Cấm trông xe: Thêm cú sốc cho thị trường ô tô?

Thị trường ô tô những ngàyđầu năm 2012 vắng bóng người mua, doanh số của các showroom sụt giảm tới 50%.Kèm theo đó, việc cấm trông giữ xe trên 262 tuyến phố ở Hà Nội đã đang và sẽ cónhững tác động nhất định.

Thị trường ô tô nhữngngày đầu năm 2012 vắng bóng người mua, doanh số của các showroom sụt giảmtới 50%. Kèm theo đó, việc cấm trông giữ xe trên 262 tuyến phố ở Hà Nội đãđang và sẽ có những tác động nhất định.


Thị trường ảm đạm

Bức tranh kinhdoanh của thị trường ô tô đầu năm 2012 trên địa bàn Hà Nội nhìn chung ảmđạm, doanh số giảm sút khá mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Qua khảo sát củaPV, tại một số showroom, lượng khách mua xe hầu như không có.  Có những cửahàng chỉ bán được 4-5 xe từ đầu tháng 2 tới nay, trong khi có nơi doanh sốchỉ bằng 30% năm ngoái hoặc sụt giảm tới 50%.

Theo các chủkinh doanh ô tô trên địa bàn Hà Nội, thị trường ế ẩm như thời gian gần đâydo chịu tác động từ 2 nguyên nhân chính. Trước hết là do tác động của việcphí trước bạ tăng từ ngày 1/1/2012, phần lớn khách hàng có nhucầu đã đổ đi mua xe chạy phí từ cuối năm ngoái. Tiếp đó, ba tháng đầu nămluôn là thời điểm sức mua xe suy giảm do thói quen và tâm lý ít mua sắm tàisản lớn đầu năm.

Cấm trông xe: Thêm cú sốc cho thị trường ô tô?
Tình hình kinh doanh ô tô đang ảm đạm

Anh Tiến (Nhânviên đại lý Hyundai trên phố Thái Hà - Hà Nội) cho hay: “Qua kinh doanh, tôithấy người Hà Nội đầu năm mua rất ít, cuối năm mua nhiều. Trong khi, kháchhàng ở các tỉnh đầu năm mua nhiều, cuối năm mùa rất ít. Điều đó tùy thuộcvào quan niệm của từng khu vực, có thể cuối năm người Hà Nội muốn mua xe đểđi chơi Tết hay du xuân, còn khách hàng các tỉnh có thể quan niệm đầu nămmuốn làm một việc lớn trong đó có mua xe”.

Anh Tiến cũngthẳng thắn nhận định, với tình hình hiện tại, thị trường xe mới sẽ đóng băngrất lâu, ít nhất đến thời điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5. “Sau một thời gian, vớitâm lý phí trước bạ tăng rồi, khách hàng đã chấp nhận được điều đó. Thườngthì vấn đề gì cũng phải mất một thời gian nhất định, lúc đó người dân sẽ cónhu cầu và các giao dịch trở lại”.

Trong khi đó,một chủ kinh doanh ô tô trên đường Lê Văn Lương – Hà Nội đánh giá: “Tìnhhình kinh doanh năm nay quá kém. Mỗi tháng năm ngoái bán được trung bình từ15 đến 20 xe, còn hiện tại chỉ bán lác đác”. 

Theo lời chủkinh doanh này, với bối cảnh thị trường ô tô ảm đạm như hiện nay, kinh doanhchỉ là “cho vui”. Thậm chí, đồng nghiệp kinh doanh của anh Dũng không ítngười đã chuyển sang ngành nghề kinh doanh khác. “Năm ngoái bán tốt thì 100%thời gian dành cho bán ô tô, còn năm nay chia ra 50% để đầu tư sang lĩnh vựckhác”, anh nói thêm.

Cấm trông xe: Thêm cú sốc cho thị trường ô tô?
Tìm được chỗ đỗ xe khiến không ít lái xe ô tô đau đầu những ngày này
(Ảnh: Thành Công)

Đầu năm 2012 lạinay, khách hàng có xu hướng chuyển mua ô tô đã qua sử dụng. Bởi, điều này sẽgóp phần giảm một chi phí đáng kể. Với mức phí trước bạ hiện tại, nếu mua xemới 100% ở mức giá 500 triệu đồng, khách hàng tại Hà Nội sẽ phải bỏ thêmtrên dưới 70 triệu đồng cho các khoản chi phí phát sinh.

Cấm trông xe– có phải thêm 1 cú sốc?

Nhiều khách hàngcó nhu cầu mua ô tô hiện nay ở Hà Nội không chỉ loay hoay chuẩn bị tàichính, mà còn phải đau đầu với bài toán chỗ để và chi phí gửi xe, do việccấm trông xe trên 262 tuyến phố ở Hà Nội. Điều này dường như sẽ ảnh hưởngkhông nhỏ tới thị trường ô tô. Trao đổi với PV, các chủ kinh doanh ô tô hiệnnay cũng có những ý kiến khác nhau.

Chị Hồng (Chủkinh doanh Tín Phát Auto – Trần Duy Hưng – Hà Nội) cho rằng, thị trường sẽchịu ảnh hưởng từ việc cấm trông xe, bởi mọi người sẽ phải cân nhắc để xe ởđâu, chi phí gửi xe bao nhiêu. Theo lời chị Hồng, những người mua xe đắttiền có thể không lo lắng, còn những người mua xe loại nhỏ sẽ tính tới cácchi phí kèm theo.

"Khi có nhu cầukhách hàng vẫn sẽ mua, Tuy nhiên, khi mua xe người ta quan tâm gửi xe ở đâu,với những nhà có diện tích rộng thì không khó. Còn những gia đình trongtrung tâm thành phố sẽ phải suy nghĩ rất nhiều. Bởi vì, mua mà không có chỗgửi cũng lo, mà phí trông giữ xe cũng cao. Khi mua xong rồi còn tính đến“nuôi” như thế nào nữa”, chị Hồng nói thêm.

Ở một quan điểmkhác, anh Tiến (Cửa hàng Hyundai trên phố Thái Hà) lại cho rằng, việc cấmtrông xe ô tô trên 262 tuyến phố chỉ tác động rất nhỏ đến thị trường ô tô HàNội và không khiến thị trường ô tô ảm đạm thêm.

Anh Tiến nói:“Theo tôi, việc cấm trông xe chỉ ảnh hưởng đến 1 bộ phận hoặc một số khu vựcở Hà Nội. Trong đó ảnh hưởng nhất những những người kinh doanh ở khu vực cấmtrông xe hoặc người làm việc ở khu vực đó, mà số lượng đó rất ít trong thànhphố Hà Nội này”.

Theo VTCNews



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.