Tiếng cười phải bật ra từ cuộc sống

Gặp NSƯT Trần Lực vào một ngày cuối năm khi mà không khí Tết đã len lỏi trong những cơn gió giá lạnh tràn về khắp ngõ phố, đạo diễn của “Chuyện nhà Mộc” ngày nào đang bận rộn, gấp rút với dự án phim Tết phục vụ khán giả truyền hình. Phóng viên có dịp được trò chuyện với anh về bộ phim mới này.

Gặp NSƯT Trần Lực vào một ngàycuối năm khi mà không khí Tết đã len lỏi trong những cơn gió giá lạnh tràn vềkhắp ngõ phố, đạo diễn của “Chuyện nhà Mộc” ngày nào đang bận rộn, gấp rút vớidự án phim Tết phục vụ khán giả truyền hình. Phóng viên códịp được trò chuyện với anh về bộ phim mới này.

- Được biết anh đang làm đạodiễn cho một bộ phim hài Tết, anh có thể chia sẻ với khán giả về bộ phim này?

- Từ sau “Tết này ai đến xôngnhà” cũng lâu rồi tôi mới làm đạo diễn. Bộ phim hài Tết này có tên là “Thời khắcmay mắn”, dài 5 tập, dự định phát sóng liên tiếp vào 10h sáng trên kênh VTV3 -Đài Truyền hình Việt Nam từ 30 Tết đến mùng 4 đầu năm mới. Nhân vật chính củaphim sẽ là một nữ Giám đốc tuổi Dần tên Dương buộc phải kết hợp với một anhchàng nhân viên Quân “đáng ghét” làm đôi vợ chồng hờ, thay thế cho vị hôn phuhụt để cô qua mắt bố mẹ trong mấy ngày Tết khi họ từ nước ngoài trở về.

Tiếng cười phải bật ra từ cuộc sống
Đạo diễn Trần Lực (Ảnh: H.H)

Liệu họ có làm tròn vai diễn khibố mẹ cô giám đốc là người cực kỳ tinh quái và liệu có một kết thúc hạnh phúckhi phải đối mặt với những “trò” bi hài của anh chồng hụt và cô vợ cũ quái chiêucủa 2 nhân vật chính. Cả câu chuyện xoay quanh những tình huống rất đời thườngvà gần gũi. Nhưng tình huống đó lại được lọc qua một “lăng kính ngược” để cáihài toát ra tưởng như chỉ có “bịa” trên phim ảnh thôi, mà vẫn khiến khán giả bịhút vào những cảm nhận hết sức chân thực, “buộc” người xem cười đó mà vẫn thấyrành rành là hiện thực cuộc sống.

Cô giám đốc tuổi Dầncủa anh có gì khác với “Quý cô tuổi Dần”?

- Đương nhiên là khác chứ! “Thờikhắc may mắn” của tôi có cả nhân vật người Hổ nữa, kiểu như người Dơi, ngườiNhện ấy. Nhưng tuyệt nhiên không phải phim hành động đâu nhé, đừng nhầm, hàithuần chất đấy (cười)...

- Vậy chất hài hước của “Thờikhắc may mắn” sẽ như thế nào?

- Chất hài hước thể hiện ở chỗtính cách nhân vật có thể được “bịa đứng” ra, không theo mạch logic nào. Tuynhiên, vì đây là thể loại phim hài tình huống, lấy chất liệu từ đời sống hiệnthực hàng ngày nên các diễn viên phải tìm cách diễn sao cho chân thật nhất, thậmchí còn phải diễn hơn cả thật để tiếng cười bật ra.

- Lựa chọn khá nhiều diễn viêntên tuổi đã quá quen mặt với khán giả như diễn viên Vĩnh Xương, diễn viên KiềuThanh, NSƯT Tiến Đạt, NSƯT Quế Hằng… anh có sợ phim hài của mình bị cũ không?

Tiếng cười phải bật ra từ cuộc sống
Cảnh gia đình trong phim “Thời khắc may mắn”

-Theo tôi, bản thân người nghệ sĩ, người diễnviên đã luôn luôn tự ý thức làm mới mình rồi. Cóthể đúng là tên tuổi họ đã thành danh thật đấy,nhưng mỗi vai lại là một diễn xuất khác biệt,người xem chắc chắn sẽ khó mà “buồn mắt” với sựbiến hóa linh hoạt của họ được. Hơn nữa, dàndiễn viên trong “Thời khắc may mắn” tôi chọnđương nhiên đều là nghệ sĩ tài năng, giàu thựclực, hứa hẹn những diễn xuất không hề trùng lặp.

- Đằng sau tiếng cười, anh cóđịnh gửi gắm ý nghĩa sâu xa gì không?

- Thông điệp của bộ phim đơn giảnthôi! Thật ra tôi chỉ muốn gửi đến mọi người một lời khuyên nhỏ, một lời sẻ chiatôi nghĩ không mới nhưng có lẽ cũng chưa bao giờ cũ. Đó là từ muôn đời nay, điềuthiêng liêng nhất trong ngày Tết của người Việt chính là hướng về nguồn cội. Bêncạnh tục thờ cúng tổ tiên, Tết chính là ngày đoàn tụ, là ngày mà người và ngườithấy thực sự cần có nhau. Sự thiêng liêng của giây phút giao thừa đã giúp nhữngcon tim hòa vào một nhịp đập khát vọng tình yêu giản dị mà lớn lao. Hơn nữa, qua“Thời khắc may mắn” tôi còn muốn nhắn nhủ đến khán giả rằng cuộc sống lúc nàocũng muôn màu muôn sắc, khó mà vẹn toàn.

- Điều khiến anh hứng thú nhấtkhi thực hiện phim “Thời khắc may mắn” là gì?

- Đạo diễn Trần Lực: Điều tôi cảmthấy hứng thú nhất khi thực hiện phim này, đơn giản chính là ở điểm đây là một“phim hài”. Một phim hài mà ở đó mọi người có thể cùng nhau tận hưởng tiếngcười, sự thoải mái sau cả năm bộn bề công việc. Hơn nữa, làm phim hài là điềutôi yêu thích, nên vốn dĩ chính thể loại phim này đã luôn là nguồn cảm hứng củatôi.

- Nếu phải tự tìm ra điểm khácbiệt giữa phim hài “Trần Lực” với các đạo diễn phim hài khác, anh nói sao?

- Phong cách dựng phim hài củatôi so với các đạo diễn phim hài khác nếu phải phân biệt rõ ràng thì cũng thậtsự rất khó diễn tả! Chỉ có điều rằng cái hài của tôi là cái hài đời sống, gầngũi và hiện thực, tiếng cười bật ra tự nhiên chứ không phải kiểu cố tình “vật ramà cười”.

Tuy tình huống hay tính cách nhânvật trong phim tôi có thể được hài hước hóa đến độ bị bẻ ngoặt logic đi, nhưngsau cả tập phim ý nghĩa lắng đọng vẫn sẽ đong đầy, khiến người xem phải suyngẫm. Nói chung, cái hài thì mỗi đạo diễn một kiểu, muôn màu vạn trạng khó phânchia. Nhưng chắc chắn cái hài của “Trần Lực” thì đúng sẽ chỉ là của riêng TrầnLực thôi, khó mà lẫn được! Tôi hy vọng người xem luôn nhận ra phong cách nàycũng như luôn yêu mến và đón nhận.

- Cảm ơn anh về cuộc tròchuyện thú vị này!

Theo Tiếng cười phải bật ra từ cuộc sống



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.