Nhiều loại hàng hóa rục rịch tăng giá

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho biết: theo thông tin từ một số siêu thị ở phía Nam, cuối tháng 8 này sẽ có khoảng 300 mặt hàng tiêu dùng tăng giá, với mức tăng trong khoảng 3 12%

Thời gian gần đây, không ítnhà cung cấp đã chính thức đề nghị tăng giá sản phẩm đối với các đơn vị phânphối.

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho biết: theo thông tin từmột số siêu thị ở phía Nam, cuối tháng 8 này sẽ có khoảng 300 mặt hàng tiêu dùngtăng giá, với mức tăng trong khoảng 3- 12%. 

Các mặt hàng tăng giá tập trung nhiều nhất ở nhóm thực phẩm như đồ hộp, bánh kẹovới gần 100 loại, mức tăng bình quân 5%; dầu ăn tăng 3%; hóa mỹ phẩm tăng 5- 8%;đồ gia dụng tăng 4- 5%, hàng may mặc tăng giá khoảng 5- 12%.

Đại diện hệ thống siêu thị Co.opMart cho biết, tính đến thời điểm này, Co.opMartđã nhận được khá nhiều thông tin về việc tăng giá từ các nhà cung cấp. Song hànghóa có đề nghị tăng giá tập trung chủ yếu vào sản phẩm may mặc và đồ gia dụng.Còn hầu hết các mặt hàng thực phẩm vẫn giữ nguyên giá bán như trước đó.

Lý do chủ yếu được các nhà cung cấp đưa ra là mới đây giá bán lẻ của mặt hàngxăng dầu đã tăng thêm khoảng 400 đồng/lít, cộng thêm các biến động về tỷ giá vàgiá của một số nguyên liệu đầu vào đã tăng khá mạnh. 

Mặc dù vậy, “trước khi đi đến sự thống nhất về giá cả, nhà cung cấp và bên phânphối sẽ phải ngồi lại với nhau để đảm bảo mức tăng là hợp lý và không tác độngnhiều đến người tiêu dùng”, bà Mai Trang, cán bộ truyền thông Co.opMart cho biết. 

Cũng theo bà Trang, ngay cả khi giá mới được chấp nhận thì với lượng dự trữ hànghóa rất lớn trong các kho, thông thường tại hệ thống siêu thị Co.opMart phải sau30-40 ngày hàng hóa mới tăng giá bán.

Nhiều loại hàng hóa rục rịch tăng giá
Theo đại diện của nhiều siêu thị, giá cả nhiều loại hàng hóa có thể sắp tăng nhẹ (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, tại Hà Nội, hiện các siêu thị vẫn chưa có “than phiền” gì về việccác nhà cung cấp đề nghị tăng giá bán. 

Đại diện siêu thị Big C khẳng định từ nay đến hết tháng 8/2010, giá bán của cácmặt hàng tại siêu thị này vẫn tiếp tục giữ như hiện nay. Thêm nữa, với mục tiêubình ổn giá, Big C sẽ cố gắng đàm phán với các nhà cung cấp để có mức giá hợp lýnhất đối với người tiêu dùng.

Ông Trần Thời Đại, cán bộ phụ trách phòng kinh doanh thực phẩm của Tổng công tyThương mại Hà Nội (Hapro) cũng cho biết: Hapro là một trong các đơn vị đã ký hợpđồng thực hiện bình ổn giá đối với Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội. Do vậy, cácmặt hàng thuộc diện bình ổn giá, Hapro đều đã ký kết hợp đồng có số lượng lớnvới các nhà cung cấp.

Còn đối với các mặt hàng khác hiện siêu thị này cũng chưa hề nhận được đề nghịtăng giá của các nhà sản xuất. Như vậy, hết tháng 8 này, giá bán của các mặthàng tại siêu thị sẽ không thay đổi. 

Nhưng, tại hệ thống siêu thị Fivimart, bà Vũ Thị Hậu, Phó tổng giám đốc lại chohay, cách đây khoảng một tuần Fivimart đã nhận được báo giá mới của một số nhàcung cấp đối với các mặt hàng như dầu ăn, bánh kẹo nhập khẩu, mứt hộp, thịt cásấu. 

Theo đó, chỉ trong tuần này tại Fivimart, dầu ăn sẽ có mức tăng từ 2-6%, mứctăng của mặt hàng bánh kẹo nhập khẩu là 15-17%, và 5% là mức tăng được áp dụngcho sản phẩm mứt hộp. 

Nhiều loại hàng hóa rục rịch tăng giá

Dự báo về tình hình giá cả của các mặt hàng những tháng cuối năm, bà Hậu chorằng, giá của một số mặt hàng sẽ có thể tăng, nhưng mức tăng chỉ rất nhẹ chứkhông có những đột biến xảy ra như trong năm 2008.

Ông Đại cũng nhìn nhận, “nếu có tăng giá vào các tháng cuối năm thì các mặt hàngcũng chỉ nhích nhẹ”. 

Còn theo vị Chủ tịch Hiệp hội siêu thị, thông thường từ cuối tháng 8 nhiều hànghóa sẽ rục rịch tăng giá. Khi giá bán hàng hóa ở các tỉnh miền Nam tăng, thịtrường ngoài Bắc chắc chắn cũng sẽ tăng nhưng thời điểm tăng có thể chậm hơn, vìcác nhà cung cấp còn nghe ngóng để có sự điều chỉnh cho phù hợp. 

Về giải pháp ngăn chặn tình trạng tăng giá bất hợp lý, “té nước theo mưa”, ôngPhú cho là, hiện nay nhà nước chỉ mới quản lý giá của hơn chục mặt hàng. Do vậy,để hạn chế tình trạng trên vẫn phải giải quyết tốt bài toán cung cầu; xây dựngđược hệ thống hạ tầng thương mại để người sản xuất dễ dàng tiếp cận người tiêudùng.

Theo Y Nhung
VnEconmy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.