"Phim tôi từng bị nhiều "sao" từ chối"

Nổi tiếng với nhiều giải thưởng từ Mùa len trâu, Nguyễn Võ Nghiêm Minh bắt tay làm tiếp bộ phim thứ hai Khi yêu đừng quay đầu lại với một đề tài mới mẻ: ly kỳ.

Nổi tiếngvới nhiều giải thưởng từ Mùa len trâu, Nguyễn Võ Nghiêm Minh bắttay làm tiếp bộ phim thứ hai Khi yêu đừng quay đầu lại với một đềtài mới mẻ: ly kỳ. Thế nhưng vị đạo diễn kiêm tiến sĩ vật lý này không giấugiếm một sự thật, có nhiều người nổi tiếng đã từ chối lời mời đến thử vai(casting) phim của mình.

- Không có thói quen chọnnhững diễn viên có tên tuổi đóng phim của mình là cách ông duy trì từ “Mùalen trâu” đến “Khi yêu đừng quay đầu lại”. Nếu nói lựa chọn này giúp giảmnhững khoản chi phí đáng kể cho đoàn phim, ông có ý kiến thế nào?

- Trong giai đoạn tìm diễnviên, tôi đã mở rộng cho tất cả đối tượng: người nổi tiếng và chưa nổitiếng. Sự thật là có nhiều diễn viên tên tuổi đã từ chối lời mời đến thửvai, nhưng tôi coi đó là chuyện bình thường

"Phim tôi từng bị nhiều "sao" từ chối"
Đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh ở chợ Bà Chiểu, TP HCM.
Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đối với những người đến thửvai, tôi chọn họ dựa theo cảm xúc của mình qua những buổi gặp gỡ, có khi chỉlà những giây phút chuyện trò ngắn ngủi ở quán nước.

Riêng nhân vật chính trong Khi yêu đừng quayđầu lại là một thiếu nữ đam mê múa hiện đại nhưng không thực có năngkhiếu về lĩnh vực này. Trong phim, cô ta múa và bị té nhiều lần. Do đó cácdiễn viên được mời đến thử vai không nhất thiết phải là người múa giỏi, chỉcần thích học múa, ngoại hình cũng không cần phải giống một vũ công chuyênnghiệp, vì như thế càng tạo được mâu thuẫn bên trong nhân vật. Quyết địnhchọn diễn viên của tôi dựa trên trực giác chứ khó có thể dùng lý trí phântích. Tuy nhiên, chọn diễn viên chưa có tên tuổi để giảm chi phí cũng khôngphải là chuyện dở, vì ngân sách làm phim của chúng tôi rất hạn chế.

- Cách lựa chọn diễn viênnhư vậy cũng gây ra những khó khăn nhất định trong thời buổi phim Việt gặpđầy những thách thức trong ngày ra rạp, ông nghĩ sao về điều này?

- Có thể vậy. Tôi không biếtđược, nhưng tôi tin rằng việc chọn đúng người vẫn là quan trọng hơn cả.

"Phim tôi từng bị nhiều "sao" từ chối"
Ngân Khánh được đạo diễn khen ở lối nhập vai rất ngọt.

  - Trên thực tế ông cảm thấy mứcđộ hài lòng với các diễn viên mình chọn như thế nào?

- Bộ phim là kết quảsự đóng góp của rầt nhiều người theo một hướng nhìn do tôi phát khởi. Cácdiễn viên cũng như người quay phim nhạc sĩ thiết kế, dựng phim... đã để lạinhững dấu ấn đặc thù của cá nhân họ lên bộ phim. Tôi rất cảm ơn mọi người.

Tôi nhớ mãi một kỷ niệm về diễn viên chính Ngân Khánh trong Khi yêu đừngquay đầu lại. Giữa tôi và Khánh đã có những giây phút khá căng thẳng vìsự khác biệt trong cái nhìn về nhân vật chính (Nguyên Xuân). Trong giai đoạnđầu, Ngân Khánh biểu lộ quan điểm bất đồng ý kiến với tôi về cách thể hiệnnhân vật một cách thẳng thắn.

Nhưng qua các trường đoạn,tôi nhận thấy Ngân Khánh càng ngày càng cảm nhận được một cách sâu sắc hơnnhân vật Nguyên Xuân và có những cách diển xuất hết sức táo bạo làm tôi rấtngạc nhiên.

- Giấc mơ điện ảnh của ông được hiện thực hóa bằng “Mùa len trâu” vớinhiều giải thưởng bên ngoài biên giới Việt Nam. Ông đặt kỳ vọng gì với "Khiyêu đừng quay đầu lại", một bộ phim có phong cách khác với "Mùa len trâu”?

- Khi yêu đừng quay đầulại là câu chuyện tình yêu giữa một thiếu nữ đam mê múa hiện đại và mộtanh nhạc sĩ saxophone. Cả hai đều thích sáng tạo một cách ngẫu hứng. Khi gặpnhau, anh ta không đệm cho cô ta múa theo một khuôn khổ đã định trước và côta cũng không nhất thiết nhảy theo tiếng nhạc. Cả hai đều theo nhịp đậpriêng của trái tim mình. Có những lúc điệu múa và tiếng kèn hợp nhau, có lúclại trật nhịp, nhưng chúng lại tạo được một không gian để hai người yêunhau. 

"Phim tôi từng bị nhiều "sao" từ chối"
Đạo diễn Nghiêm Minh cho biết, chiếc xe máy ông đang thử là xe máy của nhân vật Bách Du trong phim. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Một trong những khía cạnh màtôi thích nhất của bộ phim này là phong cách kể chuyện. Cuộc tình đã được kểlại bằng hai ngôn ngữ: múa hiện đại và điện ảnh. Đối với tôi “Khiêu vũ làmột bản nhạc của thân xác. Trong niềm vui hay sự đau khổ” (MarthaGraham). Mỗi bài múa là một giai đoạn trong cuộc tình giữa hai nhân vậtchính. Cũng có thể nói một cách khác, các bài múa là một cuốn phim trong mộtbộ phim.

- “Mùa len trâu” đượcđánh giá là một bộ phim nghệ thuật có giá trị. “Khi yêu đừng quay đầu lại”là một phim giải trí. Ông lý giải như thế nào về sự chuyển hướng này củamình?

- Tôi chỉ biết đem tất cả khảnăng và nhiệt huyết của mình đổ vào bộ phim. Đối với nhiều người đề tài Khi yêu đừng quay đầu lại có thể quá “sến”, nhưng đối với tôi nó rấtthú vị và là cả một thử thách. Nếu tôi đủ khả năng đem lại một cái nhìn mớimẻ cho đề tài này thì đó là một điều vô cùng vui sướng. Cạnh đó thì tôi cũngkhông bỏ hẳn những đề tài có tính chất riêng biệt cá nhân hơn.

- Trong các bộ phim của mình, “nước” luôn được ông sử dụng như một chấtliệu quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh. Tại sao ông có sự lựa chọnnày?

- Ba phần tư quả địa cầu đượcbao phủ bởi nước. Những vi sinh vật đầu tiên trên trái đất, kể cả con ngườicũng được sinh ra từ nước nhưng nước cũng có thể phá hủy sự sống, làm mục rãthân xác các sinh vật. Nước là một môi trường chứa đựng cả sự sống vài cáichết, hai yếu tố mâu thuẫn nhưng không tách rời nhau được của cuộc đời.

"Phim tôi từng bị nhiều "sao" từ chối"
Đạo diễn (ngoài cùng bên trái) cùng diễn viên đoàn phim Khi yêu đừng quay đầu lại.
Ảnh nghệ sĩ  cung cấp

Trong điện ảnh nước có haicon đường để đến với khán giả qua: hình ảnh và âm thanh.  Nhiều khi khôngcần thấy hình ảnh, chỉ cần nghe âm thanh nước đã tạo được một ấn tượng mạnh.Tôi nghĩ rằng, sự tiếp nhận hình ảnh của con người bị lệ thuộc quá nhiều vàoý thức và lý trí. Ngược lại, âm thanh thường được tiếp nhận bằng trực giácvà có khả năng đi thẳng vào tiềm thức của ta hơn là hình ảnh.

Mùa len trâu Khi yêu đừng quay đầu lại đều có nhiều hình ảnh về nước. Thật tình, tôikhông cố tình đem những ẩn dụ này vào phim Khi yêu đừng quay đầu lại.Nó chỉ là một sự tình cờ, hay do hoạt động của tiềm thức: một sự ngạc nhiênmay mắn.

Trong Khi yêu đừng quay đầu lại, Nguyên Xuân, nhân vật chính, múatrên đập nước chảy cuồn cuộn như tuôn trào sức sống. Nhưng cũng ở đập nướcnày cô gặp một nhạc sĩ saxophone và hai người đã bắt đầu yêu nhau qua điệunúa và tiếng kèn. Rồi dần dà ta mới khám phá ra tất cả thế giới đó là cõichết.  Nhưng khác hơn Mùa len trâu, Khi yêu đừng quay đầu lại sửdụng nhiều âm thanh hơn là hình ảnh của nước.

- Công việc làm phim và công việc của mộtnhà nghiên cứu vật lý có điều gì giống và khác nhau? Ông tìm thấy sự thú vịgì từ mỗi công việc?

- Trong lúc còn làm việctrong ngành Vật lý, công việc của tôi là tìm một phương thức mới để thựchiện một chuyện với hiệu quả cao hơn hay một chuyện chưa làm được trướcđây.  Đó cũng là cách làm việc mà tôi đã cố gắng áp dụng trong lúc viết kịchbản hay tìm một phong cách để kể câu chuyện, hay tìm cách quay khi làm phim.Những phát hiện đó có lúc thành công, có lúc không. Cũng có lúc, phương phápmới mẻ đối với tôi đã được người khác dùng trước mà mình chưa biết. Nhưngnói chung tôi cảm thấy vui với những khám phá của mình trong tất cả các lĩnhvực.

- Sau "Khi yêu đừng quayđầu lại " ông sẽ tiếp tục với vai trò đạo diễn hay giáo viên?

- Thật tình tôi cũng khôngbiết chắc chắn vì còn tùy thuộc nhiều yếu tố khác. Tôi đã nghĩ làm Vật lýtrong những năm gần đây nhưng tôi vẫn đam mê Vật lý trong khi theo đuổi điệnảnh. Khi đam mê đừng quay đầu lại!

Theo "Phim tôi từng bị nhiều "sao" từ chối"



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.