Lý giải sự thật đằng sau bức ảnh 4 bé gái mặc váy, đứng ở 4 góc quan tài trong đám tang cố nghệ sĩ Khánh Nam

Nhiều độc giả sẽ không khỏi thắc mắc, tò mò về vai trò đặc biệt của 4 đứa trẻ này.

Nhiều độc giả sẽ không khỏi thắc mắc, tò mò về vai trò đặc biệt của 4 đứa trẻ này.

Sáng 2/10, gia đình, bạn bè và bà con lối xóm đã tới tiễn đưa nghệ sĩ Khánh Nam về nơi an nghỉ cuối cùng. Linh cữu của nam diễn viên được an táng tại Mỏ Cày, Bến Tre. Nghệ sĩ Phước Sang, Thanh Bạch, Phú Quý cầm hoa lan, hòa vào dòng người trong không khí tang thương, xót xa.

dam-tang-nghe-si-khanh-nam-blogtamsuvn1

Chứng kiến cảnh tượng đau buồn, nhiều khán giả theo dõi thông tin qua các trang báo mạng không khỏi chạnh lòng. Tuy nhiên, bên cạnh đó, ai nấy đều bày tỏ sự tò mò nhất định về bức ảnh 4 bé gái mặc váy ngắn màu xanh dương, đứng ôm linh cữu của cố nghệ sĩ trong lúc di chuyển. Phải chăng đây là 1 tập tục của địa phương?

dam-tang-nghe-si-khanh-nam-blogtamsuvn2

dam-tang-nghe-si-khanh-nam-blogtamsuvn3 Khoảnh khắc lạ lùng trong đám tang nghệ sĩ Khánh Nam.

Qua tìm hiểu, 4 bé gái này được gọi là “đào thài” – những đứa trẻ đứng chầu bốn góc quan tài, “hầu” linh hồn người chết. “Lưu truyền, sau khi chết, linh hồn con người phải qua rất nhiều cửa ải dưới địa ngục. Nếu ai không thông thuộc “phép tắc”, sẽ bị quỷ dữ tấn công, hành tội. Nhưng nhờ có bốn vị “thần đèn” đưa đường chỉ lối, linh hồn sẽ đến được miền cực lạc.

Do vậy, việc sử dụng đào thài rất được xem trọng trong các đám tang từ xa xưa. Ngày nay, tuy một số công đoạn đưa tang đã được xóa bỏ nhưng nhiều gia đình nặng hủ tục hay khá giả vẫn thuê đào thài.” (Theo Xã luận)

Một số hình ảnh khác về các “đào thài”:

dam-tang-nghe-si-khanh-nam-blogtamsuvn4 Đa số trong độ tuổi từ 6 đến 12.

dam-tang-nghe-si-khanh-nam-blogtamsuvn7 Được trang điểm, ăn mặc giống các nhân vật hát bội.

dam-tang-nghe-si-khanh-nam-blogtamsuvn5 “Đào thài” canh hòm khi làm lễ di quan và đứng chào khi hạ huyệt.

dam-tang-nghe-si-khanh-nam-blogtamsuvn6 “Đào thài” còn có thể được coi là 1 “nghề” của nhiều đứa trẻ có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Theo Thethaovaxahoi


Khánh Nam


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.