"Bão giá" là do người giàu tạo ra?

Nhữngngày qua, do thời tiết lạnh và rét, nguồn thực phẩm trở nên khan hiếm, các lò mổchỉ cung cấp bằng một nửa lượng bình quân hàng ngày, cộng với dịch bệnh trướcTết khiến giá rau, giá thịt tăng đột biến.

Nhữngngày qua, do thời tiết lạnh và rét, nguồn thực phẩm trở nên khan hiếm, các lò mổchỉ cung cấp bằng một nửa lượng bình quân hàng ngày, cộng với dịch bệnh trướcTết khiến giá rau, giá thịt tăng đột biến.

Tại một số chợlớn ở Hà Nội, giá rau củ tăng bình quân 30%, giá thịt lợn tăng 25% so với cáchđây 1 tháng, trong khi đó, giá trứng tăng “chóng mặt” lên tới 45%.

“Mới cuối thángtrước, tôi mua thịt lợn nạc vai mới có giá 80.000 đồng, vậy mà giờ đã lên tới105.000 đồng/kg”, mỗi lần xách làn đi chợ, chị Thu Hoài (Ba Đình, Hà Nội) lạithan ngắn thở dài vì giá thực phẩm "leo thang" nhanh chóng.

Tiểuthương: Giá thay đổi từng giờ

Các tiểu thươngbuôn bán tại hầu hết các chợ lớn, nhỏ ở Hà Nội đều phân bua: Đừng so sánh giá cả của ngày hôm qua với hôm nay bởi giá rau, giá thịt có thể thay đổi theo từng giờ,đặc biệt là những ngày mưa, rét, một số mặt hàng còn không đủ để bán cho khách.

Theo những tiểuthương buôn bán nhỏ tại các chợ cóc, tuy họ không phải mất quá nhiều tiền vàoviệc thuê mặt bằng nhưng họ lại vấp “cái khó” là phải mua qua tay nhiều người.“Nếu tôi đi sớm, lấy được nguồn hàng chở ở quê ra, tôi sẽ mua vào với giá rẻđược 500 đồng/kg, còn nếu đi muộn hoặc trong thời buổi hàng hóa khan hiếm nhưhiện nay, tôi phải mua qua tay nhiều người, thông thường, giá mỗi sản phẩm đắtthêm 500 đồng/kg”, một tiểu thương buôn rau cho biết.

Bên cạnh đó, giáthực phẩm tại chợ không ngừng tăng một phần do tình trạng tiểu thương “tát nướctheo mưa”, tăng theo tâm lý của người dân khi thấy giá cả các hàng hóa khác tăng“phi mã” nhất là khi giá xăng, dầu tăng lên một ngưỡng cao mới.

"Bão giá" là do người giàu tạo ra?
Hàng trong siêu thị rẻ hơn ngoài chợ (Ảnh: Vũ Lê)

Đại diện của mộtsiêu thị hàng đầu trên địa bàn Hà Nội cho biết: Giá cả các mặt hàng thực phẩmphụ thuộc vào nguồn cung và yếu tố thời vụ. Cho đến thời điểm này, giá các mặthàng thực phẩm trong siêu thị tương đối ổn định bởi họ luôn luôn cố gắng hạn chếtối đa việc điều chỉnh giá nhằm góp phần kiềm chế lạm phát, bảo vệ sức mua củangười tiêu dùng.

Loại bỏ "trunggian"

Ông Vũ Vinh Phú,Chủ tịch hiệp hội siêu thị Hà Nội, nói: “Có làm giá, có đẩy giá lên, có hét giá,có trông mặt đặt giá, tôi công nhận điều này. Nhưng vấn đề vẫn là loanh quanh ởhệ thống phân phối.

Sản phẩm đến tay người tiêu dùng qua các cầu từ người trồngra chợ đầu mối, rồi đến bà buôn, bà buôn lại bán cho tiểu thương. Nhiều tiểuthương còn cho người vào siêu thị vét hàng để lấy chênh lệch, thậm chí nhân viênsiêu thị xếp dầu ăn (mặt hàng bình ổn giá) ra kệ vào buổi chiều thì tiểu thươngđã vào mua gần nửa”.

Theo ông Phú,chuyện té nước theo mưa ở chợ, các tiểu thương có đẩy giá không nhiều mà phảinhìn vào những đầu nậu mua thẳng hàng hóa như dầu ăn, đường, xi măng, sắt thép…từ các nhà máy sau đó bán lại, dẫn tới thao túng thị trường. Việc các mặt hàngliên tục đội giá là do xã hội có những mối liên hệ chằng chịt.

Ông Phú lưu ý,20% người giàu cũng là nguyên nhân đẩy giá lên, họ tiêu thụ 40-41% lượng hànghóa trên thị trường và là những đối tượng chi tiêu không mặc cả.

Về biện pháp khắcphục tình trạng làm giá của tiểu thương, ông Phú cho rằng: “Tổ chức lại hệ thốngphân phối, đẩy nhanh phát triển các hệ thống siêu thị. Thu mua tận gốc giảm khâutrung gian. Đẩy kênh thương mại văn minh, khoa học, chuyên nghiệp lên. Còn biệnpháp hành chính hiện rất khó để giải quyết. Lực lượng quản lý thị trường Hà Nộicó khoảng 700 người, còn lượng tiểu thương ở Hà Nội đã lên đến khoảng mấy chụcvạn. Vì vậy cần giải bài toán cung cầu, chống buôn lậu và gian lận thương mại,chú trọng chuỗi sản xuất phân phối loại bỏ trung gian”.

Ông Phú cũng nhấnmạnh, yếu tố năng suất lao động ở nước ta thấp hơn khu vực Asean 2-15 lần kèm hệthống phân phối qua nhiều khâu trung gian nên làm cho giá bị đẩy lên. Một sốdoanh nghiệp không mua được các mặt hàng như dầu ăn, sắt thép trực tiếp từ nhàmáy mà phải qua trung gian, trong khi đó, qua mỗi trung gian lại thêm 15% giá.Ngoài ra, việc buông lỏng bán buôn khiến một số mặt hàng như xi măng, sắt thép,dầu ăn… phải qua các khâu trung gian.

Trước đây, giángoài chợ thấp hơn siêu thị, còn hiện nay giá bán siêu thị thấp hơn chợ. Vì siêuthị bán thịt sạch nhưng siêu thị lớn có nguồn hàng lớn, mua nhiều, đặt hàng nênổn định giá.

Cũng theo ông Phú,hiện nhiều người bắt đầu có xu hướng đi siêu thị nhưng siêu thị mới chỉ đảm nhậnđược 20% nhu cầu. Theo chiến lược phát triển của TP.Hà Nội, từ nay đến năm 2020thành phố sẽ nâng kênh siêu thị lên 35-40%.

Theo Thành Công
VTC



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.