Nghệ sĩ Minh Vương: Đường tình dẫn qua... toà án

Minh Vương không trẻ nữa. Gần nửa thế kỉ “khôi nguyên vọng cổ” vẫn đứng sừng sững trong nhiều thế hệ khán giả. Giọng đồng vang ngân mọi nẻo, từ phố thị đến thôn làng. Tình yêu nhiều không thể kể.

Minh Vương không trẻ nữa. Gầnnửa thế kỉ “khôi nguyên vọng cổ” vẫn đứng sừng sững trong nhiều thế hệ khán giả.Giọng đồng vang ngân mọi nẻo, từ phố thị đến thôn làng. Tình yêu nhiều không thểkể.

Và bây giờ, Minh vương, ngoài 50vẫn rất diện, mặc bộ đồ trắng, đi tập “Vầng trăng cổ nhạc” đeo kiếng mát, má dặmphấn hồng cho bớt vết nám của thời gian. Minh Vương ngần ngại khi nhắc về nhữngmối tình của mình. Cảm giác như anh đang cố trốn chạy khỏi ngày hôm qua, vớinhững cuộc tình ầm ĩ trên báo chí và là chuyện cửa miệng của giới nghệ sĩ. Nhưngquá khứ vẫn còn đó. Như cuộc đời anh, cả vinh quang và phiền lụy, vẫn còn đó, đivào lòng người hâm mộ. Quả là nhân vô thập toàn...

Căn bệnh đau bao tử đã hành hạMinh Vương nhiều. Anh không còn sức để hát nguyên tuồng nữa. Anh bây giờ đã phảinhìn “Rạng ngọc Côn Sơn”, vở diễn đỉnh cao tham gia các show diễn, nhưng lànhững show diễn tổng hợp, anh ca những bản vọng cổ lẻ chứ không đủ sức diễntuồng. Hát đến lớp thứ hai là anh đã bắt đầu thấy bụng đau ê ẩm. Nhưng cái tênMinh Vương cùng với Lệ Thủy, vẫn là những cái tên bán vé của sân khấu vàng haycủa bất cứ cái show cải lương nào. Cái tên họ không thể thay thế, sự bền bỉ củanhững giọng ca cải lương  và sự trung thành của khán giả thể loại này đã mangđến một hình ảnh, họ được sinh ra để ca vọng cổ và để được yêu mến trọn đời, dùđời riêng của họ nhiều biến cố và lắm khi biến cố không được sáng cho lắm.

Nghệ sĩ Minh Vương: Đường tình dẫn qua... toà án
Nghệ sĩ Minh Vương

Minh Vươngđậu “khôi nguyên vọng cổ” năm 1963, khi 14 tuổi, với cái tên cúng cơm NguyễnVăn Vưng. Đến năm 1967, chàng trai gốc Cần Giuộc, Long An đã là một képchính, nổi tiếng đến nay đã gần nửa thế kỉ. Nguyễn Trãi (vở Rạng ngọc CônSơn - giải A1 toàn quốc năm 1985), Minh (Tô Ánh Nguyệt), Luân (Đời cô Lựu),Thắng (Pha lê và cát bụi), Tùng (Nửa đời hương phấn), Cang (Kẻ ngoại tình -HCV Hội diễn sân khấu toàn quốc năm 1990) là những vai diễn để lại ấn tượngmạnh mẽ trong sự nghiệp diễn viên của Minh Vương. Suốt những năm chiếntranh, anh trốn quân địch, đi hát khắp các nẻo đường. Và anh cùng vợ lậpgánh hát đi diễn cho đến ngày hoà bình. Và đến tận sau này, Minh vương cùngvới Minh Cảnh, Minh Phụng là ba giọng ca đặc biệt, có dấu ấn lạ trên sânkhấu cải lương Nam Bộ. Nếu như Minh Cảnh nghiêng về kiếm hiệp thì Minh Phụngvà Minh Vương đa dạng hơn, có phần trội hơn về phần ca diễn, cả ca cổ lẫnnhững vở tâm lý xã hội hiện đại. Minh Vương, với mái tóc trải thẳng, giọngca đồng vang hiếm có, đã khiến nhiều khán giả, đặc biệt là phụ nữ trẻ mêđắm. Sẽ không có ai, kể cả Minh Vương biết chính xác có bao nhiêu người phụnữ đã yêu anh đến cạn lòng. Và cũng không ai biết, có những người đã sẵnsàng hiến tặng thần tượng của mình những gì quý giá nhất. Một đồng nghiệpcùng thời với Minh Vương kể lại, ngày trước, mỗi khi treo băng rôn tên MinhVương diễn ở một sân bãi nào đó, chắc chắn sẽ có hàng ngàn cô gái đứng chờanh ở cửa soát vé, chỉ mong một lần được nhìn thấy mặt anh thật gần. Và cónhững cô gái tìm mọi cách lén leo lên cánh gà, để mong anh ký cho một chữvào chiếc khăn mùi xoa làm kỷ niệm. Giọng ca mùi mẫn, chuyên đóng những vaichính, khiến Minh Vương không bao giờ rơi vào cảm giác bị lãng quên. Anhluôn là niềm ngóng chờ của nhiều người. Có khi, đoàn hát đòi đi qua điểmdiễn khác, có cô gái vẫn tiếp tục đến xem và tìm gặp anh, chỉ để biết anh cónhìn thấy mình, rồi khóc hạnh phúc ra về.

Một câu chuyệnđược kể như giai thoại về Minh Vương. Khi anh đi diễn ở một tình miền Tây, ởkhách sạn, có rất nhiều phụ nữ đến xin gặp anh. Có một nữ giám đốc tìm gặp anhnhưng bị anh từ chối. Nhưng, vị giám đốc này vẫn đòi gặp bằng được. Bằng cáchnào đó, người phụ nữ đó đã đến và gõ cửa được phòng anh. Không biết sau đóchuyện gì đã xảy ra, nhưng những kỳ anh lưu diễn ở tỉnh này, đều nhận được nhữngbó hoa lớn ở khách sạn và trên sân khấu. Dường như số Minh Vương là số đào hoavà anh luôn phải tìm cách để làm sao không mất lòng phụ nữ.

Nghệ sĩ Minh Vương: Đường tình dẫn qua... toà án

Tôi đemnhững chuyện này kể lại với Minh Vương, anh cười nhẹ, lắc đầu. Với anhchuyện người hâm mộ là chuyện rất bình thường, mình phải làm sao đó để khôngxảy ra sự hiểu lầm, không được cho người ta hi vọng. Minh Vương nói: “Tôichưa bao giờ có ý định gạ gẫm hay lợi dụng tình cảm của người khác. Nhưngđúng là số tôi lận đận vì phụ nữ”.

Lận đận vì phụnữ bắt đầu từ khi anh ly dị vợ. Khi ấy anh đã ngoài 40. Cuộc hôn nhân không hạnhphúc đã làm chính anh suy sụp. Ngày chia tay, anh bỏ lại nhà, tài sản, mấy chiếcxe hơi, chỉ mang bộ quần áo trên người, về quận 8 sống cùng cô em gái. Nơi đócũng là nơi gia đình anh sống từ khi rời Long An lên Sài Gòn. Những ngày thángbuồn đến mức anh không muốn làm gì, muốn bỏ cả nghề hát. “Tôi muốn để lại tấtcả mọi thứ cho con tôi. Chứ đời tôi khi đó đâu cần gì nữa” - Minh Vương nói.Nhưng rồi sân khấu vẫn có sức kéo mạnh mẽ. Minh Vương vẫn đi diễn và sân khấuvẫn chào đón anh như một ông hoàng của cải lương. Ông hoàng mà không có bất cứai có thể thay thế. Những người phụ nữ đã dày đặc trong đời anh, đến thời điểmnày đến như... những cơn bão. Chuyện của Nguyễn Thị Bé Tư có lẽ không nằm ngoàinhững điều đó. Và mối quan hệ với Nguyễn Thị Bé Tư đã khiến Minh Vương phải ratoà. Vì chung đụng trong việc mua một căn nhà. Và vì những điều gì, thì chỉnhững người trong cuộc mới hiểu. “Thời điểm đó tôi vừa ly dị vợ, tôi là ngườiđàn ông độc thân, vì con theo mẹ rồi. Không còn nhà cửa, vợ con, có người lạingỏ ý muốn bán trả góp cho tôi một căn nhà. Bà Bé Tư đã ngỏ ý muốn trả tiền thaytôi, tôi nghĩ chuyện đó cũng không có gì sai trái, người ta tự nguyện làm nhưvậy. Có ai ngờ bà ấy lấy tiền của Nhà nước để trả”- Minh Vương chia sẻ. Cuốitháng 3 năm 2002, TAND tỉnh Cà Mau xử Nguyễn Thị Bé Tư án chung thân và phải bồithường công quỹ hơn 3,1 tỷ đồng. Suốt gần nửa tháng, cái tên Minh Vương đượcgiật tít trên tất cả các tờ báo. Anh phải ra toà với tư cách người có quyền lợivà nghĩa vụ liên quan. Căn nhà 360/14 Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ ChíMinh được dư luận cho rằng, chính Nguyễn thị Bé Tư mua tặng cho Minh Vương. Vàkhi toà tuyên án, Minh Vương phải nộp 690 triệu đồng tiền phạt. Minh Vương nói,anh đã bán ngôi nhà đó và mua ngôi nhà mới ở quận 3.

Nghệ sĩ Minh Vương: Đường tình dẫn qua... toà án
Minh Vương - Thoại Mỹ

Tôi hỏianh, sau chuyện đó, anh có còn giữ mối quan hệ với bà Bé Tư không? Bởi trongsuy nghĩ của tôi, dù gì đi nữa, dù số tiền đó ở đâu ra, nhưng đó cũng làngười thấy thương mà mua cho anh căn nhà trong lúc khó khăn. Nhưng MinhVương nói, không còn liên lạc gì với bà Bé Tư nữa, cũng không biết hiện tạibà Bé Tư ở đâu. Cũng như vậy, hiện tại Minh Vương không còn giữ  liên lạc gìvới người vợ cũ, mẹ của các con anh. Dường như, Minh Vương có quá nhiều bónghồng và anh không có cái khao khát hay sâu nặng lưu giữ bóng hình của họ.Mọi thứ đến quá dễ và đi cũng chóng vánh và anh không thấy mình cần phải níugiữ. Mặc dù khi ấy, khi phiên toà diễn ra, tai tiếng quá nhiều dư luận, mệtmỏi đến mức người thân của anh sợ anh không chịu nổi, làm thủ tục cho anhqua Australia định cư, nhưng cầm vé máy bay rồi anh lại xé bỏ. Minh Vươngkhông dám xa cải lương và anh cũng sợ cảm giác bị lãng quên. Và, nhờ cảilương anh có được mọi thứ, có cả danh tiếng và sự yêu mến đến điên cuồng củanhững người phụ nữ mến tài của anh. Nhưng, đã có lúc, bóng tối phủ xuống,anh đã gần như mất tất cả. Mất tất cả nhưng không dám xoá đi để làm lại,hoặc để sống cuộc đời ẩn dật. Sân khấu, thứ ánh sáng mê hoặc, như một nỗibuồn ăn sâu trong lòng người, tưởng có thể quên đi và sang trang mới, nhưngnó sẽ luôn dội lại, làm nhói đau. Và Minh Vương tiếp tục cuộc hành trình của“ông hoàng”, dù cải lương đang ngày càng tuột dốc và anh đã có khi tưởng nhưhụt hơi, kiệt sức.

Nghệ sĩ Minh Vương: Đường tình dẫn qua... toà án
Minh Vương - Lệ Thủy

Minh vươngcó lẽ là người không quá quan trọng điều gì. Anh đã dám bỏ mọi tài sản mìnhcó,cũng chưa từng làm một đêm diễn riêng để kỉ niệm một sự nghiệp nhiều vinhquang. Tiếng hát Minh Vương có thể lưu lạc đến tận mọi ngõ hẻm, nhưng anhkhông hề có ý thức lưu giữ lại. Và có lẽ chính vì điều đó, vì không quantrọng điều gì, nên ở vào tuổi này, dẫu vẫn có một gia đình, nhưng Minh Vươnglà người cô đơn. Cô đơn vì không thể chia sẻ hết mọi điều. Cô đơn của mộtngười bước qua thời hào quang và biết được giới hạn của mình. Cô đơn của mộtngười nghệ sĩ, khi biết nghề qua thời rực rỡ. Nỗi cô đơn không được gọitên...

Tôi hỏi MinhVương có muốn cho cô con gái út theo nghề cha không? Minh Vương lắc đầu, nghềhát cực quá, buồn nhiều hơn vui, mà lại dễ dính tai ương. Có lẽ, từ chính anh,sống trong vinh quang và cả cay đắng của nghề, nên Minh Vương không còn khaokhát truyền nghề cho những đứa con.

Minh Vương củangày hôm nay, ông hoàng của tuổi xế chiều, đã không còn khát khao lớn cho nghiệpdiễn, mà chỉ mong cái bụng đừng đau khi đang ca, mong cho đầu óc minh mẫn để cóthể nhớ lại những câu thoại trong những vở cũ. Dường như hào quang nào cũng cólúc nhạt dần. Và nỗi buồn của Minh Vương  có lẽ là bởi, anh đã nhận ra điều đó,từ rất lâu rồi...

Theo Nghệ sĩ Minh Vương: Đường tình dẫn qua... toà án



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.