"Nhung lấy chồng được hai năm rồi chia tay"

Hồi tôi gặp ông Viện, bố Hồng Nhung, ông ấy là học sinh trung học của ba tôi (nhà ngôn ngữ học Đới Xuân Ninh). Có lần đến nhà với một người bạn, nhìn thấy tôi là ông ấy bám luôn, bám chắc lắm! Không cho ai lạ vào (cười). Yêu nhau 2 năm, ông ấy đòi cưới. Ông ấy cứ bảo là con một nên phải cưới. Khi ấy ông Viện hơn tôi 9 tuổi.

Sau chén trà xanh, đôi mắt biết đưa, nụ cười biếtnói cuả thời nào còn lấp lánh trên khuôn mặt, bà Hồng e dè nói về câu chuyện cũ,đã 40 năm còn gì.

Hồi tôi gặp ông Viện, bố HồngNhung, ông ấy là học sinh trung học của ba tôi (nhà ngôn ngữ học Đới Xuân Ninh).Có lần đến nhà với một người bạn, nhìn thấy tôi là ông ấy bám luôn, bám chắclắm! Không cho ai lạ vào (cười). Yêu nhau 2 năm, ông ấy đòi cưới. Ông ấy cứ bảolà con một nên phải cưới. Khi ấy ông Viện hơn tôi 9 tuổi.

Hồi đó 20 tuổi tôi cưới, 21 tuổisinh Bống, 23 tuổi thì chia tay. Chia tay xong tôi về nhà bố mẹ đẻ. Tôi và bốNhung có vấn đề vì tuổi còn quá trẻ, không ai chịu được ai. Ông Viện là con mộtvà được nuông chiều, tôi còn trẻ cũng không kiềm chế được bản thân. Vì tự áithôi. Ông Viện là mối tình đầu, nên khi kết hôn với nhau, tôi cảm thấy thất vọngvì tại sao có gia đình lại khác với khi yêu.

"Nhung lấy chồng được hai năm rồi chia tay"

Khi tròn 1 tuổi, Nhung lẫmchẫm đi và hát được bài Chị ong nâu nâu. Nhung hát rất đúng nhạc mà cái gìcũng biết, cái gì cũng học, khôn lắm và ngoan cực kỳ. Tôi chưa thấy có đứatrẻ nào ngoan như thế.

Ông nội Nhung bảo: “Bố sợ lắm!”.Tôi hỏi: “Sao bố sợ?” thì ông  bảo: “Con này nó khôn quá, bố sợ cácngài bắt về mất”. Bố Nhung có đi xem tử vi cho con gái: “Con bé này tàilắm, nhưng nó sẽ là một đứa chia đôi bố mẹ. Còn nếu bố mẹ hạnh phúc thì chồngphải đi trước vợ”.

Tôi đồng ý cho Nhung ở với bố vìbên nội chỉ có Nhung là cháu, còn nhà tôi đông anh em. Với lại, tôi cũng còntrẻ. Tôi chạy qua chạy lại thăm con vì nhà ở gần đấy. Khi ông bà nội mất, Nhungvề ở với tôi đến năm 17, 18 tuổi. Cho đến khi bố vào Sài Gòn, Nhung đi theo.

Có điều tôi phải công nhận là ôngViện rất yêu Nhung và sống mẫu mực. Ông ấy không bao giờ để Nhung khổ.. Nhớ lạinhững năm 80, ông ấy vào Nam công tác, lúc về đem theo cái bao, mọi người khôngbiết đó là cái gì. Đến khi mở ra, trong đó toàn bông bạch tuyết, ông ấy mua vềđể con gái dùng những ngày ấy.

"Nhung lấy chồng được hai năm rồi chia tay"

Hồi sống với nhau, tôi còntrẻ nên cứ nghĩ rằng ông ấy chỉ yêu con, không yêu mình nữa. Hồi ấy, ôngViện làm kế toán cho Đại sứ quán Ấn Độ, lương hơn 100 ngàn đồng, mỗi lầnlĩnh lương về là mua bao nhiêu đồ chơi cho Bống. Có lần tôi bảo: “Quầncủa em rách rồi, anh mua cho em mấy mét vải sa-tanh Nam Định” thì ông ấybảo: “Thôi cứ để đấy! Lương tháng này anh mua đồ chơi hết cho con rồi”.Vậy là tôi tủi thân. Nhưng cũng chẳng phải vì thế mà bỏ nhau đâu, còn nhiềuđiều khác nữa. Ông Viện gia trưởng, không muốn cho tôi đi làm, chỉ ở nhàtrông con. Ông ấy ghen lắm! Hồi đó tôi cũng đẹp. Ông ấy thì cũng có duyên,nhiều đàn bà con gái mê lắm. Thế rồi nhiều chuyện nên xảy ra mâu thuẫn.

Chia tay ông Viện, tôi hay mặccảm là người bỏ chồng, mà thời đó nặng nề lắm. Tôi đi làm khổ vì chuyện đó, rồiđàn ông theo nhiều quá cũng khổ, cứ phải sống khép mình. Cuộc sống sau hôn nhântan vỡ khá phức tạp. Tôi có nhiều người để ý, tôi cũng thích người ta. Nhưng khigia đình họ hỏi về quấ khứ của tôi đã có con và ly hôn, họ lại không thích. Aiđến với tôi cũng đều là người chưa từng lập gia đình, nên tôi thường chủ độngtránh hoặc chia tay.

Đến hơn 40 tuổi mới gặp được ôngnhà tôi bây giờ, hoàn cảnh cũng giống tôi, được cái hiền lành, ông nhà tôi cũngcó con riêng nhưng đã lập gia đình hết. Tôi cũng không quan tâm đến kinh tế củaông ấy. Ông ấy cứ về ở với tôi cho vui là được, tuổi già cần có người bầu bạn.Con ông ấy cũng hay đến chơi với chúng tôi.

"Nhung lấy chồng được hai năm rồi chia tay"

Chồng cũ của Nhung là chuyêngia nhưng vì Nhung đi biểu diễn nhiều, chưa muốn có con, chồng Nhung có lẽkhông làm nghệ thuật nên không thông cảm được, sinh ghen, mà là ghen vớichính sự nghiệp của Nhung. Không lâu sau, hai đứa nó chia tay, cũng chỉ đượchai năm như tôi.

Nhung giống tôi ở chỗ rất độclập, tự chủ, không bị phụ thuộc. Có thể nói nếu Nhung cứ níu giữ người cũ, chưachắc đã thành đạt như bây giờ. Tôi tôn trọng cuộc sống riêng tư của con, tôi chỉnói những điều cần thiết rồi để con tự lựa chọn. Nhung vững lắm, đã quyết địnhcái gì là phải đúng chứ không phải là đứa bạ đâu làm đấy hoặc theo cảm tính.Nhung lý trí lắm, tôi rất tin tưởng con. Ngày nó ly dị tôi cũng chẳng biết làmthế nào, nói chung là trong cái buồn cũng có thể bắt nguồn cái vui, tôi chỉ biếtan ủi con cứ vui lên.

Tết vừa rồi, Nhung có ra Hà Nội.Lần nào ra công tác, Nhung cũng điện về bảo mẹ nấu cơm. Ông nhà tôi quý Nhunglắm.

Theo "Nhung lấy chồng được hai năm rồi chia tay"



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.