- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Tăng thuế, thêm phí: Cứ đi ôtô là tận thu?
Theo thống kê của Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, hiện ô tô đang phải chịu 8 loạithuế, phí bao gồm: Thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ,phí đăng kiểm, phí đăng ký biển số, phí bảo hiểm vật chất, phí bảo hiểm dân sự,phí xăng dầu.
Theo thống kê của Hiệphội Vận tải ôtô Việt Nam, hiện ô tô đang phải chịu 8 loại thuế, phí bao gồm:Thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ, phí đăng kiểm, phíđăng ký biển số, phí bảo hiểm vật chất, phí bảo hiểm dân sự, phí xăng dầu.
Từ 1/6 tới, các phương tiệngiao thông sẽ phải đóng phí bảo trì đường bộ, trong đó ôtô con đến 9 chỗ 1,8triệu đồng/năm. Thời gian tới ôtô có thể sẽ phải đóng thêm các loại phí gồm:phí lưu hành xe từ 20 đến 50 triệu đồng/năm, phí vào nội đô giờ cao điểm30.000 đồng đến 50.000 đồng/lượt.
Nặng thuế khóa: Xe khó lănbánh
Một chiếc xe ôtô nhập về ViệtNam trước tiên sẽ phải chịu thuế nhập khẩu, với xe nguyên chiếc hiện nay từ68%- 78% và với bộ linh kiện để lắp ráp trong nước là 20-25%. Dựa trên giánhập cộng với thuế nhập khẩu, ô tô sẽ bị đánh tiếp thuế tiêu thụ đặc biệt ởmức 45%- 50%-60% tuỳ theo dung tích, sau đó lại phải chịu thêm 10% thuế giátrị gia tăng.
Việc đánh thuế chồng lên thuếvới ôtô khiến cho giá xe bán đến tay người tiêu dùng tại Việt Nam cao vàohàng đầu thế giới. Trong cơ cấu giá bán xe thì chiếm tới trên 50% là cácloại thuế phải nộp. Năm 2011 Toyota Việt Nam chỉ tiêu thụ gần 30.000 xe ôtôcác loại vậy nhưng đã nộp vào ngân sách nhà nước số tiền lên đến trên 400triệu USD, như vậy đủ để thấy mức thuế đánh vào ô tô nặng đến như thế nào.
Thuế cao, nhiều người tự anủi rằng, thôi thì trả lúc đầu cao nhưng mua xe rồi không phải nộp thêm gì,không như ở nước ngoài, lúc đầu trả thấp nhưng sau đó tháng nào, năm nàocũng phải đóng các khoản phí cao.
Điều đó có thể sẽ khôngcòn nữa khi hàng loạt các loại phí đáng đánh vào ôtô ngày càng tăng vàngười tiêu dùng Việt Nam không chỉ chịu thuế cao mà còn cả phí cao nữa.
Như đã nói, đến nay ôtô đangchịu 6 loại phí gồm: phí trước bạ, phí đăng kiểm, phí đăng ký biển số, phíbảo hiểm vật chất, phí bảo hiểm dân sự, phí xăng dầu. Từ 1/6 tới, các phươngtiện giao thông sẽ phải đóng thêm phí bảo trì đường bộ, trong đó ôtô con đến9 chỗ 1,8 triệu đồng/năm.
Nếu sắp tới ôtô phải đóngthêm phí lưu hành xe, phí vào nội đô giờ cao điểm thì thật sự là phí chồnglên phí. Để một chiếc xe được lưu hành, chủ sử dụng phải đống lệ phí trướcbạ, phí cấp biển, phí đăng kiểm, phí xăng dầu và giờ đến phí bảo trì đườngbộ, tiếp tới có thể là phí lưu hành xe, thì quả thật đó là phí chồng lênphí.
Không những thế xu hướng tăngphí vẫn đang diễn ra. Trước kia lệ phí trước bạ với ôtô chỉ từ 2-5% thì thờigian qua đã tăng lên 10-12% và mới đây một số địa phương như Hà Nội, thànhphố Hồ Chí Minh lại tăng tiếp lên 20% và 15%. Rồi phí cấp biển số cũng vậytrước chỉ 2 triệu đồng/ xe thì nay Hà Nội đã đi đầu nâng lên gấp 10 lần. Cácloại phí khác như: phí đăng kiểm, phí xăng dầu... chưa chắc đã đứng yên vớimức thu như hiện nay.
Theo ông Nguyễn Mại, Chủ tịchHiệp hội DN đầu tư nước ngoài, chúng ta đang biến phí thành những loại thuếcao, rất kỳ lạ. Phí trước bạ chỉ là một khoản nộp để được nhà nước thừa nhậnquyền sở hữu với tài sản mà người tiêu dùng đã mua. Vậy mà chúng ta biếnthành 1 loại thuế cao đánh vào người tiêu dùng. Bây giờ mua 1 chiếc ô tô cógiá 1 tỷ đồng tại Hà Nội sẽ phải đóng thêm 20% lệ phí trước bạ và 20 triệuđồng phí cấp biển, như vậy tổng cộng lên tới 22% giá trị chiếc xe là mức quácao, không ở đâu như vậy và không thể hiểu nổi dựa vào đâu mà các cơ quanđưa ra mức thu này.
Với phí lưu hành xe, sau khicó đề nghị từ Bộ GTVT, mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi cácbộ, ngành liên quan nêu rõ một số chỉ đạo của Thủ tướng về đề nghị bổ sungphí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâmthành phố giờ cao điểm vào danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo pháp lệnhphí, lệ phí.
Có chống nổi ùn tắc
Nhiều chuyên gia cho rằngbiện pháp thu nhiều loại phí trên đầu phương tiện chỉ nhằm đánh mạnh vào túitiền người dân, chứ không thể giảm ùn tắc.
Những tìm tòi của Bộ GTVT đểgiảm ùn tắc, hạn chế lượng ô tô cá nhân chỉ là "thu đi" và thực tế là tăngthu, ép thu, không có gì đột phá mà chỉ là cưỡng bức.
Theo số liệu từ Bộ Kế hoạchvà đầu tư, năm 2006-2010 mức động viên thuế của chúng ta quá cao, tới 28%.Thuế cao, DN sẽ không có tích luỹ để tái sản xuất, người dân không có cơ hộitiêu dùng, mà đó lại là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Hiện có nhiềuý kiến cho rằng giảm mức động viên về 21-22% để DN tăng đầu tư sản xuất,người dân tăng tiêu dùng. Việc tăng thu phí phương tiện giao thông đi ngượclại với mong muốn trên.
Theo ông Nguyễn Mại, cáchlàm chính sách của nhiều cơ quan thời gian qua vẫn chỉ nhìn trên lợi íchcục bộ, nhỏ lẻ, thiếu tầm, tư duy không khác gì gánh hàng xén; nhiềuchính sách liên tục thay đổi khiến cho không ít DN nản lòng. Chúng talàm chính sách nhưng hình như không quam tâm đến động lực kinh tế. Ngườita làm ra của cải vật chất mà không được hưởng thụ xứng đáng sẽ không cóđộng lực để làm việc nữa.
Quyết định tăng lệ phí trướcbạ với ôtô, xe máy, thu phí phương tiện... thì đối tượng chịu thiệt chính làngười dân, đáng ra phải được hưởng thành quả do chính mình làm ra thì nayphải chịu cảnh giá xe cao gấp ba lần thế giới, thử hỏi mọi người sẽ nghĩ nhưthế nào?
DN là lực đẩy của phát triểnkinh tế, chính sách làm ra gây khó khăn cho DN sẽ làm giảm động lực pháttriển, làm thui chột sản xuất. Việc đưa ra các chính sách, các đề xuất màthiếu cái nhìn tổng thể, sâu rộng không có sự dung hoà lợi ích các bên thìkhông mang lại hiệu quả.
Các DN ôtô cũng không khỏibức xúc, là đối tượng chịu tác động lớn, nhưng họ không được tham vấn. Khichi phí để sở hữu một chiếc xe tăng lên đồng nghĩa với khả năng nhu cầu củathị trường sẽ giảm, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất. Chính sáchthay đổi liên tục, ảnh hưởng đến sự ổn định của ngành sản xuất này, vậynhưng các nhà làm chính sách hình như không có đánh giá tác động như thế nàođến sản xuất mà chỉ nghĩ đến việc đưa ra các loại phí mới, tăng phí...
Theo VEF
-
Mua sắm3 giờ trướcThời gian gần đây, thị trường đất nền gần dự án Vành đai 4 đang ghi nhận sự tăng trưởng rõ rệt, nhiều nơi tăng 30% so với đầu năm 2024.
-
Mua sắm3 giờ trướcThị trường chứng khoán đi xuống, thanh khoản thấp, sức hấp dẫn suy giảm. Tuy nhiên, gần đây vợ con các đại gia, sếp lớn các doanh nghiệp, ngân hàng đua nhau mua và đăng ký mua vào cổ phiếu. Điều gì đang xảy ra trên thị trường vốn Việt Nam?
-
Mua sắm12 giờ trướcSáng 23/11, giá vàng thế giới hôm nay tiếp tục tăng mạnh và lấy lại ngưỡng 2.700 USD/ounce sau hơn 1 tuần giảm mạnh.
-
Mua sắm21 giờ trướcGiá căn hộ cao cấp, hạng sang ở TP.HCM đã lên mức cao kỷ lục, dao động từ 120 triệu đến khoảng 600 triệu đồng/m2 khiến người có thu nhập cao cũng khó mua được.
-
Mua sắm1 ngày trướcTừng cãi vợ, bỏ nghề tài xế để chuyển sang mô hình nuôi loài động vật quen thuộc dân nhậu thích mê, nông dân Bùi Công Mạnh mỗi năm thu về hàng tỷ đồng.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá dưa hấu rớt thê thảm, khiến mỗi hộ nông dân thua lỗ hàng trăm triệu đồng... Nhiều quả dưa to đẹp bị vứt đầy đồng.
-
Mua sắm1 ngày trướcNhững bất ổn kinh tế và địa chính trị sẽ tác động tiêu cực lên giá vàng thế giới trong năm 2025. Giới phân tích cảnh báo nhà đầu tư vàng cần chuẩn bị tâm lý trước một chặng đường gập ghềnh và nhiều rủi ro giảm giá đáng kể trong năm tới.
-
Mua sắm1 ngày trướcSáng nay (22/11), giá vàng tiếp tục tăng mạnh nửa triệu đồng/lượng. Theo đó, vàng miếng SJC lên mốc 86 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn trên mốc 85 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm1 ngày trướcBlack Friday được coi là dịp giảm giá mạnh nhất năm. Vậy Black Friday 2024 là ngày nào để giúp mọi người có thể mua được những món đồ yêu thích với mức giá hấp dẫn?
-
Mua sắm1 ngày trướcDự kiến, từ đầu năm 2025, ngành thuế sẽ nâng cấp ứng dụng hỗ trợ cá nhân kê khai thuế điện tử, từ đó tự động hỗ trợ toàn bộ việc quyết toán thuế, hoàn thuế thu nhập cá nhân cho người nộp thuế.
-
Mua sắm1 ngày trướcNghe ngóng giá vàng giảm, nhiều khách hàng vội mang vàng đi bán. Mấy ngày sau, giá vàng lại đảo chiều đi lên khiến không ít người chịu thiệt hại hàng chục triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm2 ngày trướcDám nghĩ dám làm, anh nông dân Kiên Giang quyết định đầu tư nuôi con đặc sản dân nhậu thích mê, trừ chi phí, mỗi năm thu nhập nhẹ nhàng gần 2 tỷ đồng.
-
Mua sắm2 ngày trướcTừ 15h hôm nay (21/11), giá xăng giảm nhẹ, trong khi giá các loại dầu tăng giảm trái chiều nhưng cũng không đáng kể.
-
Mua sắm2 ngày trướcSáng 21/11, Quốc hội thảo luận về việc thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.