NSƯT Anh Dũng: “Không ai có thể thay thế Phương Thanh...”

“Ngôi nhà cũ với ám ảnh quá ghê gớm khiến cuộc sống của bố con tôi nặng nề. Từ cái bát, đôi đũa đến cái xong, cái nồi, đến cả bộ bàn ghế, ở đâu cũng có dáng hình của Phương Thanh”, NSƯT Anh Dũng tâm sự về cuộc sống sau khi vợ ra đi. Sau khi NSƯT Phương Thanh ra đi, NSƯT Anh Dũng chồng chị phải đối diện với nhiều biến cố lớn trong cuộc sống. Mẹ anh mất sau đó không lâu

“Ngôi nhà cũ với ámảnh quá ghê gớm khiến cuộc sống của bố con tôi nặng nề. Từ cái bát, đôiđũa đến cái xong, cái nồi, đến cả bộ bàn ghế, ở đâu cũng có dáng hìnhcủa Phương Thanh”, NSƯT Anh Dũng tâm sự về cuộc sống sau khi vợ ra đi.

Sau khiNSƯT Phương Thanh ra đi, NSƯT Anh Dũng - chồng chị phải đối diện với nhiềubiến cố lớn trong cuộc sống. Mẹ anh mất sau đó không lâu. Công tác thuyênchuyển, NSƯT Anh Dũng không còn giữ chức giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam, anhvề làm việc tại phòng Nghệ thuật, Cục Nghệ thuật và Biểu diễn.

Sau hơn mộtnăm gặp lại, người nghệ sỹ trong cảnh “gà trống nuôi con” đã già và gầy sọmđi. Hai bố con anh đang thuê nhà trên con ngõ nhỏ, vắt ngang phố Lò Đúc. Mỗitâm sự của anh đều trầm ngâm, lặng lẽ.

NSƯT Anh Dũng: “Không ai có thể thay thế Phương Thanh...”
NSƯT Anh Dũng

“Ngôi nhàcũ với những ám ảnh quá ghê gớm khiến cuộc sống của bố con tôi nặng nề, buồnbã. Tất cả mọi vật dụng trong nhà đều có dấu ấn của Phương Thanh. Từ cáibát, đôi đũa đến cái xong, cái nồi, đến cả bộ bàn ghế, giường tủ... Ở đâucũng có dáng hình, dấu ấn của vợ tôi, điều ấy khiến tôi không thể chịu đựngnổi.

Tôi không muốn mình sống mãi như thế. Cả con gái tôi cũng vậy, tôikhông muốn nó chìm đắm mãi trong nỗi buồn đau, hụt hẫng khi mẹ ra đi. Vậy làtôi quyết định làm một cuộc cách mạng, đó là, quên đi chuyện cũ để bắt đầumột cuộc sống mới của hai bố con. Tôi bán căn nhà cũ, dành tiền xây một ngôinhà mới. Trong khi đợi xây nhà, hai bố con thuê tạm căn nhà này để sống”,NSƯT Anh Dũng tâm sự về cuộc sống mới của hai bố con, dù nỗi buồn cố giấuvẫn u uẩn trong dáng ngồi, giọng nói.

Sau nhiều năm vắng bóng, mới đây, NSƯT AnhDũng trở lại màn ảnh nhỏ với những vai diễn trong phim truyền hình. Khángiả có phần bất ngờ khi thấy anh có vai trong bộ phim vừa lên sóng giờvàng - Vệt nắng cuối trời. Trongphim, NSƯT Anh Dũng vào vai một ông bố mẫu mực, chèo lái cả gia đìnhvượt qua những sóng gió cuộc đời. Kể lại quá trình tham gia bộ phim này,trong ký ức NSƯT Anh Dũng chỉ tràn ngập những kỷ niệm về... vợ.
NSƯT Anh Dũng: “Không ai có thể thay thế Phương Thanh...”
Trong cả nụ cười cũng vẫn có những điều lặng lẽ...

“Tôinhận lời đóng bộ phim Vệt nắng cuốitrời cuối năm 2008,  phim vừa hoàn thành được mấy tuần thì vợ tôimất. Tôi nhớ những ngày phim quay ở Định Công, tôi quên phục trang ở nhà,Phương Thanh lặn lội đi xe máy từ nhà đến trường quay để mang phục trang chochồng. Do công việc ở nhà hát bận rộn, nên rất lâu xa rời trường quay, tôimới nhận lời đi đóng phim.

Tôi nhậnvai ấy vì thấy hợp với mình, vai một ông bố của một gia đình gần gũi tới mứcnhư chính con người tôi, tôi vào vai như... đi chơi. Hơn nữa, đạo diễn phimlại là con trai ông bạn thân. Làm việc với những người trẻ bao giờ cũngkhiến tôi hứng thú. Thấy tôi đi làm phim, vợ mừng vui lắm. Phương Thanh đãxem kịch bản, và có nói, khi nào phim lên sóng, cô ấy sẽ đón xem... (lặng đi). Cô ấy yêu nghề diễnvô cùng. Bộ phim cuối cùng Phương Thanh tham gia là phim của Đỗ Minh Tuấn”.

Phải dừnglại một phút, NSƯT Anh Dũng mới tiếp tục, vẫn lặng lẽ như thế: “Một kỷniệm nữa, rất khó quên. Đấy là lần đầu tiên tôi mang tiền cát-sê nhiều nhưthế về nhà, sau bao nhiêu năm đóng phim. 70 triệu! Tôi đưa cả cho vợ. Hai vợchồng đều ngạc nhiên trước số tiền cát-sê hậu hĩnh. Có lẽ, đơn vị sản xuấtđã ưu ái cho tôi.

Họ trảcho tôi 350 ngàn/ một phân đoạn phim. Vai diễn của tôi trong Vệt nắng cuối trời chỉ là mộtvai phụ. Tôi đóng như đi chơi. Cá nhân tôi không nghĩ đến tiền khi đi làmphim, nhưng tôi nhắc đến 70 triệu lần này vì đó là số tiền nhiều nhất tôitừng được nhận. Cuộc đời tôi đã từng đóng không biết bao nhiêu phim nhựa, đãtừng đảm nhận không biết bao nhiêu vai chính, đã từng đau đáu, vất vả vớibao nhiêu vai, nhưng chưa bao giờ được trả nhiều tiền như thế, chưa bao giờđược trả nhiều như một vai phụ - vai diễn tôi đã diễn nhẹ nhàng nhất, đơngiản nhất.

NSƯT Anh Dũng: “Không ai có thể thay thế Phương Thanh...”
NSƯT Anh Dũng đang cố gắng hoàn thiện căn nhà mới cho 2 bố con.

Cuộcsống đã thay đổi. Những người trẻ đi làm phim đã có nhiều đổi khác hơn chúngtôi ngày xưa. Không chỉ là tiền, họ đã làm phim thu tiếng đồng bộ, đã chuyênnghiệp hơn trong sản xuất... Đó là một tín hiệu đáng mừng. (Im lặng). Cầm 70 triệu, vợ tôirất vui. Phim chưa kịp lên sóng, cô ấy đã mất rồi...”.

Sau khi NSƯT Phương Thanh ra đi, hàng loạt những biến cố xảy đến, NSƯT AnhDũng gần như bỏ rơi công việc. “Tôi không muốn làm gì nữa, tôi cứ nghĩ, làmcũng chẳng để làm gì. Tôi xin không làm quản lý nữa, chỉ là một nhân viênvăn phòng. Công danh, địa vị, chẳng còn ý nghĩa gì. Một năm trời, tôi vẫnnhớ rõ những ngày tháng đau khổ của mình. Giờ tôi dành thời gian rảnh đểviết kịch bản phim, kịch bản sân khấu.

Thỉnh thoảng đi làm phim. Đã có nhiềulời mời, nhưng tôi chỉ mới nhận 20 tập Bởi lẽ vì tình yêu. Tôi làm việc bây giờ vì yêu thích và nuôicon. Không phải phấn đấu, không phải cạnh tranh, không phải để nổi tiếng...Không còn gì ràng buộc khiến tôi thấy đời nhẹ nhàng, thanh thản. Kế hoạchcủa tôi bây giờ là tích cóp tiền để cho con gái đi du học. Đó là tâm nguyệncủa Phương Thanh. Tôi sống để hoàn thành những tâm nguyện của vợ”.

Hỏi chuyện,mai này con gái sẽ đi du học, rồi sẽ lấy chồng, liệu anh có nghĩ sẽ đến vớimột người phụ nữ khác để căn nhà ấm áp hơn? NSƯT Anh Dũng cười buồn nói:“Không. Tôi bằng lòng với cuộc sống của hai bố con. Tôi có thể nấu cơm, giặtgiũ, làm việc nhà. Mấy chuyện ấy đơn giản. Tôi không muốn có sự thay đổi. Vìthực sự, sẽ không có người phụ nữ nào thay thế được Phương Thanh”.

NSƯT Anh Dũng: “Không ai có thể thay thế Phương Thanh...”
"Không có người phụ nữ nào thay thế được Phương Thanh". (Ảnh do nghệ sỹ cung cấp)

Theo Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.