Phi Thanh Vân! Xin chị đừng "hiếp dâm" âm nhạc

Khiến người khác phải... nhớ mặt

Vì ham muốn giữ lại một hình ảnhtốt đẹp về Phi Thanh Vân, tôi xin nói một câu tha thiết: “Vân ơi, xin chị đừnghát nữa!”.

“Nhiệt tình + Ngu dốt = Phá hoại” là câu nóimà người đời vẫn thường hay sử dụng để ám chỉ những người không tự ýthức được sự kém cỏi của mình. Trong showbiz Việt cũng có không ít nhữngtrường hợp ứng nghiệm với câu nói này mà điển hình xin nhắc đến là“người đẹp dao kéo” Phi Thanh Vân.
 
Có điều, công thức để phù hợp hơn trong hoàncảnh sử dụng của nó thì nên sửa thành: “Năng khiếu” + Quyết tâm = Thảm họa”.Phi Thanh Vân chính là người tiên phong cho cơn lốc “thảm họa” của làng nhạcViệt.
Phi Thanh Vân! Xin chị đừng "hiếp dâm" âm nhạc
Nữ diễn viên Phi Thanh Vân

Khiến người khác phải... nhớ mặt

 
Xuất thân từ một người mẫu nổi tiếng vì nhiềutai tiếng, Phi Thanh Vân bắt đầu dấn thân vào thị trường điện ảnh và đượcbiết đến nhiều qua vai diễn Phương Trinh trong “Cô gái xấu xí”. Với vai diễnđầy ngoa ngoắt cùng giọng nói chát chúa, khó nghe này, Phi Thanh Vân đã tạođược hiệu ứng ở vai trò diễn viên khi khiến người xem ghét mình mỗi khiPhương Trinh xuất hiện.
 
Ngay sau sự thành công nhỏ ấy, cô nhận đượcnhiều lời mời đóng phim và cả đóng kịch. Với những vai diễn trong cácvở: Trai yêu, Lầu hoang..., PhiThanh Vân dần dần được công nhận với khả năng diễn xuất nhập vai, tuy cóphần... hơi quá lố nhưng lại thể hiện tốt bản tính nhân vật. 

Và có một điều đặc biệt là cô luôn luôn được nhận những vai diễn phản diệndo biểu cảm khuôn mặt, chất giọng và cả tính cách không lấy gì làm hiền lànhvốn có của mình. Bởi thế, ấn tượng sâu đậm nhất mà các vai diễn của cô đểlại cho người xem là một sự “khó chịu” có thể chấp nhận được!
 
Cũng phải nói rằng sự “khó chịu” này lại là mộtlời khen ngợi cho diễn xuất của một diễn viên bởi việc “sống” được với nhânvật, lột tả được nó và khiến khán giả dấy lên nhiều cảm xúc về nhân vật ấychính là một thành công. Và Phi Thanh Vân đã làm được điều đó. 

Ba năm ca hát, sở hữu “n” thảm họa

Không dừng lại ở vai tròngười mẫu, diễn viên, năm 2008, Phi Thanh Vân “bỗng dưng” nhận ra năng khiếuca hát “bẩm sinh” của mình. Từ đòn bẩy là chương trình Người đẹp hát mà HồNgọc Hà từng thành công 5 năm về trước, Phi Thanh Vân bắt đầu công cuộc “làmmới” mình bằng ca hát. 

Phi Thanh Vân! Xin chị đừng "hiếp dâm" âm nhạc
"Da nâu" cầm mic
 
Từ đó cô quyếttâm lấn sâu hơn vào làng nhạc với BangBang, Làm dâu xứ lạ... nhưng phải đếnDa nâu thì cô mới trở thành cái tên“hót hòn họt” bậc nhất của showbiz. Nghe cái cách Vân uốn cong câu chữ, đongđếm khẩu hình và “nhấm nhá” à không nhấn nhá giai điệu, biết nói thế nào cho“tròn vành rõ nghĩa” về cảm giác của người nghe nhỉ?

Thế này, chỉ tính riêng thảmhọa đầu tiên “Da nâu” của cô trên Youtube thì có 94 người thích, 1.363 ngườikhông thích trong tổng số 664.581 lượt người truy cập. Và những con số “biếtnói” này được một khán giả có thâm niên nghe nhạc “dịch” lại như sau: Tronggần 700.000 người coi “Da nâu” thì 94 bạn giật mình bấm nhầm “like”, hơn1.000 bạn bình tĩnh “dislike”, số còn lại không đủ can đảm để nghe hết bài.

Có thể nói, Phi Thanh Vân “hot”đến mức người nghe nhạc thảng thốt, đồng nghiệp phải cười trừ còn các nhạc sỹthì chỉ biết lắc đầu ngao ngán.

Ấy thế mà, hàng loạt nhữngDa nâu 1, Da nâu 2 rồi đến version3 của Da nâu cách đây hơn một thángvới tên gọi “Tâm hồn là vĩnh cửu” cứ sòn sòn được Vân cho ra đời như mộtthách thức, một kiểu ngồi lên dư luận của cô. Mà thôi. Có lẽ báo chí đã “kêutrời” đủ chán để tôi chẳng cần phải nhắc lại sự “nổi tiếng” của những sảnphẩm “thảm họa” này rồi.
Phi Thanh Vân! Xin chị đừng "hiếp dâm" âm nhạc
"Cô nàng dao kéo" trong một cảnh phim "Cô dâu đại chiến"

Nói đến đây tôi mới chợt nhìn lại công thức mìnhvừa nói ở trên. Không. Từ “thảm họa” nghe có vẻ nhàm tai lắm rồi. Khi 2 + 2= 4 và khi “thảm họa” nối tiếp “thảm họa” đến mức không thể báo động hơnđược nữa cho một sự đe dọa nền âm nhạc thì công thức chính xác dành cho cô“Da nâu version” này đúng chăng phải là: Năng khiếu + Quyết tâm = "Hiếp dâm"âm nhạc.

 
Sở dĩ tôi để từ “năng khiếu” trong nháy nháy làvì muốn rút gọn câu chữ. Nếu viết “không có năng khiếu” thì e nó làm chophép toán bị hơi dài. Thế nên tôi mới mạn phép rút gọn cấu trúc lại và đặttrong nháy nháy cho nó có phần “bác học”. Còn từ “hiếp dâm âm nhạc”, ấy làtôi mượn của một số khán giả yêu âm nhạc đấy.
 
Có thể ai đó sẽ cho rằng tôi quá phiến diện khinói về Vân như vậy. Nhưng sự  thực là tôi chưa bao giờ ghét Vân, cũng chưabao giờ có ý định phỉ báng Vân, tôi chỉ không thể có khái niệm “ngồi im chịuđựng” với cái thể loại mà Vân gọi là nhạc và đang thể hiện điều mà cô cho làca hát. 

Ban đầu nghe cụm từ “hiếp dâmâm nhạc”, tôi cũng có phần ái ngại về độ “nhạy cảm” của nó. Nhưng có quáđáng và dung tục không khi gọi hành động ca hát mà Vân đang thực hiện là nhưvậy? Phi Thanh Vân có phải là “tội đồ” của nhạc Việt không khi mà cô đang“nghễm nghệ” “ép bức” âm nhạc, khiến lỗ tai của người yêu nhạc bị tra tấnbởi những thứ mà ngay cả nhạc sỹ Quốc Trung cũng từng phải lên tiếng là “rácrưởi”? 

Thản nhiên “ngồi lên” dư luận

Không khó để đọc hay nghethấy những nhận xét chẳng hề dễ nghe về “thảm họa” âm nhạc mà Phi Thanh Vânthể hiện, nhẹ thì: “Phi Thanh Vân là chi nhánh của Al Qaeda tại Việt Nam đểkhủng bố nền âm nhạc!”, “Chắc phòng hát karaoke không đủ không gian tựsướng”… 

Phi Thanh Vân! Xin chị đừng "hiếp dâm" âm nhạc
Những "thảm họa" của cô bị "ném đá" tơi tả trên nhiều diễn đàn mạng
 
Hay “Không biết bao giờ mới có cách để ngăn cảnnhững video như thế này nhỉ??? Nếu mỗi người muốn nổi tiếng đều chọn cáchnhư Phi Thanh Vân thì cả thế giới sẽ không dám nghe nhạc Việt Nam nữa. Đúnglà quá thảm họa rồi”; nặng thì khiến nạn nhân của những câu nói ấy phải“shock” và rất đau lòng, chẳng hạn như: “Hiếp dâm âm nhạc”, “Bộ mặt thật vàhợp cho Phi Thanh Vân nhất, thân xác đã tệ mà tâm hồn còn xấu xa hơn”, “Vừarồi đọc mẩu tin của Zing mà thấy kỳ lạ thay cho cái chị PTV này. Chị ta nóikhông quan tâm tới thái độ, cũng như ý kiến của công chúng. Bó tay luôn, vậythì sản phẩm của chị ta tung ra thị trường bán cho người âm chắc?” hay thậmchí là khá xúc phạm: “Chị Vân cái gì cũng biết nhưng chỉ không biết… nhục”.

Đó là những “còm” mà tôi ghi chép lại mộtcách hoàn toàn khách quan. Với những bình luận nhan nhản trên các diễn đànâm nhạc kiểu này, hẳn rằng với bất kỳ một người nào cũng không khỏi chạnhlòng, thậm chí là bị “shock”.

 
Thế nhưng, với Phi Thanh Vân thì cô luôn nóirằng mình không dỗi hơi mà để tâm đến những sự chê bai của người khác vàrằng: “Dư luận cũng giống như con dao hai lưỡi vậy, nếu nói đúng người nghesẽ hiểu và điều chỉnh, còn không thì giống như đứa con nít bị đánh đòn vậyđó. Con có sai nhưng mà mẹ nói nhiều, nói dai thì con sẽ thấy đó là điềubình thường, con bị miễn nhiễm và trơ lì luôn”.
 
Nghĩa là Vân tự nhận mình đã trơ lì với dư luậndù nó đúng hay sai. Và mặc dù không nhận mình là ca sỹ mà chỉ hát cho vuinhưng Vân lại liên tục khiến khán giả phải “sốc toàn tập” khi tuyên bố hùnghồn: “Sắp tới tôi vẫn sẽ hát. Tại sao tôi lại không hát được chứ? Tôi sẽ hátcho đến hơi thở cuối cùng”. 
 
Ôi, Phi Thanh Vân!
Phi Thanh Vân! Xin chị đừng "hiếp dâm" âm nhạc
Phi Thanh Vân với tạo hình xấu xí trong "Thẩm mỹ viện"

Nếu…

Có thể nói, trong sự nghiệpdiễn xuất, Phi Thanh Vân có khá nhiều vai diễn thành công trong các phimnhựa như: Gái nhảy 2, Sài Gòn Nhật thực,Chuông reo là bắn, Cô dâu đại chiến và rồi làLong ruồi… Sự nghiệp phim ảnh của“cô nàng lắm chiêu” này tạm xem như đang rất thuận lợi. 

Và nếu không có hiện tượng“bỗng dưng nổi hứng đi hát” của cô thì có lẽ khán giả đã không phải buôngquá nhiều lời lẽ khiếm nhã về những “thảm họa” này và báo chí cũng khôngphải tốn quá nhiều giấy mực để “khuyên can” Vân từ bỏ sở thích “cầm mic”. 

Vì một chữ “nếu” và vì ham muốn giữ lại một hìnhảnh tốt đẹp về cô gái đầy cầu thị kia, tôi xin tạm kết bài viết này bằng mộtkhát vọng tha thiết: 

Vân ơi! Xin chị đừng hát nữa!


Theo Phapluatxahoi.vn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.