Cửa hàng siêu nhỏ: Có khách, chủ ra đường

Trên những conphố sầm uất của Hà Nội, nhà có mặt tiền dù bé đến mấy, lòng nhà nông đến đâucũng được tận dụng triệt để làm nơi cho thuê, kinh doanh buôn bán. Những cửahàng "siêu nhỏ" có diện tích chỉ 1 vài mét vuông bắt đầu xuất hiện từ đây.

Trên những con phố sầm uất của Hà Nội,nhà có mặt tiền dù bé đến mấy, lòng nhà nông đến đâu cũng được tận dụng triệt đểlàm nơi cho thuê, kinh doanh buôn bán. Những cửa hàng "siêu nhỏ" có diện tíchchỉ 1 vài mét vuông bắt đầu xuất hiện từ đây.

Siêu nhỏ

Càng đi gần vàokhu trung tâm Hà Nội, những con phố buôn bán sầm uất thì ta lại càng dễ bắtgặp những cửa hàng có diện tích siêu nhỏ. Nếu vô tình đi qua dãy cửa hàngnằm trên số 131 Bà triệu, người mua có lẽ sẽ phải giật mình vì diện tíchkhiêm tốn của mỗi cửa hàng tại đây.

Cùng một số nhà131 Bà Triệu nhưng mặt tiền của ngôi nhà đã bị "xẻ nhỏ" ra thành 3 phầngiành cho 3 cửa hàng quần áo khác nhau, mỗi cửa hàng có mặt tiền chỉ hơn 1mvà sâu khoảng hơn 2 m. Với những cửa hàng có diện tích chưa tới 3m2 như vậy,chỉ cần có khách đến mua cộng với một người bán là cửa hàng không còn nỗimột chỗ trống nào.

Các loại váy, áođược treo sát kín các mặt tường, riêng một góc nhỏ là nơi thay đồ của cửahàng cũng thì có một tấm mành được mắc tạm bợ. Nếu khách muốn thử đồ, ngườibán hàng phải đứng một góc để căng rèm.

Chị Phương,người bán hàng ở đây cho biết chủ hàng là nhà tạo mẫu, chuyên thiết kế váy,áo sơ mi công sở nên khách hàng tìm đến đa số là khách quen, đến chọn mẫuưng ý rồi lấy luôn chứ rất ít khi có khách vãng lai vào thử. Giá thuê củamỗi cửa hàng này là vào khoảng 6 triệu đồng/tháng.

Cửa hàng siêu nhỏ: Có khách, chủ ra đường
Cửa hàng 2m2 trên phố Tô Hiến Thành. (Ảnh: Q.D)

Tuy nhiên,nếu nói về độ nhỏ, thì có lẽ khó có cửa hàng quần áo nào "so" được vớicửa hàng Kiosk của anh Sang. Cửa hàng nằm trên phố Tô Hiến Thành, códiện tích chỉ vỏn vẹn... hơn 2m2.

Với diện tíchsiêu nhỏ như vậy, mặc dù chuyên bán quần bò nhưng cửa hàng của anh chẳng cóchỗ để thay đồ mà chỉ vừa đủ chỗ để treo quần và cho 1 người bên trong.Trường hợp có nhiều hơn 1 vị khách đứng trong cửa hàng, hay khách hàng chỉcần hơi "to con" một chút, thì chủ hàng đành phải ngậm ngùi ra ngoài đứng đểcòn có chỗ thở.

Có một cửa hàngmặt tiền vị trí đẹp, thuận lợi để kinh doanh tất nhiên là một lợi thế mà bấtcứ cửa hàng nào cũng mơ ước. Vì thế, người dân tìm mọi cách để tận dụng dùchỉ một vài mét vuông, miễn sao đó là mặt phố.

Cá biệt nhưtrường hợp chị Mai bán gạo trên phố Nguyễn Công Trứ. Tầng một của nhà chịkhông có diện tích ở mà chỉ có cầu thang lên thẳng tầng 2. Tận dụng một ítdiện tích còn dư bên cạnh cầu thang lên tầng, chị biến nó làm nơi bán gạo.Thế là gần chục bao tải gạo được chị chất trong gầm, bên cạnh, thậm chí cảlên chân cầu thang để bán.

Nhỏ mà chưatiện

Cho dù có vị tríđẹp, thuận tiện, để buôn bán được tại những cửa hàng siêu nhỏ như thế nàykhông hề dễ dàng. Việc người thuê không thể "trụ" lại được chỉ sau một vàitháng không phải là hiếm. Dù giá thuê cửa hàng mỗi tháng không cao, nhưngvẫn rất nhiều người phải "ra đi" do buôn bán không có lãi. Linh, bán hàngtại một cửa hàng quần áo trên đường Bà Triệu cho biết, thông thường cứ tầm 6tháng đến 1 năm là các cửa  hàng ở đây lại đổi chủ một lần.

"Cửa hàng nhỏquá khó bán nên đổi chủ liên tục. Bản thân mình trước cũng từng bán hàng chochị chủ trước, sau đó tiếp tục được thuê bán hàng cho chị chủ mới này. Hàngtồn của chị chủ trước đây vẫn tiếp tục được bán trong cửa hàng với giá sale50%", Linh nói.

Cửa hàng siêu nhỏ: Có khách, chủ ra đường
Chật chội bên trong cửa hàng siêu nhỏ. (ẢNh (QD)

Trường hợpcủa anh Sang cũng là một ví dụ điển hình. Vốn đã có chút tiếng tăm vớiviệc chuyên bán quần bò Quảng Châu ở trên mạng, anh mở cửa hàng trên phốTô Hiến Thành, nơi tọa lạc của nhiều cơ quan, công sở với hy vọng sẽtăng cường thêm lượng khách cho mình.

Vị trí thì đẹp"khỏi bàn", nhưng từ khi anh mở cửa, doanh số bán quần bò của anh khôngnhững không tăng mà lại có phần ế ẩm hơn. Khách đến mua chủ yếu vẫn là nhữngmối quen, hay mua hàng trên mạng của anh từ trước đó chứ hầu như không cókhách mới.

Theo anh Sang,nguyên nhân không phải vì quần bò của anh chất lượng không tốt, mẫu mã khôngđẹp mà là do chính cửa hàng này. Do cửa hàng quá bé, chẳng có chỗ thay quầnnên quần mới bị ế. Để "chữa cháy", bên cạnh quần bò, anh Sang phải mở rộngsang bán thêm cả áo sơ mi, vì áo sơ mi dễ mua hơn, có thể thử ngay tại đấymà... khỏi cần phòng thay đồ.

"Tháng vừa rồitôi chỉ bán được 3 chiếc quần bò và gần chục cái áo sơ mi, tính ra cũngchẳng có lãi gì", anh thở dài ngao ngán. Anh Sang cũng dự tính, nếu tìnhhình vẫn như vậy trong vài tháng tới, anh sẽ buộc phải đóng cửa hàng này.Cửa hàng nhỏ quá người ta nhìn qua còn ngại không muốn vào chứ nói gì đếnviệc lựa chọn, mua hàng", anh nói.

Mặc dù liên tụcđổi chủ, tuy nhiên, những của hàng này không bao giờ trong tình trạng bị bỏkhông. Theo chị Phương, người cho thuê mặt tiền làm cửa hàng trên phố TuệTĩnh, nhu cầu của những người mới tìm đến thuê không bao giờ dứt. Và cứ thế,cửa hiệu siêu nhỏ đang mọc lên ngày càng nhiều giữa lòng Hà Nội.

Theo VEF



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.