Xuất khẩu xi măng: Thị trường nào nhập?

Tuy nhiên, theo nhiều DN, XK sang thị trưòng nào vẫn đang là bài toán đau đầu.XK là lối ra duy nhất giải quyết tình trạng thừa xi măng hiện nay, tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời chứ Nhà nước không chủ trương

Trước thực trạng thừa xi măng, cung vượt quá cầu, mới đây Bộ Xây dựng đã có Côngvăn 1271/BXD-VLXD gửi một số Cty xi măng nhằm hối thúc các DN này tìm kiếm thịtrường XK đồng thời thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm phát huy hết năng lựcsản xuất của các nhà máy xi măng, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư...

Tuynhiên, theo nhiều DN, XK sang thị trưòng nào vẫn đang là bài toán đau đầu.XK là lối ra duy nhất giải quyết tình trạng thừa xi măng hiện nay, tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời chứ Nhà nước không chủ trương

Ba Cty nhận được công văn này là Cty xi măng Nghi Sơn; Cty xi măng ChinFonHải Phòng; Cty xi măng Phúc Sơn. Và một trong các nội dung quan trọng là sớmxúc tiến tìm kiếm thị trường để xuất khẩu xi măng.

Theo đó,  6 tháng cuối năm 2010 yêu cầu mỗi công ty xuất khẩu từ 100 nghìn đến150 nghìn tấn xi măng. Năm 2011 xuất khẩu 50% sản lượng xi măng tính theo tỷ lệquy định tại Giấy phép đầu tư và từ năm 2012 trở đi phấn đấu xuất khẩu 100% sảnlượng xi măng theo tỷ lệ quy định trong Giấy phép đầu tư.

Một cán bộ của Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, sở dĩ  Bộ yêu cầumột số DN tìm kiếm thị trường XK vì theo giấy phép đầu tư, các Cty liên doanhbuộc phải XK 30 - 40% lượng sản xuất. Hiện tại, một số Cty cũng đang tìm kiếmthị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, việc XK xi măng chỉ là giải pháp tạm thời chứNhà nước không chủ trương.

Theo các chuyên gia, việc mở rộng thị trường XK, được xem là lối ra duy nhấtgiải quyết tình trạng thừa xi măng hiện nay. Tuy nhiên, việc tìm kiếm thị trườngcho XK xi măng không đơn giản, bởi lẽ xi măng là mặt hàng đặc thù, có giá trịthấp, nhưng lại rất cồng kềnh, nên tốn nhiều chi phí vận chuyển. Ngoài ra, nếukhông bảo quản tốt, chỉ một thời gian ngắn, sản phẩm sẽ bị đông cứng, biến chất.

Xuất khẩu xi măng: Thị trường nào nhập?
XK là lối ra duy nhất giải quyết tình trạng thừa xi măng hiện nay, tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời chứ Nhà nước không chủ trương

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng của VN yếu, không đáp ứng được những yêu cầu của các nhànhập khẩu. Và như vậy, để XK mỗi tấn xi măng, các DN phải gánh thêm các loại chiphí phát sinh, điều này đẩy giá thành mỗi tấn xi măng cao lên nếu muốn có lãi.Điều này cũng đồng nghĩa với cơ hội cạnh tranh kém đi.

Đồng quan điểm này, giám đốc một DN xi măng cho rằng, XK được xem là “van” điềutiết thị trường xi măng trong nước hiện nay và trong tương lai. Tuy nhiên phầnnhiều các đơn hàng xuất khẩu hiện nay đều qua trung gian nên phải chịu một khoảnchi phí môi giới khá cao làm tăng giá thành sản phẩm.

Theo các chuyên gia, nếu nhìn vào những thị trường láng giềng như Lào, Campuchia...xi măng của VN khó mà cạnh tranh được với xi măng Thái Lan do quãng đường vậnchuyển xa hơn, mặc dầu xi măng của VN về chất lượng không thua kém gì Thái Lan.

Xuất khẩu xi măng: Thị trường nào nhập?

Trong bối cảnh khó khăn chung của ngành xi măng, nhiều DN đã tự tìm lối ra chomình bằng cách tự tìm thị trường XK và tự trang bị tàu vận tải bằng nguồn lựccủa mình, Cty xi măng Cẩm Phả là một ví dụ. Hiện Cty đang thực hiện hợp đồngcung ứng từ 15.000 đến 20.000 tấn clinker/tháng cho đối tác nước ngoài, tới thịtrường các nước Châu Á, trong đó có Bangladesh.

Ngoài ra, Cty đang hướng tới thịtrường các nước trong khu vực, Trung Đông và Châu Phi. Thuận lợi lớn nhất, chínhlà chỗ nhà máy xi măng Cẩm Phả có cảng xuất hàng nhanh, số lượng lớn cho tàu tảitrọng 20.000 tấn nên hấp dẫn khách nước ngoài. Khâu khó nhất là vận tải xi măngbằng đường biển đã được giải quyết bằng chiếc tàu có tải trọng 15.000 tấn đượcđầu tư bằng nguồn lực của chính TCty cổ phần Vinaconex.

Theo các chuyên gia, các DN VN nên hướng tới những thị trường xa xôi như ChâuPhi. Đây có thể coi là thị trường tiềm năng vì cơ sở hạ tầng còn thiếu, nhu cầuxây dựng cao. Tuy nhiên để có thể đến được thị trường này các DN cần đẩy mạnhtrao đổi thông tin, quảng bá sản phẩm... Điều quan trọng nữa là ngành xi măngcần có quy hoạch cho XK một cách cụ thể, rõ ràng.

Một lần nữa các chuyên gia cho rằng, việc XK xi măng hiện vẫn chỉ nên coi làgiải pháp tạm thời để giải quyết tình trạng thừa xi măng, bởi XK xi măng manglại giá trị kinh tế rất thấp và không làm giàu đất nước. Chưa kể, phát triển vậtliệu xi măng dễ phá vỡ cảnh quan thiên nhiên do nguyên liệu đầu vào của mặt hàngnày phần lớn là núi đá vôi. Trên thế giới, rất ít nước có chủ trương đầu tư,phát triển xi măng để xuất khẩu.

Theo Quốc Anh
Diễn đàn doanh nghiệp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.