Nàng dâu Tây của nhạc sĩ Thuận Yến

9năm làm dâu, làm mẹ của cậu con trai 8 tuổi kháu khỉnh, bây giờ Trine Glue trởthành nàng dâu số một trong mắt mẹ chồng.

Trine Glue Đoàn sang Việt Nam lầnđầu tiên lúc mới 20 tuổi để nghiên cứu về dân ca. 5 năm sau (2001), chị chínhthức trở thành con dâu gia đình nghệ sĩ nổi tiếng: - NSƯT Thanh Hương trong sự hồ nghi về một nàng dâu Tây… 9năm làm dâu, làm mẹ của cậu con trai 8 tuổi kháu khỉnh, bây giờ Trine Glue trởthành nàng dâu số một trong mắt mẹ chồng.

- Giả sử không có chuyến đi đến Việt Nam, chị hình dung cuộc sống bây giờ củamình ra sao?

Nàng dâu Tây của nhạc sĩ Thuận Yến

Trine Glue Đoàn

- Thực ra từ bé, tôi đã luônnghĩ rằng cuộc sống của mình sẽ ở một nơi nào đó rất xa quê hương Đan Mạch.Và rất may mắn, cái nơi mơ hồ mà tôi từng nghĩ đến là Việt Nam, một đất nướcthú vị về văn hóa và ứng xử. Tôi không muốn so sánh, nhưng quả thật cuộcsống ở Việt Nam hấp dẫn. Bởi đất nước này có lịch sử lâu đời, còn hiện tạithì năng động trong phát triển.

Ở quê hương tôi, hệ thống các quytắc xã hội, giáo dục ổn định, ít có sự thay đổi… Vợ chồng trẻ thì sống xa bố mẹ,phải tự lo từ A đến Z thật vất vả. Còn ở Việt Nam, tôi nhận được sự quan tâm củabố mẹ chồng. Nhiều khi có thể nhờ mẹ chồng đi chợ, nấu ăn giúp. Thậm chí, cácphụ huynh có con học cùng lớp cũng sẵn sàng hỗ trợ nhau…

- Làm dâu vẫn là một việc khóvới cả phụ nữ Việt hiện đại. Với một nàng dâu Tây, điều đó có khó hơn?

- Tôi có rất nhiều bạn bè ở Việt Nam. Đúng là với họ, chuyện làm dâu không hềđơn giản chút nào. Cũng may, hồi tôi cưới anh Thắng (nhạc sĩ Trí Minh tên thậtlà Đoàn Hữu Thắng - PV), tiếng Việt của tôi cũng khá hơn nhiều rồi. Nhưng vẫn cónhững chuyện buồn cười xảy ra.

Có lần thấy mẹ chồng gọi điệnthoại, tôi bèn thắc mắc: “Mẹ cứ quang quác trên điện thoại thế ạ?”. Bà cườihiền, không mắng mỏ gì mà nhẹ nhàng giải thích cho tôi hiểu cách nói năng lễphép với những người lớn tuổi. Hay khi về quê, tôi rất lạ vì thấy đàn ông đượcngồi ăn trên giường, trong khi phụ nữ lại trải chiếu xuống đất ngồi. Thì ra, đólà tập quán bao đời của người dân nông thôn. Dần dà, tôi hiểu cách ứng xử vănhóa của người Việt và thấy thích cách sống “kính trên nhường dưới”…

Bây giờ nhiều bạn bè ghen tị vì thực sự tôi rất được mẹ chồng chiều. Nhiều dịplễ truyền thống của người Việt, như Tết Nguyên đán, có những món ăn tôi khôngbiết làm, có những phong tục tôi chưa biết. Nhưng mẹ chồng tôi không hề giận vìđiều đó, vì bà biết, đó không phải điểm mạnh của tôi. Với câu hỏi làm con dâuViệt Nam dễ hay khó thì tôi không trả lời được, vì thực sự, tôi không phải làdâu, mà là con trong gia đình.

- Nghệ sĩ, mà lại là nghệ sĩ nổi tiếng, bao giờ cá tính cũng rất mạnh. Chịlàm thế nào để dung hòa các mối quan hệ trong một gia đình toàn nghệ sĩ nổitiếng?

- Đó có thể là cách nhìn của người ngoài cuộc. Nghệ sĩ như bố mẹ chồng tôi lạirất cởi mở và tôi lại cảm thấy may mắn vì điều đó. Có thể có sự khác biệt là bởitôi làm về môi trường, nhưng vẫn có chút máu nghệ sĩ đâu đó trong người. Trướctôi tham gia Câu lạc bộ hát dân ca. Nhiều lần còn theo mẹ chồng đi biểu diễn.

Nàng dâu Tây của nhạc sĩ Thuận Yến

Trine và con trai

- Trong gia đình, đàn ôngViệt Nam hay gia trưởng. Có bao giờ đó là nguyên nhân gây ra va chạm giữa vợchồng chị?

- Theo quan niệm thông thường củangười Việt, đàn ông thường lo việc lớn. Ở nước ngoài, có thể không đến mức hômnay chồng rửa bát thì ngày mai đến lượt vợ, nhưng mọi việc lớn, bé đều chia sẻkiểu 50/50. Tôi không thích sự sòng phẳng trong quan hệ vợ chồng, song tôi luônmuốn vợ chồng cùng gánh vác mọi chuyện để cả hai đều có cơ hội phát triển ngangnhau.

Có những lần tôi phải đi côngtác, chồng ở nhà sẵn sàng xắn tay vào việc bếp núc, đi siêu thị… Còn có nhữngviệc lớn trong gia đình như đất cát, nhà cửa thì tôi cũng tham gia trong mức độcó thể.

- Một câu hỏi cũng khá tế nhị. Chị và chị chồng của chị - - quan hệ có tốt không?

- Nhiều người cũng tò mò hỏi tôi câu hỏi này, bởi chị Lam là một ca sĩ quá nổitiếng. Câu trả lời là không phải chuyện tốt, hay xấu. Vì chúng tôi là thành viêntrong một gia đình. Sau khi vợ chồng tôi và con trai chuyển ra ở riêng thì chịLam mới về ở với bố mẹ. Chúng tôi vẫn giúp đỡ nhau trong cuộc sống khi người kiacó việc cần.

Nàng dâu Tây của nhạc sĩ Thuận Yến

Trine và gia đình nhà chồng trong

- Có vẻ chị không có gìphàn nàn về cuộc sống gia đình. Thế còn công việc hiện tại?

- Tôi là chuyên gia về môi trường làm việc cho WWF tại Việt Nam. Công việchiện tại là tư vấn về các vấn đề biến đổi khí hậu. Ngoài ra, công việcpart-time của tôi là cộng tác với một số tổ chức phi chính phủ ở Việt Namvới mục đích tăng cường năng lực và vai trò đóng góp cho một Việt Nam pháttriển bền vững. Nói chung, tôi thích tham gia những hoạt động xã hội… Nhưngtất nhiên, dù cả tôi và chồng đều bận rộn, gia đình tôi vẫn giữ nếp ngồi ăncùng nhau bữa sáng và đọc sách cho con nghe mỗi ngày.

- Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện.

Trong cuộc trò chuyện với Trine Glue Đoàn tại tư gia của vợ chồng nhạc sĩ Thuận Yến - NSƯT Thanh Hương một ngày cuối tuần, tình cờ tôi gặp “bà mẹ chồng” được nhắc khá nhiều trong bài viết này.

Nàng dâu Tây của nhạc sĩ Thuận Yến

Vợ chồng nhạc sĩ Thuận Yến - Thanh Hương

- Thưa NSƯT Thanh Hương, nhiều người nói rằng, bà có cô con dâu khéo chiều mẹ chồng lắm?

- Thực tế có thể cảm hóa được tình cảm. Trine biết sống và sống rất thật. Đó là điều đáng quý nhất. Những người bạn tôi nói đùa rằng, con họ lấy con gái Việt, giờ lại thành “dâu Tây” cả. Nhiều cô sống chỉ biết mình, ích kỷ lắm. Còn tôi thì may mắn hơn. Tôi có con dâu, cũng như một người bạn tri kỷ. Nhiều điều không thể chia sẻ với con trai, con gái, tôi lại có thể nói với con dâu. Mẹ chồng - con dâu thường xuyên hỏi ý kiến lẫn nhau. Tôi nghĩ giờ mình già rồi, nhiều cái cũng lạc hậu, thì hãy lắng nghe các con nói.

- Nhưng lúc đầu, khi nghe tin con trai sẽ lấy vợ người nước ngoài, bà cảm thấy thế nào?

- Có lẽ không riêng gì tôi, người Việt nào cũng thế. Khi biết tin con trai duy nhất của mình có ý định lấy một cô gái nước ngoài, tôi ngăn cản ghê lắm… Quả thật lúc mới sống cùng, còn chưa thật hợp nhau. Nhưng càng ngày tôi càng thấy Trine đảm đang và chịu học hỏi.

Dịp Noel vừa rồi, một tay Trine nấu bữa ăn cho cả đại gia đình, mà món nào Trine làm cũng khéo. Việc này chưa chắc cô dâu Việt nào cũng làm được. Một người bạn tôi có con trai cũng lấy vợ Tây, có đến ba mặt con mà mẹ chồng vẫn chưa nhận dâu. Tôi thấy cách xử sự đó chẳng hay tí nào. Giờ bố mẹ cũng phải nghĩ thoáng đi một chút…

- Xin cảm ơn bà.


Theo
Thu Hằng
Nàng dâu Tây của nhạc sĩ Thuận Yến


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.