Ồn ào Phương Mỹ Chi: Công chúng mải đay nghiến mà quên mất điều này!

Mắc bệnh ngôi sao, "chảnh", ăn mặc hở hang, "vô ơn" với cô ruột... là những gì dư luận đang cuồng nộ về Phương Mỹ Chi. Nhưng họ quên rằng, cô bé mới 14 tuổi.

Mắc bệnh ngôi sao, "chảnh", ăn mặc hở hang, "vô ơn" với cô ruột... là những gì dư luận đang cuồng nộ về Phương Mỹ Chi. Nhưng họ quên rằng, cô bé mới 14 tuổi.

Phương Mỹ Chi là ngôi sao nhỏ tuổi nổi tiếng nhất hiện nay của làng giải trí Việt. Và vì thế, không ngạc nhiên khi cô bé cũng nằm trong danh sách những ngôi sao bị ném đá nhiều nhất. Có lẽ chỉ thua nữ hoàng giải trí Hồ Ngọc Hà.

Nhưng Hồ Ngọc Hà là một người trưởng thành, có thể thản nhiên ngồi nhặt "gạch đá" về xây ngôi nhà danh vọng cho thêm phần kiên cố.

Còn Phương Mỹ Chi chỉ là một cô bé chưa đủ tuổi thành niên. Thế giới đã có không ít trường hợp những ngôi sao nhí nổi tiếng vì nhận quá nhiều gạch đá mà đã xây luôn nấm mồ cho cuộc đời mình.

Về nhì tại cuộc thi Giọng hát Việt nhí 2013, ở tuổi lên 10, Phương Mỹ Chi trở thành một ngôi sao. Trong làng giải trí Việt, chỉ có hai nghệ sĩ nhỏ tuổi xứng với danh xưng ngôi sao: trước là Xuân Mai, và giờ là Phương Mỹ Chi.

"Chị Bảy" đã không còn và không thể là một cô bé vô tư, vô lo, vô nghĩ như những cô bé 10 tuổi khác. Bởi "Chị Bảy" đã (bị) lựa chọn sống cuộc đời của một ngôi sao.

Trong 4 năm qua, người ta chỉ thấy hào quang của sự nổi tiếng vây quanh Phương Mỹ Chi mà không thấy còn có cả gánh nặng của sự nổi tiếng đang dấn trọng lượng đá tảng nhấn chìm cô bé.

Người ta thấy cô bé kiếm được nhiều tiền, được hàng triệu người hâm mộ khắp đất nước, mà không thấy cô bé không được ăn mặc, vui chơi, nói cười, suy nghĩ như bạn bè cùng trang lứa.

Và trong khi những đứa trẻ khác nếu phạm lỗi chỉ bị bố mẹ mắng mỏ trong nhà, thì Phương Mỹ Chi phải cúi đầu xin lỗi cả thế giới.

Đừng quên ở tuổi 11, cô bé đã phải đối mặt với những lời chê bai, chỉ trích, miệt thị trên cộng đồng mạng vì mặc mốt áo không quần.

Ở tuổi 11, cô bé bị hàng nghìn người chỉ mặt xỉa xói là "đứa hư hỏng".

Ở tuổi 11, thay vì được quyền khóc thút thít trong nhà, được quyền làm ngơ trước những lời ác ý, thì Phương Mỹ Chi phải ra mặt công khai xin lỗi. Những lời xin lỗi của cô bé khiến các bà mẹ giật mình vì sự già dặn đến đáng thương.

 Ồn ào Phương Mỹ Chi: Công chúng mải đay nghiến mà quên mất điều này! - Ảnh 1.

Trong khi những đứa trẻ khác nếu phạm lỗi chỉ bị bố mẹ mắng mỏ trong nhà, thì Phương Mỹ Chi phải cúi đầu xin lỗi cả thế giới ở tuổi 11.

Và giờ ở tuổi 14, cô bé lại tiếp tục hứng chịu cơn cuồng nộ của dư luận. Cách đây 2 tháng vẫn là những đay nghiến "hư hỏng" vì "chị Bảy" dám mặc áo hở bụng và quần soóc ngắn đi biển chơi.

Còn hiện tại không phải là đay nghiến nữa, mà thực sự là một cuộc cắn xé đầy hằn học và hả hê. Phương Mỹ Chi bị kết tội "vô ơn", "vong ân bội nghĩa", "ăn cháo đái bát", "qua cầu rút ván".

Và: "vô đạo đức". Tất cả những tính từ cay nghiệt nhất để sỉ vả và hạ nhục một con người, chúng được dồn cả vào một cô gái đang 14 tuổi. Mà nguyên nhân thực sự chỉ đơn thuần là những mâu thuẫn giữa người lớn với nhau.

Người có lỗi đúng là Phương Mỹ Chi. Chính cô bé đã khơi mào câu chuyện bằng việc "tố" nhà nội không yêu quý mình.

Cũng chính Phương Mỹ Chi đã khiến cô Út – người đã dạy dỗ dìu dắt cô bé thành tài – tức giận mà lên báo nói chuyện mâu thuẫn gia đình, nói cả chuyện Phương Mỹ Chi gặp cô mà không chào, nhà ngay cạnh ngõ mà không sang, không một cuộc gọi điện hỏi thăm cô.

Và cũng chính Phương Mỹ Chi phát ngôn thách thức giữa tâm bão scandal: "Sự thật sẽ mãi là sự thật nhưng chưa phải lúc để nói ra." Nhưng, hãy xem, cô bé ấy mới chỉ 14 tuổi thôi mà!

 Ồn ào Phương Mỹ Chi: Công chúng mải đay nghiến mà quên mất điều này! - Ảnh 2.

Phương Mỹ Chi đã cư xử sai nhưng hãy xem, cô bé ấy mới 14 tuổi thôi mà.

Không phải tự nhiên mà các bộ luật hiện đại không xử tội đối với những đứa trẻ chưa đủ 16 tuổi. Nữa là với một đứa trẻ mới 14 tuổi và không phạm tội, chỉ là có những hành động, lời nói, cư xử không đúng mực, đâu có đáng để dư luận nhe nanh vuốt ra xâu xé.

Có bao nhiêu trong số những người chỉ trích cô bé đã có một tuổi trưởng thành sạch sẽ không tì vết, chưa từng nói lời sai trái, chưa từng hành động sai trái, chưa từng cư xử sai trái?

Phương Mỹ Chi đúng là đã sai. Cô bé sai khi ăn mặc không phù hợp với lứa tuổi.

Nhưng cơ sở nào để chỉ trích cô bé khi hàng triệu bà mẹ vẫn cho con gái nhỏ mặc những bộ đồ chẳng khác gì người lớn, đồng thời hàng triệu cô gái tuổi trưởng thành khoe thân theo mọi cách từ trong nhà ra ngoài phố, từ cuộc sống thực đến thế giới ảo, nhưng lại không cho phép một cô bé ở tuổi dạy thì mặc hở?

Chẳng phải Phương Mỹ Chi chỉ phản ánh cách ăn mặc của những người lớn trong thế giới quanh em đó sao? Và những người lớn ấy sẽ nói gì với em để hợp thức hóa câu chuyện "chúng tôi mặc được, con cái chúng tôi mặc được, còn cháu thì không!"?

Phương Mỹ Chi đúng là đã sai khi nói chuyện mâu thuẫn trong gia đình mà bản thân em còn quá nhỏ để có được hiểu biết đầy đủ về sự việc.

Nhưng ai đã mớm lời cho một đứa trẻ chưa đủ khả năng hiểu chuyện người lớn nói về chuyện của người lớn? Và tại sao những người lớn lại hồ đồ tới mức làm cho rõ trắng đen trên mặt báo chỉ vì lời nói của một đứa trẻ con?

 Ồn ào Phương Mỹ Chi: Công chúng mải đay nghiến mà quên mất điều này! - Ảnh 3.

Nhưng ai đã mớm lời cho một đứa trẻ chưa đủ khả năng hiểu chuyện người lớn nói về chuyện của người lớn? Và tại sao những người lớn lại hồ đồ tới mức làm cho rõ trắng đen trên mặt báo chỉ vì lời nói của một đứa trẻ con?

Lại cần phải nhắc lại, Phương Mỹ Chi mới 14 tuổi. Tất cả những gì cô bé nói chỉ là những gì cô bé nhìn thấy bằng mắt thường rồi mô tả lại, cộng thêm những ảnh hưởng từ sự mô tả của người lớn.

Cô bé chỉ đang sao chụp lại thế giới bằng con mắt con trẻ của mình, nhất là khi con mắt ấy đang bước vào tuổi dạy thì đầy khủng hoảng, thích tiêu cực mọi vấn đề trong cuộc sống và gặm nhấm một cách thú vị những tiêu cực ấy để tận hưởng cảm giác là mình đặc biệt.

Đứa trẻ nào cũng thế. Cô bé 14 tuổi nào cũng thế. Chỉ là vấn đề mà chúng đối diện trong cuộc sống là khác nhau.

Vừa mới đây thôi, Phương Mỹ Chi đã công khai xin lỗi cô Út. Cô bé cũng mô tả cảm giác bị dư luận mắng "không có đạo đức" là kinh khủng, "cảm giác nhói lòng" vì "bị vu oan".

Trong giọng nói chững chạc như người lớn của cô bé, người ta không khỏi "nhói lòng" theo vì sự ngô nghê đúng tuổi: "Em rất là buồn nhưng chỉ buồn có hai ngày thôi, vì không muốn mọi người bị buồn theo."

4 năm trong làng giải trí, Phương Mỹ Chi đã biết cách trả lời phỏng vấn như thế đó.

Cô bé dường như không còn khả năng bộc lộ cảm xúc một cách bản năng như mọi đứa trẻ mà bản năng bây giờ là phải làm sao cho cả thế giới thấy cô thật chín chắn, thật bản lĩnh, thật trưởng thành.

Câu chuyện về Phương Mỹ Chi đã bị những người lớn thiếu bao dung và thiếu tỉnh táo trước truyền thông đẩy đi qua xa.

Một cô bé 14 tuổi - cái tuổi rất dễ bị tổn thương, rất dễ tự đẩy đưa mình tới ranh giới giữa vĩ cuồng và tự phủ nhận bản thân - bỗng chốc trở thành tâm điểm của cộng đồng mạng toàn nanh vuốt.

Đối mặt với hàng trăm nghìn bình luận của người đời về mình, Phương Mỹ Chi liệu có đủ trí tuệ, hiểu biết, lí lẽ để phân biệt đúng - sai, thật - giả, cuồng nộ và cuồng mộ?

Cô bé sẽ xoay sở thế nào để thoát ra khỏi khủng hoảng của danh vọng đến sớm: sẽ tự ti gặm nhấm bi kịch với suy nghĩ mình thật tồi tệ hay sẽ ảo tưởng về sức mạnh của bản thân và bám víu vào những giá trị ảo trước sự vuốt ve của phe cuồng mộ?

Ai sẽ giúp cô bé nhận thức mớ bòng bong thị phi này một cách tỏ tường và vượt qua khủng hoảng tuổi dạy thì một cách ít sứt sẹo nhất?

 Ồn ào Phương Mỹ Chi: Công chúng mải đay nghiến mà quên mất điều này! - Ảnh 4.

Câu chuyện về Phương Mỹ Chi đã bị những người lớn thiếu bao dung và thiếu tỉnh táo trước truyền thông đẩy đi qua xa.

Phương Mỹ Chi mới 14 tuổi thôi. Như các em, các cháu, các con đầy vụng dại của chúng ta, và như chúng ta một thời vụng dại (và rất có thể là chưa hết những vụng dại). Trẻ con ấy mà, hãy bao dung và yêu thương chúng nhiều hơn.

Theo Trí thức trẻ


Phương Mỹ Chi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.