Thị trường sữa tươi: Người tiêu dùng bị đánh lừa, móc túi

Theo bà Nga, có sự vênh rất lớn giữa lượng sữa thực do đàn bò trong nước sản xuất và lượng sữa tươi được doanh nghiệp đưa ra thị trường. Năm 2008, lượng sữa tươi của đàn bò chỉ ở mức hơn 262 triệu lít trong khi lượng "sữa tươi" đưa ra thị trường lên tới hơn 439 triệu lít

Tại buổi tọa đàm Thực trạng chất lượng sữatươi do Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công Thương tổ chức ngày 9-7, TS Vũ ThịBạch Nga, Trưởng ban Bảo vệ người tiêu dùng, đã chứng minh các doanh nghiệpsản xuất sữa tươi ở Việt Nam đang móc túi người tiêu dùng.

Theo bà Nga, có sự vênh rất lớn giữa lượngsữa thực do đàn bò trong nước sản xuất và lượng sữa tươi được doanh nghiệpđưa ra thị trường. Năm 2008, lượng sữa tươi của đàn bò chỉ ở mức hơn 262triệu lít trong khi lượng "sữa tươi" đưa ra thị trường lên tới hơn 439 triệulít. Năm 2009, tổng lượng sữa tươi cả nước chỉ ở mức 270 triệu lít, trongkhi lượng "sữa tươi" được các doanh nghiệp đẩy ra thị trường lên tới 452,8triệu lít.

Thị trường sữa tươi: Người tiêu dùng bị đánh lừa, móc túi

Chất lượng sữa đang bị thả nổi

Đàn bò hiện có ở Việt Nam chỉ đáp ứng hơn30% lượng sữa tươi trên thị trường. Hơn 60% lượng "sữa tươi" còn lại làđược làm từ sữa bột, hay còn gọi là sữa hoàn nguyên. Tuy nhiên, tất cảcác loại sữa nước có mặt trên thị trường, không có loại sữa nào ghi sữahoàn nguyên tiệt trùng, mà chỉ ghi sữa tiệt trùng, sữa tươi tiệt trùngvà sữa thanh trùng. Đây là hành vi lừa dối, móc túi người tiêu dùng.

Thị trường sữa tươi: Người tiêu dùng bị đánh lừa, móc túi

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Chi, Chủ nhiệm Câu lạc bộNgười tiêu dùng nữ - Vinastas cũng bày tỏ bức xúc trước việc doanh nghiệpnào trên bao bì của mình cũng quảng cáo “sữa bò tươi nguyên chất”, “tinhkhiết từ thiên nhiên”, “sữa tươi 100%”, “sữa tươi tiệt trùng”.

"Sữa tươi hiện nay trên thị trường chủ yếuđược làm từ bột sữa gầy nhập khẩu, và hầu hết các nhà sản xuất trong nước sửdụng dầu thực vật, chủ yếu là dầu cọ vì giá rẻ (khoảng 8.000 đồng/kg) đểthay cho chất béo từ sữa bò nguyên chất (giá nhập khẩu khoảng 50.000 đồng/kg).Với tỷ lệ dầu thực vật, mà chủ yếu là dầu cọ trong sản phẩm, ai sẽ đảm bảocho người tiêu dùng không bị ảnh hưởng đến thể chất và trí tuệ nếu dùngnhiều “sữa tươi” này?"- Bà Chi đặt vấn đề.

Bà Chi cũng cho rằng các văn bản pháp quykhông quy định tỷ lệ phần trăm thành phần, nên nhà sản xuất dễ lách luật. Códoanh nghiệp biện minh không thể ghi rõ ràng tỷ lệ sữa bột, sữa tươi, vì sảnlượng sữa tươi thu mua thay đổi theo mùa, theo ngày… Còn người tiêu dùng thìrõ ràng bị "đánh lừa", bị "móc túi", ảnh hưởng đến sức khỏe khi không biếtđâu là sữa tươi thật sự và đâu là sữa bột hoàn nguyên.

Theo bà Nga, việc quản lý chất lượng sữa nướcđược giao cho Cục ATVSTP Bộ Y tế. Song thực tế, chất lượng sữa nước gần nhưđang bị thả nổi, chủ yếu dựa trên việc tự công bố chất lượng của các nhà sảnxuất. Nhiều doanh nghiệp sữa thiếu hướng dẫn cũng như kiểm tra quá trình vậnchuyển, bảo quản sữa trước khi bán đến tay người tiêu dùng, trong khi ngườitiêu dùng rất khó tự nhận biết, phân biệt được chất lượng sữa.

"Khảo sát thực tế cho thấy nhiều người tiêudùng, thậm chí người bán hàng ở cả các đại lý sữa, không phân biệt được đâulà sữa hoàn nguyên tiệt trùng, đâu là sữa tươi nguyên chất. Cần có chế tàixử lý mạnh mẽ đối với các Cty sản xuất sữa gian dối"- Bà Nga đề xuất.

 Theo Phạm Tuyên
Tiền Phong



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.