"Tôi chỉ là một diva... bình dân"

Hai năm liền không ra album, hai năm liền "bật bãi" khỏi Làn Sóng Xanh sau tròn đúng 10 năm trụ hạng, Phương Thanh phải chăng "đã hết thời" và bắt đầu phải chấp nhận nhường sân cho lớp trẻ?

Hainăm liền không ra album, hai năm liền "bật bãi" khỏi Làn Sóng Xanh sau tròn đúng10 năm trụ hạng, Phương Thanh phải chăng "đã hết thời" và bắt đầu phải chấp nhậnnhường sân cho lớp trẻ? Hay ít nhất, đang neo mình tại một "bến đỗ", "trạmdừng"? "Tôi chủ động rút tên thì đúng hơn!" - Phương Thanh tự tin nói. 

"Tôi chỉ là một diva... bình dân"
Ca sĩ Phương Thanh

"Phải biếtthế nào là đủ!"

Chị nhậnxét gì về top 10 ca sỹ được yêu thích nhấtLàn Sóng Xanh (LSX) 2009?

- Tôi khôngnhận xét được vì không để ý nên chẳng biết những ai lọt top nữa. 

Hơi bấtngờ vì kết quả Top 10 ca sỹ LSX 2009 thiếu tên chị!

- 2008 cũngkhông có tên tôi. Tôi tự nguyện rút tên khỏi top từ năm ngoái mà, nên năm naykhông có là đương nhiên. 

Vì sao chịrút tên? Vì đoán trước là sẽ "bật bãi" nên rút trước cho đẹp?

- Vì tôi thấymình không còn phù hợp với LSX nữa, sân chơi này bây giờ nên dành cho các bạntrẻ thì tốt hơn. Mình ở top LSX đã 10 năm rồi, giải ca sỹ thành tựu 10 năm cũngđoạt rồi, còn gì trông chờ nữa đâu!

"Tôi chỉ là một diva... bình dân" "Tôi chỉ là một diva... bình dân"

Nói thế,nhưng lọt top với không lọt top cũng khác hẳn nhau, về sức ảnh hưởng đối vớikhán giả teen và khán giả tỉnh chẳng hạn?

- Sức ảnhhưởng của một ca sỹ, với tôi bây giờ, là hát sống trong các chương trình, saocho khán giả phải vỗ tay hoan hô rần rần. Còn giải LSX bây giờ, nói thật, hơiẩu, mất dần uy tín, gây dư luận nhiều chiều, nên tôi không cho là nó có sức ảnhhưởng gì to lớn. Hơn nữa tôi có vị trí riêng của mình, thêm hay bớt một giảithưởng cũng đâu có ảnh hưởng gì! Sự thật là khi tôi tuyên bố rút giải LSX, fancủa tôi phản đối dữ lắm, vì vẫn muốn có sân chơi, muốn được bỏ phiếu bầu cho casĩ mình yêu thích. Nhưng tôi bảo là: "Tụi em, chị lớn rồi, phải có nơi phù hợpvới mình, chứ không quàng ngược lại được!". Xưa tôi toàn "đấu" với diva để đượcgiải, bây giờ "đấu" với ca sỹ trẻ coi sao được, tôi không thích. Hơn nữa tínhtôi ngang lắm, đoạt giải mà không thích tôi cũng không chơi. Có những điều màmình phải biết thế nào là đủ!

Nghe có vẻ"phụ bạc" với LSX quá nhỉ!

- Tôi chỉ nóithật, nói thẳng. Tôi rất trân trọng những giải LSX ngày xưa mà tôi có được. Thờiấy bài hit nào cũng hay, ca sỹ nào cũng xứng đáng. Khán giả tự động bình chọnchứ không có chuyện giải bị chi phối bởi các fanclub như bây giờ. 

"Tôi chỉ là một diva... bình dân"

"Tôi sắpra... 5 album"

Tuy nhiên,những người không biết thì vẫn cho rằng Phương Thanh không vào top LSX nghĩalà...chìm nghỉm!

- Chẳng sao!Hai năm nay tôi không ra album mới vẫn không chết, show vẫn đều đều. Tôi bây giờphải tính đường dài chứ không ham hố giải thưởng gì nữa. Tôi xuất thân  từ ca sỹthị trường, nếu 10 năm cứ dậm chân tại chỗ mới là chết, là chìm. Không ai giữđược thị trường mãi, chỉ có giữ phong độ, đẳng cấp của mình. Có những lúc mìnhphải "nâng cấp" thị trường của mình, làm mới mình. Bất cứ ca sĩ nào cũng sợ bịđánh giá là "rơi, chìm, hết thời". Nhưng những diva không bao giờ "rơi" hay hếtthời vì họ không ở trong thị trường đó, họ theo một dòng riêng, hát âm nhạcriêng, có thị trường riêng của họ. Dù thị trường ấy nhỏ hẹp thì họ vẫn có vịthế, được trong giới vị nể. 

Nghĩa làchị khẳng định rằng chị cũng...tầm cỡ diva?

- Tôi khôngphải diva, mà tôi là diva...bình dân (cười to), không phải tôi tự xưng mà theobáo chí nhận định, đặt tên. Từ xưa đến giờ nhạc của tôi đâu giống ai đâu, ít aihát nổi bài tôi. Tôi khẳng định là tôi có thị trường riêng chứ không chạy theothị trường chung. Không ai cạnh tranh với tôi và tôi cũng chẳng cạnh tranh vớiai cả. 

"Tôi chỉ là một diva... bình dân"

Tuy vậy,nghe mãi mấy nhận xét tiêu cực kiểu "Chanh đã rớt, chìm..." cũng  bực chứ! Chịcó muốn đáp lại những lời ác ý ấy?

- Tôi khôngcần đính chính, họ đã không biết hoặc cố tình thì có nói cũng vô ích. Có ngườibảo: "Phương Thanh dạo này mất hút", tôi hỏi lại "Thế có xem Duyên Dáng Việt Namkhông?", họ bảo là không. Thế thì nói làm gì? Tôi nghe mấy chuyện "rớt" với"chìm" mấy năm rồi mà có rớt đâu!

Quan trọng làmình làm gì sau những lời người ta nói để chứng tỏ bản thân mình vẫn tồn tại.Còn nếu mình làm không được thì ...người ta đúng. Thật ra sự nghiệp tôi đã ngưngmấy lần, do tôi chủ động, như 2001, 2003 thấy không có hứng thì ngưng, chỉ lặnglẽ đi hát. 2004 sinh con cũng ngưng, nhưng khi trở lại thì vẫn hoành tráng nhưthường.

Liveshow nào cũng gây tiếng vang đấy thôi! Fan của tôi vẫn rất nhiều, rấtủng hộ và rất dễ thương. Có đời thuở nào mà ca sỹ kêu fan bằng cháu xưngcô không, vì tôi có cả fan mới 13 tuổi. Còn những fan ngày xưa giờ lớnrồi, 30 tuổi trở lên đi làm đàng hoàng cả, vẫn chung thuỷ với Chanhnhưng chỉ ngại giơ băng-rôn khi đi cổ vũ tôi diễn, vì sợ đồng nghiệpcông ty thấy thì "quê".

Hai nămrồi không ra album mới, điều này không phải không ảnh hưởng tới sự nghiệp củachị, và cũng là một cái cớ để người ta vin vào đó mà nói chị đang chìm. Chị tínhlàm gì để "phản pháo" lại luồng dư luận thiếu thiện chí này?

- Thế nên từcuối năm 2009 tôi làm một loạt 5 album đấy, đã ra đĩa "The Best - Tình 2010" đónđầu năm mới, còn 4 album kia, một đĩa "lẩu thập cẩm", một đĩa nhạc sến Boléro"Con Ốc Bươu", một đĩa nhạc trẻ "Mèo Hoang" và một đĩa nhạc tình ca xưa sẽ lầnlượt phát hành trong năm 2010, vì mạng tôi hợp năm Dần. Ngoài ra còn hẹn khángiả liveshow năm 40 tuổi nữa! Ấy là chưa kể tôi đóng phim. Phim "Kính thưa Osin"đã xong nhưng chưa chiếu, phim Tết của Dũng khùng, giờ cuối năm lại đóng phim"Kiều nữ lỡ thì" vai chính. Đáng lẽ tôi không nhận vì đóng phim cuối năm là mấtbao nhiêu show, nhưng vì đạo diễn nói kịch bản này viết cho tôi, với lại lần đầutiên vai chính nữa nên tôi chơi luôn!

"Tôi chỉ là một diva... bình dân"

Quay lạivới giải thưởng âm nhạc. Chị đánh giá thế nào về giải thưởng ca nhạc Việt hiệntại nói chung?

- Các giảithưởng bây giờ đang co cụm trong quy mô giải, có nhiều điều khó hiểu và chịunhiều điều tiếng, không khiến cho mọi người đồng lòng, không có sức ảnh hưởnglớn. Đấy cũng là điều thiệt thòi cho lớp ca sỹ trẻ bây giờ. Tôi rất nhớ nhữnggiải thưởng ngày xưa đã đưa tôi lên thẳng mà không ai kéo lại được: LSX nhữngnăm đầu tiên, Mai Vàng cũng thế, rồi giải Top ca sỹ Ấn tượng của báo Phụ nữ TP.HCM, Top 10 ca sỹ của báo Lao Động... Chứ giờ lãnh giải xong vẫn dậm chân tạichỗ, không thăng tiến được chút nào.

Tôi nghĩ màtiếc lắm, các giải nên tổ chức, cải tổ sao cho có uy tín. Chứ làm mất đi uy tínnghĩa là thiếu tôn trọng khán giả và làm phí cả công sức bao người đã gây dựngnên giải thưởng. Với lại, cũng nên tổ chức những buổi diễn trao giải thật sựchuyên nghiệp để ca sỹ hát sống, thể hiện và chứng tỏ năng lực xứng đáng đoạtgiải của mình, chứ không có chuyện toàn hát nhép, giọng yếu thều thào cũng đoạtgiải. Suy cho cùng, giải thưởng quan trọng nhất của người ca sỹ vẫn là hát sốngtrên sân khấu được khán giả ủng hộ!

Xin cảm ơn chị!

Theo Long Hải
"Tôi chỉ là một diva... bình dân"



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.