Thanh Lam - Thay đổi ư??? Dại gì!

Trong khi sự thay đổi luôn được coi là “mệnh lệnh của sáng tạo” và phần lớn nghệ sỹ đều lớn tiếng về sự “làm mới mình” ở mỗi lần trở lại, thì diva số 1 Thanh Lam lại nghĩ khác...

Trong khi sự thay đổi luôn được coi là “mệnhlệnh của sáng tạo” và phần lớn nghệ sỹ đều lớn tiếng về sự “làm mới mình” ở mỗilần trở lại, thì diva số 1 Thanh Lam lại nghĩ khác: “Một phong cách nghệ thuậtphải bao lâu mới tạo dựng được, tại sao lại phải thay đổi? Sao có thể lãng phíđến thế?”

Chị nghĩ sao khi nhiều bài báo nhìn lại một nămnhạc Việt đều cho rằng 2009 là một năm yên ắng của 4 diva, bất luận những gì chịđã làm được trong năm?

Đúng hơn, tôi bận rộn về cuối vì live show “Tình yêu không lời” làm cho bố tôi –nhạc sĩ Thuận Yến. 2009 với tôi vì thế là một năm đầy ý nghĩa và hết sức đặcbiệt khi điều bấy lâu hai chị em tôi (nhạc sĩ Trí Minh) mong mỏi và ấp ủ đãthành hiện thực: Tổ chức được hai đêm nhạc cho bố tôi tại hai nơi gắn bó nhấtvới cụ: Hà Nội và Đà Nẵng. Đó là niềm vui thật ấm áp với cả gia đình tôi!

Thanh Lam - Thay đổi ư??? Dại gì!
Diva Thanh Lam (Ảnh: Sống Khỏe)

Nhưng có thể đòi hỏi của công chúng với diva số1 lại không nằm trong “chữ hiếu” ấy. Chữ “yên ắng” với trường hợp của chị - vìvậy - có thể là hàm ý: Chưa có nhiều đột phá hay tràn trề năng lượng – như thờikỳ “nắng lên” cùng Lê Minh Sơn?

Ý chị nói: Đột phá tức là làm mới mình? Xin thưa, tôi chưa bao giờ làm nghệthuật với xu hướng làm mới mình cả. Làm nghệ thuật, phải mất bao lâu mới tạodựng được một phong cách cho riêng mình, một màu sắc riêng mang đậm dấu ấn củamình, dại gì mà thay đổi! Vì đã chắc gì cái cũ là thứ đáng bỏ đi, chắc gì cáimới đã hơn được cái cũ!

Tôi, thì tôi chỉ mong mỗi bước mình đi sẽ nhích lên thêm được một chút trên conđường mình đã chọn và mục tiêu mình theo đuổi. Và đấy cũng mới chỉ là mong muốn,chứ không chắc cứ đặt ra mục tiêu là đạt được.

Ôi vì đâu mà một diva số 1 lại trở nên dè dặtthế này?

Tới lúc này, tôi nghĩ mình cần phải biết dung hòa và cân bằng giữa hoài bão củangười nghệ sỹ và sự chiều lòng khán giả. Cố nhiên, sự chiều lòng này ở vàotrường hợp của tôi sẽ không có nghĩa là gọt tròn cá tính mà đúng hơn, là cố gắngđi sâu hơn nữa vào lòng khán giả, bằng một thứ âm nhạc gần gũi và giàu cảm xúcnhất. Gây dựng thương hiệu đã khó, giữ thương hiệu càng khó hơn. Cực đoan quá cóthể làm hỏng việc và sẽ khó đi đường dài!

Thanh Lam - Thay đổi ư??? Dại gì! Thanh Lam - Thay đổi ư??? Dại gì!
Thanh Lam - Thay đổi ư??? Dại gì!
Thanh Lam xúc động trong liveshow của cha- nhạc sĩ Thuận Yến

Vậy hai album trong năm, chị nghĩ đó liệu đã làbước nhích như mong muốn của chị?

Tiếng là hai, nhưng một trong hai – “Thanh Lam Acoustic” - là tôi làm “lính đánhthuê”, nên vẫn phải chiều theo “đơn đặt hàng” thay vì được thỏa thích bộc lộ cátính. Còn “Nơi bình yên”, album làm cho riêng mình thì dĩ nhiên là tôi thích vìnó thuộc hoàn toàn về tôi.

Chỉtiếc là nó ra vào lúc không được “thiên thời, địa lợi...” cho lắm nên đãkhông may gặp phải rắc rối. Mỗi album, tôi nghĩ nó cũng có duyên sốriêng của nó. Lạ một nỗi là công chúng thì luôn nói họ cần cái mới,nhưng đến khi nghe thì lại thường thích nghe bài cũ. Một album với toànbài mới như “Nơi bình yên”, vì vậy, có thể cần thêm thời gian để quentai chăng...

“Nơi bình yên” được phỏng đoán là album hợp táccuối cùng giữa chị và Lê Minh Sơn sau 5 năm cùng nhau “thắp nắng” vì ra đời vàolúc chẳng “bình yên” – Đúng thế không và nếu không phải là Lê Minh Sơn, thì aisẽ là người đứng vào phép cộng mới?

Trước sau, tôi vẫn luôn đánh giá Lê Minh Sơn là một nhạc sĩ trẻ thực sự có tàivà luôn là một người bạn đồng nghiệp đáng tin cậy. Vì vậy, sự cộng tác, tôi hyvọng là sẽ được lâu dài, nếu như có được cùng nhau những dự án phù hợp. Cốnhiên, sau những chặng phi nước đại, cũng có thể cần đến những quãng phi nướckiệu, để được lắng xuống và nhìn lại...

Thanh Lam - Thay đổi ư??? Dại gì!
(Ảnh: Đẹp)

Tùng Dương nói rằng sẽ có một album “song cacùng thần tượng” với chị, vì sao chị lại “chấm” Tùng Dương? Ngoài dự định đó,“thực đơn” 2010 của chị còn có “món” nào khác?

Ừ, đang bàn với Dương là sẽ làm một album nhạc xưa. Tùng Dương, tôi nghĩ là cậuấy cùng style nhạc với tôi và quan trọng nhất là biết lắng nghe nhau – điều thậtquan trọng để hát được cùng nhau. Nếu ra được CD thì có thể sẽ làm show giớithiệu CD. Ngoài ra, tôi sẽ cùng Lê Thanh Hải trở lại với album “Thanh LamAcoustic 2”...

Thậm chí còn ít việc hơn 2009, có vẻ hơi khiêmtốn so với một diva? Chị đừng “kêu chán” thêm lần nữa đấy nhé!

Dự định thì nhiều nhưng tốt nhất là không nên nói trước! Vả, cũng còn tùy...

Thanh Lam - Thay đổi ư??? Dại gì! Thanh Lam - Thay đổi ư??? Dại gì!
Thanh Lam - Thay đổi ư??? Dại gì! Thanh Lam - Thay đổi ư??? Dại gì!

Thanh Lam rực rỡ trong chương trình Duyên dáng Việt Nam 21

Nhưng kế hoạch… đón Tết thì nói được chứ?

Dịp Tết Tây và Noel vừa qua, lần đầu tiên tôi từ chối mọi lời mời đi lưu diễn vìmuốn được ở nhà chơi. Tết âm lại càng vậy, sẽ là một cái Tết thật ấm áp và bìnhyên, hy vọng là thế, trong sự gần gũi với gia đình...

Khái niệm “gia đình” có gì mới với chị không?

Mới ư? Chả có gì mới hết (cười)!

Vì Thanh Lam thì luôn được quyền… “cũ” mà! Cảmơn chị và chúc một cái Tết bình yên như mong muốn!

Theo Thanh Lam - Thay đổi ư??? Dại gì!



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.