Ớt gió ngậm sương trên cao nguyên đá bé tí teo mà giá lên đến 300-500 ngàn/kg vẫn đắt khách đặt mua

Khác với những loại ớt giá rẻ khác như ớt quê, ớt xanh miền Trung, ớt hiểm miền Tây thì những trái ớt gió của cao nguyên đá Hà Giang hoặc cao nguyên đá Tủa Chùa, Điện Biên có giá ít nhất từ 300 ngàn đồng trở lên vẫn đắt khách mua.

Những ngày này, chị Trần Thị Út, 35 tuổi ở bến xe Giáp Bát, Hà Nội thường xuyên bán rất chạy trên chợ mạng loại ớt rừng còn khá lạ lẫm với người thành phố. Đó chính là ớt gió.

Theo người phụ nữ này cho biết, ớt gió là cây mọc tự nhiên trong rừng, cho quả nhỏ xíu như hạt thóc và có vị cay, thơm khác hẳn với các loại ớt khác. Vài năm nay, trên vùng Hà Giang và Điện Biên, ớt gió được nhiều hộ trồng làm cây hàng hóa nhưng sản lượng còn thấp.

"Nhà mình ở cao nguyên đá Hà Giang nên mùa này ớt thu hoạch rất nhiều. Đây là loại ớt gió nổi tiếng của người dân tộc nơi đây. Ngoài ra có cả loại ớt gió của cao nguyên đá Tủa Chùa, Điện Biên. Khi ăn những trái ớt này, nhiều người nhận xét chúng cay và thơm nồng khác hẳn các loại ớt khác vì được phát triển tự nhiên, uống sương đêm giữa khí hậu khắc nghiệt của vùng cao nguyên đá này", chị Út nói.

Ớt gió ngậm sương trên cao nguyên đá bé tí teo mà giá lên đến 300-500 ngàn/kg vẫn đắt khách đặt mua-1Ớt gió ngậm sương trên cao nguyên đá bé tí teo mà giá lên đến 300-500 ngàn/kg vẫn đắt khách đặt mua-2

Ớt gió Hà Giang năm nay có giá hạ nhiệt, khoảng từ 350 ngàn đồng/kg. Ảnh minh họa.

Chị Út cũng khẳng định, đây là loại ớt gió chuẩn nhất vì những cây ớt cay thơm này mọc tự nhiên. Mùa thu hoạch mà quả chín quá, hạt rơi lại mọc cây con mới, phát triển lưu niên trên rừng trên nương mà không cần người dân tộc chăm bón.

Vì thế, mỗi trái ớt gió chỉ bé bằng đầu đũa nhưng thơm hơn hẳn các loại ớt khác. Loại ớt này khá cay nhưng khi ăn vào không bị rộp miệng như loại thông thường.

Người phụ nữ này cũng chia sẻ, những năm trước 1kg ớt gió giá rẻ nhất cũng phải 500 ngàn đồng/kg. Thế nhưng năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh, lại được mùa nên những người dân tộc quê chị cũng bán giá rẻ ½ năm ngoái:

"Như năm ngoái mình toàn bán 500 ngàn đồng/kg. Song năm nay mình chỉ bán giá 350 ngàn đồng/kg tùy thời điểm. Giá ớt này đắt vì ngoài hương thơm nồng tự nhiên không loại ớt nào sánh được chúng còn ăn được khá lâu. Bởi trái ớt gió nhỏ, một lạng lên tới hàng trăm trái".

Để mua được ớt gió ngon chuẩn, tiểu thương này cho biết phải mua của những người ở cao nguyên đá Hà Giang hoặc cao nguyên đá Tủa Chùa, Điện Biên: "Hiện có nhiều loại ớt gió. Đó là loại ớt mọc tự nhiên trên các cao nguyên này. Ngoài ra là loại ớt gió mọc trong rừng nhưng được người dân đêm về nhà trồng. Tuy vẫn được trồng tự nhiên, không lai tạo nhưng mức độ thơm ngon giảm đi 1 chút".

Được biết, để ớt gió ngon nhất, loại ớt này phải được thu hái kịp thời lúc quả còn xanh. Khi ấy ớt gió mới giữ được độ cay dịu, giòn và thơm ngọt. Nếu để quá lứa ớt mà thu hoạch lúc ớt chín thì hương thơm cũng gần giống như loại ớt thông thường.

Ngoài bán ớt tươi, chị Út còn bán những lọ ớt gió đã xóc muối cho khách dùng quanh năm: "Giá bán những lọ ớt vị cay nồng, cứng quả đã xóc muối này cũng có giá 500 ngàn đồng/kg. Mình để vào trong từng hũ chứa được 500gram ớt bán với giá 250 ngàn/hũ cho khách tiện mua. Khách nào khi đã ăn loại ớt gió này đều khen nức nở. Vì thế loại ớt này lúc nào bán cũng đắt khách sành ăn đặt ngay".

Ớt gió ngậm sương trên cao nguyên đá bé tí teo mà giá lên đến 300-500 ngàn/kg vẫn đắt khách đặt mua-3

Ớt gió ngậm sương trên cao nguyên đá bé tí teo mà giá lên đến 300-500 ngàn/kg vẫn đắt khách đặt mua-4

Từng hũ ớt xóc muối chứa được 500gram bán với giá 250 ngàn/hũ cho khách tiện mua. Ảnh minh họa.

Chị Thư, 28 tuổi – một bà nội trợ ở Kim Giang, Hà Nội cũng vừa đặt 1kg ớt gió với giá 400 ngàn đồng về ăn: "Một lần lên Hà Giang mình mua 0,5kg về ăn thử và thấy loại ớt này rất ngon. Nên năm nay thấy tiểu thương rao bán trên chợ mạng mình đặt mua luôn. Tuy giá đắt đỏ nhưng loại ớt này ăn ngon hơn ớt xanh của miền Trung. Trái ớt chỉ bé bằng đầu đũa thôi nhưng thơm hơn hẳn các loại ớt khác".

Bà nội trợ này cũng cho biết, loại ớt gió này hiện chỉ thấy các tiểu thương bán rải rác trên chợ mạng. Còn tại các chợ đầu mối hay chợ cóc không bán loại ớt này vì kén khách ăn.

"Ớt gió cũng chỉ có mùa thu hoạch nhất định. Người bán bảo, cứ khoảng từ tháng 4 đến tháng 9 là mùa của ớt gió. Vì khí hậu vùng cao nguyên đá thất thường nên sản lượng ớt cũng lên xuống theo mỗi năm và giá ớt vì vậy cũng tăng hoặc giảm đi. Năm nào mất mùa, ớt gió khan hiếm giá có thể tăng lên đến 500 ngàn hoặc gần triệu đồng/kg".

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/ot-gio-ngam-suong-tren-cao-nguyen-da-be-ti-teo-ma-gia-len-den-300-500-ngan-kg-van-dat-khach-dat-mua-162202709162705471.htm

quả ớt

gia vị


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.