Chạy thông tư, xe nhập tranh thủ về nước

Dưới sức ép về thời gian,các salon xe nhập tìm mọi cách đưa xe về nước trước ngày 266, giữ kim ngạchnhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 4 và 5 ở mức 5.500 xetháng, tương đương với122 triệu USDtháng về giá trị.

Dưới sức ép về thời gian,các salon xe nhập tìm mọi cách đưa xe về nước trước ngày 26/6, giữ kim ngạchnhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 4 và 5 ở mức 5.500 xe/tháng, tương đương với122 triệu USD/tháng về giá trị.

Sau khi tăng mạnh vào tháng 3, lượng xe nhập khẩu tiếp tục duy trì ở mức cao với5.500 xe/tháng bất chấp thị trường không quá sôi động.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy trong tháng4/2011 đã có 5.500 xe ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kimngạch 113 triệu USD, giảm không đáng kể so với tháng 3. Lượng xe nhập trongtháng 5 được dự đoán sẽ tiếp tục duy trì ở mức 5.500 xe về lượng nhưng sẽ tănghơn về giá trị với ước tính 122 triệu USD.

Không tăng sốc như một số người dự đoán nhưng lượngxe về trong tháng 5 cũng ở mức cao, góp phần đẩy lượng xe nhập cộng dồn trong 5tháng đầu năm 2011 lên 26.900 xe, tương ứng giá trị kim ngạch 524 triệu USD.

Lượng xe về nước ở mức cao trong bối cảnh thị trường không quá sôi động được cholà do ảnh hưởng của quy định siết nhập xe mới ban hành đầu tháng 5 vừa qua. Vớiquy định này, hàng loạt doanh nghiệp nhập xe vừa và nhỏ có nguy cơ đóng cửa hoặcchuyển hoạt động kinh doanh khi không thể “xoay” được đủ giấy tờ theo quy định.

Chạy thông tư, xe nhập tranh thủ về nước
Lượng xe nhập khẩu tiếp tục duy trì ở mức cao với 5.500 xe/tháng (Ảnh: Khánh Hòa)

Trên thực tế, nhiều salon xe muốn mang nhiều xe vềnước hơn nữa. Tuy nhiên, do hạn chế về vốn do lãi suất ngân hàng đang ở mức cao,cùng những lo ngại xe không kịp về làm thủ tục trước ngày 26/6 khiến nhiều salonxe không dám mạnh tay nhập.

Bên cạnh đó, nguồn cung ở nước ngoài hiện cũng kháhạn chế do nhiều hãng xe không có đủ phụ tùng sản xuất dưới tác động của thảmhọa động đất sóng thần tại Nhật. Theo một số nguồn tin, lượng xe nhập về trongtháng 5 sẽ chủ yếu là từ các thị trường Châu Á như Hàn Quốc, Đài Loan, TrungĐông… Lượng xe nhập Mỹ về không nhiều do giá đầu vào tăng cao và thời gian vậnchuyển quá lâu.

Lượng xe nhập cũng được dự đoán là sẽ còn ở mức caotrong tháng 6 trước khi sụt giảm mạnh vì tác động của chính sách siết nhập xecủa Bộ Công thương.

Không bị siết nhập nhưng kim ngạch nhập khẩu xe máynguyên chiếc cũng giảm do thị trường bắt đầu hạ nhiệt. Trong tháng 4, chỉ có3.200 xe máy được nhập nguyên chiếc về nước, giảm 45% so với tháng 3 và chỉ đạtgiá trị kim ngạch 5 triệu USD. Ước tính, trong tháng 5, lượng xe máy nhập cũngsẽ không tăng và duy trì ở mức 3.200 xe như tháng 4.

Nhìn lại 5 tháng đầu năm, có thể thấy lượng xe máynhập tăng giảm khá thất thường. Sau khi đạt mức kỷ lục 16.600 xe trong tháng 1,lượng xe tháng 2 giảm sâu xuống còn 3.000 xe rồi lại tăng lên 5.800 xe trongtháng 3 để rồi lại giảm mạnh trong tháng 4 và 5.

Cộng dồn 5 tháng đầu năm đã có tổng cộng 30.600 xemáy nguyên chiếc nhập khẩu, đạt giá trị kim ngạch 45 triệu USD.

Bảng thống kê kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 5tháng đầu năm 2011:

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 5 tháng đầu năm 2011

 

Lượng (chiếc)

Giá trị (triệu USD)

Tháng 1/2011

6.100

103

Tháng 2/2011

3.700

60

Tháng 3/2011

5.700

115

Tháng 4/2011

5.500

113

Tháng 5/2011 (ước tính)

5.500

 

Bảng thống kê kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyênchiếc 5 tháng đầu năm 2011:

Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 5 tháng đầu năm 2011

 

Lượng (chiếc)

Giá trị (triệu USD)

Tháng 1/2011

16.000

28

Tháng 2/2011

3.000

3

Tháng 3/2011

5.800

5

Tháng 4/2011

3.200

5

Tháng 5/2011 (ước tính)

3.200

5

Theo Khánh Hòa
VTC



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.