Sao lại bó tay với hàng giả?

Đó là một trong những nội dung đơn “kêu cứu” của bà Hoàng Thị Thu Hiền giám đốc Công ty Thu Hiên (TP.HCM) gửi chúng tôi đề cập sản phẩm bột rau câu dẻo “Jelly Konnyaku Powder” mà công ty phân phối độc quyền đang bị nhái trên thị trường.

“Chúng tôi không sợ cạnh tranh mà chỉ e ngại sự cạnh tranh không lành mạnh cũngnhư phải đối mặt thường xuyên với tình trạng hàng nhái, hàng giả bày bán trànlan và không ngừng gia tăng trên thị trường...”.

Đó là một trong những nội dung đơn “kêu cứu” của bà Hoàng Thị Thu Hiền - giámđốc Công ty Thu Hiên (TP.HCM) - gửi chúngtôi đề cập sản phẩm bột rau câudẻo “Jelly Konnyaku Powder” mà công ty phân phối độc quyền đang bị nhái trên thịtrường.

Trường hợp Công ty Thu Hiên chỉ là một trong số rất nhiều doanh nghiệp sản xuấttrong nước đang là nạn nhân của tình trạng hàng nhái, cạnh tranh không lành mạnh.Nếu như trước đây hàng nhái, hàng giả chỉ dừng lại ở những sản phẩm đắt tiền nhưrượu ngoại, mỹ phẩm, hàng điện máy... thì hiện nay hàng nhái xuất hiện ở đủ nhómhàng. Thậm chí cả những mặt hàng liên quan đến sức khỏe người tiêu dùng nhưthuốc tây, thuốc bắc...

Trước đây khi doanh nghiệp tung sản phẩm mới ra thị trường phải mất vài thánghoặc cả năm sau hàng nhái mới xuất hiện, nay chỉ vài tuần hàng nhái đã có trênthị trường. Công nghệ làm hàng nhái cũng thuộc dạng “siêu” tinh vi nên mặt hàngkhi bán trên thị trường đã dễ dàng qua mặt người tiêu dùng. Đặc biệt, một số vụhàng giả được phát hiện gần đây cho thấy đã có yếu tố móc nối với cá nhân và tổchức nước ngoài làm hàng giả, nhất là giả mạo xuất xứ đưa vào VN.

Xét góc độ tổng thể, tình trạng hàng giả, hàng nhái phổ biến đang triệt tiêuđộng lực sáng tạo của nhiều doanh nghiệp, cá nhân... Thực tế cho thấy có khôngít doanh nghiệp dù cố gắng đầu tư công sức, tiền bạc để cho ra sản phẩm mới,nhưng chỉ một thời gian ngắn sản phẩm đã bị làm giả. Đặc biệt, tình trạng trêncũng làm ảnh hưởng rất lớn đến môi trường đầu tư, tạo ra một môi trường kinhdoanh không bình đẳng, gây thiệt hại cho những doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Sao lại bó tay với hàng giả?

Hàng nhái, hàng giả là câu chuyện không mới, đã xảy ra từ nhiều năm qua và luậtpháp của chúng ta cũng có nhiều quy định nhằm xử phạt những trường hợp vi phạm,nhưng vì sao tình trạng trên vẫn ngày càng phổ biến và có chiều hướng tăng.

Theo một cán bộ của cơ quan quản lý thị trường, đúng là có các quy định xử phạtvề hàng giả nhưng vẫn tồn tại những điểm bất hợp lý, trong đó quy định doanhnghiệp hoặc người đi khiếu nại phải chứng minh thiệt hại do hàng giả gây ra.Điều này rất khó bởi đâu phải doanh nghiệp nào cũng có thời gian, tiền bạc và cảsự kiên nhẫn để đeo đuổi. Trong khi những thiệt hại từ vấn nạn này gây ra là vôhình như: uy tín bị giảm sút, thị phần bị thu hẹp... nên rất khó xác định trongmột sớm một chiều.

Bên cạnh đó, quy định muốn xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng phải có kết quảgiám định cũng gây khó cho các cơ quan quản lý. Do chi phí giám định mỗi lầnkhông phải ít nên có không ít vụ việc dù được phát hiện sớm nhưng việc xử lýphải mất rất nhiều thời gian.

Để chống hàng giả, hàng nhái, nhiều chuyên gia đề nghị ngoài việc phải sửa ngaynhững quy định bất hợp lý trên, cần thiết phải bổ sung tăng thêm mức xử phạtthật nặng các đơn vị, cá nhân tiếp tay cho nạn làm hàng giả, kể cả việc rút giấyphép kinh doanh vĩnh viễn và đưa công khai tên tuổi, địa chỉ các đơn vị làm hànggiả lên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ngoài ra, cũng rất cần thiết có những cuộc vận động kiểu như “tẩy chay với hànggiả” nhằm huy động cả cộng đồng vào việc chống hàng giả, hàng nhái. Có như vậymới mong đẩy lùi được tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, đồng thời bảo vệnhững nhà sản xuất chân chính, bảo vệ người tiêu dùng...

Theo Trần Thắng
Tuổi trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.