"Thích những vai bị thua thiệt trong tình yêu"

"Minh Vượng to béo ồn ào trên sân khấu là vậy, nhưng không thích đóng mãi những vai tếu táo như vậy đâu, thẳm sâu trong tâm hồn vẫn thích những vai bị hoàn cảnh xô đẩy, thua thiệt trong tình yêu" Nghệ sĩ hài chia sẻ.

"  to béo ồn ào trênsân khấu là vậy, nhưng không thích đóng mãi những vai tếu táo như vậy đâu, thẳmsâu trong tâm hồn vẫn thích những vai bị hoàn cảnh xô đẩy, thua thiệt trong tìnhyêu" - Nghệ sĩ hài chia sẻ.

Đĩa hài có Minh Vượng, toànđĩa lậu…

- Năm hết tết đến, các nghệ sĩhài đều cố gắng ra cho mình một đĩa hài chào xuân, nhưng có vẻ Minh Vượng có rấtít đĩa hài của riêng mình?

- Đúng thế, duy nhất chỉ có năm2003, tôi làm đĩa hài Chuyện hàng xóm cùng với Xuân Hinh thôi, còn ítkhi ra băng, đĩa hài của riêng mình lắm. Nhiều khi, đi ra đường khán giả cứ“trách yêu” Minh Vượng là sao xem đĩa hài của chị chất lượng hình kém thế, cứlem nhem, nhiều khi trùng lặp nữa, điều này đúng là oan cho Minh Vượng quá, bởiđó là những chương trình, tiết mục của mình đi diễn, bị quay trộm rồi in lậu,chứ nào có ra đĩa bao giờ đâu.

"Thích những vai bị thua thiệt trong tình yêu"
Danh hài Minh Vượng

Nhiều lúc nghĩ mà thấy buồn vìmột số người vì lợi nhuận, cứ rình rập quay trộm khi nghệ sĩ biểu diễn, rồi sauđó, mượn danh bán đĩa lậu. Như anh Xuân Hinh đấy, sau vụ quay đĩa Chuyệnhàng xóm năm 2003 với tôi, thì chưa kịp ra đĩa, mà không biết sao đã có đĩalậu bán đầy ngoài thị trường rồi. Thử hỏi, như thế, đĩa của nghệ sĩ bán ra thìcòn có ai mua, thậm chí bị lỗ vốn nữa ấy chứ.

Ngày tư ngày tết, có không ítViệt kiều cứ hay nhờ người thân mua đĩa của, điều đó làmtôi rất xúc động, cũng muốn làm đĩa của riêng mình để tri ân tới khán giả lắmchứ, nhưng sợ khi làm rồi, có khi lại lỗ nặng vì băng đĩa gốc chất lượng tuy tốtnhưng giá thành cao, khó có thể cạnh tranh được với băng đĩa lậu chỉ có 5-7nghìn đồng/chiếc. Thế nên, tôi vẫn hay đùa với bạn bè là “người nghệ sĩ hài làmbăng, đĩa giống như diễn xiếc trên dây mà không có bảo hộ vậy, chuyện mất bảnquyền có thể xảy ra bất cứ lúc nào”.

Hơn nữa, thú thực mà nói, bảnthân tôi cũng không thích làm băng, đĩa, mà thích diễn “sống”-  để được sángtạo, tung hứng với khán giả trên sân khấu. Một ngày, có thể tôi diễn tới 18 sô,nhưng là 18 kiểu cách khác nhau. Tôi luôn e ngại việc diễn để thu băng đĩa sẽbóp chết sự sáng tạo của nghệ sĩ.

- Nói như thế thì những khángiả yêu quí Minh Vượng ở vùng sâu vùng xa sẽ là những người thiệt thòi nhất, khikhông có điều kiện được xem Minh Vượng diễn trên sân khấu?

- Cũng không thể nói là như thế,bởi chúng tôi vẫn thường xuyên đi diễn tỉnh đấy chứ, vẫn chịu khó lao vào vùngsâu vùng xa phục vụ bà con quần chúng.

"Thích những vai bị thua thiệt trong tình yêu"
Minh Vượng biểu diễn cho các em nhỏ

Ở nhiều nơi, vé chỉ có 5 -10nghìn thôi, mà khán giả tới xem cũng có muốn bỏ tiền mua vé đâu, toàn tìm cáchđể lẻn vào thôi.

Ngay như ngày mùng 1, mùng 2 tết,4h chiều, nghệ sĩ chúng tôi sẵn sàng chào người thân, lên xe, đi diễn miễn phícác quận huyện lân cận Hà Nội như Sóc Sơn, Đông Anh, Gia Lâm... Có những quận,huyện thì được nhân dân vô cùng ủng hộ, nhưng lại có nơi không nhận được sự chàođón của khán giả, của cán bộ cấp xã huyện. Lúc đó, tôi thấy tủi thân lắm, vì đilại mấy chục cây số, chỉ muốn mang tiếng cười đầu xuân đến cho mọi người mà cũnggặp… khó khăn, trở ngại.

Rồi thì những khi đitỉnh, diễn trong tận nhà hát “kín cổng cao tường” là thế, mà nào đã yêntâm, cứ lo nơm nớp bị quay lén. Bản thân bỏ tiền ra mua tác phẩm, thuêđạo diễn, mua phục trang, đạo cụ, mới đi diễn được đêm đầu tiên, chưathu lại được vốn, không may có người quay trộm rồi phát tán ra ngoài làmất hết bao nhiêu tiền của đầu tư.

Nên chăng, chúng ta cần nhìn nhậnlại ở cả hai phía, khán giả cũng phải tạo điều kiện cho nghệ sĩ, chứ cứ quanniệm mua băng đĩa lậu rồi ở nhà xem cho sướng, thì nhiều khi nghệ sĩ cũng thiệtthòi lắm.

-Tết 2010 này, khán giả có cơ hội tái ngộ chị trên truyền hình?

- Tôi có nhận lời tham gia vàomột tiểu phẩm hài chào xuân mang tên Từ Thức gặp tiên, phát vào mùng 2tết, trên sóng VTV3. Đó là câu chuyện vui về thầy trò Từ Thức bị lạc vào mộtngôi làng du lịch sinh thái. Ăn một miếng trầu tính 50USD, một món quà vặt cũngvài chục USD… nghĩa là cái gì cũng qui ra tiền cả. Tôi vào vai một bà già tên làtiên- mụ tiên già chuyên chặt chém khách du lịch. Tiểu phẩm này có sự tham giacủa Tự Long, Quang Thắng, Công Lý và Vân Dung, với mong muốn cảnh tỉnh đầu nămcho những người muốn đi du lịch sinh thái.

“Hàng cồng kềnh thì dễ đổ vỡ”

"Thích những vai bị thua thiệt trong tình yêu"
 

- Năm 2009 vừa qua,không thấy Minh Vượng xuất hiện nhiều trên sânkhấu và truyền hình, nhưng người ta hay bắt gặpchị “lui tới” bệnh viện, làng trẻ?

- Đúng là năm 2009 tôi hầu nhưvắng bóng tại các sân khấu hài vì để tang mẹ và lý do sức khỏe. Trong thời giannày, tôi dành nhiều thời gian đi diễn từ thiện cho các bé mồ côi, trẻ em khiếmthị, trẻ em ở làng trẻ SOS, quyên góp để mổ tim cho các bé có hoàn cảnh khôngmay mắn...

Tôi không thể quên được cảm giáckhi diễn cho các em bé ở bệnh viện, nhìn các bé sốt cao, môi tím ngắt thươnglắm, diễn mà chẳng dám nhìn thẳng vào mắt các em. Chọc cười người khác nhưngphải cố ngăn những dòng nước mắt của mình là một điều vô cùng khó khăn.

Tuy nhiên, trong thời gian này,tôi cũng nhận lời tham gia vai diễn bà ngoại của Đô Đô và Phan Linh trong bộphim tuổi teen Bộ tứ 10A8. Bởi tôi luônthích trẻ em và thấy vai diễn thể hiện được sự sáng tạo của bản thân.

- Vậy là ẩn sau một Minh Vượngto béo, ồn ào trên sân khấu là một tâm hồn yếu đuối?

- Tôi vẫn nói mà, hàng cồngkềnh thì dễ đổ vỡ. Nghệ sĩ vốn nhạy cảm hơn người bình thường mà, người bìnhthường chưa khóc thì nghệ sĩ đã khóc, mới cười thì đã cười to hơn. Minh Vượng tobéo ồn ào trên sân khấu là vậy, nhưng tôi không thích đóng mãi những vai tếu táonhư vậy đâu, thẳm sâu trong tâm hồn vẫn thích đóng những vai bị hoàn cảnh xôđẩy, thua thiệt trong tình yêu.

- Vì trẻ thơ, vì tiếng cười của người khác mà chịsẵn sàng quên rằng sức khoẻ của bản thân mình cũng đâu có được tốt lắm?

- Tôi nghĩ sức khoẻ của bản thânlà điều vô cùng quan trọng. Có sức khoẻ, người ta mơ ước được nhiều thứ, ngượclại, sức khoẻ kém sẽ chẳng mơ ước được gì. Tôi luôn đặt niềm vui và hạnh phúcvào khán giả, nhất là trẻ thơ, nên nhiều buổi diễn dù sức khoẻ có không tốt cũngvẫn cháy hết mình. Được khán giả đã hết lòng ủng hộ và yêu mến tôi trong nhữngnăm tháng qua chính là động lực khích lệ tôi trên con đường mang tiếng cười đếnvới mọi người.

Có một tình bạn hơn cả tiềnbạc và danh vọng

- Nghe nói chị là một ngườinấu ăn rất ngon?

- Tôi thích ăn ngon nên cũng biếtnấu ăn, bạn bè chưa bao giờ chê dở cả. Tôi rất thích câu nói trong một bộ phimHàn “nấu ăn với cả tình yêu thương”. Đi biểu diễn trong và ngoài nước, khi gặpnhững món ăn ngon lạ, tôi cố gắng học hỏi, để về nhà tái thể hiện những món ănđó cho người thân và bè bạn.

- Một phụ nữ đảm nội trợ nhưchị, hẳn sẽ là “người vợ” rất chu toàn nếu lập gia đình?

- Có một câu nói vui là tình yêuđến với người đàn ông là phải đi qua dạ dày nhưng với cá nhân tôi, bữa ăn thểhiện tình cảm của mình với gia đình, người thân. Qua bữa ăn, những câu chuyệnvui buồn của mọi người được chia sẻ nhiều hơn. Được phục vụ, được nấu nướng chonhững người thân yêu đã là một hạnh phúc rất to lớn rồi.

"Thích những vai bị thua thiệt trong tình yêu"
 
"Thích những vai bị thua thiệt trong tình yêu" "Thích những vai bị thua thiệt trong tình yêu"

- Nếu Minh Vượng không theonghiệp diễn, thì có thể làm nghề gì khác nhỉ?

- Tôi xem tử vi thì thấy rằng,nếu mở một hàng ăn hoặc cửa hàng may mặc sẽ rất phù hợp. Tôi tin rằng, tất cảkhách hàng đến ăn hay mua sắm sẽ rất hài lòng với bà chủ Minh Vượng này (cười).

- Cũng nghe nói, Minh Vượng cómột bộ sưu tập nước hoa khá hoành tráng?

- Tôi rất mê nước hoa. Ngoài việctự thân mua sắm, thì cũng thường xuyên được bạn bè, người thân tặng. Bộ sưu tậpcủa tôi có hàng trăm lọ nước hoa của nhiều nước trên thế giới. Nhưng nhiều nhấtvẫn là nước hoa Pháp, vì đó là sở thích.  

- Đã lớn tuổi song vẫn khôngcó ý định lập gia đình; liệu điều này có ảnh hưởng nhiều đến việc làm đẹp bảnthân của chị?

- Không có người phụ nữ xấu, chỉcó người phụ nữ không biết làm đẹp. Không cứ Minh Vượng, mà tôi tin rằng, tất cảphụ nữ trên thế giới này đều muốn bản thân đẹp trong mắt người thân và bạn bè.

- Có nhiều diễn viên hài nóirằng: trên đỉnh cao hài kịch sẽ là bi kịch”. Điều này có “ứng” vớichị?

 -Chắc tất cả chúng ta đều biết câu chuyện Kép Tư Bền của nhà văn Nguyễn CôngHoan. Tư Bền đã phải nuốt nước mắt vào trong để mang tiếng cười cho khángiả... Chắc nghề diễn viên của chúng tôi cũng vậy. Nhiều người cứ bảo gặptôi ngoài đời tếu táo, nhưng có biết đâu rằng trong thẳm sâu tâm hồn tôi cónhững nỗi buồn cứ phải giấu đi, sau tiếng cười…
"Thích những vai bị thua thiệt trong tình yêu"
Minh Vượng trong một chương trình Táo quân

- Hẳn là bên cạnh chị luôn cónhững người bạn tâm giao, chia sẻ mọi nỗi niềm trong cuộc sống, giúp khoả lấp đinhững nỗi đau?

- Tôi có người bạn tên Mi, hiện ởcùng nhà, đó là một người bạn sáng nắng chiều mưa, học cùng tôi từ thuở vỡ lòng,thân thiết cho tới tận bây giờ, chia sẻ mọi vui buồn trong cuộc sống cùng tôi.

Nhà chúng tôi cách nhau một cáisân, bố mẹ hai bên lại thân thiết với nhau từ hồi 15 tuổi. Con cái hai nhà coibố mẹ hai bên như bố mẹ đẻ. Chị Mi cũng vì số phận đưa đẩy, bệnh tật, cô đơn,nên chúng tôi quyết định ở cùng nhau, để sớm hôm, chiều tối có thể chia sẻ, giúpđỡ nhau những khó khăn trong cuộc sống.

Mi là người kín đáo, không thíchồn ào, có thể nói là một chứng nhân trong cuộc đời tôi, bên cạnh tôi những lúcvinh quang hay ốm đau bệnh tật. Tôi cảm ơn cuộc đời vì đã có một người bạn,người chị, sinh ra vì gia đình, bè bạn, và vì tôi như Mi. Kiếp sau vẫn được làmngười, tôi vẫn muốn có người bạn như chị Mi, để có thể đền đáp tất cả những gìchị đã làm cho tôi ở kiếp này. Tình bạn với chị Mi, với tôi, có thể nói lớn hơntất thảy mọi thứ: tiền bạc và danh vọng.

Hơn nữa, tôi cũng chơi với nhữngngười bạn ngành nghề khác nhau trong một nhóm mà tôi gọi là G7. Những người bạnmà chỉ cần "ới" một cái là có mặt. Nhóm G7 cũng mang lại cho tôi niềm vui, niềmtin yêu trong cuộc sống.

Theo "Thích những vai bị thua thiệt trong tình yêu"



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.