Phí trước bạ "khủng": DN khóc, khách vẫn cười

Quyết định mới về giá tối thiểu tính phí trước bạ ô tô tại Hà Nội khiến nhiềudoanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, kinh doanh ôtô hết đường làm ăn, bởi trước đó,một số doanh nghiệp có thể nộp lại tiền phí trước bạ thấp hơn cho cơ quan thuếbằng việc đưa ra giá bán thấp hơn, nhưng giờ thì không thể.

Quyết định mới về giá tối thiểu tính phí trước bạ ô tô tại Hà Nội khiến nhiềudoanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, kinh doanh ôtô hết đường làm ăn, bởi trước đó,một số doanh nghiệp có thể nộp lại tiền phí trước bạ thấp hơn cho cơ quan thuếbằng việc đưa ra giá bán thấp hơn, nhưng giờ thì không thể.

Mới đây, Sở Tài chính Hà Nội đã ban hành Quyết định 2708/QĐ-STC về bảng giá tốithiểu tính lệ phí trước bạ đối với một số loại tài sản trong đó có ô tô. Nhiềungười lo ngại quyết định này sẽ khiến thị trường ô tô vốn ế ẩm lại càng thêm ảmđạm.

Khách hàng được lợi


Tuy nhiên, theo ông Phạm Duy Hưng, Thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô ViệtNam, việc Sở Tài chính Hà Nội ban hành Quyết định 2708 về bảng giá tối thiểutính lệ phí trước bạ đối với một số loại tài sản không hẳn đã khiến giá ô tô độilên như nhiều người và một số tờ báo lầm tưởng. Thậm chí nhiều dòng xe còn cómức phí trước bạ rẻ hơn trước, kể cả xe hạng sang.

Một dại diện của liên doanh Ford Việt Nam cũng đồng tình với ý kiến này. Bà nàycho hay, hồi đầu tháng 6, Ford Việt Nam đã có văn bản số 241/CV-FVL gửi Sở Tàichính Hà Nội về việc thông báo giá bán lẻ khuyến nghị đối với các dòng xe Fordđang bán ra tại Việt Nam để Sở Tài chính có cơ sở xác định mức thu lệ phí trướcbạ. Theo đó, mức giá mới này cũng chính là giá tối thiểu áp lệ phí trước bạ màSở Tài chính quy định trong Quyết định 2708.

Với bảng giá tối thiểu tính lệ phí trước bạ mới, một số mẫu xe Ford bán ra tạithị trường Hà Nội hiện có mức phí trước bạ rẻ hơn từ trên dưới 5 triệu tới gần20 triệu đồng so với phí trước bạ cũ.

Chẳng hạn, với mẫu xe Ford Mondeo BA7, 2261 cc, 5 chỗ sản xuất các năm 2010,2011 và 2012, theo Quyết định 2708/QĐ-STC ban hành ngày 15/6 của Sở Tài chính HàNội, giá tối thiểu tính lệ phí trước bạ là 857 triệu đồng. Mức lệ phí trước bạáp dụng tại thị trường Hà Nội là 20%, tương đương 171,4 triệu đồng. Nhưng giábán cũ của dòng xe này tại các đại lý của Ford Việt Nam, và cũng là mức giá tínhlệ phí trước bạ cũ là 941 triệu đồng. Theo đó, mức phí trước bạ cũ là 188,2triệu đồng. Như vậy, với dòng xe Ford Mondeo BA7 dung tích 2261 cc, mức giá mớibao gồm cả phí trước bạ rẻ hơn gần 17 triệu đồng so với giá cũ.

Phí trước bạ "khủng": DN khóc, khách vẫn cười
Với bảng giá tối thiểu tính lệ phí trước bạ mà Sở Tài chính Hà Nội vừa ban hành, nhiều dòng xe sang đang có giá bán trọn gói thấp hơn so với trước.

Tương tự, hầu hết mẫu xecủa Ford Việt Nam đều có giá bán lẻ mới thấp hơn giá cũ. Mức giá bán lẻmới này cũng được Sở Tài chính Hà Nội lấy làm giá tối thiểu để tính lệphí trước bạ. Vì vậy, giá bán mới bao gồm cả lệ phí trước bạ vẫn rẻ hơnso với giá bán cũ áp dụng trước tháng 6. Có thể kể tiếp như dòng xe FordEscape EV65 dung tích 2261 cc, 5 chỗ, có giá tính phí trước bạ cũ là 784triệu đồng, song giá tính phí trước bạ mới chỉ 698 triệu đồng...

Với những hãng xe sang hơn như Lexus, BMW, Mercedes-Benz, hầu như mứcgiá tính phí trước bạ mới vẫn giữ nguyên so với giá cũ. Một đại diện củaEuro Auto, nhà nhập khẩu và phân phối xe BMW chính hãng tại Việt Nam,cho hay, một số mẫu xe BMW sản xuất năm 2012 có giá bán không đổi từ đầunăm đến nay. Chẳng hạn dòng xe BMW 320i, dung tích 1.997 cm3, 5 chỗ giábán lẻ chưa bao gồm lệ phí trước bạ vẫn ở mức 1,397 tỷ đồng, xe BMW328i, dung tích 1.997 cm3, 5 chỗ giá bán chưa bao gồm phí trước bạ là1,686 tỷ đồng. Đây cũng là các mức giá tối thiểu tính lệ phí trước bạ màSở Tài chính Hà Nội đưa ra.

Mặc dù giá xe tiếp tục giảm song người tiêu dùng vẫn thờ ơ. Tuy nhiên,những khách hàng quan tâm vẫn băn khoăn về việc Quyết định 2708 của SởTài chính Hà Nội chỉ đưa ra mức giá tối thiểu tính lệ phí trước bạ ô tô,chứ không phải giá tối đa. Do đó, các doanh nghiệp có thể lấy mức giánày, hoặc lấy mức giá cao hơn để tính phí trước bạ, tùy từng thời điểm.Chỉ những doanh nghiệp lấy mức giá thấp hơn quy định để tính phí trướcbạ thì mới vi phạm.

Giải thích về việc này, ông Phạm Anh Tuấn, Phó tổng trưởng phòng ToyotaViệt Nam, cho hay, khách hàng có thể yên tâm bởi thời gian qua các doanhnghiệp không những không tăng giá xe mà còn gián tiếp giảm giá bằngnhiều cách, trong đó chủ yếu là hỗ trợ phí trước bạ để kích cầu. Bây giờkinh doanh ô tô vẫn chồng chất khó khăn nên doanh nghiệp không dại gìtăng giá.


Doanh nghiệp "hóa đá"

Ông Bùi Minh Hoàng, Trưởng phòng dịch vụ đại lý ủy quyền của Liên doanhGM Việt Nam trên đường Nguyễn Trãi cho rằng, quyết định 2708 của Sở Tàichính Hà Nội không ảnh hưởng gì tới khách hàng, cũng không kích thíchthị trường ấm lên. Theo quyết định này, nhiều mẫu xe bán ra tại thịtrường Hà Nội bị áp mức giá tối thiểu để tính lệ phí trước bạ, songkhách hàng vẫn có thể được hưởng mức phí trước bạ thấp như trước đây dựavào các chương trình khuyến mãi, hỗ trợ thuế phí của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, đa số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và kinh doanh ô tô chobiết, quyết định trên sẽ gây khó khăn rất nhiều cho họ. Bởi với mức giátối thiểu để tính lệ phí trước bạ mà Sở Tài chính Hà Nội quy định vớitừng dòng xe, doanh nghiệp sẽ phải nộp lại số tiền phí trước bạ cho cơquan thuế tối thiểu bằng 20% mức giá trên với những xe bán ra tại thịtrường Hà Nội. Trước đó, một số doanh nghiệp có thể nộp lại mức phítrước bạ thấp hơn bằng việc đưa ra giá bán lẻ thấp hơn.

Thực tế, thời gian qua nhiều doanh nghiệp đua nhau giảm, hỗ trợ phítrước bạ cho khách hàng mua ô tô. Xe nào ít thì cũng được hỗ trợ trêndưới chục triệu đồng phí trước bạ, xe nào nhiều được hỗ trợ cả trămtriệu đồng. Vì sao thời điểm khó khăn mà các doanh nghiệp lại mạnh tayhỗ trợ phí cho khách như vậy? Vì họ có thể nộp lại tiền phí trước bạ íthơn cho cơ quan thuế bằng cách đưa ra giá bán thấp hơn. Nhưng khi cóquyết định 2708 thì các doanh nghiệp không còn "cửa" để làm như vậy.

Theo nhận định của ông Hoàng Thức, Trưởng phòng tư vấn của Đại lý ủyquyền của GM Việt Nam trên đường Giải Phóng, sắp tới các doanh nghiệpsản xuất, kinh doanh ô tô sẽ không dám mạnh tay hỗ trợ phí trước bạ chokhách hàng như trước nữa, bởi nếu hỗ trợ, doanh nghiệp phải bù vào thìtiền đâu? "Các doanh nghiệp ô tô bây giờ không phải "đóng băng" nữa màđã "hóa đá". Từ đầu tháng 6 đến nay đại lý của tôi chỉ bán được khôngđến 10 chiếc xe, tháng 5 cũng vậy, dù giảm giá nhiều. Trong khi nămngoái trung bình mỗi tháng bán được trên dưới 70 chiếc", ông Thức nói.

Theo Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.