Ngân hàng tiếp tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản

Một số trang giả mạo website của ngân hàng đã thực hiện hành vi tấn công mạng nhằm lừa đảo chiếm đoạt thông tin, tài khoản và tiền của khách hàng.

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vừa cảnh báo khách hàng về hành vi giả mạo website ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, Phòng An toàn thông tin, Khối Công nghệ ngân hàng ABBANK trong quá trình rà soát định kỳ đã phát hiện một số đường link dẫn đến website giả mạo đang thực hiện tấn công phishing (tấn công giả mạo) nhằm chiếm đoạt thông tin, tài khoản người dùng E-Banking của ABBANK.

Các website được tạo ra với giao diện khá tương đồng với website chính thống của ngân hàng nhằm yêu cầu khách hàng truy cập nhập tên đăng nhập, mật khẩu. Nếu khách hàng làm theo sẽ lập tức bị hacker lấy được thông tin tài khoản E-Banking, dẫn đến mất tiền trong tài khoản.

Nội dung của website giả mạo thường thể hiện các dịch vụ của ngân hàng như: sao kê tài khoản, cho vay tín dụng cá nhân, chuyển khoản, mở thấu chi…

Ngân hàng tiếp tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản-1

Một trang web giả mạo giao diện ngân hàng ABBANK. Ảnh chụp màn hình

Theo ABBANK, giả mạo website ngân hàng là một hình thức tấn công mạng bằng việc cung cấp các đường link dẫn đến website giả mạo để lừa đảo người dùng cung cấp thông tin cá nhân rồi chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Các hình thức gian lận trên đang có xu hướng ngày càng gia tăng cả về số lượng và hình thức.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng vừa cảnh báo hình thức lừa đảo giả mạo ngân hàng qua tin nhắn SMS để chiếm đoạt tiền của khách hàng. Trong một số trường hợp, đối tượng xấu có thể mạo danh cả tin nhắn có tên người gửi là BIDV.

Trước đó, một số ngân hàng cũng cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo khác là sử dụng tin nhắn giả mạo thương hiệu ngân hàng. Những tin nhắn giả mạo này lại được lưu trữ cùng thư mục với các tin nhắn thương hiệu thật của ngân hàng trên điện thoại di động của người dùng, gây nhầm lẫn, dễ dàng chiếm đoạt thông tin tài khoản nếu người dùng làm theo các yêu cầu.

Ông Trần Việt Thắng, Thành viên Ban Điều hành phụ trách Khối Công nghệ Ngân hàng ABBANK, cho biết tấn công mạng bằng hình thức phishing qua website giả mạo đã tồn tại từ lâu. Gần đây số lượng tăng lên nhiều, đặc biệt là thông qua việc phát tán các link giả mạo qua email, tin nhắn mang đầu số ngân hàng khiến khách hàng nhầm lẫn. Để ứng phó, ABBANK thực hiện việc chủ động rà soát định kỳ và liên tục ghi nhận, cập nhật từ phản ánh của khách hàng, thực hiện biện pháp chặn qua kênh email, báo cáo về các trang web giả mạo, phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý.

Do đó, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không truy cập vào các liên kết (link) từ email, tin nhắn SMS, hoặc thông tin trên mạng xã hội giả mạo… để bảo mật thông tin cá nhân, tránh mất tiền oan.


Theo Nld.com.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/kinh-te/ngan-hang-tiep-tuc-canh-bao-thu-doan-lua-dao-chiem-doat-tien-trong-tai-khoan-20210310153406385.htm

lừa đảo chiếm đoạt tài sản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.