HH Ngô Phương Lan và ước mơ về “công dân toàn cầu”

“Lan cũng đang mong lắm. Chuyện này là do… ông trời quyết định mà!” - đây là một phần sẻ chia của Hoa hậu Ngô Phương Lan khi nói về lời đồn “tin vui”.

“Lan cũng đang mong lắm. Chuyện này là do… ông trời quyết định mà!” - đây là một phần sẻ chia của Hoa hậu Ngô Phương Lan khi nói về lời đồn “tin vui”.

Lớn lên trong một gia đình dòng dõi ngoại giao, được rèn luyện, trưởng thành với tố chất trí thức và quý phái nhưng gặp Ngô Phương Lan bao giờ cũng có ấn tượng về sự giản dị, mộc mạc, chân thành…

Tin xấu là… cơ hội để xét lại

HH Ngô Phương Lan và ước mơ về “công dân toàn cầu” - 1

Vợ chồng Ngô Phương Lan luôn tình tứ, hạnh phúc bên nhau. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Từ lâu, ít thấy Hoa hậu Ngô Phương Lan xuất hiện tại các sự kiện như những người đẹp, người nổi tiếng khác. Có ý kiến cho rằng, Lan không muốn xuất hiện vì sợ hình ảnh sẽ nhàm chán hoặc Lan muốn tránh giới showbiz Việt?

- Theo tôi, được làm một người của công chúng là điều may mắn, nên trân trọng. Như thế sẽ có điều kiện để đam mê, cống hiến cho các lĩnh vực hoạt động cộng đồng mà không chỉ giới hạn trong giới showbiz, vậy thì hãy cứ luôn cố gắng tham gia chứ sao lại phải lo sợ xuất hiện sẽ bị nhàm chán làm hỏng hình ảnh hoặc có thái độ lảng tránh? Mặc dù Lan cũng cố gắng dành thời gian cho những sự kiện có ý nghĩa, nhưng cũng phải thừa nhận nhiều lúc do công việc chuyên môn áp lực nên quỹ thời gian chưa cho phép Lan thực hiện hết được mong muốn của mình. Bên cạnh đó, Lan cũng phải dành một phần ưu tiên cho một số chương trình từ thiện.

Là nhân vật của các vụ “săn tin”, đã khi nào Lan bị đối đầu với những thông tin trái chiều, không xác thực về mình?

- Không phải đối đầu nhiều nhưng đôi khi Lan cũng gặp phải những thông tin không khách quan về mình và có cả những thông tin không được chính xác. Những lúc như vậy Lan cũng cho đó là hiện tượng bình thường, vì ai cũng có quyền nhận xét, thể hiện quan điểm riêng của mình. Theo Lan nên xem đó là cơ hội để nhìn nhận lại trước khi bước tiếp và đặt ra câu hỏi, bước tiếp hay dừng lại sẽ có những rủi ro hay thách thức gì?. Lan cũng hiểu thông tin truyền miệng có thể cho ra kết quả “bóp méo” sự thật nên cũng rất thận trọng khi mình công bố thông tin, kể cả khi tâm sự với bạn bè đồng nghiệp. Lan thấy việc “lấy câu chuyện làm quà” hay để “câu độc giả” trên báo không phải là điểm để Lan phát huy.

Kinh nghiệm ứng phó  “bão” thông tin

HH Ngô Phương Lan và ước mơ về “công dân toàn cầu” - 2

Mặn mà, tinh tế và vẻ đẹp tri thức hiện lên trong từng cử chỉ, lời ăn tiếng nói, nét cười của Ngô Phương Lan.

Lan có lời khuyên gì với những người nổi tiếng trong giới showbiz Việt đang bị cuốn vào cơn “bão thông tin” thời @?

- Công nghệ thông tin đang được đẩy nhanh hơn với các bước điều chỉnh tư duy của chúng ta. Lan chỉ mong rằng, chẳng may nếu có bạn nào bị rơi vào những cơn “bão thông tin” thì cứ bình tĩnh phân tích, đánh giá để thấy được nguyên nhân và hướng điều chỉnh, nếu xác định rõ được đó là những ý kiến đúng đắn, khách quan thì sẽ tự rút ra cho mình những bài học bổ ích thay vì vội vã phản kháng ngay. Ngoài ra, đừng bao giờ tự cuốn mình vào  “bão thông tin”. Điều Lan được học từ những nhà ngoại giao nổi tiếng trên thế giới là nếu biết cách tư duy chiến lược, chúng ta còn có thể biến thế yếu trở thành thế mạnh.

Hoa hậu Ngô Phương Lan có kinh nghiệm hoặc lời khuyên gì tới công chúng, người đọc khi lựa chọn thông tin thời nay?

- Có thể nói thông tin cũng là “thực phẩm chức năng” cho tinh thần, trí tuệ. Vì vậy Lan khá chú tâm tìm tòi những thông tin có lợi cho cuộc sống và công việc hàng ngày của mình. Thông tin mang trong mình thứ quyền năng mạnh mẽ, nhưng Lan thấy cần phải có ưu tiên để lựa chọn, cũng không nên triền miên lạc vào mọi loại thông tin. Nhiều hôm mở mạng ra đọc quá nhiều tin tiêu cực thì Lan sẽ tìm những nguồn tin nào đó lạc quan, xây dựng hơn để khởi đầu ngày mới tươi đẹp như một cách để tìm sự cân bằng cho chính mình.

Lan có tin rằng, bạn đọc thời nay đủ tinh tế để hiểu nhân cách mỗi người không chỉ là chuyện thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng, là hình ảnh bên ngoài, là áo quần, đồ trang sức và tay máy chụp hình. Điều cốt lõi là nội tâm “lộ diện” qua cách ứng xử của trước mỗi sự việc, hiện tượng trong cuộc sống?

- Lan rất tin tưởng và đồng quan điểm với ý kiến này. Phần lớn bạn đọc có trình độ học vấn bài bản, đã rèn được nếp sống văn hóa lành mạnh, trong sáng, sẽ dễ dàng nhận thức, hiểu biết đúng đắn khi tiếp nhận thông tin với nội dung đánh giá người khác. Từ xa xưa, xã hội Việt Nam đã có sự đồng thuận cao về việc hình thức, tâm hồn tạo nên nét đẹp hài hòa của mỗi con người. Vì thế khi vận cho mình trang phục nổi trội mà chẳng may làm điều gì đó chưa đúng, hay nói điều gì đó sai trái thì rất dễ gây phản cảm cho cộng đồng xung quanh. Lan nghĩ ai cũng có lúc đúng, lúc sai, vấn đề là nên nhận ra để tự điều chỉnh một cách tích cực. Xã hội luôn có đủ độ khoan dung và mọi câu chuyện dù có xấu cũng sẽ bớt nặng nề.

Tin vào thế hệ tương lai

Lan học được gì từ bố mẹ - những nhà hoạt động ngoại giao chuyên nghiệp?

- Vì công việc nên ba mẹ Lan có cơ hội được đi nhiều nước, có bạn bè là người nước ngoài và nhiều bà con Việt Kiều. Điều làm Lan rất tự hào là đi đến đâu cũng thấy ba mẹ được nhiều người quý mến, tin cậy, kể cả chính giới, quan chức chính quyền sở tại, cộng đồng ngoại giao và dân cư bản xứ. Lan nghiệm ra rằng, khi bản lĩnh trí tuệ được thể hiện chân thành với nghệ thuật ứng xử đúng mực, khiêm tốn, linh hoạt có thể giúp “quyền năng” con người tăng lên gấp nhiều lần.

Vì sao Lan lựa chọn lập gia đình với một người nước ngoài?

- Vấn đề quốc tịch không có trong “lộ trình” lựa chọn nửa thứ hai của cuộc đời Lan. Anh Loz từ lúc còn là sinh viên đã được bố mẹ đồng ý cho sang Việt Nam để làm công tác xã hội. Anh ấy đã ở Việt Nam hơn 10 năm, yêu quý văn hóa và con người Việt, đã từng làm việc ở nhiều nơi, nói tiếng Việt tương đối tốt nên hầu như không có cách biệt văn hóa hoặc vấn đề gì lớn. Lan có cảm giác anh Loz được mọi người đón nhận như một người Việt. Còn không gian riêng của hai vợ chồng thì khá thuận lợi vì Lan cũng sống lâu ở nước ngoài, hai vợ chồng đều sử dụng thành thạo 3 thứ tiếng: Anh, Pháp, Việt.

Gần đây nhiều người gặp Lan là chúc mừng? Lan sắp có tin vui à? Có phải thế hệ tiếp nối của Lan sẽ là “công dân toàn cầu”?

- (Cười) Lan cũng đang mong lắm. Chuyện này là do… ông trời quyết định mà! Nhưng Lan hoàn toàn tin rằng nay mai, đến lượt các con cháu mình lớn lên sẽ thực sự là thế hệ “công dân toàn cầu”. Lan tin tưởng vào các thế hệ tương lai, họ sẽ rất tự tin và hòa nhập với đích đến của nhân loại. Và mong là trên lộ trình ấy, nhiều người cùng tin tưởng, cùng cố gắng để tự nâng tầm của xã hội đi lên.

- Cảm ơn Phương Lan về cuộc trò chuyện!

Theo Tuệ Minh (Gia đình & Xã hội)

Bình luận