- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Phí phương tiện "bóp" chết doanh nghiệp vận tải?
Câu chuyện về phíphương tiện vẫn tiếp tục được nối dài, khi các doanh nghiêm kinh doanh vậntải tại Hà Nội liên tục lên tiếng “kêu than” về các loại phí thu trên đầuphương tiện, không ít doanh nghiệp không ngại ngần đặt viễn cảnh từ bỏ kinhdoanh vận tải.
Câu chuyện về phíphương tiện vẫn tiếp tục được nối dài, khi các doanh nghiêm kinh doanh vậntải tại Hà Nội liên tục lên tiếng “kêu than” về các loại phí thu trên đầuphương tiện, không ít doanh nghiệp không ngại ngần đặt viễn cảnh từ bỏ kinhdoanh vận tải.
Phí bóp chết doanhnghiệp
Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc hãng taxi Hùng Vương cho rằng:“Hiện nay các doanh nghiệp vận tải đang phải chịu quá nhiều mức phí khi hoạtđộng, như phí môi trường thu qua xăng dầu, phí cầu đường, tới đây có thêmphí bảo trì, phí lưu hành… các mức phí quá cao, doanh nghiệp và người dânkhông thể chấp nhận được”.
Cùng quan điểm trên, ông Trần Quốc Khải, Chủ nhiệm Hợp tác xã taxi Nội Bàiđề nghị nhà nước nên xem xét lại các khoản phí, vì hiện nay các nước pháttriển trên thế giới vận tải công cộng còn được ưu tiên nhiều, thậm chí bùgiá, còn ta vừa rồi lại tăng phí. Cước vận tải nước ngoài rẻ vì giá xe họthấp, còn ở ta giá xe đã đắt, lại nhiều phí, thuế, nên giá cước cũng cao.
“Với các xe container, chúng tôi sẽ phải mất 1,4 triệu đồng/tháng phí bảotrì đường bộ, và phải nộp 6 tháng 1 lần qua đăng kiểm. Như vậy, 50 đầu xecủa chúng tôi đều đi đăng kiểm một lần và phải nộp phí 6 tháng, thì số tiềnđã lên tới vài trăm triệu, một số tiền quá lớn, cách làm này không khác nàobóp chết chúng tôi ngay lập tức”, ông Hoàng Quang Ngọc, Giám đốc Công ty vậntải Hoàng Hà, chuyên vận chuyển hàng hóa bằng container xót xa.
![]() |
Các doanh nghiệp vận tải lo lắng vì phải nộp phí quá nhiều. Ảnh minh họa Internet. |
Ngoài ra, ông Ngọc cũng nếu vấn đề bất cập của cách thu phí, xe chạy nhiềuvà chạy ít đều phải nộp, thậm chí có xe phải đem đi sữa chữa cả tháng cũngnộp phí như vậy. Vì vậy, ông Ngọc cho rằng, cần phân biệt xe cá nhân và xekinh doanh, xe kinh doanh tạo việc làm, phục vụ nhu cầu xã hội, không nênđánh đồng chung vào một cái.
Còn ông Trịnh Xuân Nhật, Giám đốc một Công ty Vận tải hàng hóa bằngcontainer cũng tỏ ra rất lo lắng khi doanh nghiệp đang gặp khó về hàng hóa,phương tiện xuống cấp vì không còn nhiều tiền đầu tư vào phương tiện mới;Xăng dầu tăng, nhưng giá cước chưa tăng ngay được. Doanh nghiệp đang rất khótrong việc đảm bảo hiệu quả và doanh thu.
Với xe khách, đại diện HTX vận tải Thăng Long chorằng: “Đừng để các doanh nghiệp, chủ xe phải chịu mức tiền quá lớn khôngthể chịu nổi. Đây là loại hình cơ động phổ thông, lái xe đã cùng cựcrồi, những nhà hoạch định chính sách chưa thấy hết khó khăn của họ, chưanhìn thấy phí vô hình ngoài phí trên đường, đây là “luật” đi trên đườngdù bất thành văn nhưng ai cũng phải chịu”.
Xin hoãn thu phí
Trước những khó khăn đó, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải ôtô đều có chung đề xuất Bộ Giao thông vận tải, và các ngành chức năngxem xét lại các khoản phí, trước mắt với phí bảo trì xin cho hoãn tớinăm 2013, và chỉ thu bằng 60% mức đề xuất hiện nay… như kiến nghị củaHiệp hội vận tải TP. Hà Nội.
“Đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét lại tất cả các loại phí, vì hiệnnay các doanh nghiệp đã rất khó khăn rồi, giờ tăng thêm chi phí. Nếu cóthu thì cho dời thời hạn thu phí bảo trì và phí phương tiện cá nhân theothời gian cụ thể, và có lộ trình để các doanh nghiệp theo kịp”, ông ĐậuXuân Ngọc, Giám đốc công ty vận tải hành khách Thiên Trường đề xuất.
Cùng quan điểm trên, ông Trịnh Xuân Đức, Giám đốc công ty vận tải XuânĐức đưa quan điểm: “Đồng ý là thu, nhưng thu thế nào, thu mức bao nhiêuphải có lộ trình, chứ không phải đề ra là đè cổ thu luôn. Có thể cho vàogiá nhiên liệu, thuế… Mức thu 1 năm 20 triệu đồng thì làm sao đóng được,1 xe còn được, chứ 10 xe thì làm sao? Vốn của doanh nghiệp là phải vay,mà chủ yếu là ngoài, không vay được của ngân hàng”.
Ngoài ra, đại diện các doanh nghiệp đều cho rằng, nếu có thu thì phải ápdụng công nghệ hiện đại, như thu bằng chíp hoặc qua xăng dầu, để nếu cóxe nào hỏng phải nằm xưởng cũng không bị thiệt, có thể thu 1 tháng 1hoặc xe đi đến đâu thu đến đó… Số tiền thu được phải được sử dụng đúngmục đích, mang lại lợi ích thiết thực nhất cho người dân.
|
Theo VTC News
-
Mua sắm14 giờ trướcNhiều giáo viên muốn đăng ký hộ kinh doanh để dạy thêm theo đúng quy định tại Thông tư số 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quản lý việc dạy thêm, học thêm. Chuyên gia tư vấn chi tiết những thủ tục cần thực hiện.
-
Mua sắm16 giờ trướcTừng là khu chợ đông bậc nhất trong tuyến đường dành cho sinh viên trên khu vực Xuân Thuỷ, Cầu Giấy (Hà Nội) chợ Nhà Xanh nay rơi vào cảnh ế ẩm, tiểu thương than doanh thu giảm, khó trụ vững.
-
Mua sắm17 giờ trướcChuyên gia cho rằng, nếu chưa cấp thiết, người lao động có thể tạm thời thuê nhà. Sắp tới các dự án nhà ở xã hội sẽ được mở bán phù hợp với túi tiền của người dân.
-
Mua sắm19 giờ trướcVietlott vừa tìm thấy 1 vé số trúng giải độc đắc Jackpot của loại hình xổ số Mega 6/45 với giá trị gần 23 tỷ đồng.
-
Mua sắm20 giờ trướcSáng 27/2, giá vàng thế giới ổn định ở mức 2.915 USD/ounce khi các nhà đầu tư đang chờ đợi dữ liệu lạm phát sẽ được công bố vào cuối tuần này.
-
Mua sắm1 ngày trướcKhoản tiền hơn 16 tỷ đồng mẹ Bắp nhận quyên góp từ thiện không phải nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN), trong khi những 'nhà hảo tâm' lại không được giảm trừ khi tính thuế.
-
Mua sắm1 ngày trướcThị trường tiền số trải qua một phiên lao dốc kinh hoàng. Hàng loạt đồng coin lớn như Bitcoin sụt giảm nghiêm trọng, nhưng Pi Network mới “niêm yết” lại vững giá. Vậy điều gì khiến dòng tiền rút tháo chạy khỏi kênh tài chính này?
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay (26/2) giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một tuần do nhà đầu tư chốt lời sau khi đạt mức cao kỷ lục.
-
Mua sắm1 ngày trướcNhiều chủ nhà khi thấy giá chung cư chững lại đã bắt đầu "quay xe", hạ giá chào mua từ 100 - 300 triệu đồng/căn hộ để tìm khách.
-
Mua sắm1 ngày trướcSáng nay (26/2), giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh. Giá mua vào vàng nhẫn tăng cao nhất từ trước đến nay lên mốc lịch sử mới.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá thịt lợn liên tục tăng cao trong khi sức mua èo uột, ế ẩm. Lo ôm hàng lỗ vốn, tiểu thương kinh doanh thịt lợn ở nhiều chợ lẻ tại TPHCM đã tạm nghỉ bán hoặc chỉ lấy số lượng ít để giữ mối.
-
Mua sắm1 ngày trướcVietlott vừa tìm được 1 vé số trúng giải Jackpot 2 trị giá hơn 4 tỷ đồng ở loại hình xổ số Power 6/55 vào tối qua. Cách đây đúng 1 tuần, Vietlott cũng tìm được 1 vé số trúng giải Jackpot 2 trị giá gần 9 tỷ đồng.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá vàng gần mức cao kỷ lục do nhu cầu trú ẩn an toàn. Giới đầu tư lo ngại kế hoạch áp thuế của Tổng thống Mỹ có thể thúc đẩy lạm phát, gây ra cuộc chiến thương mại toàn cầu.
-
Mua sắm2 ngày trướcVới mức giá lên tới 100.000 đồng/kg, nhiều người vẫn không ngần ngại tìm mua bởi những công dụng tuyệt vời mà nó mang lại.