Hoàng Phúc: Thiện ác phân tranh

Năm qua, Hoàng Phúc người thích chọn sự lặng lẽ đã có 2 vai diễn khá ấn tượng:

Năm qua, Hoàng Phúc - người thích chọn sự lặng lẽ -đã có 2 vai diễn khá ấn tượng: Một là bóng ma Hắc Long thâm độc, lởn vởn quanhsố phận các nhân vật trong Bẫy rồng (ĐD: Lê Thanh Sơn), đang công chiếutrên toàn quốc. Một là Trung tá Trần Đức Trung vì công việc mà mất gia đìnhtrong Nhiệm vụ đặc biệt (ĐD: Bùi Tuấn Dũng).

Tự nói về 2 vai diễn củamình, Hoàng Phúc cho rằng sau gần 30 năm vào nghề và khoảng 300 vai diễn, đây lànăm đầu tiên anh được thể hiện cùng lúc thiện ác đối đầu.

Cái ác “leo thang”

Hoàng Phúc: Thiện ác phân tranh
Diễn viên Hoàng Phúc

Một trong những vai ác tạo ấntượng đầu tiên của Hoàng Phúc là Hai Mạnh trong Chuyện của quê tôi - mộtchủ tịch xã nham hiểm, thù dai, bóc lột người dân trong giọng điệu đạo đức. Khiđạo diễn Đào Bá Sơn quyết định giao vai này cho Hoàng Phúc, cũng đã có một cuộctranh luận nảy lửa với nhà sản xuất của Hãng phim Giải phóng, vì người ta khôngtin anh chàng bảnh bao này đóng được.

Trong Khát vọng sống của đạo diễn Lê Hữu Lương, Hoàng Phúc vào vai Khanh, bầu sôca nhạc thủ đoạn, trục lợi tình tiền của các nữ ca sĩ hám danh. Ông trưởng đoànnày có cái vẻ hào nhoáng bên ngoài khiến cho bao nhiêu người, dù dày dạn kinhnghiệm, cũng phải sa lưới vì thủ đoạn bủa giăng.

Nhưng có lẽ khán giả và cả báo giới bực mình nhất ở vai Quang Sinh, được nhiềungười nhận xét là “tên lưu manh khoác áo nhà báo” trong phim Nghề báo củađạo diễn Phi Tiến Sơn. Quang Sinh đã làm chột dạ những “con sâu” trong làng báo,vì nó đã phần nào khắc họa được chân dung đen của mặt trái nghề nghiệp.

Hoàng Phúc: Thiện ác phân tranh

Hoàng  Phúc trong vai Hắc Long - Phim Bẫy Rồng

Cũng giống như mấy vai ác kia vềnhân dạng bên ngoài, Hắc Long trong Bẫy rồng sang trọng, hào nhoáng, nhãnhặn... nhưng hành vi thì thâm độc, bất thường, khó đoán hơn. Suốt 100 phút củaBẫy rồng, khán giả nghe cái giọng thoại kìm nén như không có chuyện gì,một cái bóng lởn vởn quanh nữ sát thủ Phượng Hoàng (Ngô Thanh Vân) rất ân cần,nhỏ nhẹ. Trong những cuộc “đùa với bóng” đó, Hắc Long đã nói một câu nói mấuchốt, làm cho câu chuyện đạt đến mức cao trào: “Cái đắt nhất trong cuộc đờinày là người tài”.

“Có 2 lý do để tôi chọn anh Hoàng Phúc vào vai Hắc Long là vì cái ác thời naykhó nhận biết, nó vi tế đến mức người ta tưởng là cái thiện; thứ hai, tôi biếtanh Phúc có thời gian sống trong chùa để chăm sóc mẹ bị bệnh, nên anh sẽ dễ nhậnra những ẩn ý trong kịch bản mà không phải nói nhiều” - đạo diễn Lê ThanhSơn, người đã có những tranh luận và bảo vệ Hoàng Phúc trước nhà sản xuất, chobiết.

Cái thiện nhiều thử thách

Ngọn lửa thần đồng (1980) của đạo diễn Lê Mộng Hoàng là phim đầu tiênHoàng Phúc đóng, năm ấy anh 13 tuổi, vào vai Lê Văn Tám, diễn cạnh tài tử RobertHải.

Trong khoảng 300 vai đã đóng, kiểu vai người hiền lành điển trai anh cũng đãđóng rất nhiều, vai chính diện cũng lắm, nhưng Lê Thủ Nghĩa trong phim Chúatàu Kim Quy (ĐD: Châu Huế) là một thử thách với nghề nghiệp và để lại dấu ấntrong lòng người xem.

Hoàng Phúc: Thiện ác phân tranh
Hoàng Phúc trong vai thiện và vai ác

Đặc điểm chung của các vai chínhdiện mà Hoàng Phúc có quyền đề nghị cách thể hiện riêng thì thường không nằmtrong khuôn “người tốt việc tốt”, mà từ trong nhân vật phải toát lên một số phậnnào đó, chịu nhiều sự thử thách. Trung tá Trần Đức Trung trong Nhiệm vụ đặcbiệt đang chiếu trên HTV9 là một điển hình, ngay khi vụ án có nhiều yếu tốnội gián, một cuộc chiến tranh nội bộ lên đến mức nghẹt thở thì vợ bỏ theo đạigia, để lại anh đứa con trai nhỏ và mẹ già. Đội đặc nhiệm chống ma túy, chống cáđộ bóng đá của vị chỉ huy này không quát tháo, đập bàn... như thường thấy.

Một chiều mưa rất lớn, anh ấy đến, và đó là lần đầu tiên anh em gặp nhau,tôi còn tưởng anh ấy nhỏ tuổi hơn nên đã gọi em qua điện thoại. Nói thật, tôikhông có dịp coi các phim của Hoàng Phúc trước đây, nên hoàn toàn dựa vào trựcgiác ban đầu, sau khoảng 15 phút nói chuyện về phim hành động kiểu Mỹ, tôi đãchọn anh ấy. Chọn diễn viên là chọn người sống với mình suốt một thời gian dài,mình có biến họ thành người khác hay không luôn phụ thuộc rất nhiều vào tư chất,phong thái và cách làm việc của họ” - đạo diễn Nhiệm vụ đặc biệt BùiTuấn Dũng cho biết.

“Tôi nghĩ rằng đóng vai ác làm sao cho người ta ghét bỏ là thành công, nhưngđóng vai thiện thì phải làm sao để người xem thấy rằng nó chân thật, gần gũi...mà thương. Nhiều vai thiện của mình thương không nổi, vì nó quá giáo điều hoặcquá “siêu phàm”, thành ra xa lạ với cuộc đời này. Rất tiếc, người diễn viên chỉlà một con cờ trên bàn cờ. Cho nên, cá nhân tôi theo đuổi nghề diễn bấy nhiêunăm cũng là cố gắng đi tìm sự hài lòng cho riêng mình. Khi nào có một vai diễnhài lòng, tôi sẽ dừng lại. Tôi không thích xuất hiện quá nhiều lên phim, lên tivi để người ta nhớ. Tôi không muốn làm thợ đóng phim, tôi sợ hai chữ gạo cội.Tôi thích như tờ giấy trắng; thích nhìn đạo diễn giống như một người tình, thấyhợp là yêu”
- Hoàng Phúc tâm sự.

Theo Văn Bảy
Hoàng Phúc: Thiện ác phân tranh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.