Cao Thái Sơn vừa quy y đã phạm giới luật?

Vừa quy y, song Cao Thái Sơn đã phạm giới luật vì trót...nói dối với người yêu!

Vừa quy y, song Cao Thái Sơn đã phạm giới luật vì trót...nói dối với người yêu!

Trên thực tế, quy y Tam Bảo và xuất gia là 2 chuyện hoàn toàn khác nhau. Quy y Tam Bảo nghĩa là 1 tín đồ của Phật giáo nguyện sống hướng thiện, giữ mình theo những giới luật của nhà Phật. Những giới luật này bao gồm "tam quy" (quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng: Nguyện noi theo con đường Đức Phật đã đi là Quy y Phật. Quyết thực hành những lời chỉ dạy của Ngài còn ghi trong kinh điển là Quy y Pháp. Thuận theo sự hướng dẫn tu hành của chúng tăng là Quy y Tăng) và "ngũ giới" (Không sát sinh, không trộm cướp, không tà dâm, không nói dối, không uống rượu).

Angela Phương Trinh từng bị ném đá vì khoe đã quy y.

Angela Phương Trinh từng bị "ném đá" vì khoe đã quy y.

Đây được coi là bước khởi đầu, bước "dọn mình" của 1 người theo đạo Phật. Bất cứ 1 Phật tử nào cũng có thể quy y Tam Bảo dựa trên nguyện vọng thực sự của mình.

Khi đã quy y, các Phật tử vẫn giữ nếp sống sinh hoạt như những người bình thường, không nhất thiết phải vào chùa hay xuống tóc.

Còn xuất gia, hiểu nôm na là 1 người tu hành. Người này sẽ sống và làm việc hoàn toàn theo giáo lý của Phật giáo, hoàn toàn lánh mình khỏi cuộc sống trần tục, rời khỏi gia đình, bè bạn để gia nhập vào tăng đoàn.

Dân gian thường gọi những người xuất gia là tăng, ni hoặc gọi đơn giản là "nhà sư", "ni cô"... Về vẻ bề ngoài, những người xuất gia bắt buộc phải "xuống tóc" và mặc áo nâu sòng giản dị. Ngay khi "xuống tóc", những người xuất gia sẽ từ bỏ họ tên của mình, thay vào đó là 1 pháp danh mới.


Hình ảnh Cao Thái Sơn trong ngày quy y.

Hình ảnh Cao Thái Sơn trong ngày quy y.

Theo những gì mà Cao Thái Sơn và cô "bạn gái tin đồn" của anh ta chia sẻ thì nam ca sĩ chỉ quy y chứ không xuất gia. Đây là 1 việc làm hết sức bình thường của 1 người theo đạo Phật. Nghĩa là, nam ca sĩ vẫn có thể đi hát, vẫn có thể kinh doanh, vẫn có thể...cưới vợ và sinh con như thường - miễn sao đừng "phạm" phải tam quy và ngũ giới.

Rõ ràng, chính Cao Thái Sơn cũng hiểu rất rõ bản chất của vấn đề. Bởi, ngay sau khi việc quy y của anh chàng được "tung hê" ầm ỹ trên mạng xã hội, anh đã khẳng định rằng mình "chỉ quy y" chứ không hề "xuất gia" và việc làm của anh không phải để tạo scandal.

Anh rất tự tin thể hiện những hiểu biết của mình về Phật giáo khi chia sẻ trên trang cá nhân: "Có rất nhiều người hiểu sai ý nghĩa của quy y và xuất gia vào chùa đi tu. Vì thế, các bạn khoan hãy vội phán xét khi các bạn chưa rõ sự việc mà nói rằng đây là chiêu trò để tạo scandal."

Nam ca sĩ khẳng định anh quy y không phải để tạo scandal.

Nam ca sĩ khẳng định anh quy y không phải để tạo scandal.

Anh khẳng định mình không xuất gia, không "đi tu" vì: "Là một nghệ sĩ, việc xuống tóc đâu phải là việc dễ dàng".

Nhân tiện, Cao Thái Sơn cũng tâm sự: "Sống trên đời chỉ nên tạo phước chứ ai muốn tạo nghiệp. Sự hy sinh vì nghệ thuật đâu nằm ở các bài hát hay đứng lên sân khấu hát thật hay một bài." Đọc đến đây, hẳn nhiều người sẽ lầm tưởng Cao Thái Sơn quy y vì...hi sinh cho nghệ thuật!

Trước đó, anh đã từng "khoe" với báo chí về dự định quy y, sau đó, anh còn thường xuyên cập nhật những trạng thái, hình ảnh "khẳng định" việc mình sẽ, đang, và đã quy y. Nhưng cũng cần phải nói thêm rằng, nếu Cao Thái Sơn đã hiểu rõ về Phật giáo như vậy, nếu anh đã rành rẽ rằng chuyện quy y là 1 việc làm hết sức bình thường của 1 Phật tử, thì có nhất thiết phải "tung hê" và làm rùm beng lên như vậy? Nhất là khi trước anh đã có không ít người nổi tiếng bị "nói mát" khi khoe chuyện quy y.

Cao Thái Sơn nói với Bảo Phương rằng anh đã quy y nên không thể lấy cô được.

Cao Thái Sơn nói với Bảo Phương rằng anh đã quy y nên không thể lấy cô được.

Và, nếu Cao Thái Sơn biết rằng quy y và xuất gia khác nhau, thì những dòng tin nhắn anh gửi Bảo Phương - cô "bạn gái tin đồn" của anh để nói đến chuyện "dứt tình" chẳng khác gì lừa gạt cô ta.

Anh khẳng định rằng anh đã quy y, và báo "tin buồn" cho cô: "Chắc anh không cưới được em rồi". Rõ ràng là Cao Thái Sơn đang có ý định lừa dối Bảo Phương vì dù đã quy y, anh vẫn...có quyền lấy vợ - nếu muốn! Nhưng anh lại nói với Bảo Phương rằng anh "không thể", như vậy, chỉ vừa quy y, Cao Thái Sơn đã phạm ngũ giới!

Theo Soha



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.