Hoa hậu Việt Nam: Còn đâu đỉnh cao nhan sắc và trí tuệ?

Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam đã bắt đầu vào hành trình mới, công chúng đang kỳ vọng vào BTC sẽ tìm được một gương mặt thật xuất sắc để đại diện cho vẻ đẹp của người con gái Việt, người hội tụ cả vẻ đẹp nhan sắc và trí tuệ.

Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam đã bắt đầu vào hành trình mới, công chúng đang kỳ vọng vào BTC sẽ tìm được một gương mặt thật xuất sắc để đại diện cho vẻ đẹp của người con gái Việt, người hội tụ cả vẻ đẹp nhan sắc và trí tuệ. Trong thời kỳ loạn hoa hậu như hiện nay, Hoa hậu Việt Nam vẫn được coi là danh vị cao quý và có uy tín nhất. Tuy nhiên, bản thân cuộc thi này đang ngày càng đánh mất phong độ của mình bởi những scandal mà nó vướng phải.

Thời của những hoa hậu đỉnh cao

Ra đời từ năm 1988, được coi là cuộc thi sắc đẹp đầu tiên của Việt Nam do báo Tiền Phong khởi xướng, Hoa hậu Việt Nam đã đi qua một chặng đường dài, từ thời kỳ đất nước vừa bước qua chiến tranh đi vào hội nhập cho đến ngày nay, khi Việt Nam đã gây được nhiều chú ý đối với bạn bè quốc tế.

Ở thời kỳ đầu tiên, những hoa hậu như Bùi Bích Phương (1988), Nguyễn Diệu Hoa (1990) hay như Nguyễn Thiên Nga (1996) là những hoa hậu rất thành đạt trên cả phương diện cuộc sống lẫn tri thức. Bước ra khỏi cuộc thi, mang trên mình vương miện hoa hậu, những người đẹp này luôn ý thức được vai trò và vị trí của mình với cộng đồng và trách nhiệm xã hội. Không ồn ào và luôn giữ mình, họ đã để lại cho công chúng những hình ảnh đẹp và đáng tự hào. Tất nhiên, ở thời kỳ trước, khi showbiz vẫn còn là khái niệm xa lạ, nhưng không phải họ không có cơ hội để dấn thân, tuy nhiên tất cả đã lựa chọn con đường an toàn đó là hướng tới tri thức để vươn lên khẳng định mình. Điển hình như hoa hậu Bùi Bích Phương, chị đã tốt nghiệp Thạc sĩ quản trị kinh doanh loại xuất sắc năm 1999, đồng thời là người đầu tiên xây dựng kế hoạch tài trợ dành cho Việt Nam và các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Thành công của chị là đã mang hàng triệu đô la Mỹ về Việt Nam từ các tổ chức phi chính phủ. Hay như Nguyễn Diệu Hoa, Nguyễn Thiên Nga cũng là những hoa hậu có học vị, đồng thời là doanh nhân thành đạt với cuộc sống gia đình hạnh phúc.

Bên cạnh đó là những hoa hậu có tri thức cao như Nguyễn Ngọc Khánh, Hà Kiều Anh hay Thu Thủy. Tuy nhiên, những hoa hậu này lại không có được cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, họ cũng không may mắn khi vô tình vướng vào một số scandal mà suy cho cùng họ cũng chỉ là nạn nhân.


Bùi Bích Phương; Diệu Hoa và Thiên Nga là 3 trong số 12 hoa hậu rất thành đạt ở cả sự nghiệp và cuộc sống gia đình. Họ cũng là những người có đóng góp lớn cho xã hội và cộng đồng bằng những dự án từ thiện lớn, có tính chất quốc tế chứ không đơn thuần là những chuyến từ thiện như các người đẹp hiện tại hay làm. Đặc biệt là Bùi Bích Phương, chị đã mang về hàng triệu đô la thông qua các dự án của tổ chức phi chính phủ trên toàn thế giới dành cho Việt Nam vào những năm cuối 1990.

Nếu những hoa hậu ở thời kỳ đầu như Bùi Bích Phương, Nguyễn Diệu Hoa, Nguyễn Thiên Nga, Nguyễn Ngọc Khánh được đánh giá là những người đẹp vẹn toàn, vừa đẹp người, đẹp nết và tài năng, thì những hoa hậu sau này lại được công chúng biết đến nhờ mang trên mình rất nhiều tai tiếng. Thậm chí có những cô khi nhắc tới tên, công chúng phải lắc đầu thở dài ngán ngẩm, như người đẹp Thùy Dung hay Mai Phương Thúy, thậm chí ngay cả đương kim Hoa hậu Ngọc Hân, mặc dù được coi là học cao học rộng nhưng cũng mang rất nhiều scandal về phát ngôn và cách đối nhân xử thế.


Thu Thủy, Ngọc Khánh và Hà Kiều Anh cũng là những hoa hậu có học thức, thành công trên con đường công danh, tuy nhiên họ lại không có đời sống hôn nhân hạnh phúc. Hà Kiều Anh và Ngọc Khánh còn là nạn nhân của chính chồng mình khi những quý ông này dính vào vòng lao lý.

Hoa hậu của cơ chế thị trường

Đây cũng là thời kỳ danh vị hoa hậu bị ảnh hưởng nhiều bởi yếu tố thị trường. Thế nên mới có những scandal về việc mua giải thưởng, những tin đồn về sự bất công của BTC, hay quá trình lựa chọn hồ sơ có nhiều vấn đề dẫn tới hiện trạng người đăng quang được cho là không hề xứng đáng, như trường hợp của Thùy Dung là ví dụ điển hình.

Một đặc điểm chung của các hoa hậu thời kỳ này là đều chọn showbiz là nơi để tiến thân. Bước ra khỏi cuộc thi, đội lên đầu chiếc vương miện, những cô hoa hậu này nghiễm nhiên coi mình là nghệ sỹ, hăm hở bước vào showbiz để tìm những cơ hội tiền tài và nổi tiếng hơn. Như Mai Phương Thúy không đơn thuần là hoa hậu, cô còn được mệnh danh là người đẹp event, với những bộ váy bó sát, phô diễn đường cong nóng bỏng. Đặc biệt, những lời đồn đoán về chuyện tình ái với các đại gia lắm tiền nhiều của đã khiến cho hình ảnh của Thúy và chiếc vương miện mình mang méo mó đi ít nhiều. Cô thậm chí còn bị một bộ phận công chúng lên tiếng đòi tước vương miện vì scandal bộ ảnh áo dài phản cảm.

Hoặc trường hợp của Thùy Dung, đăng quang hoa hậu với biệt danh “người đẹp học dốt”. Khi Thùy Dung đăng quang, công chúng đã cho rằng cô không xứng đáng so với vị trí Á hậu 1 của cuộc thi là Thụy Vân. Học hành bài bản, khôn ngoan chọn cho mình cuộc sống chừng mực, với công việc ở đài truyền hình và xây dựng tổ ấm tránh xa thị phi, Thụy Vân đã giữ được hình ảnh đẹp trong lòng công chúng trong suốt 4 năm qua.

Đương kim hoa hậu Việt Nam Ngọc Hân, đăng quang năm 2010, cũng là hoa hậu mang rất nhiều tai tiếng. Giành được vương miện nhưng Ngọc Hân bị dính nghi án mua giải, sau ngày đăng quang cô cũng chẳng có đóng góp gì nhiều cho cộng đồng và xã hội. Mặc dù tốt nghiệp khoa thời trang và mang danh nhà thiết kế, nhưng hình ảnh mà Ngọc Hân để lại trong lòng công chúng là sự nhạt nhòa và không nhiều thiện cảm. Khi Cuộc thi Hoa hậu Thế giới khởi tranh, người được lựa chọn lại không phải Ngọc Hân mà là Á hậu 1 Vũ Hoàng My, đã cho thấy cô không phát huy được hết vai trò và trách nhiệm của mình.


3 hoa hậu gần đây nhất, Thùy Dung, Ngọc Hân và Mai Phương Thúy, là những hoa hậu dính nhiều scandal về học thức, ăn mặc hở hang và những mối quan hệ tình cảm đại gia ồn ào. Đây cũng là những người đẹp dấn thân rất sâu vào làng giải trí và thường xuyên là "mồi ngon" cho cánh báo chí lá cải đưa tin giật gân. Họ cũng là những hoa hậu đậm chất thị trường, với những scandal về ăn mặc và tình ái khiến cho công chúng không còn thiện cảm, chiếc vương miện họ mang bị biến chất đi nhiều, không còn giữ được vẻ thiêng liêng cao quý.

Càng về sau, cuộc thi hoa hậu càng được đầu tư nhiều hơn, chuyên nghiệp và bài bản hơn, thí sinh tham gia cũng đẹp hơn. Tuy nhiên, trước những giá trị cuộc sống có nhiều thay đổi, các cô gái gần như không giữ được mình. Họ bị cuốn vào vòng xoáy tiền bạc và danh vọng, để xảy ra những scandal đáng tiếc về lối sống dẫn tới cái nhìn sai lệch và thiếu thiện cảm từ công chúng dành cho danh vị hoa hậu.

Cuộc thi Hoa hậu 2012 đã bắt đầu, công chúng đang đặt kỳ vọng nhiều vào BTC, những người thay mặt họ để tìm ra được cô gái xứng đáng đại diện cho vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Hi vọng, bằng sự công tâm và trách nhiệm, hoa hậu Việt Nam năm nay sẽ tìm ra được cô gái hội tụ được vẻ đẹp nhan sắc và trí tuệ, để đưa danh vị hoa hậu về thời kỳ đỉnh cao cũng như ý nghĩa cao quý của cụm từ này.

Theo Tinnhanh

Bình luận