Thanh Tâm: “Hạnh phúc không ở cuối con đường”

Hạnh phúc ở trên chính con đường chúng ta đang đi, ở trong những gì gần gụi nhất của cuộc sống thường nhật…

Hạnh phúc ở trên chính con đườngchúng ta đang đi, ở trong những gì gần gụi nhất của cuộc sống thường nhật…

Đó là quan niệm về hạnh phúc giađình của ca sĩ Thanh Tâm (Đoàn Ca múa nhạc Công an Nhân dân) và chồng – anhQuang Anh.

Quen nhau, yêu nhau, lấy nhau khicòn rất trẻ, phải bươn chải, vật lộn với cuộc sống có cái khó khăn chung của cảnước những thập kỷ 90, cũng lại đã từng trải qua những khó khăn điển hình củacuộc sống gia đình, hơn ai hết, chị Thanh Tâm luôn nghĩ rằng chính mình phải cótrách nhiệm lớn nhất với hạnh phúc gia đình của mình để gây dựng cuộc hôn nhâncó ý nghĩa.

Thanh Tâm: “Hạnh phúc không ở cuối con đường”
Ca sĩ Thanh Tâm (Đoàn Ca múa nhạc Công an Nhân dân) và chồng – anh Quang Anh

Hạnh phúc ởdưới mái nhà

Bước vào con đường nghệ thuật từ khicòn rất trẻ (chị Thanh Tâm vốn là con nhà nòi, cha mẹ đều là nghệ sĩ cải lương,bản thân chị biết hát cải lương khi mới 4 tuổi). Cho tới tận bây giờ, đã lăn lộntrong nghề ngót 20 năm, đứng trên không biết bao nhiêu sân khấu, hát cho khôngbiết bao nhiêu khán giả nghe, chị vẫn không có ý định ngừng nghỉ. Chị quan niệmrất rạch ròi, cái quan trọng của người phụ nữ đã kết hôn là phải biết điểm dừngđể cư xử cho đúng đắn. Ví như có ham diễn quá, ham vui với bạn bè quá thì cũngphải nhớ giờ về, đừng để con đói, đừng để con lang thang. Việc gì cũng có giớihạn, đừng người vợ nào dại dột thử thách “sức chịu đựng” của chồng.

Thanh Tâm: “Hạnh phúc không ở cuối con đường”
Ca sĩ Thanh Tâm cùng chồng và 2 con

Bằng cách giữ hạnh phúc đơn giản,tích cực như vậy mà hơn chục năm trời sống với nhau, “bát đũa” nhà chị Thanh Tâmchưa một lần xô mạnh. Thậm chí, ngay cả khi đứng trước hoàn cảnh khó khăn nhấtcủa đời làm vợ, làm dâu là việc lấy nhau ngót năm năm trời mà vợ chồng chị vẫnchưa có con, chạy chữa khắp nơi không có hiệu quả, thế nhưng dù anh lo lắng tớimức càng ngày càng ít nói, chị buồn tới mức cố chạy nhiều showw diễn để quên vàcũng để thêm yêu đời, nuôi hy vọng thì gia đình vẫn chưa từng một tiếng nặngnhẹ…

Hạnh phúc của người phụ nữ cũng dựanhiều vào sự may  mắn của “hạt mưa sa” nhưng cũng dựa vào chính cá tính của bảnthân họ. Bởi, chị đã đọc ở đâu đó một khái niệm rất hay về hạnh phúc. Đó là,trong tiếng Hán tượng hình, hạnh phúc là hình ảnh của một cô gái ngồi dưới máinhà. Đơn giản như vậy nhưng nó hàm chứa cả một truyền thống Á Đông sâu sắc, hàmchứa truyền thống “tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử”… vậy nênchị chỉ quan niệm rằng, hạnh phúc của chị chính là tìm kiếm và tạo dựng sự bìnhan cho mình, cho người thân của mình trong chính mái nhà – nơi mình đang ở, đangsống.

Nhập gia, tùy tục

Điều may mắn của chị là được anhQuang anhh – một người chồng hết sức yêu, chiều vợ, bao dung với vợ tới độ “chịuđựng” cả tính nghệ sĩ đồng bóng sớm nắng chiều mưa trong chị, “chịu đựng” cảnhững “cơn cao hứng” chị cất tiếng hát ông ổng trong nhà khi thổi cơm, rửa bátvà cả khi anh cần ngủ, nghỉ… Thế nhưng, chị còn cảm thấy mình hạnh phúc hơn làđược “sa” vào một gia đình nhà chồng nhất mực “yêu nghệ sĩ”. Bố mẹ chồng, anhchị em họ hàng gia đình chồng để “thần tượng” nghệ sĩ. Họ là những người “tiếplửa” và khuyến khích chị theo đuổi, sáng tạo trong suốt 20 năm làm nghề. Em dâucủa chị là ca sĩ Thúy Vân (thành viên trong nhóm nhạc Tik Tik Tak nổi danh mộtthời ). Vậy nên, mỗi dịp hội làng, 2 chị em dẹp hết lịch diễn để về quê… tổ chức“live show”. Bố mẹ chồng chị tự hào về hai cô con dâu ca sĩ lắm.

Thanh Tâm: “Hạnh phúc không ở cuối con đường”
Ca sĩ Thanh Tâm (Đoàn Ca múa nhạc Công an Nhân dân) và chồng – anh Quang Anh

Để có được sự hòa đồng đó, bí quyếtcủa chị là “nhập gia, tùy tục”. Chị quan niệm rất đơn giản, mình “chân ướt, chânráo” về làm dâu, điều gì không biết phải hỏi đã đành, điều gì biết cũng phải hỏi(phần vì “nịnh” mẹ nhưng cũng phần vì mỗi nhà mỗi khác, người mẹ nào cũng thíchvà muốn dạy con dâu, thế nên hãy cứ trở thành một người con biết tiếp thu nềnnếp, truyền thống nhà chồng, tiếp thu những kinh nghiệm mà cả đời làm dâu của mẹchồng đã tích lũy được thì không thể xảy ra xích mích. Mẹ chồng vui, cả gia đìnhvui nghĩa là mình cũng hạnh phúc, làm cho người khác cũng là làm cho mình, hãynghĩ thế để cố gắng được nhiều hơn… Đó là suy nghĩ rất giản dị của chị ThanhTâm.

Bí quyết giữ gìn hạnh phúc

Anh là Chủ tịch Hội đồng quản trị 1 doanh nghiệp, chị là ca sĩ nhưng họ rất đồng thuận trong hôn nhân.

Hãy tìm một hạnh phúc giản đơn

Thanh Tâm: “Hạnh phúc không ở cuối con đường”

Hãy đừng phức tạp hóa những điều vốn dĩ luôn làm cho cuộc sống trở nên dễ chịu. Duy trì mỗi ngày 1 bữa cơm gia đình đã là ấm cúng, con cái khỏe mạnh đã là 1 niềm vui, bố mẹ chồng quan tâm yêu thương đã là một may mắn… Tất cả những điều giản dị đó đều có thể trở thành hạnh phúc.

Luôn tìm ra những lý do để… yêu nhau

Chị Tâm yêu nhất chồng mình ở bản tính điềm đạm, ít nói nhưng quyết đoán. Còn anh lại ca ngợi vợ ở bản tính hài hước, vô tư. Và giả dụ, cả anh và chị không có những đức tính trên thì thế nào anh chị cũng tìm ra điểm khác để yêu nhau…

Con cái là lộc trời cho

Lấy nhau 5 năm trời, chạy chữa khắp nơi, tĩnh dưỡng suốt 9 tháng mang bầu mới sinh bé đầu lòng Thanh Thư. Sau đó lại may mắn sinh luôn bé Minh Tuấn. Thế nên vợ chồng chị luôn cọi đó là “lộc trời cho”, là tài sản chung của cả hai để cùng chung tay vun đắp. Các cháu trưởng thành, anh chị coi đó là “món lãi” lớn nhất.

Biết đầu tư cho sự nghiệp riêng

Đã từng đoạt Giải nhì Giọng hát hay, Giải nhất Giọng hát trẻ Hà Nội, Huy chương vàng Hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc 1995, chị Thanh Tâm sẵn sàng “dừng lại” để tập trung cho thiên chức làm mẹ. Với chị, người phụ nữ biết đầu tư cho sự nghiệp đúng cách cũng là cách chị giữ hạnh phúc gia đình.

Biết ơn gia đình hai bên

Không chỉ quan tâm, chăm lo cho họ hàng nội ngoại, anh chị luôn bộc lộ sự biết ơn với gia đình 2 bên. Khi chị đi sớm về khuya để diễn, khi chị bối rối bởi chưa thể sinh con đều có gia đình nội, ngoại giúp đỡ, động viên. Cuộc sống hôn nhân của anh chị vì thế mà cũng yên ả hơn phần nào…

Theo Thanh Tâm: “Hạnh phúc không ở cuối con đường”



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.