Hoa khôi thể thao Kim Oanh: Biết chơi với thời gian

Mặc cho suy thoái kinh tế,chuỗi nhà hàng Wrap & Roll vẫn phát triển đều đều, và mới đây, cửa hàng thứ 9 đãkhai trương tại đường Nguyễn Huệ. Chủ nhân Wrap & Roll, Hoa khôi thể thao KimOanh, vẫn tươi tắn.

Mặc cho suy thoái kinh tế,chuỗi nhà hàng Wrap & Roll vẫn phát triển đều đều, và mới đây, cửa hàng thứ 9 đãkhai trương tại đường Nguyễn Huệ. Chủ nhân Wrap & Roll, Hoa khôi thể thao KimOanh, vẫn tươi tắn. Đâu là kinh nghiệm quản lý và kinh doanh của bà chủ xinhđẹp?

- Sao chị lại chọn năm 2006 đểmở nhà hàng Wrap & Roll theo mô hình món ăn cuốn?

Sinh nhật năm 30 tuổi, tôi cảmthấy như đây là thời điểm bắt đầu cho bản thân mình. Lúc trước, những cái mìnhlàm, vẫn dựa trên tiêu chuẩn phụ nữ Á Đông, là mình phải có một mái ấm, chồng,con. Khi đã xây dựng nền tảng cơ bản ấy xong, mình mới quay lại hỏi "còn cái gìkhác nữa cho bản thân". Thật sự là tôi chưa nhìn thấy hết tôi trong vai trò nộitrợ đảm đang. Đó là lý do thôi thúc tôi làm một cái gì đó theo ý thích bảnthân,vì tôi biết, không bắt đầu bây giờ, ở tuổi 30, thì sẽ hơi trễ. Thêm nữa,lúc ấy Duy, con trai tôi, 4 tuổi rồi, và chồng tôi cũng khuyến khích tôi làmđiều mình thích. Ngoài ra, mình nhìn thấy thị trường và khách hàng tiềm năngmuốn nhắm tới đang thiếu một cái gì đó, nến quyết định bung ra.

Hoa khôi thể thao Kim Oanh: Biết chơi với thời gian
Hoa khôi thể thao Kim Oanh

- Ý tưởng món ăn gói vàcuốn nghe đơn giản quá. Vậy đâu là thế mạnh của riêng chị?

Khi mọi người nghĩ món cuốn làmón ăn chơi, thì tôi tập hợp các món cuốn lại trong một thực đơn phong phú vàichục món, để tạo thành bữa ăn thú vị cho mọi người. Mà cái gì càng đơn giản thìcàng phải tinh tế. Đồ ăn Wrap & Roll đơn giản vì nó tươi, thanh, nhẹ, nhưng đểtạo được điều ấy thì cần vô số nguyên tắc. Ngay cả phong cách décor của hệ thốngnhà hàng cũng đơn giản, nhưng phải tinh tế, từ hình ảnh trang trí, màu sắc, đếntừng đường sơn, kẽ chân tường. Tất cả đòi hỏi sự tập trung cao về chi tiết.

Hoa khôi thể thao Kim Oanh: Biết chơi với thời gian
 

- Nhưng điều cốt lõi ở mỗi nhàhàng là món ăn phải ngon?

Đúng vậy. Đó là do vì sao mỗitháng tôi vẫn cùng nhóm phụ trách sản phẩm tìm ý tưởng cho những món mới, màchúng tôi gọi là "món đặc biệt trong tháng". Có những ý tưởng xuất phát từ nhữngchuyến đi chơi, du lịch, tôi thấy hay mang về bàn bạc với mọi người, làm thử,nếm, đến khi nào duyệt thì cho thêm món mới vài menu. Bây giờ, thỉnh thoảng tôivẫn phải thay đổi công thức, định lượng, để món ăn càng ngày càng ngon hơn, hoànthiện hơn.

- Bất kỳ mô hình kinh doanhnào cũng cần bốn yếu tố: tiền, hàng, marketing, nhân sự. Với Wrap & Roll, bốnđiểm này khác nhau như thế nào trong các thời kỳ?

Lúc mới bắt đầu, tôi cân nhắc cảbốn yếu tố này như nhau. Nhưng ở thời kỳ này, quan trọng nhất là yếu tố nhân sự,vì con người có thể giải quyết nhiều vấn đề. Chiến lược sắp tới của tôi làchuyên sâu vào huấn luyện nhân viên.

- Từ một nhà hàngđầu tiên với 40 nhân viên, bây giờ là 9 nhà hàngvới hơn 300 nhân viên, chị giải bài toán quản lýnhư thế nào?

Giống bạn học toán thôi. Ban đầudễ, từng phép cộng, sau đó thì khó dần. Công thức của tôi là cơ cấu tổ chức theohình xương sống, chia từ nhóm nhỏ lên dần. Bên cạnh đó, mình phải xây dựng mộtquy trình hướng dẫn, nội quy để làm tiêu chuẩn cho các nhân viên làm theo. Quantrọng hơn nữa là phải xây dựng được mạch máu nuôi bộ xương này, để tất cả hoạtđộng nhịp nhàng.

- Chị mất bao lâu để  học cáchxây dựng mô hình này?

Rất nhiều thời gian. Bạn tinkhông, có những lúc tôi chỉ gội đầu 5 phút và sự nhớ ra là ba tháng rồi mìnhchưa sấy tóc. Nhưng tôi biết cái gì cũng có giá của nó. Tuy nhiên, chấp nhân cáigiá nào, lâu dài hay ngắn hạn và có đáng hay không, tùy thuộc vào mỗi người.Mình là phụ nữ, còn chồng, con. Nhất là công việc tôi chọn lại là ngành nhàhàng, rất tỉ mỉ, chi tiết. Mở một nhà hàng, mình phải nắm cả kỹ thuật, điện,nước, bản vẽ, để thỏa thuận với chủ nhà, công ty xây dựng. Rồi món ăn, rồi huấnluyện nhân viiên... Việc tài chính cũng vậy, tiền nong, tính toán sao cho khôngbị thất thóat... Tôi cố gắng không ép mình vào suy nghĩ "đã làm thì phải làm tớinơi", vì như thế thì sẽ cuốn mình theo chỉ tiêu thành tích. Hiện giờ, tôi chỉlàm theo sở thích. Đó là lý do vì saoWrap & Roll chưa ra Hà Nội, chưa franchise(nhượng quyền). Tôi nghĩ, cứ yên ổn trong khả năng của mình trước đã.

Hoa khôi thể thao Kim Oanh: Biết chơi với thời gian

- Bây giờ giai đoạn đánh đổithời gian, chạy nước rút của chị đã qua chưa?

Tôi đã điều chỉnh để dành thờigian cho gia đình nhiều hơn.

- Vừa bận kinh doanh, vừa phảichăm lo hạnh phúc gia đình. Chị phải nỗ lực nhiều để giữ mình không lao vào côngviệc hay là chồng con nhắc nhở chị?

Cả hai. Tôi tự biết khả năng mìnhđến đâu, cái gì quý giá hơn với mình. Và cũng có khi chồng tôi nhắc khéo vợ nữa.Tôi may mắn ở chỗ có ông xã là người khá chân thành và không khoan nhượng vớinhững cái thuộc về giá trị sống của gia đình. Có những gia đình, chồng thấy vợđang đam mê, hăng hái làm việc thì họ sẽ ủng hộ vợ cứ tìm vui trong công việc.Nhưng yêu nhau như thế lại bằng mười hại nhau. Khi yêu, nể nhau quá sẵn sàng vìnhau quá, không phải lúc nào cũng tốt. Trong gia đình, sự chân thành, không thỏahiệp, tôn trọng những nguyên tắc sống của hai vợ chồng rất quan trọng.

Hoa khôi thể thao Kim Oanh: Biết chơi với thời gian

- Nguyên tắc sống mà haivợ chồng chị thống nhất với nhau là gì?

Sự ưu tiên và thời gian dành chonhau. Chúng tôi thỏa thuận rằng, cái gì đã làm cho nhau thì phải làm đến nơi đếnchốn, không được qua loa cho xong chuyện. Tôi đi làm thì đơn giản nhẹ nhàng,nhưng đi chơi với chồng thì rất kỹ, tóc tai, quần áo, trang điểm. Còn nếu khôngcó thời gian chuẩn bị thì tôi chọn ở nhà, nằm đọc sách cùng chồng vậy. Bây giờ,mình không có nhiều thời gian, nên mình sử dụng thời gian đó cho thật hiệu quả.Sự qua loa cho xong chuyện nguy hiểm ở chỗ nó sẽ tạo thành thói quen và khiếncuộc sống vợ chồng dễ trở nên nhàm chán. Thỉnh thoảng, chúng tôi hò hẹn, vợchồng nói chuyện, chia sẻ công việc, cuộc sống. Nhiều người cứ bảo "vợ chồng đấycưới nhau 10 năm mà vẫn tình son thế". Nhưng đó là điều khiến chúng tôi luôn nhớvề nhau.

- Ba năm làm nhà hàng chị cóphát hiện ra mình có khả năng đặc biệt nào không?

Tôi phát hiện ra mình biết chơivới thời gian. Cách dây 10 năm, một ngày cũng có 24 tiếng,lại sống độc thân chưachồng, chưa con, thế mà mình vẫn thấy một ngày trôi qua nhanh quá. Bây giờ, cũng24 tiếng ấy, tôi phải dành thời gian cho chồng, con, bố mẹ chồng, bạn bè nữa.Bạn bè cũng như quan hệ gia đình, giống như cái cây cái hoa mình cần chăm tưới.Nhiều khi tôi cũng ngạc nhiên, thấy mình ra đường cũng ok, không đến nỗi đầu bùtóc rối. Tôi cho là tôi học được từ công việc và những người xung quanh nhữngkinh nghiệm thú vị để chơi với thời gian, để thấy mình không sợ thời gian, màđón nhận nó, chơi với nó mỗi ngày. Mỗi ngày, lịch làm việc của tôi rất sít sao,nhưng vẫn có thời gian cho gia đình,bạn bè. Tôi có nhiều nhóm bạn gái khác nhauvà tôi vẫn dành thời gian cho các nhóm. Bạn là thư viện khổng lồ, mỗi người cósự thú vị, nét hay riêng. Tôi không học xong đại học, nhưng những gì tôi làmđược ngày hôm nay là từ bạn bè, là nhờ tôi biết cởi mở, chia sẻ, lắng nghe bạnbè. Và bản thân mình cũng phải sẵn sàng chia sẻ với mọi người, vì không có gì làmột chiều cả.

Theo Song Anh
Hoa khôi thể thao Kim Oanh: Biết chơi với thời gian



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.