Thu Phương: Tiếng hát chìm nổi cùng duyên phận hai lần đò

Nếu tính từ đầu thế kỷ 21 đến nay, Thu Phương là ca sĩ có sự nghiệp và tình duyên thăng trầm nhất.

Nếu tính từ đầu thế kỷ 21 đến nay, Thu Phương là ca sĩ có sự nghiệp và tình duyên thăng trầm nhất. Có lúc tưởng chừng tiếng hát Thu Phương đã tách biệt hoàn toàn với đời sống giải trí trong nước, vậy mà giờ đây Thu Phương lại ngồi ghế nóng chương trình "Giọng hát Việt" ăn khách trên sóng truyền hình VTV3 không chỉ có ý nghĩa về hành động dung hòa tài năng mà còn khẳng định tinh thần người Việt bốn phương chung tay vì cộng đồng hội nhập.

Nhìn ca sĩ Thu Phương xinh xắn và lộng lẫy giữ vai trò huấn luyện viên cho "Giọng hát Việt" 2015, không ai dám tin cô đã là bà mẹ của bốn đứa con. Ở tuổi ngoài 40, tuy đẳng cấp nghề nghiệp khó có thể so với Thanh Lam và Hồng Nhung, nhưng vóc dáng thì Thu Phương hoàn toàn vượt trội hai diva kia. Đặc biệt, trải qua nhiều sóng gió trong hơn một thập niên vừa qua, nhưng Thu Phương vẫn giữ được nụ cười khá rạng rỡ. Nụ cười ấỵ cho người ta biết Thu Phương đang có cuộc sống đủ đầy và hạnh phúc!
Tuy từ nhỏ đã ca hát ở Cung thiếu nhi Việt Tiệp - Hải Phòng nhưng Thu Phương theo đuổi nghề ca sĩ không phải dễ dàng. Có một chiều cao lý tưởng mà tay chân lại mềm mại Thu Phương có tên trong danh sách được du học ngành... múa. Thế nhưng, chưa kịp gắn bó với vũ điệu thì Thu Phương trúng tuyển vào khóa đào tạo ca sĩ của Nhà hát Tuổi Trẻ. 14 tuổi, Thu Phương một mình khăn gói rời thành phố hoa phượng đỏ để lên thủ đô trọ học.

 Qua nhiều năm rèn luyện, tuy ít nhiều thể hiện được triển vọng, nhưng không mấy ai dám tin chất giọng khàn khàn của Thu Phương có thể bật lên thành một ngôi sao. Trong thế hệ chiếm lĩnh Làn Sóng Xanh lừng lẫy một dạo, ca sĩ Thu Phương có vẻ xuất hiện hơi muộn màng. Khi ca sĩ Mỹ Linh đã nổi tiếng đùng đùng và Nam tiến chạy show cùng với Lam Trường, Phương Thanh, Quang Linh... thì ca sĩ Thu Phương vẫn đứng xếp hàng chờ đến lượt diễn ở Nhà hát Tuổi Trẻ.

Thật may mắn, như một tín hiệu đầu tiên của dòng thác ca sĩ Việt kiều về nước hành nghề, ca sĩ Jimmy Nguyễn kết hợp với Nhà hát Tuổi Trẻ để làm một tour xuyên Việt vào năm 1997. Dĩ nhiên, Thu Phương được đi cùng để... hát phụ. Và tại Sài Gòn, điều kỳ diệu đã xảy ra.

Ca khúc"Có phải em mùa thu Hà Nội" mang tính "khuyến mãi" trong chương trình của Jimmy Nguyễn, do Thu Phương thể hiện, đã được các bầu show để mắt tới. Nhiều hợp đồng thu âm được ký kết với Thu Phương, mà cát-xê là những con số cao gấp nhiều lần lương bổng cô nhận được hàng tháng ở Nhà hát Tuổi Trẻ. Chính ca sĩ Thu Phương cũng ngỡ ngàng trước sự đổi vận khó ngờ ấy.

Thu Phuong va chong
Thu Phương và Huy MC

Có phải Thu Phương có giọng hát khiến công chúng gục ngã vì yêu mến không? Không phải, giọng hát của Thu Phương cũng lạ, nhưng không truyền cảm đến mức đột kích ngay vào tâm trí người nghe. Lúc ấy, ca sĩ Hà Nội được khán giả Sài Gòn hào hứng là Mỹ Linh vì có bầu nên làm đám cưới sớm với nhạc sĩ Anh Quân và rời khỏi sân khấu để yên tâm sinh nở. Đang giai đoạn ăn nên làm ra, một khoảng trống thị trường là điều không thể chấp nhận của các bầu show vốn nhạy bén với mùi son phấn lẫn mùi tiền bạc. Ca sĩ Thu Phương được chọn lựa vào đúng thời điểm đó, và hàng chục tụ điểm ca nhạc sáng đèn hàng đêm của đô thị sầm uất phương Nam đã giúp cô định hình tên tuổi rất nhanh chóng. Dĩ nhiên, sự phát tài của ca sĩ Thu Phương là tiền đề để cô lôi kéo cả chồng - Huy MC và anh trai - ca sĩ Quang Minh cùng gia nhập làng giải trí Sài Gòn.

Tuy nhiên, tên tuổi của ca sĩ Thu Phương chỉ được công nhận khi cô kết hợp với nhạc sĩ Việt Anh. Thể hiện những sáng tác của nhạc sĩ Việt Anh như "Dòng sông lơ đãng'' hay "Đêm nằm mơ phố" Thu Phương khiến không còn ai nghi ngờ vị trí của mình trong top ten ngôi sao ca nhạc đương thời. Chính ca sĩ Thu Phương thú nhận:'Tôi không đi tìm cho mình một phong cách riêng, cứ bài nào hợp giọng, lời ca trùng với cảm xúc là hát.Tôi cũng không cần đột phá, làm mới gì cả. Buồn vui gì cũng là sự đồng cảm từ trái tim, tôi chỉ hát và làm ra một đĩa nhạc đúng với bản thân'!

Nổi tiếng trong nước thì không khó có được lời mời biểu diễn ở hải ngoại. Năm 2001, Thu Phương cùng Huy MC sang Mỹ biểu diễn và choáng ngợp trước không gian sống tiện nghi. Ngã rẽ số phận Thu Phương bắt đầu từ đâỵ. Sau vài lần đi lại thăm dò, năm 2003, Thu Phương và Huy MC làm đơn ly hôn giả để... tìm cách định cư tại Mỹ. Dư luận ồn ào phê phán, Thu Phương đon đả chống trả. Kết quả,Thu Phương và Huy MC đều bị Nhà hát TuổiTrẻ khai trừ.Thế nhưng, đáng tiếc hơn là chuyện ly hôn giả đã thành ly hôn thật, vì cả hai không còn tìm thấy điểm chung với nửa kia cũng như những mâu thuẫn và khác biệt trong những năm tháng khó khăn khi bỡ ngỡ làm lại từ đầu trên đất Mỹ.

Huy MC vốn là một taỵ trống kiêm... giới thiệu chương trình trong một ban nhạc trẻ tại Hà Nội, mà Thu Phương cũng là ca sĩ. Cả hai đã cùng nhau chạy show mưu sinh và chia sẻ với nhau bao nhiêu bất trắc khởi nghiệp. Năm 1993, khi em gái ruột là Nguyễn Thị Kim Oanh đăng quang Hoa khôi Thể thao, thì Thu Phương cũng tổ chức đám cưới với Huy MC. Trong 12 năm chung sống, Thu Phương sinh cho Huy MC hai đứa con là Duy Hải và Thanh Thảo. Bây giờ Thu Phương sinh thêm hai đứa con Gia Bảo và Thanh Thủy với chồng sau - Dũng Taylor.
Thu Phuong va chong
 Thu Phương và chồng Dũng Taylor


“Những ai từng hâm mộ cặp đôi Thu Phuong - Huy MC có thể ít nhiều trách móc Thu Phương tham phú phụ bần. Thế nhưng: phải ở hoàn cảnh xa xứ lỡ làng như Thu Phương mới biết bờ vai của Dũng Taylor quan trọng như thế nào”.

Trước khi gặp Thu Phương thì Dũng Taylor cũng làm bầu show, nhưng chỉ chơi cho vui, mà chủ yếu vẫn là một kỹ sư phần mềm ở thung lũng Silicon. Say mê Thu Phương ngay lần hạnh ngộ sơ giao, Dũng Taylor quyết định bỏ cái máy tính để chuyên tâm cho công ty giải trí D&D hòng giúp Thu Phương có chỗ đứng ở hải ngoại. Người đàn ông gốc Việt lai Mỹ da đen đã làm tất cả mọi việc để Thu Phương có được cuộc sống mãn nguyện, kể cả vật chất lẫn tinh thần. Năm 2008, chính Dũng Taylor đã về Việt Nam đón hai đứa con riêng của Thu Phương sang Mỹ để mẫu tử được đoàn tụ sau 5 năm xa cách. Và hai năm sau, cũng chính Dũng Taylor đứng ra bảo lãnh cho bố mẹ ruột của Thu Phương sang Mỹ sống chung với con gái của họ. Cái ơn ấy, cái tình ấy của Dũng Taylor thực sự khắc cốt ghi tâm với Thu Phương:"ở bên anh, lần đầu tiên trong cuộc đời, tôi biết thế nào là một người đàn bà được dựa dẫm, được yêu thương và được tôn trọng!"

Hiện tại Thu Phương đã là vợ của Dũng Taylor, người đàn ông mang lại cho cô bến đỗ bình yên sau bao nhiêu sóng gió thị phi. Dưới bàn tay vun đắp của Dũng Taylor, ca sĩ Thu Phương đã có vị trí khá vững chắc trong làng ca nhạc hải ngoại, dù tuổi không còn trẻ. Hàng loạt album và các show diễn của Thu Phương luôn được Dũng Taylor chăm chút để đạt hiệu quả cao nhất về nghệ thuật lẫn doanh thu.
Ngồi ghế nóng "Giọng hát Việt" ca sĩ Thu Phương có chút ái ngại vì đã lâu cô không gắn bó với hoạt động nghệ thuật trong nước. Thế nhưng, ca sĩ Thu Phương vẫn có bản lĩnh riêng mình:"Tôi không được sinh ra trong môi trường thuận lợi để đợi những may mắn đến với mình, những điều có được hôm nay đều do tôi nỗ lực rất nhiều, thay vì thỏa hiệp.Trong mỗi buổi trình diễn, dù nhận được xưng tụng, thì tôi vẫn biết mình đang ở đâu và cần phải làm thêm gì".

Theo Gia Quan/ Người giữ lửa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.