Diễn viên Hoài An: Đong đầy cảm xúc từ vai người mẹ

Nhắc đến vai những bà mẹ trongphim truyền hình gần đây, khán giả sẽ nhớ đến hình ảnh "bà mẹ diễn viên HoàiAn".

Nhắc đến vai những bà mẹ trongphim truyền hình gần đây, khán giả sẽ nhớ đến hình ảnh "bà mẹ ".

Với vẻ mặt phúc hậu, Hoài An vàovai các bà mẹ ngọt đến nỗi nhiều người quên mất tuổi thật của chị. Lần đầu tiênthủ... vai già (nhân vật bà Diệp trong phim Ngã rẽ cuộc đời), Hoài An đã"được" làm mẹ của diễn viên Như Phúc, khi chỉ nhỉnh hơn Như Phúc vài tuổi.  Hàngloạt các phim sau đó như: Gọi giấc mơ về, Hai mảnh đời, Lửa đáy hồ, Tường Vicánh mỏng... những bà mẹ qua nhân dáng Hoài An luôn để lại cho khán giảnhững tình cảm sâu sắc. Đó là những bà mẹ Việt Nam luôn tảo tần hy sinh vì chồngcon, không suy tính thiệt hơn.

Diễn viên Hoài An: Đong đầy cảm xúc từ vai người mẹ
Diễn viên Hoài An

Vai diễn gần đây nhất của chịtrong Câu chuyện pháp đình là một người mẹ gánh ve chai nuôi con ăn học.Từ dưới quê lên Sài Gòn cùng đứa con trai, mỗi ngày, khi con trai đi làm thìngười mẹ già lầm lũi đi khắp hang cùng ngõ hẻm. Mỗi chiều trở về căn nhà trọtrống hoác, bà tẩn mẩn đếm từng đồng bạc lẻ nhàu nát.

Xem Hoài An trong phim, không ainghĩ là chị đang diễn, bởi chị như đang sống cùng nhân vật. Yêu thương con, đặttất cả hy vọng vào các con, nên khi biết con trai vướng vào ma túy, bà ngã quỵrồi lại đứng lên để giành giật con trở về. Ánh mắt đau đớn, yêu thương xen lẫnbất lực của người mẹ đã thức tỉnh đứa con trai trong cơn nghiện, nhưng tìnhthương dành cho mẹ đã bị ma túy làm mờ mắt nên anh ta bất chấp. Khai thác đôimắt biểu cảm, Hoài An tải hết thông điệp yêu thương tận cùng vào trong đó, đểkhi xem hết bộ phim, nỗi xúc động về tình mẹ vẫn đong đầy trong khán giả.

Diễn viên Hoài An: Đong đầy cảm xúc từ vai người mẹ
Hoài An (bên phải) trong phim Tham Vọng

Bà Hào trong Tham vọng làvai lạ của Hoài An, sau hàng chục vai người mẹ hiền lành, nghèo khổ. Tuổi đờilớn hơn con trai - diễn viên Cao Minh Đạt một tuổi, Hoài An vào vai mẹ rất..."tỉnh". Mỗi lúc con trai kiếm chuyện với đứa em trai cùng cha khác mẹ là bà Hàohùa theo con, không cần phải trái. Giọng nói chì chiết và sự ngoa ngoắt của bàHào được Hoài An đẩy lên cao độ thành một người vợ thủ đoạn, một người mẹ yêucon mù quáng. Bà Hào đáng trách hơn đáng thương.

Hơn mười lăm năm theo nghề diễnviên, Hoài An "chết" ở vai già. Càng đóng, chị càng "lên" tuổi, từ vai người mẹtrung niên đi thẳng đến vai mẹ già 60 tuổi rồi 80 tuổi. Chưa kể, sắp tới, chịlên đến chức bà ngoại trong Hoàng hôn mẹ. Nhiều khán giả gặp chị ngoài đời đãphải ngạc nhiên. Bởi người họ gặp là một Hoài An trẻ trung, sôi nổi. Chị cứ nhớmãi lời một khán giả khi gặp chị ngoài đường: "Trời ơi, Hoài An chuyên đóngvai mẹ già đây sao?".

Ở Hoài An có một sự chín chắn,điềm đạm của người phụ nữ đã trải qua sóng gió cuộc đời. Mỗi lần có phim mới,các đạo diễn quen gọi chị đến nhận vai, không cần hỏi chị cũng biết đó là vaimẹ, vai bà. Được yêu thích ở vai lớn tuổi, chị vui. Nhưng nhìn lại mấy chục bộphim toàn vai mẹ, chị sợ mình bị đóng khung. Bởi thế, mỗi khi có cơ hội, Hoài Anluôn tận dụng để thử sức ở nhiều loại vai khác nhau.

Diễn viên Hoài An: Đong đầy cảm xúc từ vai người mẹ
Hoài An đang được hóa trang để vào vai bà mẹ trong bộ phim “ Câu chuyện pháp đình”

Từ mơ ước bình dị là mở một tiệmmay sống yên ổn, Hoài An chạm ngõ nghệ thuật khi tình cờ đọc báo biết đến cuộcthi Khuôn mặt điện ảnh triển vọng qua ảnh. Đi thi chơi cho biết không ngờ bénduyên luôn. Nhưng 24 tuổi chị đã lấy chồng, tạm rời bỏ cuộc chơi với nghệ thuật.Bốn năm sau, hôn nhân tan vỡ, chị một mình nuôi con và trở lại với phim ảnh nhưcái nghiệp. Với những trải nghiệm từ cuộc sống, chị vào phim tự nhiên như đờithật của mình.

Nhiều người nói, Hoài An nhận vainào thì sống chết với vai đó. Vào nhiều vai mẹ, sợ trùng lặp nên chị rất chútrọng ở khâu tạo hình nhân vật. Khán giả hiếm khi thấy các vai diễn của chịgiống nhau, mà mỗi vai luôn có sự sáng tạo. Chị cẩn thận ghi chép từng chi tiếtvai diễn trong quyển sổ. Có lần, chị quên mang sổ theo, người lo phục trang đưara bộ đồ sai với cảnh đầu, Hoài An đã chờ xem phim phát sóng trong sự lo lắng.Chị tự hứa sẽ không có "sự cố" này ở những lần sau.

Với Hoài An, "máu" nghề đã thấmvào chị. Thỉnh thoảng hết phim, nghỉ ngơi một tháng là chị bứt rứt không yên,mong có phim mới để được thể hiện. Đi diễn là công việc duy nhất nuôi sống haimẹ con, nên Hoài An cố gắng nhận nhiều phim, dành dụm tiền nuôi con. Nhưng mộtnăm qua nhìn lại, chị thấy mình cần phải có những khoảng lặng để tự đánh giá vàhoàn thiện.

Hạnh phúc đời thường của Hoài Anrất bình dị. Mỗi ngày đi quay phim, chị thường tranh thủ chở con trai đếntrường, để được nghe con thủ thỉ chuyện trường lớp. Đứa con trai 10 tuổi là niềmvui vô tận của chị. Tám năm qua, hai mẹ con chị sống cùng ông bà ngoại. Yêu con,chị đã bỏ qua nhiều cơ hội tìm kiếm hạnh phúc riêng. Chị sợ đủ điều, sợ ngườiđến sau không yêu thương con mình, sợ mình say hạnh phúc mới bỏ bê con... Từngtrải qua cảm giác hạnh phúc rồi đau khổ, chị sợ những đổ vỡ bất chợt, nên luônbiết cân bằng cảm xúc.

Theo Thanh Phúc
Diễn viên Hoài An: Đong đầy cảm xúc từ vai người mẹ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.