- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Siêu thị chuộng hàng nội
Sự gia tăng mạnh mẽ của hàng Việt những năm gần đây không chỉ có được từ sự ưu tiên mà chính bằng chất lượng đảm bảo, mẫu mã đa dạng, bắt kịp thị hiếu tiêu dùng.
Sự gia tăng mạnh mẽ của hàng Việt những năm gần đây không chỉ có được từ sự ưutiên mà chính bằng chất lượng đảm bảo, mẫu mã đa dạng, bắt kịp thị hiếu tiêudùng.
Giành từng centimet
95% thực phẩm đang được bày bán trong các siêu thị của hệ thống Co.op Mart làhàng Việt và ở ngành phi thực phẩm là 90%. Đây là số liệu trong bảy tháng đầunăm 2010 vừa được hệ thống siêu thị Co.op Mart báo cáo lên Sở Công thương TP.HCM.Bà Bùi Hạnh Thu - phó tổng giám đốc Saigon Co.op - cho biết hàng Việt được hiểulà hàng sản xuất tại VN bao gồm của các cơ sở trong nước, công ty liên doanh,sản phẩm do người VN sản xuất trên lãnh thổ VN.
Hàng quần áo trẻ em do VN sản xuất hiện chiếm 95% tại nhiều siêu thị (Ảnh: N.B.) |
“Khác với sự lấn lướt của hàng ngoại những năm trước, tỉ trọng hàng nội tăng dầncùng thời gian, trong nhiều nhóm hàng, hàng Việt còn đóng vai trò chủ đạo. Chẳnghạn ở ngành vải sợi, 95% quần áo trẻ em, trung niên, giới trẻ đều là hàng nội,hàng ngoại chỉ xuất hiện ở dòng áo thun nam, trong khi trước đây cơ cấu ngànhhàng này 40% là hàng ngoại”, bà Thu cho hay.
Tại hệ thống siêu thị Big C, sự chuyển dịch trong ngành vải sợi cũng rõ nét. Đạidiện bộ phận thu mua của hệ thống Big C cho biết rất nhiều cơ sở may mặc chuyêngia công hoặc chuyên xuất khẩu trước đây nay quay lại thị trường nội địa.
Theo ông Nguyễn Xuân Hải, giám đốc Big C VN, 95% hàng hóa tại siêu thị là hàngnội, trong đó 40% doanh số đến từ hàng VN chất lượng cao. “Đây là những nhà sảnxuất tiên phong trong cải tiến công nghệ, đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng nhưđầu tư chăm chút bao bì, nhãn mác” - ông Hải nhận xét.
|
Không chỉ tự nâng cấp về chất lượng, giá cả, mẫu mã, hàng Việt còn chiếm ưu thếnhờ đáp ứng được thị hiếu và nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Nhờ đó, khôngít mặt hàng trước phải nhập khẩu nay đã được thay thế hoàn toàn bằng hàng nộiđịa.
Điều này thấy rõ rệt nhất ở nhóm bánh kẹo, thực phẩm đông lạnh, chế biếncông nghệ. Những hộp bánh quy xuất xứ Thái Lan, Malaysia, Indonesia... từng lấnlướt trên quầy kệ bây giờ đã thu hẹp diện tích và nhường chỗ cho thương hiệutrong nước như Kinh Đô, Bibica, Hải Hà...
Nỗ lực phải từ hai phía
Theo các nhà bán lẻ, để hàng Việt chiếm lĩnh thị trường thì việc liên kết giữanhà sản xuất và phân phối là yếu tố cơ bản nhất. Thời gian qua các nhà bán lẻ đãchủ động hợp tác cùng với các doanh nghiệp, nhà sản xuất, hợp tác xã và nông dântrong việc sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm hàng tiêu dùng cũng như nông sản.Nhưng doanh nghiệp không thể trông mãi vào sự ưu tiên của nhà bán lẻ mà phải tìmchỗ đứng trên thị trường bằng chính chất lượng sản phẩm, giá cả phù hợp...
|
Dạo quanh một vòng các siêu thị dễ nhận thấy những mặt hàng như đồ chơi trẻ em,điện máy, điện tử, mỹ phẩm... sản phẩm giá trị cao, doanh thu lớn hiện nay đềulà ngoại nhập.
Ông Hải cho biết nếu xét về số lượng nhà cung cấp trong một nhómhàng thì hàng nội luôn chiếm ưu thế, còn hàng ngoại chỉ có vai trò làm phong phúchủng hàng, tăng thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng.
Tuy nhiên, theo ông Hải, một trong những điểm yếu nhất của doanh nghiệp trongnước là hệ thống hậu cần (logistic).
“Do tính chất mạng lưới siêu thị trải đềuba miền, việc vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp trong nước khá khó khăn, đặcbiệt với nhóm hàng đông lạnh công tác hậu cần kém dẫn đến giá cả đội lên khi vềcác tỉnh. Trong khi đó, một số doanh nghiệp nhỏ trong quá trình đàm phán vềnguồn hàng còn hạn chế vì sản xuất quy mô nhỏ nên khó đảm bảo giá tốt đến tayngười tiêu dùng”, ông Hải nói.
Bên cạnh đó, đại diện nhiều siêu thị cũng cho rằng nhiều sản phẩm hàng nội gầnnhư 10 năm vẫn không cải tiến mẫu mã, vỏ chai hay đơn giản là hình ảnh bao bìsản phẩm, trong khi các sản phẩm ngoại nâng cấp hình ảnh hằng ngày, hằng thángdù thực chất “vẫn là rượu cũ”. Ngoài ra, việc đáp ứng nhu cầu thị trường thôngqua đa dạng hóa sản phẩm cũng là điều doanh nghiệp cần lưu ý.
Ở góc cạnh khác, nhiều doanh nghiệp vẫn cho rằng để đưa hàng vào siêu thị khônghề dễ dàng. Giám đốc một công ty thực phẩm cho biết mặc dù đầy đủ các tiêu chítheo yêu cầu của siêu thị, nhưng hàng vẫn không vào được với lý do “hết diệntích trưng bày”.
Theo Như Bình
Tuổi trẻ
-
Mua sắm2 giờ trướcGiá vàng gần như đi lên theo đường thẳng trên thị trường quốc tế, giúp giá vàng miếng SJC, giá vàng nhẫn 99,99 duy trì mốc cao chót vót.
-
Mua sắm5 giờ trướcThời gian gần đây, thị trường đất nền gần dự án Vành đai 4 đang ghi nhận sự tăng trưởng rõ rệt, nhiều nơi tăng 30% so với đầu năm 2024.
-
Mua sắm6 giờ trướcThị trường chứng khoán đi xuống, thanh khoản thấp, sức hấp dẫn suy giảm. Tuy nhiên, gần đây vợ con các đại gia, sếp lớn các doanh nghiệp, ngân hàng đua nhau mua và đăng ký mua vào cổ phiếu. Điều gì đang xảy ra trên thị trường vốn Việt Nam?
-
Mua sắm14 giờ trướcSáng 23/11, giá vàng thế giới hôm nay tiếp tục tăng mạnh và lấy lại ngưỡng 2.700 USD/ounce sau hơn 1 tuần giảm mạnh.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá căn hộ cao cấp, hạng sang ở TP.HCM đã lên mức cao kỷ lục, dao động từ 120 triệu đến khoảng 600 triệu đồng/m2 khiến người có thu nhập cao cũng khó mua được.
-
Mua sắm1 ngày trướcTừng cãi vợ, bỏ nghề tài xế để chuyển sang mô hình nuôi loài động vật quen thuộc dân nhậu thích mê, nông dân Bùi Công Mạnh mỗi năm thu về hàng tỷ đồng.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá dưa hấu rớt thê thảm, khiến mỗi hộ nông dân thua lỗ hàng trăm triệu đồng... Nhiều quả dưa to đẹp bị vứt đầy đồng.
-
Mua sắm1 ngày trướcNhững bất ổn kinh tế và địa chính trị sẽ tác động tiêu cực lên giá vàng thế giới trong năm 2025. Giới phân tích cảnh báo nhà đầu tư vàng cần chuẩn bị tâm lý trước một chặng đường gập ghềnh và nhiều rủi ro giảm giá đáng kể trong năm tới.
-
Mua sắm1 ngày trướcSáng nay (22/11), giá vàng tiếp tục tăng mạnh nửa triệu đồng/lượng. Theo đó, vàng miếng SJC lên mốc 86 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn trên mốc 85 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm1 ngày trướcBlack Friday được coi là dịp giảm giá mạnh nhất năm. Vậy Black Friday 2024 là ngày nào để giúp mọi người có thể mua được những món đồ yêu thích với mức giá hấp dẫn?
-
Mua sắm1 ngày trướcDự kiến, từ đầu năm 2025, ngành thuế sẽ nâng cấp ứng dụng hỗ trợ cá nhân kê khai thuế điện tử, từ đó tự động hỗ trợ toàn bộ việc quyết toán thuế, hoàn thuế thu nhập cá nhân cho người nộp thuế.
-
Mua sắm1 ngày trướcNghe ngóng giá vàng giảm, nhiều khách hàng vội mang vàng đi bán. Mấy ngày sau, giá vàng lại đảo chiều đi lên khiến không ít người chịu thiệt hại hàng chục triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm2 ngày trướcDám nghĩ dám làm, anh nông dân Kiên Giang quyết định đầu tư nuôi con đặc sản dân nhậu thích mê, trừ chi phí, mỗi năm thu nhập nhẹ nhàng gần 2 tỷ đồng.
-
Mua sắm2 ngày trướcTừ 15h hôm nay (21/11), giá xăng giảm nhẹ, trong khi giá các loại dầu tăng giảm trái chiều nhưng cũng không đáng kể.