DN bất động sản TP HCM: Vướng vì giá đất

Theo các DN, do quy định của NĐ 69, việc nộp tiền sử dụng đất (SDĐ) tại TP HCM gần như bị tắc nghẽn từ tháng 102009 đến nay. Một trong những khó khăn lớn nhất của DN là vướng Điều 11 của NĐ 69 yêu cầu xác định lại giá đất theo “giá thị trường”.

Một trong nhữngnguyên nhân khiến Thị trường BĐS TP HCM thời gian qua trầm lắng là do DNvướng phải Nghị định 69/2009/NĐ-CP quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất,giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư có hiệu lực từ ngày1/10/2009.

Theo các DN, do quy định của NĐ 69,việc nộp tiền sử dụng đất (SDĐ) tại TP HCM gần như bị tắc nghẽn từ tháng 10/2009đến nay. Một trong những khó khăn lớn nhất của DN là vướng Điều 11 của NĐ 69 yêucầu xác định lại giá đất theo “giá thị trường”.

Ông Lê Ngọc Tú - GĐ Cty phát triểnnhà Bình Dân nêu một ví dụ: Cty Bình Dân thực hiện một dự án (DA) 14.500 ha tạiThủ Đức, qua cục thuế, cục thuế không nhận nộp thuế này nên qua Sở Tài chính (TC),Sở TC yêu cầu thuê tư vấn thẩm định giá, rồi Sở TC thẩm định giá lại và yêu cầuCty Bình Dân phải nộp tiền SDĐ hơn 57 tỷ đồng. Oái oăm là nếu Cty bán hết cả DAcũng chưa chắc được 60 tỷ đồng, trong khi đã đầu tư rất nhiều. Vì vậy, DA tắcnghẽn hoàn toàn.

DN bất động sản TP HCM: Vướng vì giá đất
Nếu không sửa Nghị định 69, nhiều doanh nghiệp dù rất quan tâm nhưng sẽ không dám đầu tư vào các dự án BĐS

Ông Nguyễn Văn Đực - PGĐ Cty Địa ốcĐất Lành cũng đồng quan điểm nêu trên bằng một minh chứng khi DN mua một miếngđất 10.000 m² tại vùng ven, DA xây chung cư chỉ có 30% diện tích là nhà ở, phầncòn lại là công trình công cộng, công viên, giao thông... Sau khi tốn chi phíbồi thường theo giá thỏa thuận thực tế, giá nộp tiền SDĐ thì tổng chi phí mà DNphải chi là 67 triệu đồng/m². Đây là mức giá quá cao, không ai có thể mua được,dẫn đến DN bị lỗ nặng.

Ông Đực cũng cho rằng, việc thẩm định hồ sơ DA BĐS hiệnquá nhiều khê, rất dễ nảy sinh tiêu cực và đi ngược lại chỉ đạo cải cách thủ tụchành chính của chính phủ. 

Theo các chuyên gia, khái niệm “giáthực tế” như nghị định 69 là rất khó hiểu, mơ hồ bởi giá thị trường biến độngkhông thể lường.

DN bất động sản TP HCM: Vướng vì giá đất

Đại diện một DN BĐS cho rằng, DN đãbỏ ra rất nhiều vốn để đầu tư vào DA nên thật bất hợp lý khi nhà nước chỉ giaođất trên giấy, nhưng lại thu tiền SDĐ đến 100% giá thị trường. Theo DN này,trước ngày 1/10/2009, ngành thuế TP HCM đều thu tiền SDĐ dựa trên khung bảng giáđất hàng năm mà TP ban hành. Do vậy, nhà nước cần xem xét cách làm này, nên thu15 - 20% doanh thu của DN là hợp lý nhất.

Theo ông Nguyễn Văn Đực, cần ban hànhmột bảng giá đất ổn định trong một thời gian dài, có thể là 1 năm theo từng conđường, từng khu vực để làm cơ sở thu tiền SD, thu thuế... Không để DN tự “làmgiá” từng DA, từng miếng đất nhỏ vì rất dễ nảy sinh tiêu cực, DN dễ tính toánchi phí, kế hoạch kinh doanh và nhà nước sẽ thu được các khoản thu ngân sách.

Các chuyên gia cho rằng, nếu khôngsửa đổi Nghị định 69, sẽ có hàng loạt dự án bị đình trệ cũng như trong tương laiít có doanh nghiệp dám đầu tư vào các dự án BĐS. Ngoài ra, có một điều chắc chắnmặt bằng giá BĐS ở các thành phố lớn sẽ tăng chóng mặt. Trong khi đó, giải phápxử lý vấn đề này cho đến nay vẫn chưa có.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM :

Giá đất doanh nghiệp bồi thường với dân đã theo giá thị trường. Nhưng khi tính tiền sử dụng đất, Nhà nước lại một lần nữa thu 100% theo giá thị trường. Như vậy, doanh nghiệp khác nào đóng tiền hai lần cho một khu đất.

Ông Đào Trung Chính - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai :

Nguyên nhân của ách tắc trong việc nộp tiền sử dụng đất ở TP.HCM hiện nay không phải do Nghị định 69. “Quy định về việc xác định lại giá đất trong một số trường hợp cụ thể tại Điều 11 Nghị định 69 là bê từ Nghị định 123 năm 2007 sang, về cơ bản không có gì mới. Tại sao đến nay TP HCM mới bị vướng trong việc thu tiền sử dụng đất? Vậy trước đây, TP HCM đã làm đúng quy định hay chưa?”.

Luật sư Trương Thị Hòa:

Sỏ dĩ có quy định thu tiền SDĐ theo giá thị trường là do hằng năm các tỉnh, thành phải ban hành giá đất hằng năm sát giá thị trường, nhưng các địa phương lại không làm được. Vì không có bảng giá đất hằng năm sát thị trường nên mới có chuyện ban hành nghị định này. Quy trình để xác định giá đất theo giá thị trường để tính tiền sử dụng đất cho doanh nghiệp hiện nay được xác lập như sau: Doanh nghiệp phải thuê tư vấn xác định, sau đó trình sở tài chính để thẩm định lại, sau đó sở tài chính sẽ trình UBND tỉnh, thành phố xem xét. Nếu UBND tỉnh, thành phố “gật” thì doanh nghiệp mới có cơ sở để đóng tiền.

Chưa nói đến việc đóng tiền sử dụng đất cao hay thấp, chỉ riêng quy trình kể trên đã ngốn mất của doanh nghiệp ít nhất 6 tháng. Nhiều doanh nghiệp kêu trời vì mất quá nhiều thời gian để có được quyền nộp tiền cho ngân sách.

Theo Khắc Dũng
Diễn đàn doanh nghiệp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.