Siêu thị từ chối hàng “làm giá”

Nhiều siêu thị sẵn sàng từ chối đòi hỏi tăng giá không hợp lý,thậm chí chấp nhận tạm thời để trống quầy hoặc thay bằng hàng kháckhi chưa thỏa thuận được giá hợp lý với các nhà cung cấp.

Nhiều siêu thị sẵn sàng từ chối đòi hỏi tăng giá không hợp lý,thậm chí chấp nhận tạm thời để trống quầy hoặc thay bằng hàng kháckhi chưa thỏa thuận được giá hợp lý với các nhà cung cấp.

Ngày 26-4, tại siêu thị BigC Miền Đông, quận 10 - TPHCM, một số kháchhàng đến quầy hàng thực phẩm tìm mua loại bánh mình yêu thích nhưng chỉnhìn thấy dòng chữ “hết hàng vì BigC từ chối yêu cầu tăng giá không hợp lýtừ nhà cung cấp”.

Tìm hàng khác thay thế

Tương tự, một số quầy hàng khác trong siêu thị này cũng bị bỏ trống dohết hàng hoặc tạm ngưng bán sản phẩm. Tình trạng trên xảy ra đối với một sốnhóm sản phẩm như sữa, bánh kẹo, hóa mỹ phẩm, đồ dùng chăm sóc cá nhân…

Bảngthông báo: “Do BigC từ chối yêu cầu tăng giá không hợp lý từ nhà cung cấp,một số nhà cung cấp đã ngừng giao hàng dẫn đến việc thiếu hàng trong siêuthị. BigC tiếp tục nỗ lực đàm phán bình ổn giá với các nhà cung cấp để nhanhchóng phục vụ trở lại những mặt hàng này” được đặt ngay cửa chính ra vào củasiêu thị...

Nhân viên phụ trách mặt hàng thực phẩm của BigC Miền Đông cho hay trong đợttăng giá vừa qua, thực phẩm là mặt hàng tăng giá cao nhất. Các nhà cung cấpliên tục yêu cầu tăng giá bán khiến siêu thị phải cân nhắc thay đổi giá liêntục nhưng trong mức độ hợp lý. Chỉ riêng mặt hàng thực phẩm ở siêu thị nàyđã có khoảng 360 nhà cung cấp.

Siêu thị từ chối hàng “làm giá”
BigC treo bảng thông báo từ chối tăng giá không hợp lý từ nhà cung cấp ngay cửa chính (Ảnh: Thái Phương)

Tình trạng nhà cung cấp ngừng giao hàng cho hệthống BigC đã xảy ra nhiều ngày nay. Giải thích điều này, giám đốcđối ngoại siêu thị BigC, bà Dương Thị Quỳnh Trang, cho biết BigCkhông phải là đơn vị quyết định việc tăng giá hay giảm giá.

Giá cả đượcquyết định bởi các nhà sản xuất, nhà cung cấp; BigC chỉ là nhà phân phốivới vai trò làm sao để có thể kìm hãm việc tăng giá với mức thấp nhất cóthể, trong đó có việc đàm phán với nhà cung cấp để có mức giá hợp lý màkhách hàng chấp nhận được. Do đó, trước các yêu cầu tăng giá, BigC đềunghiên cứu kỹ lưỡng xem mức tăng có hợp lý không. Hiện các thỏa thuậnnày chưa đạt được nên nhà cung cấp tạm thời ngưng giao hàng...

“Siêu thị thông báo đến khách hàng để biết và có sự lựa chọn sản phẩm khácđể thay thế. Hiện siêu thị có hơn 50.000 mặt hàng để khách hàng lựa chọntrong quá trình đàm phán với nhà cung cấp” – đại diện BigC nói.

Mục đích không để “làm căng”

Không chỉ riêng BigC, hiện nhiều siêu thị khác cũng sẵn sàng nói“không” với việc tăng giá không hợp lý. Ông Ngô Văn Hải, Phó Giám đốckinh doanh hệ thống Citimart, cho biết siêu thị thẳng thừng từ chối các yêucầu tăng giá chưa hợp lý từ phía nhà cung cấp.

Tại Citimart, khi có yêu cầutăng giá, các nhà cung cấp sẽ gửi công văn đến trước và thông báo ngày ápgiá mới nếu siêu thị đồng ý. “Chỉ mặt hàng nào siêu thị cảm thấy khách hàngchấp nhận được về giá cả, chất lượng thì mới nhập hàng. Hiện Citimart vàcác nhà cung cấp có những thỏa thuận ràng buộc nhau, nếu cảm thấy giácao quá, hàng bán không được thì chúng tôi sẽ xuất trả lại cho nhà cung cấp”- ông Hải cho biết.

Lãnh đạo Citimart cũng cho rằng siêu thị không có ý định “làm căng” vớiyêu cầu tăng giá nếu có lý do chính đáng. Bởi trong tình hình kinh tế khókhăn, nhà cung cấp cũng có lý do chính đáng khi chi phí đầu vào, nguyên vậtliệu tăng mạnh, trượt giá. Do đó, nếu ép quá thì nhà cung cấp không thể giaohàng cho mình...

Chặn nhà cung cấp “giở chiêu”

Ông Ngô Văn Hải cũng cho hay đã có một số nhà cung cấp “giở chiêu” bằng cách họ thông báo mặt bằng giá mới và yêu cầu được áp giá lên cả lượng hàng cũ đang bán trong siêu thị hoặc xin thu hồi hàng về rồi giao ngược trở lại cho siêu thị với mặt bằng giá mới. “Tất cả những yêu cầu vô lý này của nhà sản xuất, nhà cung cấp sẽ bị từ chối. Giá mới chỉ được áp dụng với các lô hàng mới, có ghi giá mới trên hóa đơn, còn lượng hàng cũ trong siêu thị vẫn được bán với giá cũ” - ông Hải cho biết thêm.

Theo Thái Phương
NLĐ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.