Bản thân cái đẹp cũng là một giá trị

Giả sử chị đang soi gương và diện mạo của Tổng giám đốc Mai Thu Huyền rồi xem lại hình ảnh của mình trên phim ảnh ngày trước, chị có sự đối sánh nào không?

Cô Trúc bất hạnh trong phim “Những ngọn nến trong đêm” của 10 năm trước giờ đây là tổng giám đốc Công ty FPT MEDIA. Mai Thu Huyền đã trả lời phỏng vấn bằng một cuộc trò chuyện thẳng thắn không tránh né bất kỳ một câu hỏi nào kể cả những điều nhạy cảm xung quanh nhan sắc trên thương trường”.

 - Hiện nay những người đẹp nổi tiếng trong làng giải trí thường kinh doanh theo các bước: Sắc đẹp, nổi tiếng rồi mới đến kinh doanh. Có vẻ Mai Thu Huyền không nằm trong tiêu chí đó nhưng một số người cho rằng mình được như hôm nay là do tiếng tăm từ phim ảnh mang lại?
 
- Nếu thực sự như ai đó nghĩ thì chắc chắn sự thành công này không đến lượt tôi vì ở Việt Nam có bao nhiêu người nổi tiếng nhờ phim ảnh. Ngay từ thời thi đại học tôi đã xác định, diễn viên chỉ là nghề tay trái và tôi chỉ xem như đam mê của mình, chính vì vậy thay vì thi vào ĐH Sân khấu – Điện ảnh, tôi thi vào Đại học Ngoại giao. Tốt nghiệp, tôi đầu quan vào FPT và từ đó đến nay, tôi cũng chỉ làm ở một nơi duy nhất. Tại FPT tôi đã có đến 4 lần thay đổi vị trí công việc và mỗi lần thay đổi là một lần tôi phải làm mới mình, đối mặt với những thách thức ngày càng cao hơn. Những thành công hiện tại cũng chính từ những điều tôi đã học được và tích lũy kinh nghiệm suốt thời gian làm việc.

Tôi cũng không phủ nhận tôi là người may mắn, hay nói đúng hơn, tôi có nhiều thời cơ và nắm bắt được cơ hội của mình. Tôi cũng không thể cấm người ta nghĩ thế này, thế nọ về tôi. Nếu những người biết và hiểu, họ sẽ tôn trọng những gì tôi đạt được trong công việc và cuộc sống. Tôi chỉ nói rằng, ai cũng có lòng tự trọng và với tôi lòng tự trọng rất cao. Điều mà tôi quan tâm nhiều nhất là những giá trị công việc mà mình làm được chứ không phải ai đó nghĩ thế này hay thế nọ.

- Giả sử chị đang soi gương và diện mạo của Tổng giám đốc Mai Thu Huyền rồi xem lại hình ảnh của mình trên phim ảnh ngày trước, chị có sự đối sánh nào không?

- Có chứ. Và tôi thấy mình khác nhiều lắm. Hồi xưa, tôi ngây thơ, trong sáng và có chút non nớt, còn bây giờ thì đã trải nghiệm hơn rất nhiều. Giờ giao cho tôi những vai diễn trong sáng như vậy chắc tôi không đóng nổi đâu. Ngoài đời cũng vậy, dù tôi là người luôn suy nghĩ già trước tuổi. Tôi sống khá lý trí, suy nghĩ chắc chắn và không thích sự mập mờ.

Trải qua bao năm kinh doanh, va chạm nhiều và tiếp xúc với nhiều lĩnh vực khác nhau, tôi đã thấy mình trưởng thành lên rất nhiều, đó cũng là tất yếu. Tuy nhiên, nếu soi một cái gương thì tôi chẳng thể mong hình ảnh của mình giống hình ảnh lúc trước. Khi ngồi ở vị trí nào thì hình ảnh của mình cũng phải phù hợp.

- Vậy khi soi mình ở vị trí nữ doanh nhân, chị thấy mình thế nào?

- Có lẽ điều này nên để mọi người nhận xét vì tự nhận xét về mình hơi khó. Tôi chỉ nói rằng khi ở công sở tôi luôn là người của công việc còn khi về nhà thì 100% là người của gia đình.Và qua cách của anh em trong công ty hiểu và tôi cảm nhận được thì tôi là một người khá hòa đồng chứ không Thát – trơ trong công ty. Mà thật ra cứ phải mang bộ mặt khó đăm đăm khi mình ở vị trí quản lý để làm gì nhỉ?

Tôi biết, khi tôi làm một việc gì đó phải luôn luôn hết khả năng của mình. Tôi là người khá cầu toàn, làm là phải làm tốt, làm nghiêm chỉnh và chỉnh chu vì thế cũng hơi vất vả vì ôm đồm nhiều. Và một số người không quen với điều đó sẽ không tránh khỏi sự khó chịu vì khi kinh doanh, phải nghĩ đến hiệu quả chứ không phải tung tăng lượn lờ với sắc đẹp của mình đâu.

- Có nghĩa với vai trò của một nữ doanh nhân trong kinh doanh, chị quan trọng vẻ đẹp trí tuệ hơn vẻ đẹp hình thức bên ngoài?

- Vẻ đẹp trí tuệ thì không riêng gì nữ doanh nhân và cũng không riêng gì trong kinh doanh, lúc nào và ở đâu cũng quan trọng. Với công việc, một người thông minh sẽ có những cách ứng xử tốt để có được hiệu quả tốt nhất. Nữ doanh nhân thì luôn phải toát ra được vẻ đẹp của trí tuệ (bằng chính sản phẩm của mình). Vì sao? Vì một doanh nhân không chỉ chịu trách nghiệm cho một mình bản thân mình mà còn phải chịu trách nghiệm trước một tập thể bao nhiêu người. Một trí tuệ tốt sẽ cho bạn những quyết định đúng đắn.

Còn hình thức bên ngoài cũng quan trọng không kém. Ngoài những người được trời cho về nhan sắc thì không nói, nhưng với những người có nhan sắc hơi khiêm tốn thì phải biết cách làm đẹp cho mình và đặc biệt là phải toát ra cái phong thái, điều đó rất quan trọng với một doanh nhân nữ.

- Liệu Mai thu Huyền có làm thay đổi cách nghĩ của một số người rằng người đẹp và nổi tiếng thường…dốt và họ kinh doanh cũng chỉ làm màu làm mè?

- Tại sao họ không nghĩ ngược lại, đẹp và nổi tiếng là một lợi thế không phải ai cũng có được? Tôi lấy ví dụ như khâu làm quen với khách hàng, bạn có thể không cần mất thời gian làm quen nhiều nữa vì ở một góc độ nào đó họ đã biết đến bạn, và rút ngắn được những khoảng cách cần thiết. . Cũng không tránh được những suy nghĩ như trên và đó là một rào cản.

Và tôi, tôi muốn biến rào cản đó thành một động lực để mìn cố gắng hơn nữa, để chứng minh điều mà họ nghĩ là không công bằng.

- Khi chúng tôi tổ chức chụp hình cho chị, nhiều ống kính của các du khách nước ngoài hướng về chị và họ trầm trồ về vẻ đẹp rất Á Đông (mà cụ thể là rất Hà Nội cổ) của chị. Vậy trong cuộc sống, đặc biệt là gia đình, chị có Á Đông nhiều không khi công việc đòi hỏi mình là một con người hiện đại?

- Tôi được sinh ra và lớn lên trong một gia đình gia giáo ở Hà Nội và được thừa hưởng một nét tính cách của mẹ tôi: Chồng con là nhất và gia đình là số một. Đó là lý do vì sao khi lấy chồng, tôi từ chối hết tất cả những lời mời phim ảnh trong suốt tám năm ròng và có thời gian nghĩ là thôi luôn không đóng nữa. Hiện giờ, tôi đã có hai con, một trai một gái. Khi các cháu lớn, tôi mới có thể dành thời gian ít nhiều cho phim ảnh.

Tôi trân trọng cuộc sống gia đình và thời gian của tôi bây giờ, khi làm việc xong là về với chồng con, không có là cà đâu cả. Tôi lấy việc chăm con làm cách hưởng thụ cuộc sống của mình. Tôi cũng chẳng bao giờ chấp nhận việc đánh đổi gia đình lấy sự nghiệp và nghĩ sao để vẹn toàn được cả hai. Nếu một phụ nữ thành công mà phải đánh đổi gia đình mình theo tôi đó không phải là thành công trừ trường hợp đặc biệt như ông chồng quá tệ…

Gia đình hạnh phúc của Mai Thu Huyền

- Xin lỗi chị về một câu hỏi thẳng thắn: chiếc áo chị đang mặc- vị trí tổng giám đốc một công ty lớn như thế nào đối với chị: Chật vừa hay là rộng?

- Tôi thích câu hỏi này và tôi cũng thẳng thắn trả lời: Nó đang hơi rộng. Tôi biết khi tập đoàn giao cho tôi trọng trách này, họ đang muốn thử thách tôi và tôi không muốn phụ niềm tin của họ. Tôi sẽ cố găng hết sức để “tăng cân” để vừa với chiếc áo chứ không biến chiếc áo hẹp lại để vừa với sự nhỏ của mình. Bản thân ngành Media phát triển từng ngày nên tôi biết cũng sẽ có nhiều áp lực với một người ngồi ở vị trí cao như tôi.

- Nhà văn Bùi  Anh Tấn khi tiếp xúc với chị đã dành tặng những lời khen: đẹp, thông minh, ứng xử có văn hóa và không chảnh chọe. Chị nghĩ sao về nhân xét này?

- Trước hết gửi lời cảm ơn anh Tấn và tôi nghĩ một người như anh Tấn cũng ít khi nhận xét hời hợt nên tôi thích nhận xét này. Mà tại sao phải kênh kiệu, chảnh chọe nhỉ? Có người từng nói rằng tôi diễn trên phim tốt thì “diễn” ngoài đời cũng tốt. Trời ạ, diễn trên phim đã làm tôi đủ mệt rồi, chẳng việc gì tôi phải tốn thời gian để mà “diễn”. Tôi luôn là người có sao nói vậy, có sao dùng vậy.

 

- Hiện nay nhiều nữ doanh nhân đẹp lo lắng giữ xuân sắc bằng việc “vỗ béo”các trung tâm thẩm mỹ viện rất nhiều. Chị có vậy không?

- Làm đẹp đâu có gì là tội tình nhỉ? Đẹp cũng là một cách tôn trọng người khác mà. Bây giờ không có thời gian chứ nếu có, tôi cũng sẽ đi làm đẹp. Tuy nhiên, tôi không bao giờ đi “sửa nọ sửa kia”, mà giữ “nguyên bản” những cái cha mẹ cho. Bạn hỏi khiến tôi giật mình nhưng đành trả lời bạn: Tôi đâu đã già mà nghĩ đến chuyện giữ xuân sớm thế nhỉ? Tôi vẫn xuân sắc đấy chứ!

- Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

Theo Nữ Doanh nhân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.