Kính râm hàng hiệu có đáng đồng tiền?

Theo tác giả bài báo, hầu hết các loại kính râm đắt tiền như RayBan, Oaley, Bulgari, Dolce & Gabbana, hay Prada, Polo Ralph Lauren, Tiffany, Versace, Vogue… đều do một hãng sản xuất tên là Luxottica của Ý làm ra.

Tờ Wall Street Journal vừa đăng tải bài viết với tựa đề “Kính râmhàng hiệu có đáng đồng tiền?”. Đảm bảo khi đọc xong, bạn sẽ có một thoángngạc nhiên… nhưng không thể nói là thú vị!

Theo tác giả bài báo, hầu hết các loại kính râm đắt tiền như Ray-Ban, Oaley,Bulgari, Dolce & Gabbana, hay Prada, Polo Ralph Lauren, Tiffany, Versace,Vogue… đều do một hãng sản xuất tên là Luxottica của Ý làm ra.

Hãng nàysản xuất chừng 70% các nhãn hiệu kính râm nổi tiếng trên ngay ở Ý, 30% ở Mỹvà Trung Quốc. Không chỉ thế, Luxottica kiêm luôn các khâu thiết kế, tiếpthị và mở luôn các chuỗi bán kính như Sunglass Hut, LensCrafters hay PearleVision.

Hóa ra, Luxottica đi mua giấy phép sử dụng các thương hiệu nổi tiếng vàcứ thế bán kính với giá trên trời.

Kính râm hàng hiệu có đáng đồng tiền?
Với 70 USD, bạn đã có thể mua cặp kính có thêm tính năng chống chói, còn hơn thế nữa thì vài trăm USD cũng chả giúp gì thêm cặp mắt của bạn (Ảnh minh họa)

Trong nghề kinh doanh kính râm hàng hiệu, giá cả không phản ánh đúngnguyên liệu và công lao động bỏ ra. Chiếm phần lớn trong giá thành là chiphí quảng cáo, tiếp thị, thế mà Luxottica vẫn còn hưởng mức lãi đến 64%doanh thu. Sau khi trừ chi phí bán hàng, quảng cáo và phí bản quyền sử dụngthương hiệu, mức lãi của họ vẫn cao ngất ngưởng, đến 52%.

Bởi thế tác giả khuyên người tiêu dùng nên cân nhắc, liệu có đáng bỏ ra500 USD để mua cặp kính Prada hay Bulgari hay chỉ cần 25 USD là cũng có cặpkính có hiệu quả tương đương.

Phỏng vấn các chuyên gia về mắt, tác giả trích lời họ cho biết, một cặpkính 300 USD không làm được gì nhiều hơn một cặp kính 100 USD, trừ cảm giácoai oai khi xài kính hàng hiệu.

Kính râm hàng hiệu có đáng đồng tiền?

Các bác sĩ cho biết, sản xuất kính chống tia cực tím có hại là công nghệkhông đắt đỏ gì mấy. Kính rẻ tiền chừng 40 USD cũng có khả năng chống tiacực tím 100% như kính đắt tiền. Với 70 USD, bạn đã có thể mua cặp kính cóthêm tính năng chống chói, còn hơn thế nữa thì vài trăm USD cũng chả giúp gìthêm cặp mắt của bạn.

Thậm chí người dùng kính đắt tiền có thể gián tiếp làm hại mắt vì do tiếctiền nên không chịu thay kính khi chúng bị trầy xước.

Tờ Wall Street Journal không đề cập nhưng có lẽ không chỉ có kính râm,hàng loạt các mặt hàng khác cũng có cách chiêu dụ người tiêu dùng tương tự.Dù sao, cũng nhờ thế mà có chuyện xây dựng thương hiệu, chia phân khúc ngườitiêu dùng, phân biệt thị trường cao cấp, thị trường bình dân. Xét cho cùngcũng là cách tái phân phối tài sản trên bình diện toàn cầu.

Theo Vân Cầm
T
hời báo kinh tế Sài Gòn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.