Dũng “khùng”: Tài hoa, nổi loạn và “không giống ai”

Tài giỏi, thông minh, cá tính, nên tuy chưa hẳn xếp vào hàng đại gia dù Dũng “khùng” cũng kiếm được khá nhiều tiền, nhưng Dũng “khùng” vẫn khiến nhiều chân dài mê mẩn, ngưỡng mộ.

Tài giỏi, thông minh, cátính, nên tuy chưa hẳn xếp vào hàng đại gia dù Dũng “khùng” cũng kiếm đượckhá nhiều tiền, nhưng Dũng “khùng” vẫn khiến nhiều chân dài mê mẩn, ngưỡngmộ.

Chuyện của một đứa con“trót” có người cha nổi tiếng

Nếu có ai từng có cơ hội xemalbum ảnh của Dũng “khùng” từ bé đến giờ sẽ không khỏi bật cười về vẻ ngoàiđã thay đổi đáng kể của anh. Vẫn nét mặt ấy, nụ cười đó, nhưng một Dũng“khùng” có vẻ hơi “tròn trĩnh” ngày hôm nay khác hoàn toàn với cậu bé NguyễnQuang Dũng gày gò, nhỏ thó ngày xưa, và mái tóc dài lùm xùm, rập rạp chụcnăm về trước cũng khác xa cái đầu đinh đã làm lên thương hiệu Dũng “khùng”bây giờ.

Dũng “khùng”: Tài hoa, nổi loạn và “không giống ai”

Vẻ ngoài của Dũng “khùng” đãthay đổi rất nhiều theo năm tháng, nhưng sự thông minh, cá tính, thậm chí“quái” tính trong con người Nguyễn Quang Dũng thì không hề thay đổi.Khoảng10 năm trước khi gặp Dũng “khùng”, người ta sẽ nói anh là con trai của nhàvăn Nguyễn Quang Sáng. Bây giờ sự việc có thay đổi hơn một chút. Bây giờ họnói Nguyễn Quang Sáng là bố của Đạo diễn Dũng “khùng”. Nhà văn Nguyễn QuangSáng không bao giờ lấy làm buồn về điều đó, trái lại, ông hết sức tự hào vềcậu con trai tài hoa, nổi loạn và “không giống ai” của mình.

Nguyễn Quang Dũng sinh năm1978, là người con trai thứ hai của nhà văn Nguyễn Quang Sáng. Khác vớingười anh trai lớn hiền lành, học giỏi và theo đuổi ngành kiến trúc, NguyễnQuang Dũng có cái chất nghệ sỹ của cha nên từ nhỏ đã có cái “ngất ngư” rấtnghệ sĩ. Ngày bé, Nguyễn Quang Dũng học không giỏi, nếu không muốn nói làhơi kém.

Suốt từ cấp 1 đến cấp 3, nămnào anh cũng chỉ xếp loại Trung bình, chỉ vừa đủ điểm để lên lớp. Một trongnhững môn học mà Nguyễn Quang Dũng học kém nhất lại chính là môn văn, vì anhthường xuyên viết sai chính tả nên thường xuyên bị điểm kém. Có lẽ với Dũng“khùng”, việc làm một bộ phim hay còn dễ hơn rất nhiều so với việc làm mộtbài văn để qua ngưỡng điểm 5. Học kém Văn là thế, nên cứ thỉnh thoảng, cáccô giáo ở trường lại gọi nhà văn Nguyễn Quang Sáng lên “phê bình” cậu contrai Nguyễn Quang Dũng của ông, rằng: “Bố là Nhà văn mà sao con trai lạihọc dốt văn thế?”.

#

Điều đó chưa bao giờ khiếnNguyễn Quang Sáng cảm thấy phiền hà, bực bội. Bởi Nguyễn Quang Sáng vẫn luônnổi tiếng là một người bố tâm lý, cho phép con cáiphát triển một cách tự do, theo những thiên hướng mà chúng có. Chính vì vậy,có lần, để chặn đứng việc cô giáo thường xuyên phê phán con trai mình họckém môn Văn, Nhà văn Nguyễn Quang Sáng đã nổi cáu với cô giáo của con traivà nói: “Tại sao bố là nhà văn thì con lại không thể dốt văn”.

Nhà văn Nguyễn Quang Sángtừng tâm sự, chỉ có duy nhất một lần ông tìm cách kìm hãm thiên hướng củacậu con trai, đó là khi ông thấy con trai lần lượt phổ nhạc hết thơ của VănCao đến Hàn Mạc Tử. Sợ cậu con trai 16 tuổi đầu của mình không thể cảm nhậnđược hết ý tứ trong đó, nên ông ngăn lại. Nhưngsau này ông lại thấy ân hận vì điều đó vì ông cho rằng, mình đã không chocon làm những điều nó thích, vào cái tuổi mà đáng lẽ ra hoàn toàn có quyền làm như thế.

Có cha là mộtnhà văn nổi tiếng, nên ngay từ nhỏ, Dũng “khùng” đã có cơ hội được tiếp xúcvới những nhân vật nổi tiếng trong giới văn chương và nhiều lĩnh vực khác.Tất cả họ đều là những người bạn thân của Nguyễn Quang Sáng, như nhạc sĩTrịnh Công Sơn, nhạc sĩ Văn Cao…

Dũng “khùng”: Tài hoa, nổi loạn và “không giống ai”

Thêm vào đó,khi Nguyễn Quang Dũng còn nhỏ, mẹ anh thường xuyên bị đau yếu, nên 4 tuổi,Dũng “khùng” đã được bố đưa đi chơi khắp đây đó, du ngoạn nhiều nơi, ra vàonhững chỗ sang trọng cho đến những chỗ bình dân, gặp gỡ từ những nghệ sĩ nổitiếng đến những con người rất đỗi bình thường ngoài xã hội. Có điều kiện gặpgỡ, tiếp xúc với những con người rất đỗi tài hoa từ khi còn bé, nên sẽ làkhông nói ngoa nếu nhận định rằng cá tính và cách suy nghĩ của Dũng “khùng”bị ảnh hưởng nhiều từ những người bạn tài hoa của bố.

Trước khiNguyễn Quang Dũng trở thành một đạo diễn tài hoa, nổi tiếng và chết danh vớicái tên Dũng “khùng”, nhà văn Nguyễn Quang Sáng đã từng tưởng rằng con traimình sẽ thành một nhà thơ, hoặc một nhạc sĩ. Bởi ngay từ bé, Nguyễn QuangDũng đã có những bài thơ đăng báo, thậm chí đã có một lần, khi còn rất nhỏ,Nguyễn Quang Dũng đã được vinh hạnh trở thành đồng tác giả với nhạc sĩ tàihoa Trịnh Công Son trong nhạc phẩm “Mẹ vắng nhà”.

Câu chuyệntrở thành đồng tác giả với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn của Dũng “khùng” đến bâygiờ vẫn là một giai thoại vui trong gia đình anh. Chuyện là ngày nhỏ, Dũng“khùng” thường thích nghêu ngao ca hát những bài anh tự nghĩ ra, tùy vàotừng hoàn cảnh lúc đó. Một lần nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đến nhà chơi, nghe cậubé Nguyễn Quang Dũng vừa nô đùa, nghịch ngợm vừa hát vang: “Mẹ vắng nhà,em sang chơi nhà bạn í a. Em cầm cây đàn em hát, hát cho mẹ về với em…”.

Thích thú bởilời bái hát dễ thương, Trịnh Công Sơn đã chép lại rồi mang về phổ nhạc bàihát. Sau này, bài hát đó trở nên phổ biến, được nhiều thế hệ trẻ em Việt Namyêu thích. Còn cậu bé Nguyễn Quang Dũng cũng có những đồng tiền nhuận bútđầu tiên của đời mình, và hơn cả là quyền đồng sáng tác với Trịnh Công Sơn,điều mà không phải bất cứ nhạc sĩ nào hay nhà thơ danh tiếng nào cũng có thểlàm được.

Kì vọng vàokhả năng âm nhạc của con trai, nên đã có lúc, nhà văn Nguyễn Quang Sáng đãnghĩ rằng khi lớn lên, con trai ông sẽ trở thành nhạc sĩ. Chính vì vậy, dùkhi đó, giống như nhiều văn nghệ sĩ khác, cuộc sống kinh tế còn rất thiếuthốn, khó khăn, nhưng ông đã bắt vợ đưa con đi học xướng âm, rồi mời cô giáovề dạy chơi piano tại nhà cho cậu con trai cưng của mình.

Nhưng số phậncó lẽ đã định cho Nguyễn Quang Dũng con đường để trở thành một đạo diễn, chứkhông phải là một nhạc sĩ, nên dù được bố mẹ đầu tư rất nhiều, Nguyễn QuangDũng cũng đành “ngậm ngùi” khiêm tốn thừa nhận rằng, anh là một “nhạc sĩ”không thành công trong “sự nghiệp âm nhạc” của mình.

Ngày bé, đihọc xướng âm, do nói ngọng nên Dũng “khùng” không bao giờ hoàn thành phầnxướng âm của mình. Anh cũng thỉnh thoảng sáng tác nhạc cho một vài bộ phim.Nhưng những bài hát đó đều không gây được tiếng vang đáng kể. Đó chính làlúc, tự Dũng “khùng” nhận thức được rằng, mình sinh ra không phải trở thànhmột nhạc sĩ.

Dũng “khùng”: Tài hoa, nổi loạn và “không giống ai”

Trong nhữngbài phỏng vấn trên báo chí, người ta vẫn thấy nhà văn Nguyễn Quang Sáng nhắcvề cậu con trai nổi tiếng của mình với niềm tự hào không cần dấu diếm. Ngườita bảo con trai ông khác người. Ông nói, khác người mới hay. Người ta nóiNguyễn Quang Dũng ngông và hay gây sốc, Nguyễn Quang Sáng cho rằng đó là sựtự tin và bản lĩnh của một người dám nói những gì mình nghĩ.

Sự thẳng thắncủa Nguyễn Quang Sáng chính là lí do khiến nhiều người xì xào rằng anh ngôngvà thiếu khiêm tốn, bởi anh sẵn sàng đứng với báo chí và dám ca ngợi cũngnhư đảm bảo chắc chắn rằng bộ phim của mình sẽ hút khách. Ngay cả khi điềuđó trở thành sự thật, biết rằng Dũng “khùng” nói không ngoa, thì người tavẫn không thể quên đi được cái mặc cảm rằng Dũng “khùng” là một gã thiếukhiêm tốn.

Hai bố conNguyễn Quang Sáng – Nguyễn Quang Dũng rất gắn bó với nhau. Ngày bé, vì vợthường đau yếu liên tục, nên Nguyễn Quang Sáng thường dẫn con đi theo khắpnơi, giao du với bạn bè ông. Buổi tối về, hai bố con lại ngủ chung giường,trò chuyện đủ thứ. Sau này khi lớn lên, Dũng “khùng” vẫn coi bố vừa như mộtngười cha đáng kính, vừa như một người bạn để anh có thể tin tưởng và giãibày tâm sự những lúc khó khăn. Hai cha con cũng có thể cùng nhau trò chuyệncả ngày về nghệ thuật, về văn chương, nhạc họa, thơ phú mà không  bao giờthấy chán.

Khâm phục bố và thừa hưởngnhiều nét tính cách của bố, nên việc Nguyễn Quang Dũng yêu mến và thần tượngbố mình là điều không có gì khó lí giải. Chính người cha nổi tiếng là ngườiđã dạy cho Nguyễn Quang Dũng trở thành một người dám nghĩ, dám làm, dám nóinhững điều mình thích, mình cho là đúng, mà không sợ điều đó có gây sốc haygây dị ứng cho một ai đó hay không.

Khác với bố, mẹ tuy không cóảnh hưởng nhiều đến tính cách của Nguyễn Quang Dũng nhưng lại là người anhyêu thương và trân trọng nhất. Hai mẹ con không bao giờ có thể trò chuyện,bàn luận về nghệ thuật, nhưng đổi lại, mẹ là người luôn biết anh thích gì,luôn nấu cho anh những món ăn ngon hợp khẩu vị anh, luôn ngóng đợi anh mỗikhi anh về muộn. Bất cứ đi đâu, làm gì, dù chẳng thiếu những lần ra vào nơixa hoa, đắt tiền, ngôi nhà và người mẹ hiền vẫn luôn là tổ ấm của NguyễnQuang Dũng, là nơi luôn cho anh cảm giác bình yên trước sóng gió cuộc đời,nơi anh luôn muốn trở về mỗi khi có cơ hội.

Trở thành đạo diễn: Conđường của sự tình cờ và định mệnh

Thấy cậu con trai của mìnhkhông định hướng rõ ràng, nên nhà văn Nguyễn Quang Sáng, dù nổi tiếng là mộtông bố rất tâm lý và tôn trọng con, cũng đã có lần phải thốt lên: “Con cóvẻ thiếu định hướng quá. Sau này con dự định sẽ làm gì?”. Khi đó, nhânlúc thấy tivi đang chiếu bộ phim “Cánh đồng hoang” do chính ba mình viết ra,Nguyễn Quang Dũng đánh liều trả lời: “Con sẽ làm đạo diễn. Bố viết kịchbản, còn con sẽ làm phim”.

Dũng “khùng”: Tài hoa, nổi loạn và “không giống ai”

Câu trả lời mang tính đối phócủa Dũng “khùng” không ngờ lại mở ra con đường định mệnh của cuộc đời anh.Năm Nguyễn Quang Dũng 18 tuổi, chuẩn bị tốt nghiệp cấp III, nhà văn NguyễnQuang Sáng lại một lần nữa hỏi con trai: “Ý định trở thành đạo diễn củacon thế nào rồi?”. Nhớ lại câu nói với bố trước đây, Nguyễn Quang Dũngtặc lưỡi và thi vào Khoa Đạo diễn của trường Sân khấu điện ảnh, trở thànhsinh viên trẻ nhất của khóa Đạo diễn năm đó.

Ngày ấy, để đặt chân vào KhoaĐạo diễn là một điều không hề dễ dàng, nhất là với một “kẻ ngoại đạo” nhưDũng “khùng” – khi đó mới 18 tuổi, hoàn toàn không có khái niệm gì về nghềđạo diễn. Trong lúc tất cả những thí sinh đăng kí dự thi vào khoa Đạo diễnđều phải làm tiểu phẩm và diễn xuất thì Dũng “khùng” lại xách cây đàn lên vànghêu ngao hát.

Chính vì thế, khi anh đậu vàolớp Đạo diễn và trở thành người trẻ tuổi nhất trong lớp, nhiều người ácmiệng đã bàn ra tán vào, xì xào “nó vào được là nhớ cái bóng của người chanổi tiếng”. Chính bản thân Dũng “khùng” khi đó cũng không hề tự tin vào khảnăng của mình, anh cũng nghĩ mình vào đây là nhờ “dựa hơi” bố, nhờ sự nhờcậy của bố với bạn bè trong trường Sân khấu điện ảnh.

Không nhiều người đánh giácao Nguyễn Quang Dũng thời điểm đó. Họ thậm chí còn không dám tin sau khi ratrường, Nguyễn Quang Dũng sẽ có cơ hội dù chỉ một lần trở thành đạo diễnphim. Ý thức được điều đó, và không muốn làm mất danh dự của bố, nên suốtmấy năm học, trong lúc các thành viên khác của lớp Đạo diễn đua nhau nghỉhọc, thì Nguyễn Quang Dũng lại đi học cần mẫn, đầy đủ và cố gắng trau dồimình.

Anh tốt nghiệp khoa đạo diễnvới tấm bằng đỏ và may mắn có được bộ phim đầu tay của TFS. Điều thú vị làbộ phim “Con gà trống” – bộ phim đầu tay của Nguyễn Quang Dũng lại do chínhcha anh – nhà văn Nguyễn Quang Sáng là người viết kịch bản. Khi đó nhiều đạodiễn đã chùn tay vì cho rằng đây là một kịch bản khó. Nhưng ở tuổi ngoài 20,còn “ngựa non háu đá” và không biết sợ là gì, Nguyễn Quang Dũng đã xungphong nhận đạo diễn bộ phim đó và cuối cùng được Ban giám đốc hãng phim TFSphê duyệt.

Nguyễn Quang Dũng tâm sự,trước khi làm bộ phim “Con gà trống”, anh nghĩ ra đủ ý tưởng để bộ phim mìnhlàm có hiệu ứng tốt nhất. Nhưng để làm được điều đó, đỏi hỏi phải có mộtkinh phí lớn hơn rất nhiều so với kinh phí mà hãng phim cấp cho bộ phim.

Dũng “khùng”: Tài hoa, nổi loạn và “không giống ai”

Thắc mắc, kiến nghị để xinthêm kinh phí không xong, khi đó Nguyễn Quang Dũng đã định từ bỏ cơ hội cóbộ phim đầu tay của mình. Nhưng ngày hôm sau, sau khi tỉnh táo lại, nghe lờikhuyên của các bậc cha chú, anh đã dẹp bớt cái tôi cá nhân của mình và ngộra một điều: Trước khi muốn làm đạo diễn giỏi và có được những gì mình muốn,mình yêu cầu, anh trước hết phải trở thành một đạo diễn.

Bộ phim “Con gà trống” khôngthành công như Nguyễn Quang Dũng mong đợi. Với một chàng đạo diễn nhiều cáitôi như anh, đó là sự thật bại. Nhưng sự thất bại đó hoàn toàn lý giải được,bởi công bằng mà nói, bộ phim đó vượt tầm khả năng của Dũng “khùng” thờiđiểm đó – một chàng thanh niên chưa có nhiều kinh nghiệm sống. Cũng bởi bộphim đó, Dũng “khùng” đã không có cơ hội được làm những điều mình muốn bởinhững eo hẹp tài chính.

Nhưng sau bộ phim đó, Dũng“khùng” đã học được nhiều điều, đã ý thức được điểm yếu, điểm mạnh của mình.Chính vì thế, mà ở những bộ phim sau này do anh làm đạo diễn, người ta thấyNguyễn Quang Dũng không làm phim bằng những kịch bản do người khác viết nữa,dù người đó là bố anh hay bất cứ ai khác. Bây giờ anh làm những thứ do chínhanh nghĩ ra, vì đó là những thứ anh thực sự hiểu và biết nên làm thế nào làtốt nhất.

Những bộ phim do Dũng “khùng”làm từ Hồn Trương Ba, da hàng thịt đến Nụ hôn thần chết rồi Những nụ hôn rựcrỡ đều mang tính giải trí cao và được khán giả yêu thích. Doanh thu củanhững bộ phim này cũng đều hết sức ấn tượng. Tuy còn nhiều lời khen chê từcác nhà phê bình điện ảnh, nhưng không ai có thể phủ nhận Nguyễn Quang Dũnglà đạo diễn trẻ thành công nhất cho đến thời điểm này. Và điều quan trọng làanh luôn tự hào và hãnh diện với những gì mình làm được, bất chấp những lờiong tiếng ve phê phán những gì anh làm là “thừa giải trí, thiếu nghệ thuật”.

Bố anh – nhà văn Nguyễn QuangSáng đã dạy anh một điều cơ bản: Khi muốn kể một câu chuyện nào đó thì mìnhphải tin vào nó trước đã. Chính vì thế, Nguyễn Quang Dũng luôn tin vào nhữngcâu chuyện của mình, yêu thích nó, trước khi anh chuyển nó thành những thướcphim cho khán giả màn ảnh rộng. Trong khi nhà văn Nguyễn Quang Sáng lấy thựctế mà ông quan sát được để làm chất liệu cho tác phẩm của mình, thì NguyễnQuang Dũng lại lấy cảm hứng cho những bộ phim của anh từ những điều khôngtưởng.

Nhân vật trong phim củaNguyễn Quang Dũng có thể là người trên thiên đường hay dưới âm phủ, là thiênsứ hay là thần chết, nhân vật của anh cũng luôn làm được những điều kì diệuvượt ra ngoài khả năng của họ. Xem phim của Nguyễn Quang Dũng, khán giả cóthể có những trận cười thoải mái với những tình huống dí dỏm và hài hước mộtcách nhẹ nhàng, giải tỏa bớt những căng thẳng của cuộc sống vốn đã quá bộnbề.

Dũng “khùng”: Tài hoa, nổi loạn và “không giống ai”

Những cá tính làm nênthương hiệu Dũng “khùng”

Đến giờ phút này, không ai cóthể phủ nhận tài năng của Nguyễn Quang Dũng, người luôn đảm bảo sự thànhcông cho những phim mình tham gia. Nhưng người hâm mộ yêu mến anh, đồngnghiệp yêu mến anh, phụ nữ ngưỡng mộ anh không chỉ đơn giản bởi những lí dođó, mà còn nhiều hơn thế.

Dũng “khùng” đại diện cho mộtlớp thanh niên thời đại dám nghĩ, dám nói, dám làm những điều mình thích,chơi hết mình và làm việc cũng hết mình, thích được khẳng định mình, đượctôn vinh, được bước lên đỉnh vinh quang nhưng cũng không dễ ngủ quên trongsự hào nhoáng; Thích kiếm tiền nhưng không bao giờ trở thành nô lệ của đồngtiền. Dũng “khùng” duyên dáng, thông minh và hấp dẫn, một anh đạo diễn“khùng” nhưng vô cùng tỉnh táo, luôn biết tránh những “cái bẫy” mà truyềnthông, dư luận cũng như mặt trái nghề nghiệp giăng ra cho mình.

Người ta có thể bắt gặp mộtDũng “khùng” ở tại những khách sạn 5 sao đắt tiền nhất, ăn ở những nơi sangtrọng nhất, nhưng không bao giờ bị những thứ xa xỉ đó ám ảnh, biến mìnhthành một kẻ tự phụ, hợm hĩnh. Là người không bao giờ thích những thứ nửavời, mờ mờ ảo ảo, chấp chới giữa dòng, nên tóc Dũng “khùng” hoặc thật dài,hoặc thật ngắn. Phim của Dũng “khùng” hoặc bị chê tơi tả, hoặc được ca ngợiđến ngất trời. Cũng đừng có ai ngạc nhiên khi thấy Dũng “khùng” làm nhữngviệc mà người khác không dám làm hoặc không bao giờ nghĩ ra để mà làm.

Tài giỏi, thông minh, cátính, nên tuy chưa hẳn xếp vào hàng đại gia dù Dũng “khùng” cũng kiếm đượckhá nhiều tiền, nhưng Dũng “khùng” vẫn khiến nhiều chân dài mê mẩn, ngưỡngmộ. Chính vì thế, không ngạc nhiên khi mà những mối tình của Nguyễn QuangDũng cho đến thời điểm này đều là những chân dài xinh đẹp, cá tính và khôngít tài năng… và cao hơn anh ít nhất 5cm, như anh vẫn từng tuyên bố trongnhững lần trả lời phỏng vấn rất “tưng hửng” của mình.

Anh có thể thừa nhận một cáchthẳng thắn: Vâng, tôi đang yêu. Nhưng đừng bao giờ hy vọng Dũng “khùng” sẽlên báo chí chỉ đích danh tôi đang yêu cô này hay cô kia. Nếu có lời đồn đạianh với một chân dài xinh đẹp nào đó, anh sẽ hết lời khen ngợi cô gái đó, vàdù lời đồn có đúng sự thật, anh chỉ cũng lấp lửng, ỡm ờ, để thiên hạ tha hồmà đồn đoán, tha hồ mà tò mò, tha hồ mất thời gian thắc mắc xem tay này làngười như thế nào. Để Dũng “khùng” còn có cơ hội lên báo để trả lời nhữngcâu hỏi về tin đồn trong bài báo tiếp theo. Đó chính là Dũng “khùng” – mộttrong những thương hiệu đạo diễn trẻ “có giá” nhất của Điện ảnh Việt hiệnnay. 

Theo Đang yêu



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.