Nghệ sĩ Hoài Linh: "Tình riêng bỏ chợ..."

Sân khấu 5B khi dựng lại Dạ cổ hoài lang đã mời Hoài Linh vềđóng vai ông Tư thay vai cho Thành Lộc. Đó là một vai diễn nghiêm túc, thể hiệnsự hoang mang của một người già nơi xứ người...

Sân khấu 5B khi dựng lại Dạcổ hoài lang đã mời Hoài Linh về đóng vai ông Tư thay vai cho Thành Lộc. Đólà một vai diễn nghiêm túc, thể hiện sự hoang mang của một người già nơi xứngười, dường như không phải là sở trường của danh hài Hoài Linh. Vậy mà anh diễnthật "ngon lành", lại chỉ xem vidéo để học thoại chứ không qua bất cứ buổi tậpnào.

Các buổi biểu diễn đều nghẹt kín,không còn ghế trống. Nhiều liveshow cải lương cũng thế. Đó là chưa kể đến cácchương trình sân khấu mang dấu ấn cá nhân của anh. Tất cả đã tạo nên một hiệntượng Hoài Linh trong suốt năm qua của đời sống văn nghệ TP. HCM. Vốn là tayngang, chưa hề kinh qua trường lớp đào tạo diễn viên nào, nhưng Hoài Linh đãvượt lên số phận, tạo cho mình một vị trí mà bất cứ nghệ sĩ hài nào cũng mơ ước.

Người tạo những cơn sốt vé

Sức hút hay "ma lực" của HoàiLinh nằm ở cái hài giễu nhại, dân dã, cười mình, nhạo người một cách dí dỏm, hàihước, thông minh, khiến không chỉ người bình dân mê mẩn, mà cả giới trí thức,người khó tính ít nhiều cũng phải bật cười. Có thể nói Hoài Linh góp mặt ở đâuthì lập tức tạo nên những cơn sốt vé ở đó, khiến dân trong nghề cũng phải buộtmiệng rằng chỉ có Hòai Linh mới làm được như vậy.

Nghệ sĩ Hoài Linh: "Tình riêng bỏ chợ..."
Nghệ sĩ hài Hoài Linh

Hoài Linh có các thủ pháp bắtchước rất tài tình, cho dù là ông già, thanh niên, trẻ nhỏ, thậm chí đàn bà, congái ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Anh vào vai rất ngọt, cũng đậm chất đặc thùvùng miền với các kiểu hài "nhà quê" tuềnh toàng, tỉnh rụi, tưng tửng qua cáikhiếu, cái duyên nói được giọng của nhiều địa phương, kể cả giọng "bồi" mà khônggây phản cảm. Cứ thế, anh tung tẩy ngôn ngữ đời thường, mang lại tiếng cười nhẹtênh, nhưng vẫn để lại trong tâm trí khán thính giả ít nhiều cay cực, xót xa.

"Thực sự, tôi có khả năng bắtchước rất nhiều thứ. Dân gian có câu "chửi cha không bằng pha tiếng" nên tôi đãnhái một cách trân trọng, thật tình, xuất phát từ lòng mến mộ, chứ không phảikiểu dè bỉu, gièm pha nên chưa bao giờ bị khán giả phản ứng hay phê phán, cho dùtrong hay ngoài sân khấu" - Hoài Linh chia sẻ. Ngòai sở trường gây cười, ởhầu hết các vai, cái duyên Hoài Linh còn thể hiện nhiều thủ pháp ngoại hình dễmến, bên cạnh lối hoạt ngôn biến báo, tung hứng, đôi khi đanh đá, chua ngoa kiểu"đối đáp lượm tiền", bông đùa hồn nhiên, hay khi chẳng có chuyện gì để mà cười.

Mới đây trong vở Dạ cổ hoàilang, vở chính kịch đã nằm trong chương trình biểu diễn của Sân khấu nhỏ 5Btrong suốt 14 năm ròng, đã qua trên 500 suất diễn, Hoài Linh góp mặt trong vaiông Tư - nhân vật từng được Thành Lộc, Lê Vũ Cầu rồi Thanh Hoàng thể hiện rấtthành công. Với lối diễn đầy sáng tạo, Hoài Linh đã lại lôi kéo khán giả đến nhàhát, tạo nên một cơn sốt vé mới và Sân khấu 5B phải liên tục tăng suất vẫn khôngthể đáp ứng hết nhu cầu người xem. Ông Tư của Hoài Linh được đánh giá thật hơn,đời hơn...

Nghệ sĩ Hoài Linh: "Tình riêng bỏ chợ..." Nghệ sĩ Hoài Linh: "Tình riêng bỏ chợ..."
Hoài Linh thường tự tay hóa trang khi đi diễn

Xuất sắc trong diễn xuất, HoàiLinh còn có tài trong việc làm chủ tình huống và tuyến kịch nên vai ông Tư đượcdân trong nghề đánh giá cao bởi sự khéo léo, vừa vặn và tinh tế. Nghệ sĩ ưu túViệt Anh trong vai ông Năm cũng phải công nhận: "Nhiều tình huống tung hứngsáng tạo, lém lỉnh, bất ngờ của Linh khiến tôi phải phì cười, còn khán giả thìvỗ tay rần rần. Tôi đã khóc cùng anh khi diễn lớp bi. Tôi tin đó là cảm xúc rấtthật, xuất phát từ tâm hồn của người từng sống xa quê hương".

"Hoài Linh rất thông minh,nhanh chóng thuộc thoại và hòa mình vào tuyến kịch - điều không dễ nếu không cótình cảm thật sự dành cho nhân vật. Vừa có vốn sống, vừa thấm thía nỗi buồn xaxứ của những người già trên đất khách, anh đã mang tất cả nỗi niềm ấy vào vai,cách diễn vì thế mang tính chia sẻ, cảm thông, gây được ấn tượng mạnh" - đólà nhận xét của nghệ sĩ Thanh Hoàng, tác giả và cũng là người thể hiện thànhcông vai ông Tư. Còn Hoài Linh khiêm nhường tự nhìn nhận: "Sự sáng tạo banđầu của các nghệ sĩ đàn anh như những người đào giếng và tôi chỉ là người uốngnước".

Người không thích hội hè

Có ý kiến cho rằng Hoài Linh cóbệnh "ngôi sao", kín tiếng, khôn khéo, ít chịu mở lòng và khó gần. Kỳ thực anhsống giản dị, chân thật và vô cùng nhạy cảm. Anh tâm sự: "Tôi không quá rụtrè hay ngại tiếp xúc. Tôi chỉ không biết ai thương, ai ghét mình. Cũng có khitôi sợ phiền phức và tai tiếng" và còn tự nhận mình hơi... khắc khổ vì "khôngthích se sua hàng hiệu, xe cộ, nhà hàng, vũ trường, hội hè thâu đêm suốt sáng".

Nghệ sĩ Hoài Linh: "Tình riêng bỏ chợ..."
Hoài Linh chia sẻ cảm xúc của mình khi nhận giải Mai Vàng dành cho "Diễn viên hài được yêu thích". (Ảnh: Ngôi sao)

Sau đêm diễn, Hoài Linh thườnglặng lẽ trở về căn nhà riêng mình trong con hẻm yên tĩnh trên đường Đặng Văn Ngữ(Phú Nhuận). "Nhiều bạn bè lo lắng vì thấy tôi sống khép kín, cô đơn, nhưngcó thể do tuổi tác mà tôi không còn muốn giao du nhiều. Sau công việc, cũng cólẽ vì quá mệt, tôi chỉ thích và hầu như triền miên nằm nhà xem tivi, khiến anhem, bạn bè cứ cười hoài. Những khi rảnh rỗi hơn, tôi thích về quê câu cá, nóichuyện vui  với những người ở quê".

Bạn bè, và đồng nghiệp cho biếtHoài Linh rất sợ làm người khác buồn nên chuyện gì cũng giấu trong bụng, tự mìnhgiải quyết. Anh rất trân trọng gia đình và đặc biệt yêu quý mẹ. Hoài Linh kểrằng ngập tràn tuổi thơ anh là hình ảnh mẹ, một nữ y tá hộ sinh tảo tần, bươnchải nuôi sáu anh chị em anh ăn học. "Phải ra đời sớm để kiếm sống, nhưng tôivẫn là mình, bởi nếp nhà đã giữ tôi lại".

Đi lên từ vất vả, ký ức anh gắnliền với hình ảnh bà nội, bà ngoại và các chị - những người phụ nữ đáng kínhtrong đời anh. Chính vì vậy, "cộng thêm ngoại hình... mỏng dính, tôi vào cácvai nữ khá dễ dàng" như tiết lộ của anh. "Các vai nữ thường tìm đến tôihơn là do tôi lựa chọn. Thành công này khiến tôi vui, có thể cho đây là mộttrong những sở trường của tôi trên sân khấu hài. Khi diễn, tôi chỉ tâm niệm mộtđiều là đã giả thì phải cho thật giống mới được khán giả chấp nhận" - anhbộc lộ.

Cứ vào dịp cuối năm, Hoài Linhlại đón cha mẹ từ Mỹ về nhà ăn tết, dù các sô diễn có dày đặc khiến anh rất bậnrộn. Nặng lòng với những mối nhợ tình cảm có lẽ đã hình thành nên tính cách lẫnnét diễn vừa sâu sắc, vừa nồng hậu của anh. "Đối với tôi, gia đình, bạn bè vàkhán giả luôn là những người đồng hành với tất cả sự cảm thông yêu mến" -anh nói.

Mặc dù có rất nhiều lời đồn đoánvề giới tính, về đời sống riêng tư, Hoài Linh đã lập gia đình (dù hiện tại đã lythân) và có một con trai. Hoài Lâm năm nay 14 tuổi, "đẹp trai hơn, hát dân cacũng hay hơn gấp nhiều lần bố, dù vẫn đang còn học phổ thông trung học" -Hoài Linh tự hào. "Tôi muốn hướng cháu vào dòng nhạc dân ca, trữ tình, bởigiọng hát của cháu rất ngọt ngào, dù cháu cũng có khiếu hài và yêu thích nghềcủa bố" - anh thêm.

Kỹ lưỡng trong từng câu hài

Nghệ sĩ Hoài Linh: "Tình riêng bỏ chợ..."
Hoài Linh hóa trang thân thành một người đàn ông 70 tuổi, giả gái đi đánh ghen trong một vở hài

Trong nghề nghiệp, Hoài Linh nóianh cũng có nhiều thần tượng. "Cô Hồng Nga là người tôi yêu quý nhất, anhThành Lộc khiến tôi khâm phục, còn chú Quốc Bảo ngoài đời quan hệ, ứng xử rấthay" - anh nói. "Về bạn diễn, tôi vẫn hay diễn chung với nghệ sĩ Chí Tài.Anh ấy rất hiểu tôi nên hai anh em cộng hưởng với nhau rất tốt". Tiếng cườiHoài Linh xuất hiện khắp đầu làng, cuối xóm, đặc biệt trên các chuyến xe kháchliên tỉnh. Khi được hỏi có bao giờ anh bất chợt gặp mình đau đó trên các tìnhhuống kể trên, anh cười: "Rất nhiều! Khi tôi lưu diễn ở tỉnh xa, trên nhữngchuyến xe đò tình cờ cũng thấy mình, có khi trong những quán xá bên đường nghỉchân, chủ quán nhận ra tôi, lật đật chạy vào mở băng, đĩa có tôi đóng. Mới đầucũng thấy vui, riết rồi cảm giác ban đầu dần mất đi nên giờ thấy bình thường".

Trẻ em từ thành thị đến nông thônđều mê Hoài Linh, nhiều em bắt chước giọng nói, kiểu hài Hoài Linh. "Anh cósợ làm hư chúng không, nếu một trong số vở diễn của anh có kiểu cười nói tụcgiảng thanh, không được... trong sáng cho lắm?". Hoài Linh đáp: "Tôi làngười rất kỹ lưỡng trong từng câu hài. Nhưng cũng tùy cách nghĩ của mỗi người,nếu luôn nghĩ về cái đẹp, mọi thứ cũng sẽ đẹp. Theo tôi, nói tục giảng thanhkiểu nữ sĩ Hồ Xuân Hương là cả một nghệ thuật". Vậy anh có bao giờ từ chốivai diễn vì không thích nội dung của vở?. "Là diễn viên thì ít ai từ chối vởdiễn. Tuy nhiên, cũng có những kịch bản quá nhạt nhẽo khiến tôi phải lắc đầu. Cókhi do vai diễn đòi hỏi quá cao, mà tôi nhắm sức mình không kham nổi thì cũngphải bỏ".

Hoài Linh và sân khấu

Là diễn viên hiếm hoi đắt sô cảtrong nước lẫn hải ngoại, anh chia sẻ về tình hình sân khấu của cả hai nơi, vềtiếng cười ở hải ngoại với tiếng cười trên sân khấu trong nước: "Tôi khôngthấy khán giải hải ngoại trong nước có gì khác biệt, vì ở đâu cũng đều là ngườiViệt. Có chăng trong nước tiếng cười thoải mái hơn, còn ở hải ngoại, khi diễntôi hay chêm vào vài câu tiếng Anh cho hợp tình cảnh". Xem, nghe hài là nhucầu có thực của mọi người giữa đời sống tất bật hiện nay. Để đáp ứng nhu cầu đó,riêng TP. HCM, từ chỗ ban đầu chỉ khoảng năm, sáu nhóm hài diễn xen kẽ trong cácchương trình ca nhạc ở một vài tụ điểm, nay đã tăng lên tới trên 50 nhóm.

Nghệ sĩ Hoài Linh: "Tình riêng bỏ chợ..."
Danh hài Hoài Linh vào vai một cô gái đất Bắc, chuẩn bị lên sân khấu hát "Mái đình làng biển".

Nhiều nhóm hài là vậy nên khôngtránh khỏi có những nhóm chọc cười một cách dễ dãi. Các cây hài nổi tiếng trướcđây như Bảo Quốc, Duy Phương, Nguyên Hạnh, Mỹ Chi, Hồng Nga, Ngọc Giàu, KimNgọc, Phú Qúy, Hồng Vân, Trung Dân... và sau này như Thanh Bạch, Xuân Hương, HữuChâu, Thanh Thúy, Mạc Can, Tùng Lâm, Anh Vũ, Kiều Oanh, Thanh Hằng, Hoàng Sơn,Hữu Lộc... thì người ta đã cao tuổi, người giải nghệ, chuyển sang kinh doanh,làm bầu sô, người lại theo chính kịch.

Hoài Linh đã xuất hiện khá đúngđể tạo nên một hiện tượng. "Tôi thấy hầu hết sân khấu nói chung của thành phốđều hoạt động mạnh, nhiều bầu sô tích cực tạo dựng các chương trình lớn nhỏ.Riêng sân khấu hài vẫn sáng đèn hằng đêm do có nhiều khán giả ưa thích loại hìnhnày. Nhưng có thể vì chạy sô nhiều quá, một số nhóm chưa đầu tư sâu cho khâukịch bản". Với ý kiến cho rằng hài kịch, nhất là tấu hài chỉ thu hút đượcgiới bình dân, Hoài Linh tranh luận: "Tôi không nghĩ thế. Có thể đa phầnngười lao động thích hài, chủ yếu họ muốn thư giãn sau những giờ làm việc mệtmỏi. Bản thân tôi cho rằng hài xuất phát từ lao động, hẳn nhiên nó phải quay trởlại phục vụ những người lao động. Tuy nhiên, nhu cầu cười đùa, xả stress khôngchỉ giới bình dân mới có".

Là một tên tuổi có khả năng tạonhững cơn sốt vé, được biết, cát-sê của Hòai Linh hiện nay cao ngất ngưởng, hơncả các ngôi sao ca nhạc, điện ảnh, sân khấu. Hoài Linh tự "bào chữa": "Đúngmà cũng không! Bởi tôi thực sự không biết các lĩnh vực khác mọi người thu nhậpthế nào. Có điều, tôi không tự đặt ra mức giá, mà do các bầu sô đưa ra, tùy theochương trình diễn ra ở đâu, xa hay gần".

Diễn rất nhiều và lại rất trònvai, Hoài Linh có cảm thấy lặp lại, nhàm chán? Anh thành thật: "Mỗi nhân vậtcó tính cách khác nhau nên tôi luôn phải sáng tạo để không bị đơn điệu và đápứng thị hiếu ngày càng cao của khán giả. Trong suốt 15 năm qua, may mắn là tôichưa bao giờ cảm thấy bị nhàm chán".

... và một Hoài Linh doanhnhân

Dày đặc lịch diễn, ghi âm, thuhình nhưng Hoài Linh vẫn dành được thời gian để sưu tầm, nghiên cứu dân ca -công việc mà anh rất thích và coi đó là "vốn di sản văn hóa" của mình. Anh đãlặn lội gặp gỡ nhiều nghệ nhân hát dân ca ở các vùng quê miền Trung, sưu tậpđược nhiều tài liệu giá trị về dân nhạc, hò, vè, lý... Anh cho biết đã dựa vàođó để sáng tác tiểu phẩm phục vụ nghề: "Tôi đã viết khá nhiều vở, các tiểuphẩm Ru lại câu hò, Lầm... được khán giả yêu thích và yêu cầu diễn đi diễn lại".Với mong muốn góp chút công sức bảo vệ vốn tài sản quý báu đang dần mai một.Hoài Linh hy vọng có thể truyền lại cho những nghệ sĩ đi sau, những người trẻsinh sống tại hải ngoại muốn tìm hiểu về dân ca Việt Nam.

Xuất phát từ một tuổi thơ khốnkhó, Hoài Linh ưu tư: "Đi từ gian nan, cực khó nên tôi rất cảm thông, chia sẻvới những mảnh đời, nhưng số phận giống mình. Tôi luôn tâm niệm phải sống, bằngcái đức, cái tâm và làm việc hết mình". Luôn nhớ ơn và học theo cách nghĩ,cách sống của cố nghệ sĩ nhân dân Phùng Há, anh mong muốn tiếp tục góp sức thựchiện tâm nguyện cả đời bà là chăm lo cho con em nghệ sĩ nghèo. "Cài tài giúpbạn thăng hoa trong nghề nghiệp, nhưng cái đức mới giúp mình trụ lại lâu dài"- Hoài Linh chia sẻ.

Ngoài các sô diễn liên tục, HòaiLinh còn nổi tiếng chí thú làm ăn, tháng 10 vừa qua, Hoài Linh đã tổ chức ra mắtcông ty giải trí của anh. Công ty này có chức năng tổ chức biểu diễn, đào tạodiễn viên, ca sĩ và thực hiện các chương trình ca nhạc, hài kịch. "Chúng tôimong muốn phát triển thêm đội ngũ nghệ sĩ thông qua các lớp đào tạo bài bản. Nếukhông có gì trở ngại, chúng tôi cũng sẽ tiến hành hợp tác làm phim trong tươnglai".

Theo Nghệ sĩ Hoài Linh: "Tình riêng bỏ chợ..."



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.