Thanh Lam: "Nhan sắc chỉ là cái tức thời"

Dường như vị thần Thời gian đã bỏ quên Thanh Lam. Sau 20 năm trên đỉnh cao nhạc nhẹ, Thanh Lam vẫn trẻ trung, vẫn đẹp lộng lẫy, vẫn nồng nàn và kiêu hãnh, vẫn thổi hồn vào những câu hát mê đắm lòng người.

Dường như vị thần Thời gian đãbỏ quên Thanh Lam. Sau 20 năm trên đỉnh cao nhạc nhẹ, Thanh Lam vẫn trẻ trung,vẫn đẹp lộng lẫy, vẫn nồng nàn và kiêu hãnh, vẫn thổi hồn vào những câu hát mêđắm lòng người.

Thanh Lam: "Nhan sắc chỉ là cái tức thời"
"Với tôi, bình yên chỉ là những khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống mà thôi" (Ảnh: Sống Khỏe)

- Chào chị, album "Nơi bìnhyên" là một cuộc trở lại của chị với khán giả hâm mộ với một sự trầm lắng hơn.Không còn thấy một Thanh Lam "bốc lửa" ngùn ngụt với những sự phiêu linh đầyngẫu hứng, có phải đó là điều chị thay đổi để chiều lòng khán giả?

- Tôi nghĩ tôi cũng khôngphải quá căng thẳng về nhu cầu của khán giả, đến một lúc nào đó trong cuộc đời,cảm xúc của con người cũng trở nên trầm lắng và sâu sắc hơn, cũng là điều thuậnvới tự nhiên thôi. Đây là album mà tôi rất tâm đắc, tôi hy vọng album này là mộtsự chia sẻ với những người yêu thương, đặc biệt là những người phụ nữ. Bạn biếtđấy, ai cũng thèm một góc nhỏ bình yên cho chính mình.

- Ở độ tuổi 40, một độ tuổichín chắn và sâu sắc hơn, nơi bình yên với chị là gì?

- Với tôi, bình yên chỉ lànhững khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống mà thôi. Có thể đó là một buổi sáng tinhkhôi, bạn cảm thấy hân hoan đón chào ngày mới, có thể là giây phút được vui đùabên gia đình, con cái. Thời khắc đó chỉ ngắn ngủi thôi nhưng là một điểm lấy đàcho con người khi bước vào những kế hoạch thử thách tiếp theo.

Thanh Lam: "Nhan sắc chỉ là cái tức thời"
Diva nhạc nhẹ trong liveshow "Tình yêu không lời" tại Hà Nội. Ảnh: LT.

- Trong khi rất nhiều ngườiphụ nữ ở lứa tuổi này thấy buồn bã khi mỗi ngày trôi qua lại lấy đi của họ tuổitrẻ và nhan sắc, chị lại luôn toát ra một phong thái đặc biệt, một thứ ma lựcquyến rũ khó cưỡng, nhan sắc của chị vẫn mặn mà theo năm tháng, chị có bí quyếtgì không?

- Tôi nghĩ mình và nhữngngười phụ nữ cùng trang lứa đang ở độ tuổi đẹp nhất của người đàn bà: chưa bịcạn kiệt về sức khỏe, nhan sắc vẫn mặn mà và đằng sau đó còn chứa đựng nhiều trithức, không bị áp lực sự nghiệp nặng nề như khi mình ở tuổi 20, không "tưngtưng", ngông cuồng như hồi trẻ tuổi, không có nỗi buồn hay niềm vui gì "khủngkhiếp quá mức". Đây là lúc mình đã trang bị đầy đủ vốn sống, đã có thể làm đượcnhiều việc, đã có một vị trí trong nghề nghiệp, lại không bị chuyện tham sân sichi phối nhiều. Mình đã độ lượng, trìu mến hơn với tất cả mọi người, với vạn vậtxung quanh. Điều này lúc trẻ mình không có được!

Có những người phụ nữ sai lầmnghĩ rằng, sắc đẹp chính là thứ vũ khí "bén" nhất của mình. Còn tôi, sau nhữngtrải nghiệm, thấy phụ nữ phải thành công trong một lĩnh vực nào đó thì mới cógiá trị thực. Còn nhan sắc chỉ là cái tức thời. Tôi thích tuýp phụ nữ có tài.Khi có tài, họ có cả sự tự tin và sự kiêu hãnh.

Thanh Lam: "Nhan sắc chỉ là cái tức thời" Thanh Lam: "Nhan sắc chỉ là cái tức thời"
Thanh Lam: "Nhan sắc chỉ là cái tức thời"
Thanh Lam quá xúc động trong liveshow của ba minh - nhạc sĩ Thuận Yến

- Tính cách tạo nên số phận,có bao giờ chị nghĩ, nếu bớt sống "bản năng" hơn, cuộc sống của chị cũng sẽ đỡchông gai hơn không?

- Người sống bản năng, haytheo tôi là người dám sống thật với chính mình, họ sẽ luôn ẩn chứa một sức mạnhhơn người. Vì phải thật tự tin thì mới dám sống bản năng, dám tin vào những gìmình có, những gì thuộc về mình mà không thuộc về người khác. Tôi cho rằng mỗicon người sinh ra không ai được trọn vẹn, ông trời cho mình mạnh mặt này thì sẽbắt mình yếu mặt kia, thay đổi tính cách là một điều rất khó, đó là điều phảichấp nhận.

Cuộc sống này kỳ lạ lắm, có nhữngđiều mình tưởng được lại là mất, có cái tưởng là mất lại là được, có những cáitưởng như là rủi ro đến với mình, thì mình lại nhìn thấy trong đó tia mong manhcủa sự may mắn, có những điều tưởng chừng may mắn, lật mặt trái lên bạn đã thấyngay được những thảm họa.

Nhưng những biến cố đến trongcuộc đời, đều cho con người ta những suy nghĩ sâu sắc hơn. Nếu bạn có một cuộcsống bình lặng, thì nhãn quan nhìn cuộc sống của bạn sẽ khác, nhưng nếu bạn trảiqua nhiều thử thách, với một người mạnh mẽ và cá tính, đó cũng là để tôi luyệncho bạn vững vàng hơn, nếu bạn vượt qua được, bạn sẽ có nhãn quan nhìn cuộc sốngđộ lượng hơn.

Thanh Lam: "Nhan sắc chỉ là cái tức thời"

- Đã đi biểu diễn ở nhiều nơitrên thế giới, và được xem là "người chị cả" của làng nhạc nhẹ Việt Nam, theochị làm thế nào để nâng cao thẩm mỹ âm nhạc của giới trẻ?

- Để nâng cao thẩm mỹ âmnhạc thì giáo dục trong âm nhạc là rất quan trọng, phải tạo nền móng cơ bản âmnhạc khi bạn còn nhỏ. Tôi để ý thấy những bộ phim ở nước ngoài thường chủ yếu lànhạc cổ điển, khi xem phim, vô thức dòng nhạc đó đã ngấm vào đứa trẻ, và lớn lênnhững âm điệu đó thành những cái thuộc về đứa trẻ đó, đó là cái gốc để cảm nhậnâm nhạc rất tốt.

Còn ở Việt Nam hiện nay, chúng tachưa có thị hiếu nghe nhạc. Ví dụ bạn không biết gì về tôi, có một người nói vớibạn rằng: Thanh Lam hát hay cực, thế là khi nghe tôi hát bạn lại thấy tôi háthay, nếu người khác lại bảo Thanh Lam hát dở lắm, thì bạn cũng không nghe tôihát nữa. Tôi thấy rất tội, tội cho cả người nghe, những em trẻ chưa có thẩm mỹâm nhạc rất dễ bị ám ảnh, tội cả cho những ngôi sao ảo, họ bị lơ lửng trênkhông, không biết mình là ai. Họ được thổi lên rất nhanh và biến mất cũng rấtnhanh.

Tôi tin rằng 20 năm nữa, nền âmnhạc của mình cũng như những nước cấp tiến khác, giá trị thực sẽ được nhìn nhậnmột cách chính xác, ngôi sao trẻ vẫn được yêu thích, nhưng khán giả sẽ biết làkhả năng chỉ có vậy thôi, chứ không như hiện tại mọi thứ đang bị xóa mờ hết.

Thanh Lam: "Nhan sắc chỉ là cái tức thời" Thanh Lam: "Nhan sắc chỉ là cái tức thời"
Thanh Lam: "Nhan sắc chỉ là cái tức thời" Thanh Lam: "Nhan sắc chỉ là cái tức thời"

Thanh Lam rực rỡ trong chương trình Duyên dáng Việt Nam 21

- Trong những nghệ sỹ trẻ hiệnnay, chị kỳ vọng nhất vào ca sỹ nào?

- Trong ca sỹ trẻ hiện naytôi thấy có Tùng Dương là một ca sỹ trong dòng nhạc nhẹ ở Việt Nam đầy triểnvọng, thông minh, có hoài bão trong nghề nghiệp và có một con đường dài riêngcủa mình. Tài năng của mỗi người chỉ chiếm 40%, còn lại là 60% phải là khátvọng. Sau đó mới là sự khổ công, nỗ lực...

Nhưng chắc chắn phải có khát vọngthì mới đi lâu dài với niềm đam mê của mình được. Tất cả những thứ đó cộng lạisẽ làm nên bản lĩnh của một người nghệ sĩ.

- Cảm ơn chị và chúc chị luônhạnh phúc!

Theo Hải Vũ
Thanh Lam: "Nhan sắc chỉ là cái tức thời"



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.