- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Tiêu thụ hàng Việt: Vẫn mạnh ai nấy làm?
Đây là nhận định được đưa ra tại hội thảo Kết nối nhà sản xuất và nhà phân phối vì người tiêu dùng Việt Nam do Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) kết hợp với Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 128
Đây là nhận định được đưa ra tại hội thảo Kết nối nhà sản xuất và nhà phân phốivì người tiêu dùng Việt Nam do Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanhnghiệp (BSA) kết hợp với Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tổ chức ngày12/8.
Ông Trương Quang Hoài Nam, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho rằng, Bộ CôngThương trước đây quá chú trọng đến đẩy mạnh xuất khẩu nên chỉ có Chương trìnhxúc tiến xuất khẩu, cho tới năm 2009 mới có Chương trình xúc tiến thương mại thịtrường trong nước một cách rõ ràng và cụ thể.
Nhờ đó mà hiệu quả của hàng Việttại thị trường nội địa có thể định lượng, đo đếm được bằng số lượng các doanhnghiệp tham gia, số lượng các mặt hàng phục vụ người tiêu dùng trên cả nước, đặcbiệt là các khu vực thị trường nông thôn.
Tuy nhiên, cần phát triển Chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nướcthành một chương trình dài hạn, nếu các cơ quan nhà nước chỉ tạo cú hích rồi đểtự phát triển thì chắc chắn sẽ bị đứt đoạn.
Trên thực tế, hàng hóa đến tay người tiêu dùng chủ yếu vẫn qua hệ thống chợ (khoảng40%) và hệ thống các cửa hàng bán lẻ độc lập (khoảng 44%), lượng hàng hóa phânphối thông qua các kênh hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi chỉ chiếmkhoảng 10%, còn lại 6% là do nhà sản xuất trực tiếp bán thẳng.
Người tiêu dùng Việt Nam đang chuyển đổi dần thói quen mua sắm từ các chợ sangcác siêu thị, các cửa hàng lớn và các trung tâm mua sắm. Trước xu hướng các kênhbán lẻ truyền thống sẽ bị thu hẹp dần, nhường chỗ cho các kênh mua sắm hiện đại,nhiều doanh nghiệp sản xuất, thương mại của Việt Nam đã sớm quan tâm đến việcđầu tư, xây dựng và phát triển mạng lưới phân phối hàng hóa.
Tuy nhiên, tronggiai đoạn hiện nay, các doanh nghiệp của Việt Nam mới chỉ tập trung phát triểnhệ thống phân phối hiện đại tại khu vực thành thị, hệ thống bán hàng của doanhnghiệp tại khu vực nông thôn chưa được bao kín và hoạt động kém hiệu quả.
Hàng hóa đến tay người tiêu dùng chủ yếu vẫn qua hệ thống chợ (khoảng 40%) và hệ thống các cửa hàng bán lẻ độc lập (khoảng 44%) |
Từ kinh nghiệm thực tiễn, bà Mai Khuê Anh, Giám đốc điều hành khối sản phẩm dịchvụ cao cấp, Tổng công ty thương mại Hà Nội (Hapro) chỉ rõ, điều đáng chú ý là sựliên kết giữa các nhà sản xuất và các doanh nghiệp thương mại của Việt Nam đểtạo thành một kênh phân phối thống nhất hợp lý cung cấp hàng hóa cho thị trườngnông thôn còn rất hạn chế, chủ yếu là mạnh ai nấy làm.
Các doanh nghiệp sản xuất,thương mại lớn chưa đóng vai trò là nơi phát nguồn, là người bán buôn trực tiếpcho thị trường nông thôn. Việc sử dụng các chủ thể kinh doanh tại chỗ làm đại lýbán hàng còn nhiều bất cập, các chủ hộ kinh doanh còn trực tiếp lên các thànhphố để lấy hàng.
Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cảnh báo rằng, nếu thiếunhững cái bắt tay, hợp tác giữa các nhà sản xuất và nhà phân phối Việt Nam đểcùng phát triển thì các tập đoàn phân phối, bán lẻ nước ngoài đang mở rộng mạnglưới phân phối ở Việt Nam sẽ nhanh chóng thế vào vị trí này để chiếm lĩnh toànbộ thị trường.
Hiện nay, sản phẩm của nhiều doanh nghiệp Việt Nam sản xuất rađang dư thừa nhưng việc tiêu thụ lại rất khó khăn do mối liên kết giữa doanhnghiệp sản xuất với nhà phân phối chưa thực sự chặt chẽ mà chủ yếu là theo hướngtự phát.
Chia sẻ kinh nghiệm hợp tác thành công, đại diện của Hapro cho biết, hồi đầu năm2009, trong cơ cấu hàng hóa kinh doanh tại hệ thống bán lẻ của Hapro Mart hàngViệt chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 60 - 70.
Sau một năm hưởng ứng cuộc vận động “NgườiViệt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với định hướng ưu tiên những hàng hóa nộiđịa có chất lượng, có thương hiệu thay thế hàng ngoại nhập, Hapro Mart đã tăngcường liên kết với các nhà sản xuất trong nước, nâng tỷ lệ hàng Việt trong hệthống bán lẻ Hapro Mart lên khoảng 75 - 80%, đặc biệt đối với nhóm các mặt hàngthiết yếu đạt tới 95% là hàng nội. Theo đó, doanh thu cũng tăng thêm khoảng 20-30% so với năm trước đó.
|
Ông Trương Quang Hoài Nam cho rằng, một điều quan trọng là các bộ, ngành liênquan phải hình thành nên một hệ thống thông tin thị trường cung cấp cho doanhnghiệp, kết nối thông tin cho tất cả những doanh nghiệp với người bán lẻ. Ví dụnhư đối với hàng nông sản thì phải nắm được thông tin vùng nào, xã nào, bán mặthàng nào, ai là người bán để hỗ trợ ngay cho doanh nghiệp khi cần thiết.
Bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm BSA cũng chỉ ra những điều mà WTO bật “đènxanh”, không cấm như cung cấp thông tin thị trường, cung cấp các dịch vụ huấnluyện, đào tạo, tổ chức các chương trình bán hàng chung cho doanh nghiệp... vẫnchưa được Việt Nam làm thật mạnh và hiệu quả.
Trong khi đó, nhiều nhà phân phốicủa Việt Nam đang định hướng sẽ tập trung phát triển hoạt động phân phối hànghóa, đặc biệt là hàng Việt Nam có chất lượng, có thương hiệu, tại khu vực thịtrường nông thôn, làm bước đệm để hình thành và phát triển hệ thống văn minh,hiện đại, phục vụ thường xuyên, rộng khắp tại nông thôn.
Cùng nằm trong giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng Việt, bà Vũ KimHạnh cho rằng, chỉ thông qua liên kết, hợp tác các doanh nghiệp Việt Nam mới cócơ hội đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa tại thị trường trong nước, đồng thờigóp phần xây dựng thương hiệu mạnh để có thể đưa sản phẩm vươn ra thị trườngnước ngoài.
Để thực hiện được điều này, trước hết, các doanh nghiệp sản xuất vàphân phối cần ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác, sau đó cùng phối hợp triển khaicác chương trình hành động cụ thể để chiếm lĩnh lại thị trường nội địa.
Theo Hồng Thoan
VnEconomy
-
Mua sắm55 phút trướcGiá vàng gần như đi lên theo đường thẳng trên thị trường quốc tế, giúp giá vàng miếng SJC, giá vàng nhẫn 99,99 duy trì mốc cao chót vót.
-
Mua sắm4 giờ trướcThời gian gần đây, thị trường đất nền gần dự án Vành đai 4 đang ghi nhận sự tăng trưởng rõ rệt, nhiều nơi tăng 30% so với đầu năm 2024.
-
Mua sắm5 giờ trướcThị trường chứng khoán đi xuống, thanh khoản thấp, sức hấp dẫn suy giảm. Tuy nhiên, gần đây vợ con các đại gia, sếp lớn các doanh nghiệp, ngân hàng đua nhau mua và đăng ký mua vào cổ phiếu. Điều gì đang xảy ra trên thị trường vốn Việt Nam?
-
Mua sắm13 giờ trướcSáng 23/11, giá vàng thế giới hôm nay tiếp tục tăng mạnh và lấy lại ngưỡng 2.700 USD/ounce sau hơn 1 tuần giảm mạnh.
-
Mua sắm23 giờ trướcGiá căn hộ cao cấp, hạng sang ở TP.HCM đã lên mức cao kỷ lục, dao động từ 120 triệu đến khoảng 600 triệu đồng/m2 khiến người có thu nhập cao cũng khó mua được.
-
Mua sắm1 ngày trướcTừng cãi vợ, bỏ nghề tài xế để chuyển sang mô hình nuôi loài động vật quen thuộc dân nhậu thích mê, nông dân Bùi Công Mạnh mỗi năm thu về hàng tỷ đồng.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá dưa hấu rớt thê thảm, khiến mỗi hộ nông dân thua lỗ hàng trăm triệu đồng... Nhiều quả dưa to đẹp bị vứt đầy đồng.
-
Mua sắm1 ngày trướcNhững bất ổn kinh tế và địa chính trị sẽ tác động tiêu cực lên giá vàng thế giới trong năm 2025. Giới phân tích cảnh báo nhà đầu tư vàng cần chuẩn bị tâm lý trước một chặng đường gập ghềnh và nhiều rủi ro giảm giá đáng kể trong năm tới.
-
Mua sắm1 ngày trướcSáng nay (22/11), giá vàng tiếp tục tăng mạnh nửa triệu đồng/lượng. Theo đó, vàng miếng SJC lên mốc 86 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn trên mốc 85 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm1 ngày trướcBlack Friday được coi là dịp giảm giá mạnh nhất năm. Vậy Black Friday 2024 là ngày nào để giúp mọi người có thể mua được những món đồ yêu thích với mức giá hấp dẫn?
-
Mua sắm1 ngày trướcDự kiến, từ đầu năm 2025, ngành thuế sẽ nâng cấp ứng dụng hỗ trợ cá nhân kê khai thuế điện tử, từ đó tự động hỗ trợ toàn bộ việc quyết toán thuế, hoàn thuế thu nhập cá nhân cho người nộp thuế.
-
Mua sắm1 ngày trướcNghe ngóng giá vàng giảm, nhiều khách hàng vội mang vàng đi bán. Mấy ngày sau, giá vàng lại đảo chiều đi lên khiến không ít người chịu thiệt hại hàng chục triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm2 ngày trướcDám nghĩ dám làm, anh nông dân Kiên Giang quyết định đầu tư nuôi con đặc sản dân nhậu thích mê, trừ chi phí, mỗi năm thu nhập nhẹ nhàng gần 2 tỷ đồng.
-
Mua sắm2 ngày trướcTừ 15h hôm nay (21/11), giá xăng giảm nhẹ, trong khi giá các loại dầu tăng giảm trái chiều nhưng cũng không đáng kể.