“Sữa tươi” đang đánh đố người tiêu dùng

Tại Hội thảo “Thực trạng chất lượng sữa tươi Việt Nam” do Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương tổ chức sáng 97 nhiều ý kiến cho rằng cần làm rõ khái niệm sữa tươi và trách nhiệm của doanh nghiệp trước quyền lợi của người tiêu dùng đang bị xâm phạm.

Sữa tươi và các sản phẩm sữa đang trở thành một nhu cầu thiết yếu củangười tiêu dùng, tuy nhiên sự nhập nhằng trong việc ghi nhãn mác dẫn đếnchất lượng không đúng với công bố thực tế đã gây nhiều bức xúc cho ngườitiêu dùng.

Tại Hội thảo “Thực trạng chất lượng sữa tươi Việt Nam” do Cục Quản lý cạnhtranh, Bộ Công thương tổ chức sáng 9/7 nhiều ý kiến cho rằng cần làm rõ kháiniệm sữa tươi và trách nhiệm của doanh nghiệp trước quyền lợi của người tiêudùng đang bị xâm phạm.

Theo số liệu Quy hoạch ngành sữa của Bộ Công thương,tổng sản lượng sữa nước năm 2010 của Việt Nam ước khoảng 479.000 lít, trongkhi tổng sản lượng sữa bò cả nước dự kiến năm 2010 mới đạt 276.357 lít, tứclà thiếu trên 200.000 lít.

Mặc dù giữa sản lượng sữa nước và sữa tươi sản xuất ra còn chênh lệch lớnnhư vậy, nhưng hầu hết các sản phẩm sữa tươi trên thị trường hiện nay đềughi rất rõ “sữa tươi nguyên chất” và sự nhập nhằng này khiến người tiêu dùnghoa mắt trước thị trường sữa hiện nay.

Theo Tiến sỹ Vũ Thị Bạch Nga, Trưởng Ban Bảo vệ người tiêu dùng Cục Quảnlý cạnh tranh, Bộ Công Thương, trên thị trường có quá nhiều loại sữa và nhãnhiệu nào cũng ghi là sữa tươi, nên bản thân bà cũng không phân biệt nổi đâulà sữa tươi nguyên chất và đâu là sữa hoàn nguyên.

“Sữa tươi” đang đánh đố người tiêu dùng

“Các chuyên viên của Cục Quản lý cạnh trạnh đi mua lại các sản phẩm sửatươi bán tại các cửa hàng và siêu thị nhưng không thấy bấy kỳ nhãn hiệu nàoghi nhãn mác là sữa hoàn nguyên tiệt trùng, hay sữa tiệt trùng” - Tiến sỹ VũThị Bạch Nga dẫn chứng.

Trên thị trường sữa nước hiện nay có 3 sản phẩm chính là Sữa tươi thanhtrùng (100% là sữa tươi), Sữa tươi tiệt trùng (99% là sữa tươi) và Sữa hoànnguyên tiệt trùng (được làm từ sữa bột pha trộn với nước).

Cũng theo phân tích của các chuyên gia, sự nhập nhằng này khiến nhiềudoanh nghiệp được lợi rất nhiều trong việc dùng sữa hoàn nguyên để chế biếnvì doanh nghiệp không phải tốn chi phí nào trong việc đầu tư, trang bị hệthống bảo quản khi thu mua sữa tươi, đào tạo, huấn luyện con người…

“Sữa tươi” đang đánh đố người tiêu dùng

Sự nhập nhằng này đã gây ra những khó hiểu đối với người tiêu dùng và hơnnữa chất lượng cũng như giá cả không đúng với thực tế đã làm cho quyền lợingười tiêu dùng bị xậm hại

Mới đây nhất, sự phồng rộp trong các bịch sữa tươi được lý giải do vậnchuyển và sự biến chất của một số sản phẩm sữa bày bán trên thị trường…đãgây ra những bức xúc với người tiêu dùng.

Bản thân ông Trần Anh Sơn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh cũngthắc mắc, với công nghệ sản xuất sữa tươi tiệt trùng mà lại dùng công nghệli tâm để diệt khuẩn thì chất lượng sữa tươi có đúng với công bố của nhà sảnxuất hay không?

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, trong thời gian qua, việc kiểmtra chất lượng các sản phẩm sữa còn chưa sát sao. Bên cạnh đó, chế tài xửphạt còn chưa nghiêm minh dẫn đến nhiều nhà sản xuất chỉ chạy theo lợi nhuậnmà quên đi trách nhiệm trước xã hội.

Theo Đức Duy
Vietnam+



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.