Nghệ sĩ Minh Hòa chạy xe ôm lấy tiền nuôi gia đình: Bị khách chửi, tôi tủi thân rơi nước mắt

"Tôi tự hỏi "tại sao mình là nghệ sĩ mà phải chấp nhận sự cay đắng này?". Rồi nhớ đến vợ và con cần bảo bọc, tôi gạt nước mắt quay lại với cuộc mưu sinh...", nghệ sĩ Minh Hòa bộc bạch.

"Tôi tự hỏi "tại sao mình là nghệ sĩ mà phải chấp nhận sự cay đắng này?". Rồi nhớ đến vợ và con cần bảo bọc, tôi gạt nước mắt quay lại với cuộc mưu sinh...", nghệ sĩ Minh Hòa bộc bạch.

Khi nghĩ về cuộc đời người nghệ sĩ, đa phần khán giả sẽ liên tưởng đến ánh hào quang lộng lẫy. Ít người hình dung rằng có rất nhiều nghệ sĩ phải vật lộn với cơm áo gạo tiền để sống trọn với đam mê.

Một trong số những nghệ sĩ yêu nghề cháy bỏng nhưng có hoàn cảnh rất khó khăn là nghệ sĩ Minh Hòa. Để có thể tiếp tục đứng dưới ánh đèn sân khấu, anh phải làm thêm nghề chạy xe ôm công nghệ.

Nghệ sĩ Minh Hòa chạy xe ôm lấy tiền nuôi gia đình: Bị khách chửi, tôi tủi thân rơi nước mắt-1

Nghệ sĩ Minh Hòa.

Chuyên vai thứ, đi đâu khán giả cũng nhận ra nhưng... không nổi tiếng

Nghệ sĩ Minh Hòa vào nghề từ năm 1995. Đó là thời gian cải lương đã suy yếu, phim truyền hình chưa nở rộ, hệ thống rạp phát hành phim màn ảnh rộng còn lác đác và mạng xã hội cũng chỉ ở giai đoạn manh nha.

Thế nên, diễn viên điện ảnh muốn được khán giả biết đến gần như chỉ có hai cơ hội là xuất hiện trên kênh truyền hình VTV hoặc HTV. Lúc ấy, tại phía Nam, hãng phim TFS thuộc đài truyền hình TPHCM (HTV) là đơn vị sản xuất nhiều bộ phim truyền hình chất lượng, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng.

Vào độ tuổi đôi mươi, Minh Hòa đã có cơ hội tham gia một loạt vai diễn dài hơi trong các bộ phim ăn khách như: Những nẻo đường phù sa, Hướng nghiệp, Dưới cờ đại nghĩa...

Từ khi vào nghề đến hơn 10 năm sau, Minh Hòa hoạt động nghệ thuật sôi nổi và liên tục. Không chỉ đóng phim truyền hình, anh còn được mời phim điện ảnh, cùng các chương trình kịch truyền hình. Tính ra anh hoá thân vào hàng trăm vai diễn khác nhau.

Ngoài ra, anh còn kiêm nhiệm thêm vai trò biên đạo múa, cái nghề mà anh dấn thân trước cả khi đóng phim.

Những năm gần đây, vai thầy giáo Thứ của Minh Hòa trong phim "Đất mặn" (đạo diễn Tường Phương) là vai diễn lấy được cảm tình công chúng.

Minh Hòa nhớ lại: "Bên phim ảnh, dù tôi chỉ đóng vai thứ, nhưng được xem là vai phụ đắt show. Không nổi tiếng như vai chính, nhưng đi đâu khán giả cũng nhận ra. Thu nhập rất ổn định cho cuộc sống độc thân".

Nghệ sĩ Minh Hòa chạy xe ôm lấy tiền nuôi gia đình: Bị khách chửi, tôi tủi thân rơi nước mắt-2

Tạo hình của nghệ sĩ Minh Hòa trong 1 vai diễn trên phim truyền hình.

Ngay từ nhỏ, Minh Hòa đã mê cải lương thế nên trong thời gian theo phim ảnh, anh rất quan tâm đến hoạt động cải lương. Khởi đầu chỉ là tham gia trong vai trò biên đạo múa. Dần dà anh nghiên cứu thêm về phong cách diễn tuồng cổ. Được tác giả Hoàng Song Việt cùng đạo diễn Lê Trung Thảo tạo điều kiện nên Minh Hòa tập tễnh bước vào sân khấu.

Sau thời gian đóng các vai nhỏ, Minh Hòa được đạo diễn Lê Trung Thảo giao vai kép độc Đồ Ngạn Giả trong tuồng "Những đứa con họ Triệu". Minh Hòa thể hiện vai diễn này xuất sắc đến mức khán giả ghét cay ghét đắng.

Cũng từ đó, Minh Hòa đánh dấu tài năng của mình trên sân khấu cải lương và cả thể loại hồ quảng. Anh đặc biệt thể hiện vai ác rất sắc cho dù bên ngoài anh là người cực hiền lành.

Trong giới nghệ sĩ, người có thể vừa đóng phim ra phim, vừa đóng cải lương ra cải lương, vừa đóng hồ quảng ra hồ quảng như Minh Hòa không phải là nhiều.

Chạy xe ôm để nuôi gia đình

Minh Hòa đa tài. Dẫu vậy, đứng trước tình hình cải lương hấp hối, phim truyền hình khó khăn, đời sống của anh bắt đầu vất vả. Khó khăn càng chất chồng khi anh lập gia đình và con cái lớn dần.

Minh Hòa đã cố gắng cầm cự, giật gấu vá vai được thời gian thì đuối sức. Ngày trước, anh đi phim thường xuyên, cải lương tuần nào cũng có show. Về sau, bên sân khấu tầm 1 tháng mới có một show. Còn phim ảnh thì vô chừng...

Nghệ sĩ Minh Hòa chạy xe ôm lấy tiền nuôi gia đình: Bị khách chửi, tôi tủi thân rơi nước mắt-3

Nghệ sĩ Minh Hòa và nghệ sĩ Mạc Can.

Tiền bạc cạn kiệt. Có lúc anh tự hỏi "mình sẽ bỏ hẳn nghề hát để tìm việc khác mưu sinh vững chắc hơn hay tiếp tục cái nghề đã thành máu thịt?". Rồi anh thử làm việc khác nhưng nỗi nhớ nghề cồn cào và dằn vặt. Thế là Minh Hòa thề với lòng không bỏ nghề dù hoàn cảnh có bi thảm cùng cực.

Nhưng có thực mới vực được đạo. Minh Hòa đăng ký chạy xe ôm công nghệ. Lúc đầu, anh giấu gia đình nên khi ra khỏi nhà anh mặc đồ bình thường. Đi xa nhà rồi anh mới mặc đồng phục.

Làm nghề được ít tuần, Minh Hòa suy nghĩ lại. Anh đoán rằng thế nào cũng có người biết anh chạy xe ôm nên không cần giấu gia đình nữa. Vợ và con anh đồng tình vì họ biết rằng, nếu anh không bươn chải nghề phụ, cả nhà sẽ rất túng thiếu.

Tủi thân khi bị khách chửi...

Những ngày đầu vào nghề Minh Hòa gặp trường hợp đường kẹt xe nhưng khách hối thúc phải đi nhanh. Anh giải thích rằng anh không thể đáp ứng yêu cầu đó, khách nặng lời với anh. Anh bị sốc nặng.

Anh hồi tưởng: "Ngay tuần đầu tiên vào nghề xe ôm công nghệ, bị khách chửi, tôi tủi thân đến rơi nước mắt. Tôi phải đến một góc vắng để tịnh tâm. Tôi tự hỏi "tại sao mình là nghệ sĩ mà phải chấp nhận sự cay đắng này?". Rồi nhớ đến vợ và con cần bảo bọc, tôi gạt nước mắt quay lại với cuộc mưu sinh".

Minh Hòa đối diện với chính mình. Anh nói với mình rằng làm nghề xe ôm là làm dâu trăm họ. Mình phải quên mình là nghệ sĩ mà phải nỗ lực làm khách hàng hài lòng.

Rồi anh quen dần và thấy trân trọng công việc tay trái này. Bởi vì nhờ những cuốc xe mà anh và vợ con mới no bụng, để anh có thể tiếp tục cơ hội gắn bó với nghiệp diễn.

Nghệ sĩ Minh Hòa chạy xe ôm lấy tiền nuôi gia đình: Bị khách chửi, tôi tủi thân rơi nước mắt-4

Nghệ sĩ Minh Hòa và con trai.

Giờ thì Minh Hòa hài lòng với những gì mình đang có. Khi nào có show diễn, anh khoác lên mình bộ phục trang lộng lẫy, oai phong. Xong rồi, anh trở về với bộ đồng phục giản dị của anh xe ôm công nghệ.

Theo thời gian, anh tri ân nghề tay trái đã giúp anh có thể níu giữ lại nghề tay phải. Bởi vì cũng nhờ nó mà anh đã nuôi con khôn lớn.

Để giờ đây, hàng tháng anh diễn định kỳ với đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long. Thỉnh thoảng anh được mời diễn ở sân khấu Chí Linh - Vân Hà hay sân khấu Kim Ngân. Xen vào đó, anh trợ diễn cho các thí sinh tham gia gameshow.

Và điều mà anh hạnh phúc nhất là con trai Tấn Phúc vẫn học hành chăm chỉ mà còn tiếp nối nghiệp diễn của cha. Con trai biết cha mẹ khó nhọc nuôi mình nên rất nỗ lực học tốt và trân trọng từng vai diễn. Và dù mới bước vào tuổi 16 nhưng Tấn Phúc đã đam mê nghệ thuật không kém cha mình.

Theo Thế giới trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc https://thegioitre.vn/nghe-si-minh-hoa-chay-xe-om-lay-tien-nuoi-gia-dinh-bi-khach-chui-toi-tui-than-roi-nuoc-mat-84324.html

Minh Hòa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.