Nhạc sĩ Quốc Bảo: "Ai dại mà đi sắm Tết"

Gặp anh không khó, nhưng để phỏngvấn một người thông minh và quá kiêu hãnh như anh thì không dễ. Anh lúc nào cũngdễ làm người ta thấy khó chịu bởi những lời chê bai quá thẳng.

Gặp anh không khó, nhưng để phỏngvấn một người thông minh và quá kiêu hãnh như anh thì không dễ. Anh lúc nào cũngdễ làm người ta thấy khó chịu bởi những lời chê bai quá thẳng.

Nhưng đây có lẽ là lần đầu tiên, không chê một ai, không làm ai cảm thấy bịđộng chạm.

Nhạc sĩ Quốc Bảo: "Ai dại mà đi sắm Tết"
 "Tôi không có thói quen sắm Tết, cũng chẳng thích Tết"

Năm mới, chúc anh một nămnhiều may mắn và hạnh phúc. Anh sắm Tết đến đâu rồi?

Ai dại mà đi sắm Tết. Phải sắmtrước Tết, hoặc khôn ngoan hơn, là… sau Tết. Tôi không có thói quen sắm Tết,cũng chẳng thích Tết, vì nhịp sống thường nhật bị đảo lộn hết. Dù sao cũng chẳngchống lại được, thôi thì mượn mấy ngày Tết để ngủ bù.

- Giao thừa của nhạc sĩ QuốcBảo được hình dung thế nào?

Hồi xưa tôi hay đi ngủ sớm vàođêm giao thừa, rất nhảm! Mấy năm nay, cũng thức đón giao thừa, chờ mẹ tôi và contrai tôi đi chùa về xông đất, chúc tuổi. Rồi bày ra ăn uống. Cũng vui vui.

- Thời khắc năm mới dễ làm chonhững người đang thiếu một nửa cảm thấy cô đơn hơn, nhưng điều này chắc có lẽchẳng bao giờ xảy ra với anh?

Chưa chắc chỉ vì thiếu người yêumới thấy cô đơn. Người ta có thể cảm thấy cô đơn ở bất cứ hoàn cảnh nào chứ. Tôicảm thấy đêm trừ tịch bớt thiêng liêng đi nhiều kể từ khi tôi lớn. Bạn biết đấy,vừa nghỉ Giáng sinh xong, vừa ăn Tết Tây xong, lại lục đục mà đón Tết ta. Cóphải phí hoài bao nhiêu thì giờ không?

- Anh bây giờ giống một nhạcsĩ ở ẩn hơn là người của công chúng, dù anh vẫn sáng tác đều đặn, có lý do gìkhiến anh chán sự xuất hiện liên tục với tần suất của người nổi tiếng thườnghướng tới?

Chỉ có nhạc sĩ Việt mới là ngườicủa đám đông thôi. Bạn không thấy rằng lẽ ra môi trường của nhạc sĩ là ở nhà, ởphòng thu, chứ không việc gì phải chường mặt lên các phương tiện truyền thông đểlàm người nổi tiếng? Những người chuyên nghiệp thì sẽ đủ bận rộn để mà không làmđề tài cho thị phi.

- Năm qua, anh thấy âm nhạcViệt Nam đi xuống, đi lên, hay đi ngang?

Không đi đâu cả, nó ngồi yên.Chắc nó mỏi.

- Anh đánh giá thế nào về thịtrường nhạc Việt trong những năm tới?

Cứ tiên đoán, tiên đoán, tiênđoán thế này thì nhạc sĩ thành thầy bói hết. Những năm tới, nghĩa là còn xa.Năm, mười năm. Phải đủ thời gian cho một quá trình “chọn lọc tự nhiên”, nói theoDarwin, thời gian cho cái xấu bị đào thải, cái tốt được nuôi dưỡng và lớn lên.

Nhạc sĩ Quốc Bảo: "Ai dại mà đi sắm Tết"
 "Thôi thì mượn mấy ngày Tết để ngủ bù"

- Ca sĩ nào hiện nay anh cholà có năng lực nhất?

Vẫn Mỹ Tâm thôi.

- Có rất nhiều show âm nhạcnhưng tất cả đều buồn tẻ, anh có thấy thế không? Anh có xem show nào không? Ýtôi nói là trên các đài truyền hình.

Tôi không có thói quen xem TV. TVnhà mở thì toàn Disney Channel với lại Cartoon Network, thằng bé nhà tôi xem.Nên tôi không biết gì về các shows truyền hình.

- Trong các sáng tác của mình,anh thấy ca khúc nào được với anh nhất? Và ca khúc nào gắn nhiều với kỷ niệm củacá nhân anh nhất?

Gắn với kỷ niệm thì khá nhiều,vừa buồn vừa vui, phần lớn là buồn. Tôi có 9 albums, người nghe có thể thích cáinày ghét cái kia, nhưng tôi quý chúng như nhau. Mỗi đĩa chứa những bài hát đánhdấu một thời điểm, một giai đoạn, và không thể đổi chỗ cho nhau.

- Có người cho rằng, nhạc sĩchuyên nghiệp là không cần cảm xúc đến mới sáng tác, anh đánh giá sao về nhậnđịnh đó?

Câu nói đó có thể được hiểu mộtcách thiện chí, là người chuyên nghiệp biết cách tích trữ cảm xúc, nên lúc nàocũng có thể viết được.

- Anh có phải là người đatình?

Mười năm trước, chắc là có.

- Rất nhiều nữ ca sĩ hàng đầutừng được anh ưu ái và thành công như Mỹ Tâm, Ngô Thanh Vân, Hà Trần, Thủy Tiên…Nhưng người ta thường bàn nhiều về đằng sau sự thành công ấy hơn là âm nhạc củacác cô ca sĩ này. Anh nghĩ là vì sao?

À, thì công chúng thích chuyệnbên lề cũng là lẽ thường. Có người còn cho rằng tôi giúp được người này ngườikia vì tôi là “phù thủy”, động đến ai là người đó nổi tiếng. Không phải thế đâu.Nếu cần, tôi có thể cung cấp cho bạn mọi thông tin về việc tôi đưa một người vôdanh thành chuyên nghiệp, tôi đã hướng dẫn họ những gì, cho họ những bài họcnào. Chẳng có gì khuất tất trong đó hết.

- Cuộc sống của anh có nhiềuđiều để tiếc nuối không? Năm qua, điều gì anh muốn mà chưa làm được?

Năm vừa rồi tôi hơi thiếu thìgiờ. Nhưng chẳng sao, chưa làm được không có nghĩa là không làm được.

Ảnh: Phạm Hoài Nam
Theo Ngọc Đinh
Nhạc sĩ Quốc Bảo: "Ai dại mà đi sắm Tết"



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.