- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Trả giá cao cho thương hiệu
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm và sẵn sàng trả giá cao hơn cho nông sản cónguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đây là cơ hội để các doanh nghiệp xây dựng thươnghiệu nông sản VN.
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm và sẵn sàng trả giá cao hơn cho nông sản cónguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đây là cơ hội để các doanh nghiệp xây dựng thươnghiệu nông sản VN.
Theo các chuyên gia, xây dựng thương hiệu nông sản cũng không quá khó khăn vàtốn kém như nhiều người nghĩ.
Mua theo cảm tính
Chiều 21-4, chị Thanh Thúy - nhân viên marketing một công ty truyền thông tạiquận 1, TP.HCM - ghé qua chợ Lê Văn Sỹ (quận 3) mua trái cây. Đứng trước năm sạptrái cây với đủ loại và đủ màu sắc, chị Thúy cuối cùng chọn mua một trái dưa hấuvà 1kg nho.
“Tôi chỉ mua theo cảm tính, tức trái cây còn tươi và ngon chứ khôngbiết gì hơn bởi các loại trái cây ở chợ đều ghi chung chung như: xoài Hòa Lộc,xoài Đài Loan, cam sành Vĩnh Long, bưởi năm roi, sầu riêng Chín Hóa... mà khôngghi rõ của công ty nào nên rất khó tin tưởng tuyệt đối”, chị Thúy nói.
Không riêng chị Thúy, rất nhiều người tiêu dùng khi ra chợ đứng trước hàng trămloại rau củ quả, trái cây, thịt heo, gà, thủy sản... đều mua dựa trên cảm quanbên ngoài chứ chưa thật sự an tâm về nguồn gốc và chất lượng của sản phẩm. Bởitất cả sản phẩm đều giống nhau ở cái tên chung chung và không thể truy xuấtnguồn gốc, không ai đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.
Thực tế ngành hàng nông sản hiện nay, theo các chuyên gia về thương hiệu, có quáít thương hiệu để người tiêu dùng lựa chọn.
Nhiều người dân chọn mua gạo có thương hiệu tại các siêu thị (Ảnh: M.Đức) |
Theo ông Trần Ngọc Dũng - giám đốc Công ty nghiên cứu thị trường FTA, kết quảnghiên cứu thị trường của công ty tại TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ chothấy rào cản lớn nhất khiến người tiêu dùng không mua nông sản có thương hiệuchính là vì “không có sản phẩm có thương hiệu”, tiếp đó mới đến vấn đề giá cả.
“Gần 60% người được hỏi cho rằng họ không thấy sản phẩm có thương hiệu phân phốiở các chợ nên không thể mua được. Và họ sẵn sàng mua nông sản có thương hiệu khisản phẩm được phân phối rộng rãi” - ông Dũng nói. Điểm đáng chú ý là khách hàngtrong nước sẵn sàng trả tiền cao hơn để mua sản phẩm có thương hiệu. “Người tiêudùng sẵn sàng trả cao hơn từ 10-15% để mua hàng có thương hiệu so với giá củamặt hàng nông sản thường” - ông Dũng cho biết.
Từ những điều giản dị
|
Tại hội thảo “Mô hình và giải pháp tiếp thị, xây dựng thương hiệu nông sản bềnvững” do Câu lạc bộ Tiếp thị nông sản Việt tổ chức ngày 21-4 ở TP.HCM, cácchuyên gia thương hiệu cho rằng việc xây dựng thương hiệu cho nông sản hiện naylà cơ hội lớn vì còn rất nhiều khoảng trống về thị trường cho sản phẩm mới.
Dựa trên thành công về tái định vị và thiết kế bao bì cho một sản phẩm mới củaVinamit, ông Phạm Việt Anh, giám đốc Công ty Left Brain Connectors, cho biếtthiết kế sản phẩm là yếu tố rất quan trọng để thu hút sự chú ý của các kháchhàng mục tiêu. Đáng tiếc là thời gian qua mẫu mã của các sản phẩm trong nước quáđơn điệu, ngay cả những sản phẩm được đầu tư lớn về thương hiệu cũng còn mộtkhoảng cách khá xa so với sản phẩm của nước ngoài.
Còn ông Trần Ngọc Dũng cho rằng làm thương hiệu nông sản ở VN trước mắt chỉ cầntập trung vào các yêu cầu thiết yếu của sản phẩm. Theo nghiên cứu của FTA, antoàn vệ sinh thực phẩm là yếu tố quan trọng đầu tiên hiện nay khi người tiêudùng VN quyết định mua sản phẩm, tiếp đến là yếu tố tươi ngon và giá cả phảichăng.
“An toàn vệ sinh thực phẩm là yếu tố cơ bản bắt buộc của các sản phẩmxuất hiện trên thị trường, thế nhưng chỉ dựa vào yếu tố này mà thời gian quanhiều hãng nước mắm, nước tương thành công khi định vị sản phẩm của họ sạch, antoàn” - ông Dũng nói.
Theo các chuyên gia, những mặt hàng nông sản có tiềm năng xây dựng thương hiệunhất là rau, thịt gia súc, gia cầm, trái cây, thủy sản... Hiện nay kênh nhậnbiết về thương hiệu sản phẩm của người mua nông sản chính là qua giới thiệu củabạn bè và người thân hay còn gọi là tiếp thị truyền miệng, và cách tiếp thị nàykhông quá tốn kém.
“Công ty chỉ cần thiết kế bao bì đẹp, thể hiện rõ nguồn gốcvà làm mạnh truyền thông tại nơi bán là giải quyết được phần lớn vấn đề truyềnthông cho thương hiệu” - ông Dũng cho biết.
Theo Trần Mạnh
Tuổi trẻ
-
Mua sắm2 giờ trướcThời gian gần đây, thị trường đất nền gần dự án Vành đai 4 đang ghi nhận sự tăng trưởng rõ rệt, nhiều nơi tăng 30% so với đầu năm 2024.
-
Mua sắm3 giờ trướcThị trường chứng khoán đi xuống, thanh khoản thấp, sức hấp dẫn suy giảm. Tuy nhiên, gần đây vợ con các đại gia, sếp lớn các doanh nghiệp, ngân hàng đua nhau mua và đăng ký mua vào cổ phiếu. Điều gì đang xảy ra trên thị trường vốn Việt Nam?
-
Mua sắm11 giờ trướcSáng 23/11, giá vàng thế giới hôm nay tiếp tục tăng mạnh và lấy lại ngưỡng 2.700 USD/ounce sau hơn 1 tuần giảm mạnh.
-
Mua sắm21 giờ trướcGiá căn hộ cao cấp, hạng sang ở TP.HCM đã lên mức cao kỷ lục, dao động từ 120 triệu đến khoảng 600 triệu đồng/m2 khiến người có thu nhập cao cũng khó mua được.
-
Mua sắm23 giờ trướcTừng cãi vợ, bỏ nghề tài xế để chuyển sang mô hình nuôi loài động vật quen thuộc dân nhậu thích mê, nông dân Bùi Công Mạnh mỗi năm thu về hàng tỷ đồng.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá dưa hấu rớt thê thảm, khiến mỗi hộ nông dân thua lỗ hàng trăm triệu đồng... Nhiều quả dưa to đẹp bị vứt đầy đồng.
-
Mua sắm1 ngày trướcNhững bất ổn kinh tế và địa chính trị sẽ tác động tiêu cực lên giá vàng thế giới trong năm 2025. Giới phân tích cảnh báo nhà đầu tư vàng cần chuẩn bị tâm lý trước một chặng đường gập ghềnh và nhiều rủi ro giảm giá đáng kể trong năm tới.
-
Mua sắm1 ngày trướcSáng nay (22/11), giá vàng tiếp tục tăng mạnh nửa triệu đồng/lượng. Theo đó, vàng miếng SJC lên mốc 86 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn trên mốc 85 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm1 ngày trướcBlack Friday được coi là dịp giảm giá mạnh nhất năm. Vậy Black Friday 2024 là ngày nào để giúp mọi người có thể mua được những món đồ yêu thích với mức giá hấp dẫn?
-
Mua sắm1 ngày trướcDự kiến, từ đầu năm 2025, ngành thuế sẽ nâng cấp ứng dụng hỗ trợ cá nhân kê khai thuế điện tử, từ đó tự động hỗ trợ toàn bộ việc quyết toán thuế, hoàn thuế thu nhập cá nhân cho người nộp thuế.
-
Mua sắm1 ngày trướcNghe ngóng giá vàng giảm, nhiều khách hàng vội mang vàng đi bán. Mấy ngày sau, giá vàng lại đảo chiều đi lên khiến không ít người chịu thiệt hại hàng chục triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm1 ngày trướcDám nghĩ dám làm, anh nông dân Kiên Giang quyết định đầu tư nuôi con đặc sản dân nhậu thích mê, trừ chi phí, mỗi năm thu nhập nhẹ nhàng gần 2 tỷ đồng.
-
Mua sắm2 ngày trướcTừ 15h hôm nay (21/11), giá xăng giảm nhẹ, trong khi giá các loại dầu tăng giảm trái chiều nhưng cũng không đáng kể.
-
Mua sắm2 ngày trướcSáng 21/11, Quốc hội thảo luận về việc thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.