Câu khách bằng quảng cáo siêu tưởng

Cậu bé uống xong hộp sữa vụt biến thành siêunhân, cô gái mặt sần sùi xoa một lớp kem mỏng, da mặt trở nên trắng mịn...,những clip quảng cáo kiểu siêu tưởng

Cậu bé uống xong hộp sữa vụtbiến thành siêu nhân, cô gái mặt sần sùi xoa một lớp kem mỏng, da mặt trở nêntrắng mịn..., những clip quảng cáo kiểu siêu tưởng

Sở hữu làn da xỉn màu, chị Hải Anh, nhân viên của một công ty truyền thông luôncảm thấy mất tự tin. Xem tivi, chị thấy quảng cáo về sản phẩm y như thần dược.Trong đó, một cô gái da sạm đen, sau khi thoa kem dưỡng bỗng trở nên xinh đẹpvới da trắng, mịn màng. Clip giới thiệu còn ghi rõ là tác dụng sau 7 ngày sửdụng.

Câu khách bằng quảng cáo siêu tưởng
Không có bất cứ loại sản phẩm kem hay sữa rửa mặt nào có tác dụng trị mụn tức thì. Ảnh minh họa.

Ước ao có được khuôn mặt trắngtrẻo từ lâu nên chị Hải Anh quyết định mua sản phẩm trong quảng cáo về dùng thử.Nào ngờ cả tháng kiên trì sử dụng đúng như hướng dẫn mà vẫn chẳng cải thiện đượcchút nào. "Đúng là, quảng cáo cũng chỉ là quảng cáo thôi, người ta bảo: đẹp từtrứng nước, quả chẳng sai", chị Hải Anh nói.

Quỳnh, học sinh lớp 12 trường THPT Thăng Long, Hà Nội còn rơi vào tình cảnh đángthương hơn từ việc tin vào những quảng cáo phóng đại. Bước vào tuổi dậy thì, damặt Quỳnh bỗng nổi nhiều mụn. Trong lúc lo lắng, cô gái này xem tivi, thấy quảngcáo về loại kem trị mụn mà chỉ cần bôi một chút là mụn xẹp xuống ngay.

Hứng khởi, Quỳnh mua về dùng. Hai tuần sau, các nốt mụn vẫn còn nguyên, da mặtthậm chí còn hơi đỏ. Cho rằng mình chưa làm đúng cách, Quỳnh tiết kiệm tiền ănsáng mua cả bộ sản phẩm đó bao gồm cả xịt dưỡng, sữa rửa mặt tạo bọt, kem banngày, ban đêm. Nào ngờ, sau cả quá trình, các nốt mụn vẫn kiên quyết ngự trị.

Đến lúc đi khám, cô nữ sinh được bác sỹ tư vấn là làn da đẹp phụ thuộc vào rấtnhiều yếu tố như nội tiết, khí hậu, tinh thần. Nếu chỉ thoa kem mà không uốngnhiều nước, ăn đủ chất, bổ sung vitamin thì cô bôi bất kỳ loại kem nào cũngkhông bao giờ có được làn da láng mịn như diễn viên. Chưa kể, việc Quỳnh tiếtkiệm tiền ăn sáng để mua kem còn khiến cơ thể cô không đủ chất dinh dưỡng, lànda vì thế mà xấu đi.

Việc những quảng cáo quá mức so với thực tế khiến không ít người tiêu dùng phànnàn. Sau lần làm trắng da không thành công, chị Hải Anh mất niềm tin vào sảnphẩm và nhãn hiệu đó. "Ai cũng hiểu quảng cáo là phải bắt mắt nhưng quá xa vớithực tế, người mua dùng không thấy như giới thiệu thì mất lòng tin lắm", chị HảiAnh nói.

Chị cho biết thêm, hiện nay trên truyền hình đã có rất nhiều clip quảng cáo đềrõ "Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa" hay "Sản phẩm không dùng thay thếcho... thuốc chữa bệnh". Điều đó, lúc đầu có thể khiến giảm sức hút nhưng về lâudài thì không gây sốc và làm đảo lộn lòng tin của người tiêu dùng.

Trong khi đó, chị Hoàng Vy, sống ở Thái Thịnh, Hà Nội lại thích thú khi nhờquảng cáo với những kết quả phóng đại mà cậu con trai 5 tuổi của chịu uống sữa.Bình thường con chị rất ghét uống sữa, nhưng từ khi cháu xem đoạn quảng cáo cậubé uống sữa xong biến thành siêu nhân thì mọi chuyện thay đổi. "Tôi chẳng cần dỗdành, cứ nói uống để lớn như siêu nhân nào là cháu uống ngay", chị Vy nói.

Chị Hương Ly, chuyên kinh doanh mặt hàng thực phẩm cho rằng đã là quảng cáo thìdoanh nghiệp luôn tìm những mỹ từ để gắn vào hàng hóa đó để thu hút sự chú ý củangười tiêu dùng. "Tuy nhiên, trên thực tế, không có bất cứ loại đồ ăn, thức uốnghay loại mỹ phẩm nào hôm nay dùng, ngày mai có tác dụng mà cần có thời gian",chị Ly nói.

Vì thế, khi tư vấn cho khách, chị Ly bao giờ cũng khuyến cáo nên dùng sản phẩmđều đặn, kết hợp với luyện tập thể thao. Bởi một cơ thể khỏe mạnh cần đượcthường xuyên luyện tập chứ không có bất cứ một loại đồ ăn thức uống nào có thểthay thế được. "Bên cạnh đó, một làn da đẹp cũng cần được nuôi dưỡng từ bêntrong chứ không xuất phát từ bên ngoài", chị Hương Ly nhấn mạnh.

Trong khi đó, những đề của quảng cáo cũng rất nóng tại Quốc hội, nhất là khithảo luận về dự thảo Luật Quảng cáo. Cũng bởi những tác động nhiều chiều đếnngười xem mà đại biểu Quốc hội đã đề nghị đưa quy định mới về quyền và nghĩa vụcủa người tiếp nhận quảng cáo. Theo đó, người tiếp nhận quảng cáo được quyền bồithường thiệt hại do quảng cáo gây ra.

Tuy nhiên, nhiều đại biểu cho rằng thực tế, người tiêu dùng rất khó xác địnhđược thiệt hại mà mình gặp phải. Chưa kể, để đòi được tiền bồi thường, kháchhàng phải làm rất nhiều thủ tục, trình tự để thẩm định độ thiệt hại nên quy địnhnày rất khó thực thi.

Bên cạnh đó, nhiều đại biểu cũng băn khoăn về quy định bổ sung "cấm quảng cáogây nhầm lẫn cho công chúng". Một đại biểu Quốc hội cho rằng, hiện nay, nhiềungười tiêu dùng bị nhầm lẫn giữa thực phẩm chức năng với thuốc chữa bệnh. Điềunày dẫn đến hiệu quả khi dùng sản phẩm, bệnh trầm trọng thêm, gây thiệt hại vềsức khỏe một cách gián tiếp.

Một số đại biểu khác cũng cho rằng rất nhiều sản phẩm vừa quảng cáo hôm trướcvới các từ hoa mỹ thậm chí là nâng tầm giá trị lên mức siêu nhiên. Thế nhưng,hôm sau, cơ quan chức năng lại phát hiện sai phạm vì sản phẩm gian dối hoặc làhàng kém chất lượng. Do vậy, việc hậu kiểm đối với cơ quan quản lý là cần thiếtđể bảo vệ người tiêu dùng.


Theo Hồng Anh - Xuân Ngọc
         Vnexpress




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.