Tăng lên 74 triệu đồng/lượng, vay vàng méo mặt

Tháng qua, giá vàng đã lên cao nhất lịch sử hơn 74 triệu đồng/lượng khiến cho nhiều người vay vàng méo mặt. Ở thời điển này, liệu có nên mua vàng để trả nợ.

Nóng ruột vì giá vàng nhảy múa

Năm 2021, vợ chồng chị Nguyễn Hồng Vân (Long Biên, Hà Nội) đã vay mượn gia đình 10 lượng vàng để mua nhà. Ở thời điểm đó, với số lượng cây vàng, chị Vân bán được 530 triệu đồng. Chưa đầy một năm, vàng đã liên tục tăng chóng mặt khiến chị Vân lo lắng. “Từ đầu năm tới nay, vàng tăng lên 60 rồi 70 ttriệu đồng/lượng, vợ chồng mình như ngồi trên đống lửa”, chị Vân cho hay.

Theo giá ở thời 74 triệu đồng/lượng, chị Vân đã lỗ hơn 190 triệu đồng. Chị Vân đang theo dõi giá vàng giảm để mua trả nợ. “Mình sẽ trả nợ dần, đủ tiền mua được lượng vàng nào thì sẽ mua luôn”, chị Vân nói.

Một số người vay cách đây 2-3 năm còn lo lắng hơn chị Vân, như trường hợp của anh Đỗ Tuấn Long (Thanh Oai, Hà Nội). Anh Long vay vàng bán 10 cây với giá 45 triệu đồng/lượng. So với giá hiện nay, anh phải bù thêm hơn 230 triệu đồng để mua vàng trả nợ. “Vay vàng của gia đình không phải trả lãi nhưng giá tăng mạnh thì cao hơn cả lãi suất ngân hàng”, anh Long nói.

Thị trường vàng trong nước kết thúc quý đầu tiên của năm 2022 với mức giá tăng mạnh. Mở đầu năm 2022,  giá vàng miếng 9999 trong nước được Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji ở mức 60,9 triệu đồng/lượng (mua vào) và 61,65 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội.

Giá vàng tại SJC niêm yết ở mức 60,95 triệu đồng/lượng (mua vào) và 61,67 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Còn tại TP.HCM, giá vàng SJC niêm yết ở mức 60,95 triệu đồng/lượng (mua vào) và 61,65 triệu đồng/lượng (bán ra).

Vàng bắt đầu tăng mạnh sau thời điểm sát Tết nguyên đán. Ngày 24/1, giá vàng vượt 62 triệu đồng/lượng, mốc lịch sử của năm 2020. Giá vàng tăng mạnh nhất bắt đầu từ tháng 3. Sáng 8/3, giá vàng 9999 vẫn được các công ty kinh doanh vàng bạc điều chỉnh tăng liên tục và lập đỉnh mới 74 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá có lúc lên tới trên 15 triệu đồng/lượng.

Các phiên sau đó, giá vàng đã rời mốc lịch sử, và điều chỉnh giảm quanh mức 69 triệu đồng/lượng. Cú "quay xe" này đã khiến nhiều người "ngã ngựa" vì mua vàng lúc đỉnh với kỳ vọng giá lên.

Tính từ đầu năm tới nay, giá vàng SJC đã tăng 6,6 triệu đồng/lượng. Nếu bán ở thời điểm đỉnh giá vàng lên 74 triệu đồng/lượng, khách hàng đã chốt lời trên 12 triệu đồng/lượng.

Tăng lên 74 triệu đồng/lượng, vay vàng méo mặt-1

Lỗ trăm triệu khi đu đỉnh giá vàng 74 triệu đồng/lượng

Có nên mua thời điểm này?

Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, giá vàng miếng 9999 tại SJC Hà Nội là 68,3 triệu đồng/lượng (mua vào)- 69,07 triệu đồng/lượng (bán ra). SJC TP.HCM niêm yết ở mức 68,3 triệu đồng/lượng (mua vào) và 69,05 triệu đồng/lượng (bán ra).

Còn tại Doji Hà Nội, giá vàng SJC có giá 68,25 triệu đồng/lượng (mua vào) và 68,95 triệu đồng/lượng (bán ra). Giá vàng tại Doji TP.HCM là 68,3 triệu đồng/lượng (mua vào) và 69 triệu đồng/lượng (bán ra).

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao ngay giảm 0,8%, xuống 1.921,86 USD/ounce. Còn giá vàng giao kỳ hạn mất 1,6%, xuống 1.923,7 USD/ounce. Giá kim loại quý này hạ 1,8% trong cả tuần qua.

Kết thúc quý 1/2022, vàng tăng giá 6%, đây là mức tăng tốt nhất kể từ quý 3/2020. Theo dự báo của các chuyên gia, nhiều khả năng vàng sẽ hướng tới mốc 2.000 USD/ounce trong quý 2/2022.

Chiến lược gia thị trường cấp cao Bob Haberkorn Tình hình địa chính trị đã kéo dài 1 tháng nay và dữ liệu lạm phát tiếp tục tăng. Vì vậy, tâm lý chung trên thị trường lúc này là mọi người tìm kiếm kênh trú ẩn an toàn”. Chuyên gia này nói thêm: Chúng ta có thể thấy vàng suy yếu nếu có một số thông tin tích cực từ cuộc chiến Nga - Ukraine, nhưng tôi nghĩ nhà đầu tư sẽ xem đó là một cơ hội mua vào vì lo ngại lạm phát.

Frank Cholly, chiến lược gia cao cấp của RJO Futures cho biết, vàng đã có xu hướng tăng giá bền vững và có đà tăng từ tháng 2 đến tháng 3. Hiện, vàng đang có sự điều chỉnh, quanh mức 1.900-1.925 USD/ounce. Ông cho rằng, vàng có nhiều khả năng để tăng lên mức 2.000 trong quý 2/2022.

Trong khi đó, theo các chuyên gia trong nước, người dân không nên đầu cơ đặc biệt không nên đi vay tiền để đầu tư vàng trong giai đoạn này. Người dân cũng thận trọng khi tập trung đầu tư vào vàng miếng bởi với nguồn cung giới hạn, nếu thị trường chỉ nhắm vào mỗi loại vàng này sẽ khiến giá bị đẩy lên cao vọt.

Các chuyên gia tài chính cho rằng, việc thiếu liên thông với thị trường thế giới khiến vàng trở thành kênh đầu tư rủi ro, chưa được nhiều nhà đầu tư ưa chuộng. Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng, thời điểm này đầu tư vào vàng phải hết sức thận trọng.

Những thay đổi kinh tế vĩ mô có khả năng khuyến khích mua vàng nhiều hơn trong suốt cả năm 2022. Dự báo, giá vàng có thể đạt mức đỉnh từ 2.000-2.100 USD/ounce vào cuối năm nay, nhà phân tích chiến lược đầu tư Austin Pickle của Wells Fargo nêu quan điểm.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/gia-vang-tang-len-74-trieu-dong-luong-vay-vang-meo-mat-827481.html

mua vàng

giá vàng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.