Đầu năm trò chuyện với Táo giao thông

Mấy năm gần đây, trong cácchương trình Táo quân đêm giao thừa, cứ nhắc đến Táo Giao thông là khán giả nhớngay đến gương mặt nghệ sĩ hài Chí Trung.

"Táo quân là khóa của một năm,xóa đi những tồn đọng yếu kém và nêu lên các mặt tích cực của năm mới, nó gầnnhư là một dấu chấm câu cho cả một bài văn dài" - chia sẻ.

>>

Đầu năm trò chuyện với Táo giao thông
Táo Giao thông ngẫu hứng cùng Táo Quy hoạch

- Mấy năm gần đây, trong cácchương trình đêm giao thừa, cứ nhắc đếnTáo Giao thông là khán giả nhớ ngay đến gương mặt nghệ sĩ hài Chí Trung. Anh cóbiết tại sao nhà đài lại liên tục đề cử anh vào vị trí này không?

Đầu năm trò chuyện với Táo giao thông

-Có lẽ họ thấy tôi cũng là người có những hiểubiết nhất định về giao thông do bản thân đi cũngnhiều, thường xuyên đọc báo theo dõi, nắm kháchắc các sự việc về giao thông... Thực sự giaothông ngày càng trở thành vấn đề lớn ở VN hiệnnay, có lẽ sắp tới giao thông của chúng ta sẽkhông còn là giao thông nữa mà là "giao tắc"thôi. Chính phủ đang nghiên cứu ô tô xe máy xếptrên đường và đi bằng băng chuyền hết vì khôngdi chuyển được (cười).

- Vậy ngoài đời Táo giao thôngChí Trung đã bao giờ phải "chạm trán" với cảnh sát giao thông chưa?

- (cười) Cũng đôi lần. Sau chươngtrình năm ngoái, mình có đi Hải Phòng, khi đi qua Hải Dương thì bị các anh côngan tuýt còi dừng lại, yêu cầu cho xem giấy tờ và cho biết lỗi vi phạm của mìnhlà đã đi quá tốc độ quy định 15km. Mình cũng phân trần xin lỗi, nói vui quá nênkhông để ý. Các anh ấy bảo dứt khoát là không được, "ông là Táo mà thế này thìngười đời làm sao?". Xin mãi, cuối cùng họ cũng tha nhưng nói thêm:

"Vừa bắt Vân Dung, Quang Thắngxong giờ lại đến ông Chí Trung. Thế các ông đừng đưa chúng tôi lên tivi nữa, cứsuốt ngày đưa cái bài Từ một ngã tư đường phố... ra để giễu người ta. Cả năm mớicó một bữa tất niên với vợ con, vừa đưa miếng cơm lên miệng đã nghe thấy nóicảnh sát giao thông không ra làm sao, buồn hết cả người. Bao nhiêu người tốtkhông làm cứ đi đưa một vài trường hợp xấu ra. Các ông về bảo nhà đài năm nayđừng có đưa cảnh sát giao thông vào nữa nhé!..." Đấy! Có lẽ năm nay tôi cũngphải về báo cáo với nhà đài là Giao thông thì tắc nhưng cảnh sát thì tốt thôi...(cười).

Đầu năm trò chuyện với Táo giao thông
Một cảnh trong chương trình Táo Quân 2010

- Các chương trình Táo quângây được ấn tượng với khán giả nhờ việc đả kích rất sâu cay nhiều lĩnh vực trongxã hội qua lăng kính hài hước. Là một nghệ sỹ hài lâu năm, khi tham gia vàochương trình này, anh có bí quyết gì trong việc "chê cho khéo" này?

- Tôi nghĩ nhiều khi cáihài là phê phán, và chuyện tiếu lâm thì bất tục bất thành tiếu, nếungười có duyên thì cái tục sẽ bị át đi để cái tếu nó thắng thế, khiếnngười ta không thấy nó tục nữa. Còn người không có duyên thì tự nhiêncái tục nó nổi lên. Tục ở chương trình Táo là những hiện tượng xấu củaxã hội, những hiện tượng đáng phê phán được kể bằng hình thức trào lộng,duyên dáng mang tính chất xây dựng dưới góc nhìn hài hước của người làmhài thì người ta dễ chấp nhận - "lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mànói cho vừa lòng nhau" mà... Nhưng nói thật, suy nghĩ cho cùng chẳng aithích bị như vậy cả...

- Bản thân anh đánh giá thếnào về ý nghĩa của Chương trình Táo quân hàng năm?

- Cũng đều là mang tiếng cười đếncho mọi người nhưng rõ ràng khác với chương trình Gala, Táo quân là khóa của mộtnăm, xóa đi những tồn đọng yếu kém và nêu lên các mặt tích cực của năm mới, nógần như là một dấu chấm câu cho cả một bài văn dài. Hay nói cách khác, Táo quânphải chăng là một liều thuốc tẩy rửa những gì không hay ở năm cũ nên mọi ngườiđều rất kỳ vọng.

Đầu năm trò chuyện với Táo giao thông
Các nhân vật chính của Gặp nhau cuối năm (2010) vẫn do các “cây hài” phía Bắc đảm nhiệm (từ trái qua): Thành Trung (Táo quy hoạch), Công Lý (Bắc Đẩu), Quốc Khánh (Ngọc Hoàng), Chí Trung (Táo giao thông) - Ảnh: Lương Trần

- Thành công của chương trìnhrõ ràng có sự đóng góp rất lớn của các nghệ sỹ hài như anh?

- Thành công ở đây là của rấtnhiều người từ biên kịch, đạo diễn, những thành phần diễn viên chốt như QuốcKhánh vai Ngọc Hoàng, Xuân Bắc, Tự Long vai Nam tào - Bắc đẩu... Nhưng hơn tấtcả vẫn là do kịch bản hay, có bột mới gột nên hồ, có tích mới làm nên trò. Bảnthân tôi rất tự hào khi trong số hàng nghìn nghệ sỹ mà chỉ có hơn chục ngườiđược tham gia chương trình và bên cạnh đó cũng ý thức được trách nhiệm là làmsao đáp ứng được kỳ vọng của 86 triệu khán giả người Việt Nam trong nước nóichung và Việt kiều ở nước ngoài nói chung.

Theo Phương Hà
Đầu năm trò chuyện với Táo giao thông



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.