Phí phương tiện "bóp" chết doanh nghiệp vận tải?

Câu chuyện về phíphương tiện vẫn tiếp tục được nối dài, khi các doanh nghiêm kinh doanh vậntải tại Hà Nội liên tục lên tiếng “kêu than” về các loại phí thu trên đầuphương tiện, không ít doanh nghiệp không ngại ngần đặt viễn cảnh từ bỏ kinhdoanh vận tải.

Câu chuyện về phíphương tiện vẫn tiếp tục được nối dài, khi các doanh nghiêm kinh doanh vậntải tại Hà Nội liên tục lên tiếng “kêu than” về các loại phí thu trên đầuphương tiện, không ít doanh nghiệp không ngại ngần đặt viễn cảnh từ bỏ kinhdoanh vận tải.


Phí bóp chết doanhnghiệp

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc hãng taxi Hùng Vương cho rằng:“Hiện nay các doanh nghiệp vận tải đang phải chịu quá nhiều mức phí khi hoạtđộng, như phí môi trường thu qua xăng dầu, phí cầu đường, tới đây có thêmphí bảo trì, phí lưu hành… các mức phí quá cao, doanh nghiệp và người dânkhông thể chấp nhận được”.

Cùng quan điểm trên, ông Trần Quốc Khải, Chủ nhiệm Hợp tác xã taxi Nội Bàiđề nghị nhà nước nên xem xét lại các khoản phí, vì hiện nay các nước pháttriển trên thế giới vận tải công cộng còn được ưu tiên nhiều, thậm chí bùgiá, còn ta vừa rồi lại tăng phí. Cước vận tải nước ngoài rẻ vì giá xe họthấp, còn ở ta giá xe đã đắt, lại nhiều phí, thuế, nên giá cước cũng cao.

“Với các xe container, chúng tôi sẽ phải mất 1,4 triệu đồng/tháng phí bảotrì đường bộ, và phải nộp 6 tháng 1 lần qua đăng kiểm. Như vậy, 50 đầu xecủa chúng tôi đều đi đăng kiểm một lần và phải nộp phí 6 tháng, thì số tiềnđã lên tới vài trăm triệu, một số tiền quá lớn, cách làm này không khác nàobóp chết chúng tôi ngay lập tức”, ông Hoàng Quang Ngọc, Giám đốc Công ty vậntải Hoàng Hà, chuyên vận chuyển hàng hóa bằng container xót xa.

Phí phương tiện "bóp" chết doanh nghiệp vận tải?
Các doanh nghiệp vận tải lo lắng vì phải nộp phí quá nhiều. Ảnh minh họa Internet. 

Ngoài ra, ông Ngọc cũng nếu vấn đề bất cập của cách thu phí, xe chạy nhiềuvà chạy ít đều phải nộp, thậm chí có xe phải đem đi sữa chữa cả tháng cũngnộp phí như vậy. Vì vậy, ông Ngọc cho rằng, cần phân biệt xe cá nhân và xekinh doanh, xe kinh doanh tạo việc làm, phục vụ nhu cầu xã hội, không nênđánh đồng chung vào một cái.

Còn ông Trịnh Xuân Nhật, Giám đốc một Công ty Vận tải hàng hóa bằngcontainer cũng tỏ ra rất lo lắng khi doanh nghiệp đang gặp khó về hàng hóa,phương tiện xuống cấp vì không còn nhiều tiền đầu tư vào phương tiện mới;Xăng dầu tăng, nhưng giá cước chưa tăng ngay được. Doanh nghiệp đang rất khótrong việc đảm bảo hiệu quả và doanh thu.

Với xe khách, đại diện HTX vận tải Thăng Long chorằng: “Đừng để các doanh nghiệp, chủ xe phải chịu mức tiền quá lớn khôngthể chịu nổi. Đây là loại hình cơ động phổ thông, lái xe đã cùng cựcrồi, những nhà hoạch định chính sách chưa thấy hết khó khăn của họ, chưanhìn thấy phí vô hình ngoài phí trên đường, đây là “luật” đi trên đườngdù bất thành văn nhưng ai cũng phải chịu”.

Xin hoãn thu phí

Trước những khó khăn đó, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải ôtô đều có chung đề xuất Bộ Giao thông vận tải, và các ngành chức năngxem xét lại các khoản phí, trước mắt với phí bảo trì xin cho hoãn tớinăm 2013, và chỉ thu bằng 60% mức đề xuất hiện nay… như kiến nghị củaHiệp hội vận tải TP. Hà Nội.

“Đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét lại tất cả các loại phí, vì hiệnnay các doanh nghiệp đã rất khó khăn rồi, giờ tăng thêm chi phí. Nếu cóthu thì cho dời thời hạn thu phí bảo trì và phí phương tiện cá nhân theothời gian cụ thể, và có lộ trình để các doanh nghiệp theo kịp”, ông ĐậuXuân Ngọc, Giám đốc công ty vận tải hành khách Thiên Trường đề xuất.

Cùng quan điểm trên, ông Trịnh Xuân Đức, Giám đốc công ty vận tải XuânĐức đưa quan điểm: “Đồng ý là thu, nhưng thu thế nào, thu mức bao nhiêuphải có lộ trình, chứ không phải đề ra là đè cổ thu luôn. Có thể cho vàogiá nhiên liệu, thuế… Mức thu 1 năm 20 triệu đồng thì làm sao đóng được,1 xe còn được, chứ 10 xe thì làm sao? Vốn của doanh nghiệp là phải vay,mà chủ yếu là ngoài, không vay được của ngân hàng”.

Ngoài ra, đại diện các doanh nghiệp đều cho rằng, nếu có thu thì phải ápdụng công nghệ hiện đại, như thu bằng chíp hoặc qua xăng dầu, để nếu cóxe nào hỏng phải nằm xưởng cũng không bị thiệt, có thể thu 1 tháng 1hoặc xe đi đến đâu thu đến đó… Số tiền thu được phải được sử dụng đúngmục đích, mang lại lợi ích thiết thực nhất cho người dân.

Hiệp hội vận tải TP. Hà Nội cũng vừa có kiến nghị gửi Bộ Giao thông vận tải cùng các Bộ ngành liên quan để kiến nghị về việc thu phí bảo trì đường bộ.

Theo đó, kiến nghị lùi thời hạn thu phí tới 1/1/2013; Mức thu phí năm 2013 bằng 60% mức đề nghị hiện nay; Phấn đấu tới năm 2014 thu bằng thẻ, lúc đấy sẽ tính lại để công bằng hơn…

Theo VTC News



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.