Dũng "Khùng": "Đạo diễn phải biết điều với diễn viên"

Đạo diễn phải biết điều với diễn viên. Đó là một tuyên bố rất Dũng "Khùng". Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, hay Dũng "Khùng" trẻ bởi... khùng như thế. Cái tính luôn xông xáo, luôn nghĩ ra trò mới, luôn lạ lẫm, luôn đi trước khiến cho anh không còn thời gian và tâm trạng để... già nữa.

Đạo diễn phải biết điều vớidiễn viên. Đó là một tuyên bố rất Dũng "Khùng". Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, hayDũng "Khùng" trẻ bởi... khùng như thế. Cái tính luôn xông xáo, luôn nghĩ ra tròmới, luôn lạ lẫm, luôn đi trước khiến cho anh không còn thời gian và tâm trạngđể... già nữa.

- Sau khi đóng máy "Nụ hôn",dự định cho thể loại phim tiếp theo của anh là gì?

- Sau phim ca nhạc này,tôi sẽ làm một bộ phim hành động hài (Cười).

Dũng "Khùng": "Đạo diễn phải biết điều với diễn viên"
 Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng

- Anh có bao giờ nghĩ là mìnhsẽ làm một phim theo thể loại khoa học giả tưởng?

- Thật ra tôi nghĩ thểloại không quan trọng mà câu chuyện tôi muốn kể mới là vấn đề chính. Ví dụ nhưphim "Ông bà Smith", là một phim hành động nhưng nó lại kể một câu chuyện về giađình, những mâu thuẫn trong gia đình đó được kể lại bằng những hành động. Do đó,câu chuyện mà tôi muốn kể nó sẽ phù hợp với giọng kể ở thể loại nào thì tôi sẽchọn để làm phim theo thể loại đó.

- Dũng Khùng nổi tiếng ôm đồmhơi nhiều thứ, anh có đặt ra những mục đích cho mình?

- Tôi từng có những mụcđích tùy từng thời điểm của cuộc sống. Khi tôi mới ra trường, tôi đã có ý địnhlà bất cứ giá nào mình cũng phải làm một phim đầu tay để có thể dễ dàng khi xinviệc. Với phim "Hồn Trương Ba da hàng thịt", "Nụ hôn thần chết" thì mục đích củatôi là làm sao cho có càng nhiều khán giả xem càng tốt và trở thành đạo diễn ănkhách nhất trong thị trường phim lúc đó. Và tiếp theo là phim "Giải cứu thầnchết", mục đích của tôi là phải làm sao để có thể trở thành một đạo diễn có mứccát-sê cao nhất ở Việt Nam.

Còn với phim "Những nụ hôn rựcrỡ", thì tôi lại muốn làm một bộ phim theo cái mà tôi thích và nó phải thật sựkhác biệt so với những phim mà tôi đã làm trước đó và khán giả có thể cảm nhậnđược tình yêu qua từng tuyến nhân vật trong phim.

Dũng "Khùng": "Đạo diễn phải biết điều với diễn viên"
 "Sau phim ca nhạc, tôi sẽ làm một bộ phim hành động hài"

- Đó mới chỉ là trên sân khấucủa đạo diễn, anh còn lấn sang sân của biên kịch, nhà báo, cả diễn viên nữa. Vậytừ khi nào anh biết mình có khả năng sáng tác?

- Từ lúc mới ra trường.Vào thời điểm đó những kịch bản tốt thường không bao giờ đến tay những đạo diễntrẻ vì người biên kịch hay nhà sản xuất thường giao chúng cho những đạo diễn nổitiếng. Bởi vậy, cơ hội cho chúng tôi rất là hiếm hoi. Nếu mình muốn có cơ hộithì mình tự viết và tự đi chào hàng. Mà chúng tôi cũng không biết đặt hàng aiviết, vì người viết viết ra rồi họ không biết là mình có làm được hay không? Từđó mình phải tự thân vận động, tự viết những kịch bản để mình làm.

- Khi vui hay buồn anh nghĩmình viết được nhất?

- Thật ra lúc vui tôi cũngmuốn viết đó chứ. Nhưng cuộc sống đôi lúc mình cũng hay thấy những câu chuyệnvui buồn xảy ra xung quanh, muốn viết nó lại ngay thời điểm đó nhưng nhiều khibận việc nên không thể làm. Nên những lúc cô đơn một mình thì cảm xúc khát khaonó mãnh liệt và mình viết cũng được nhiều hơn. Khi mà họ một mình thì nhữngtrang viết hay bài nhạc sẽ trở thành người bạn thân chia sẻ buồn vui. Còn trongcuộc sống bình thường thì họ không làm được như thế.

Dũng "Khùng": "Đạo diễn phải biết điều với diễn viên"
 "Người phụ nữ không nhất thiết phải có con, mặc dù nó cũng là mục đích quan trọng nhưng không phải là quan trọng nhất"

- Viết bằng cảm xúc thường lànhững ý nghĩ chủ quan một chiều, anh nghĩ sao?

- Viết ra và sử dụng nóvào cái gì mới là điều quan trọng. Khi viết ra thì mình viết bằng cảm xúc nhưngkhi sử dụng vào mục đích gì thì lý trí sẽ quyết định.

- Với anh cuộc sống bây giờnhư thế nào?

- Hiện tại tôi nghĩ làmình đang có một cuộc sống khá sung sướng. Vì từ nhỏ đến giờ tôi chưa bao giờnghĩ là mình có được những điều tốt đẹp như là mình đang có. Tôi cảm thấy hàilòng và yêu quý những điều đó. Và để giữ được những điều đó tôi nghĩ là đừng quáxem thường nó và cũng đừng đòi hỏi ở nó quá nhiều.

- Phải chăng từ quan điểm nàymà anh từng nói phụ nữ làm vợ không nhất thiết phải có con?

- Người phụ nữ không nhấtthiết phải có con, mặc dù nó cũng là mục đích quan trọng nhưng không phải làquan trọng nhất. Vì tôi thấy có nhiều gia đình đã đặt người vợ của mình vàonhững tình thế rất khó, người ta hay quen đòi hỏi những cái mà ngay cả bản thâncũng không thể làm được nhưng lại muốn người khác phải làm cho được. Tôi muốnnói mỗi người đều có thế mạnh và ưu điểm riêng và cũng có những khiếm khuyết màđôi khi chẳng có ai muốn. Đâu phải mình không muốn có con, nhưng nếu mình khôngthể có con thì tình thế nó phải như vậy nếu anh yêu, đâu nhất thiết phải làm khổhay dằn vặt nhau.

Dũng "Khùng": "Đạo diễn phải biết điều với diễn viên"

- Vậy gia đình hạnh phúc chỉlà một cặp vợ chồng son?

- Tôi nghĩ dĩ nhiên nócũng sẽ là không trọn vẹn trong cuộc sống lứa đôi hạnh phúc. Nhưng cũng không aitrọn vẹn hết được. Ví dụ khi có vợ có chồng người ta đòi hỏi đời sống phải nođủ, phải có con trai con gái, có cửa có nhà... thật ra người ta đang đòi hỏi quánhiều. Cái hạnh phúc là một nửa cái anh tìm được và một nửa cái anh ước mơ nhưnganh phải chấp nhận với những gì anh có được. Vì mục đích cao nhất của cuộc sốnglà phải sống sao cho vui vẻ và thoải mái. Làm cái gì mà mình không cảm thấy vuivẻ thoải mái thì thôi mình đừng làm.

- Đó có phải lý do mà anh chưamuốn lập gia đình?

- Vấn đề lập gia đình thìcòn do nhiều thứ khác nữa, tùy vào cái thời điểm và tùy thuộc vào người bàn đờicủa mình chứ. Chứ không phải riêng mình muốn mà được... (Cười).

- Trở lại với nghề của anh, ởxứ mình vai trò của ông đạo diễn to lắm. Người ta thường nghĩ là diễn viên muốnnổi tiếng thì phải "biết điều" với đạo diễn?

- Cái chuyện đó tôi nghĩlà một chuyện hiển nhiên. Thứ nhất mình phải hiểu cái chuyện "biết điều" là nhưthế nào? Biết điều ở đây là tôi cần một người diễn viên có 100% năng lực tậptrung vào công việc mà tôi đang cần. Giữa hai diễn viên cùng khả năng diễn xuất,một người nhận hai ba phim đóng một lúc và một người nói rằng sẽ dành hết khảnăng cho bộ phim của tôi thì chắc chắn sẽ là người tôi chọn. Thứ hai, đạo diễncũng là một người có cảm xúc riêng, tình cảm riêng, ở đây không phải là tình cảmtrai gái, thì người đạo diễn và diễn viên sẽ có sự đồng cảm làm cho vai diễn cónhiều chất xúc tác và diễn viên sẽ diễn tốt hơn. Còn một người diễn viên nào đótôi thấy là tôi đã ghét rồi thì thật ra rất là khó có thể làm việc với nhau lâuđược. Bởi vậy, người ta mới nói là phải có ekíp làm việc, các bộ phận trong mộtekíp phải thật sự hiểu và ăn ý nhau thì mới có thể làm việc được. Ngược lại đạodiễn cũng phải "biết điều" với diễn viên (cười).

Dũng "Khùng": "Đạo diễn phải biết điều với diễn viên"

- Sau những bộ phim thành côngcho giới trẻ, có bao giờ anh nghĩ sẽ làm phim cho những người lớn tuổi?

- Làm phim cho lứa tuổinào tôi cũng muốn làm sao cho bộ phim thấy được sự trẻ trung trong suy nghĩ cũngnhư hành động. Và nếu có làm phim nói về người lớn tuổi tôi nghĩ mình cũng sẽlàm sao nói được những người già khao khát về tuổi trẻ vì ai cũng phải đi quamột thời tuổi trẻ.

- Anh đặt vào trong kịch bảnbao nhiêu phần trăm con người của anh?

- Tất cả nhân vật tôi viếtđều có một phần nào đó tính cách cuộc sống của tôi hoặc là đâu đó trong các vaichính hay vai phụ những cái mà tôi mong muốn mà chưa có được. Thường trong nhữngsáng tác thì phải có những cái của bản thân mình hoặc là những cái mà mình khôngcó.

- Xin cảm ơn anh!

Theo Vũ Hùng
Dũng "Khùng": "Đạo diễn phải biết điều với diễn viên"



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.